One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

เลี้ยวรถแล้วมีเสียง เกิดจากสาเหตุอะไรบ้าง

เรื่องเด่น

เลี้ยวรถแล้วมีเสียง เกิดจากสาเหตุอะไรบ้าง

เจ้าของรถเคยเป็นกันบ้างไหมเวลาเลี้ยวรถจะมีเสียงให้น่าสงสัยดังขึ้นมา บอกเลยว่าอย่าชะล่าใจเด็ดขาดเลย เพราะการเลี้ยวรถแล้วมีเสียงนั้นอาจจะบ่งบอกว่ารถของคุณกำลังมีปัญหาอยู่นั่นเอง ไม่ว่าจะดังเอี๊ยดบ่อยๆ จากยางรถยนต์ หรือดังแก๊กๆๆ เรามาดูสาเหตุกันว่าทำไมเวลาเลี้ยวรถถึงส่งเสียงแบบนี้ให้ได้ยิน


เสียงที่ดังเวลาเลี้ยวรถนั้นมีเสียงหลายแบบที่ทำให้คนสงสัย เช่น เลี้ยวรถแล้วมีเสียงเอี๊ยด เลี้ยวรถแล้วมีเสียงหอน หรือเลี้ยวรถแล้วมีเสียงครืดๆ รวมไปถึงเสียงแก๊กๆ ลองมาดูสาเหตุของเสียงเหล่านี้กัน จะได้นำรถไปตรวจเช็กได้ทันท่วงที

เลี้ยวรถแล้วมีเสียง

เลี้ยวรถแล้วมีเสียง ล้อดังเอี๊ยดๆ ขณะเลี้ยว

ในกรณีที่เลี้ยวรถแล้วมีเสียงดังเอี๊ยด ขอแนะนำว่าให้ตรวจเช็กดูช่วงล่างทั้งหมด โดยไล่ไปตั้งแต่ แรคพวงมาลัย ลูกหมากปีกนก คันส่งคันชัก เพราะนั่นบ่งบอกว่าสิ่งเหล่านี้อาจหมดอายุการใช้งาน หรืออาจเป็นเพราะเสียหายจากการใช้งานก็เป็นได้

เลี้ยวรถแล้วมีเสียงดัง แก๊กๆ เกิดจากอะไร

หากเลี้ยวรถแล้วมีเสียงดังแก๊กๆ นั้นส่วนใหญ่จะมีสาเหตุมาจากตัวยางหุ้มเพลาขับข้างใดข้างหนึ่งหรือทั้งสองข้างขาดนั่นเอง โดยตัวการที่ทำให้ยางหุ้มเพลาขาดนั้นเกิดจาก น้ำ หรือฝุ่น ที่เข้าไปทำให้จาระบีที่ทำหน้าที่หล่อลื่นบริเวณหัวเพลานั้นแห้ง เมื่อหัวเพราแห้งไม่มีการหล่อลื่นอะไร ก็จะทำให้ตัวเพลาขับนั้นมีการเสียดสีจนเกิดความร้อนและมีการสึกหรอได้นั่นเอง

เสียงดอกยาง ขณะเลี้ยวรถ

แต่ในอีกกรณีนึงในขณะที่เลี้ยวรถแล้วมีเสียงก็คือเสียงของดอกยางนั่นเอง ซึ่งในกรณีนี้จะไม่ถือว่าเป็นปัญหา แต่แค่จะเกิดความรำคาญแก่ผู้นั่งในห้องโดยสารได้ สาเหตุที่ดอกยางดังนั้นก็เป็นได้ได้ว่ายางนั้นยังใหม่อยู่ หรืออีกสาเหตุนึงคือให้ดูอายุการใช้งานยางรถยนต์ ซึ่งที่ยางจะมีตัวเลขบอกอยู่ หากดอกยางเสื่อมก็สามารถทำให้เกิดเสียงได้เช่นกัน

