One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

เพลาขับ (หน้า-หลัง) มีหน้าที่อะไร ถ้าเสียมีอาการยังไง พร้อมการดูแลรักษา

เรื่องเด่น

เพลาขับ (หน้า-หลัง) มีหน้าที่อะไร ถ้าเสียมีอาการยังไง พร้อมการดูแลรักษา

ใครที่อ่านบทความรถยนต์บ่อยก็มักจะได้ยินเรื่องระบบส่งกำลัง หนึ่งในนั้นก็คือ เพลาขับหน้า และ เพลาขับหลัง เพลาขับนั้นมีหน้าที่อะไรมาดูกัน


เพลาขับ คืออะไร?

เพลาขับ คืออะไร?

เพลาขับเป็นชิ้นส่วนสำคัญในการส่งกำลังขับเคลื่อนจากเกียร์ไปสู่ล้อรถยนต์ ซึ่งเพลาขับจะต่อจากห้องเกียร์ของเครื่องยนต์ไปยังสุดปลายทางที่ดุมล้อรถยนต์เพื่อหมุนล้อให้เคลื่อนไหว ทำให้รถยนต์ขับเคลื่อนไปข้างหน้าหรือถอยหลังได้

แน่นอนว่ารถยนต์นั้นมีทั้งระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ เช่น Honda Civic และ Toyota Vios และ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ เช่น Subaru XV และ Honda CR-V นั่นจึงทำให้เพลาขับสามารถแบ่งออกได้เป็นสองแบบ คือ เพลาขับหน้า และ เพลาขับหลัง

อ่านเพิ่มเติม

เพลาขับหน้า คืออะไร

เพลาขับหน้า คืออะไร

เพลาขับหน้า คือ อะไหล่ที่เป็นตัวกลางในการส่งกำลังจากห้องเกียร์ไปยังล้อคู่หน้า ซึ่งสามารถยืดหรือหดได้ตามจังหวะการเคลื่อนไหวของล้อรถยนต์ จะแบ่งออกเป็น 2 ข้าง คือ ด้านซ้าย และ ด้านขวา เพื่อต่อกับดุมล้อหน้าแต่ละข้าง โดยเพลาขับหน้าจะมีส่วนประกอบดังนี้

  • ก้านเพลา
  • หัวเพลาขับนอกซึ่งภายในประกอบด้วยลูกปืน
  • หัวเพลาขับในภายในประกอบด้วยลูกปืนเช่นกัน
  • จารบีทนความร้อนสูง
  • ยางหุ้มเพลา
  • เหล็กรัดยางหุ้มเพลา
  • ยางกันสะเทือน

อ่านเพิ่มเติม : เกียร์ออโต้ มีกี่แบบ? แต่ละแบบมีข้อดีข้อเสียอะไรบ้าง

เพลาขับหลัง คืออะไร

เพลาขับหลัง คืออะไร

เพลาขับหลังหรือที่เราจะชินกับการเรียกว่าเพลาท้าย เป็นอะไหล่ที่เป็นตัวกลางในการส่งกำลังขับเคลื่อนไปสู่ล้อเช่นเดียกัน ทำหน้าที่ส่งถ่ายแรงบิดจากเฟืองท้ายไปขับเคลื่อนล้อให้หมุน แต่การที่ตัวเพลาท้ายจะหมุนล้อได้จำเป็นต้องมีตัวกลางก่อน

ซึ่งตัวกลางที่เชื่อมต่อนั่นก็คือ เพลากลาง ซึ่งเป็นจุดเชื่อมระหว่างเกียร์สู่ชุดเฟืองท้ายและถ่ายกำลังสู่เพลาขับหลัง ซึ่งถ้าเป็นรถขับหลัง RWD อย่าง Toyota GT86 และ GR86 หรือ ขับสี่ AWD อย่าง Subaru Impreza ก็จะเป็นลักษณะนี้ทั้งหมด ตัวเพลาหลังแบบปกติที่เราพบเจอได้ทั่วไปจะประกอบด้วย

  • เฟืองท้าย
  • เสื้อเพลาท้าย
  • ลูกปืนเพลาท้าย
  • ซีลน้ำมันตัวในและตัวนอก
  • เพลาท้ายหรือเพลาขับหลัง

อ่านรีวิว : รีวิว Subaru BRZ รถขับหลังหนึ่งเดียวของค่ายดาวลูกไก่ มีอะไรดี

เพลาขับเสีย อันตรายไหม?

เพลาขับเสีย อันตรายไหม?

สิ่งที่ทำให้เพลาขับเกิดความเสียหายส่วนใหญ่เกิดจากยางหุ้มเพลาขาดทำให้จาระบีที่อยู่ด้านในหลุดกระเด็นออกไปและมีฝุ่นทรายเข้าไปในหัวเพลาแทน เวลาขับเคลื่อนจึงเกิดการเสียดสีกับชิ้นส่วนต่างๆ และลูกปืนจนเกิดความเสียหายตามมา

อีกสิ่งหนึ่งที่เป็นส่วนทำให้เพลาขับเสียหายก็คือพฤติกรรมการขับขี่ที่รุนแรงและไม่ระมัดระวัง การขับแบบนี้ทำให้เพลาทำงานหนักเกินไป เช่น การออกรถด้วยความเร็วในขณะที่ล้อยังไม่ตั้งตรง หักพวงมาลัยเลี้ยวสุด และเร่งเครื่องส่งบ่อยๆ หรือการขับบนทางลูกรังด้วยความเร็ว เป็นต้น

ถ้าเพลาขับเสียหายหนักอาจทำให้รถยนต์ไม่สามารถขับต่อได้เลย หรืออาจทำให้ขับได้ช้าลงอย่างเห็นได้ชัด เพลาขับที่เสื่อมสภาพอาจทำให้รถยนต์เกิดเสียงดังและตัวรถมีอาการสั่นได้มากกว่าปกติด้วย นอกจากนี้การที่เพลาขับที่เสื่อมสภาพอาจทำให้รถยนต์เสียการทรงตัวและอาจทำให้รถยนต์พลิกคว่ำได้

อ่านเพิ่มเติม : เช็คช่วงล่างรถยนต์ มีอะไรบ้าง ควรเช็คที่ไหนดี

เพลาขับเสื่อมสภาพ อาการเป็นยังไง?

เพลาขับเสื่อมสภาพ อาการเป็นยังไง?

อาการเพลาขับเสื่อมสภาพมีจุดสังเกตหลากหลายมาก หลักๆ แล้จะมีวิธีสังเกตอยู่ 5 วิธี แต่ทั้ง 5 วิธีนี้ต้องใช้ความรู้สึกและความคุ้นชินกับรถที่เราขับพอสมควรเลย มาดูกันว่ามีวิธีสังเกตอย่างไร

  1. มีเสียงดังผิดปกติจากเพลาขับล้อหน้า อาจเกิดจากจารบีในดุมล้อและในรางลูกปืนมีน้อยหรือมีการเสื่อมสภาพของเพลาขับ หรือ อาจเป็นผลมาจากยางกันฝุ่นชำรุดหรือแหวนรัดยางกันฝุ่นชำรุด
  2. ตอนขับขี่มีเสียงดังขณะที่ลดความเร็วลง อาจเกิดมาจากอาการข้อต่ออ่อนหลวมหรือเสื่อมสภาพ
  3. รถมีอาการสั่นจากด้านล่างขณะเร่งเครื่องยนต์ อาจเกิดจากลูกปืนข้อต่อเสื่อมสภาพ ชำรุด หรือ ขาดการหล่อลื่น เพลาขับชำรุด หรือ ยางกันสั่นสะเทือนชำรุด
  4. มีเสียงดังคล้ายเหล็กกระทบกันที่ล้อหน้า อาจเป็นเพราะข้อต่อตัวนอกของเพลาเสื่อมสภาพหรือชำรุด
  5. มีเสียงดังขณะเร่งเครื่องหรือบรรทุกหนัก อาจเป็นเพราะข้อต่อแกนเพลาสึกหรอ หรือ ชุดเฟืองท้ายชำรุด

อาการเพลาขับหลังเสีย

ส่วนอาการเพลาขับหลังเสียจะมีอยู่ 4 แบบ ดังนี้

  1. มีเสียงดังผิดปกติจากแถวๆ ล้อขณะขับ อาจเป็นเพราะลูกปืนเพลาท้ายขาดการหล่อลื่น น็อตยึดแหนบหลวม น็อตยึดหน้าแปลนแผงเบรกหลวม เสื้อลูกปืนเพลาท้ายหลวม หรือ ร่องฟันเพลาท้ายสึกหรอ
  2. เพลาท้ายมีอาการสั่น อาจเป็นเพราะลูกปืนเพลาท้ายชำรุด เพลาท้ายคด หน้าแปลนเพลาท้ายบิดเบี้ยว หรือ ระยะรุนเพลาท้ายมากเกินมาตรฐานที่กำหนด
  3. น้ำมันเพลาท้ายรั่วซึม อาจเป็นเพราะซีลน้ำมันเพลาท้ายตัวนอกและตัวในรั่ว หรือ ท่อระบายอุดตัน
  4. น้ำมันเพลาท้ายด้านที่ติดกับล้อรั่วซึมไม่มาก อาจเกิดจากประกับลูกปืนหรือเพลาท้ายมีการเสื่อมสภาพหรือชำรุด