สำหรับคนที่ออกรถมาใหม่พอขับรถไปแล้วถึงเวลาเลี้ยวหากมีเสียงดังเอี๊ยดที่ล้อรถนั่นถือได้ว่าอาจเป็นเรื่องปกติ เพราะเนื่องจากยางล้อรถยังมีสภาพที่ใหม่อยู่ก็เป็นได้

ต้องบอกก่อนว่าเสียงจากดอกยางนั้นมีสาเหตุมาจากพื้นถนนด้วยเช่นกัน อย่างเช่น หากสังเกตเวลาเลี้ยวรถบนลานจอดรถห้างสรรพสินค้าส่วนใหญ่มักจะมีเสียงเอี๊ยดเวลาเลี้ยวกันทั้ง นั่นก็เป็นเพราะพื้นถนนของลานจอดรถในห้างนั่นเอง

เลี้ยวรถแล้วมีเสียง ครืดๆ

เลี้ยวรถแล้วมีเสียง ครืดๆ

ไม่ว่ารถหยุดนิ่ง หรือขณะเลี้ยวรถ พอหมุนพวงมาลัยแล้วมีเสียงครืดๆ นั้นไม่ว่าจะเลี้ยวซ้ายหรือเลี้ยวขวา มักจะเกี่ยวข้องกับแร็คพวงมาลัยพาวเวอร์ ซึ่งอาจมีการเกิดอาการรั่วซึมของน้ำมันพาวเวอร์ทำให้พวงมาลัยหนักและเบาสลับกันไป รวมไปถึงเมื่อหมุนพวงมาลัยแล้วพวงมาลัยไม่กลับคืนด้วยเช่นกัน

แต่หากมีเสียงครืดตอนระหว่างเบรกรถส่วนใหญ่จะมีสาเหตุจากบูชกันเลี้ยวสึก ทำให้เวลาเราหมุนพวงมาลัยเลี้ยวสุดจะทำให้เกิดการเสียดสีกันที่ช่วงล่าง จึงทำให้เกิดเสียงครืดๆ หรือครืดลากยาวตามมานั่นเอง ซึ่งโดยส่วนใหญ่มักจะเกิดขึ้นกับรถกระบะ

ข้อแนะนำ

หากเกิดเสียงเวลาเลี้ยวหรือมีการเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง เสียงของยางรถยนต์จะมีความดัง ซึ่งความดังของเสียงยางก็จะมีระดับเสียงของมันหากเสียงยิ่งดังมากเท่าไหร่ นั่นหมายความว่ายางจะมีการเกาะถนนน้อยลงเรื่อยๆ เพราะฉะนั้นเราไม่ควรที่จะขับรถเร็วเกินไป เพราะอาจจะทำให้ยางเสื่อมสภาพไวกว่าปกติได้นั่นเอง

ช่วงล่างรถมีปัญหา ฝืนใช้ต่อจะมีปัญหาอะไรบ้าง

การมีเสียงแปลกขณะขับรถหรือเวลาเลี้ยวรถ ส่วนใหญ่ล้วนมาจากช่วงล่างมีปัญหา แล้วหากปล่อยไว้นานๆ ฝืนใช้ต่อไปจะเกิดปัญหาอะไรตามมาบ้าง เราลองมาดูกันค่ะ

  • ทำให้ยางสึกหรอและเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติที่อายุของยางได้ระบุไว้

  • ทำให้ยางฉีกขาด ยางรั่ว รวมไปถึงยางระเบิดได้เช่นกัน

  • ส่งผลให้การทรงตัวของรถยนต์นั้นไม่ดีเท่าที่ควร บังคับพวงมาลัยลำบาก อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

  • ทำให้เกิดเสียงรบกวนขณะขับรถ หรือใช้รถได้ สร้างความรำคาญให้แก่ผู้ขับหรือผู้โดยสาร

รถมือสอง one2car

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com



ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้