ซึ่งอาการทั้งหมดที่เรากล่าวมานี้ อาจเป็นไปได้ว่าจะเกิดจากสาเหตุอื่นร่วมด้วยไม่ใช่เกิดได้แค่จากเพลาขับชำรุดเพียงอย่างเดียว แนะนำว่าเมื่อมีอาการต่างๆ ที่กล่าวมาให้เรานำรถเข้าเช็คระยะหรือเซอร์วิสให้ถูกจุดจะเป็นสิ่งที่ดีกว่าครับ

อ่านเพิ่มเติม : เลี้ยวรถแล้วมีเสียง เกิดจากสาเหตุอะไรบ้าง

วิธีดูแลรักษาเพลาขับ

วิธีดูแลรักษาเพลาขับ

การดูแลรักษาเพลาขับหน้าคือเราต้องมีการเข้าเช็คช่วงล่างเพื่อตรวจเช็คสภาพเพลาขับ ยางกันฝุ่น และแหวนรัดยางกันฝุ่น ไปด้วย ถ้ามีรอยฉีกขาดหรือจารบีรั่วซึมต้องเปลี่ยนจารบียางกันฝุ่นและแหวนรัดยางกันฝุ่นทันที หรือเปลี่ยนจารบียางกันฝุ่นและแหวนรัดยางกันฝุ่นตามที่บริษัทผู้ผลิตกำหนด

จารบีที่ใช้สำหรับข้อต่ออ่อนแบบความเร็วคงที่เป็นจารบีชนิดพิเศษที่ทนต่อความร้อนได้สูง ซึ่งแตกต่างจากจารบีที่ใช้กับดุมล้อหน้า

วิธีดูแลรักษาเพลาขับ

สำหรับเพลาท้ายต้องมีการบำรุงรักษาและตรวจระดับน้ำมันเพลาท้ายซึ่งเป็นตำแหน่งเดียวกับการตรวจระดับน้ำมันเฟืองท้าย ให้ตรวจการรั่วซึมของส่วนต่างๆ และตรวจระดับน้ำมันเฟืองท้ายตามระยะเวลาที่บริษัทกำหนด

ตรวจเช็คการหล่อลื่นเฟืองท้าย รถยนต์โดยทั่วไปในเสื้อเฟืองท้ายจะใช้น้ำมันหล่อลื่นซึ่งมีค่าความหนืด SAE 90 หรือน้ำมันที่มีความหนืดตามที่บริษัทกำหนด

สำหรับเฟืองท้ายแบบจำกัดความลื่นจะต้องใช้น้ำมันหล่อลื่นชนิดพิเศษ และมีการตรวจการชำรุดของซีลเพลาท้ายรวมถึงตรวจการชำรุดของลูกปืนเพลาท้ายด้วย พูดง่ายๆ ว่าให้เราหมั่นสังเกตรถยนต์และนำเข้าเซอร์วิสตามระยะที่กำหนดอยู่เสมอครับ

อ่านเพิ่มเติม : วิธีดูรถมือสอง ก่อนซื้อต้องเช็กอะไรบ้าง (มืออาชีพสอนเอง)

รถมือสอง one2car

โหลดหรือยัง! แอป one2car (Super App)

  • หารถได้ไวขึ้น โหลดเร็ว ดูรถง่าย
  • one2car Story คลิปรีวิวรถ จากคนขาย
  • แจ้งโปรเด็ด! จากดีลเลอร์น่าสนใจ
  • ใหม่! My Garage เช็กมูลค่ารถคุณใน 1 นาที
  • แจ้งเตือน ต่อประกันรถ ล่วงหน้าได้
  • เทียบเบี้ยประกันรถ สนใจซื้อได้เลย
  • ยังมีฟีเจอร์ใหม่ ๆ เตรียมต่อคิวให้ใช้อีกเพียบ

Apple Store : https://bit.ly/o2c_apple_store

Google Play Store : https://bit.ly/o2c_Google_Play_Store

รถยนต์มือสอง ราคาถูก สภาพดี

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง one2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com



Pakkawat Unchalee

Pakkawat Unchalee

Content Writer

เริ่มต้นจากการเป็นนักเขียนแห่งวงการจักรยานระดับไฮเอนด์ สู่การเป็นนักเขียนของเว็บไซต์รถยนต์มือสองอันดับหนึ่งอย่าง one2car ถึงแม้จะมีความถนัดเรื่องจักรยานระดับไฮเอนด์เป็นพิเศษ แต่เรื่องรถยนต์ก็ไม่น้อยหน้าเช่นกัน หวังว่าทุกท่านจะเพลิดเพลินไปกับบทความที่ถูกเขียนโดยการจิ้มแป้นพิมพ์ของผมครับ


ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้