One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

ระบบขับเคลื่อน 4WD คืออะไร ใช้งานแบบไหนให้เหมาะสม

เรื่องเด่น

ระบบขับเคลื่อน 4WD คืออะไร ใช้งานแบบไหนให้เหมาะสม

เราคงจะคุ้นชิ้นกับตัวอักษร 4WD บนท้ายรถกัน ระบบขับเคลื่อน 4WD คืออะไร แตกต่างจากระบบขับเคลื่อนแบบ AWD และ 4X4 ไหม ใช้งานแบบไหนถึงจะเหมาะสม หาคำตอบกันในบทความนี้


ระบบขับเคลื่อนแบบ 4WD คืออะไร

4WD กับ 4X4 ต่างกันไหม?

ระบบขับเคลื่อน 4WD เรียกเต็มๆ ว่าระบบขับเคลื่อน Four Wheel Drive System หรือก็คือระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ รูปแบบหนึ่งที่สามารถเลือกปรับหรือตัดการทำงานของล้อรถยนต์ได้ด้วยปุ่มฟังก์ชันที่รถยนต์คันนั้นมีมาให้

ซึ่งทุกท่านก็จะสงสัยอีกว่าในเมื่อเป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ เหมือนกันกับ AWD แล้วมันแตกต่างกันหรือไม่ แล้วตัวอักษรที่เขียนว่า 4x4 คือระบบขับเคลื่อน 4 ล้อเหมือนกันหรือเปล่าแตกต่างกันหรือไม่?

4WD กับ 4X4 ต่างกันไหม

ในด้านของ 4WD กับ 4x4 จะเป็นระบบเดียวกัน 4WD คือ Four Wheel Drive System ส่วน 4x4 ย่อมาจาก Four Wheel Four Drive System ซึ่งการทำงานจะเหมือนกัน คือเป็นการขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ Part Time แต่เพียงว่าคำเรียก 4x4 จะมีมาก่อนคำว่า 4WD เพราะ 4x4 จะมีที่มาจากการใช้เรียกกันในวงการทหาร เพราะรถทหารจะมีหลายระบบขับ เช่น 4x4 6x6 หรือ 8x8 เป็นต้น

อ่านเพิ่มเติม ระบบขับเคลื่อนรถยนต์แบบ FWD RWD AWD และ 4WD คืออะไร แตกต่างกันไหม

ระบบขับเคลื่อนแบบ AWD

ส่วนความแตกต่างของ 4WD และ AWD คือ ระบบขับเคลื่อนแบบ AWD คือ All Wheel Drive System จะเป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ Full Time ซึ่งต้องบอกไว้ก่อนว่าในรถยนต์บางค่ายระบบ AWD ก็ไม่ใช่การขับแบบ Full Time อย่างที่เราคิดเสมอไป เช่นใน Honda CR-V ที่เป็น AWD แบบ Real Time AWD ที่ Full Time จริงๆ ก็มีหลายค่าย เช่น Subaru XV เป็นต้น

อ่านเพิ่มเติม ระบบขับเคลื่อนแบบ AWD ขับ 4 แบบ Full Time จริงหรือไม่?

4WD ทำงานยังไง

การทำงานของระบบ 4WD

การทำงานของระบบ 4WD จะทำงานผ่านชุดควบคุมการตัดและต่อกำลังของเครื่องยนต์ไปยังชุด Free Wheel Hub ซึ่งปัจจุบันจะเป็นระบบไฟฟ้า จะใช้วงจรไฟฟ้าช่วยในการเปลี่ยนระบบขับเคลื่อนจาก 2 ล้อ เป็น 4 ล้อ หรือ จากระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ เป็น 2 ล้อ

ชุดควบคุมจะทำการตัดและต่อกำลังของเครื่องยนต์ทันทีเมื่อผู้ขับขี่เลื่อนตำแหน่งฟังก์ชันที่ใช้ปรับเปลี่ยนระบบขับเคลื่อนและต่อกำลังของเครื่องยนต์ไปยังชุด Free Wheel Hub ที่ล้อหน้าทันที ซึ่งชุดควบคุมแบบนี้จะมีข้อดีที่เลือกเปลี่ยนระบบขับเคลื่อนได้ทันทีและให้ความนุ่มนวลในขณะเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ขับเคลื่อน

ระบบ 4WD ใช้งานยังไง 2H 4H 4L คืออะไร

4WD ใช้ยังไงให้เหมาะสม

ส่วนมากเบื้องต้นระบบขับเคลื่อน 4WD จะมาพร้อมฟังก์ชันการปรับได้ 3 แบบ คือ 2H 4H และ 4L และโหมดการขับขี่อีกหลากหลายที่จะช่วยให้ตัวรถยนต์ผ่านพ้นสภาพเส้นทางต่างๆ ที่เราขับขี่ผ่านได้ดี

การเลือกใช้ทั้ง 3 โหมดควรเลือกตามความเหมาะสมของสภาพเส้นทางที่เราขับ เช่น

  • 2H คือ โหมดขับเคลื่อน 2 ล้อ ใช้สำหรับการขับขี่ปกติบนพื้นผิวเรียบในเมือง การขับขี่ท่องเที่ยว หรือ ในชีวิตประจำวัน เป็นต้น
  • 4H คือ โหมดขับเคลื่อน 4 ล้อ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการยึดเกาะถนนและการควบคุมรถที่ดียิ่งขึ้น ใช้สำหรับการขับขี่บนเส้นทางลูกรังหรือกรวดหิน เป็นต้น
  • 4L คือ โหมดขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบอัตราทดเกียร์ต่ำ ช่วยเพิ่มกำลังและแรงบิดของตัวรถจากเครื่องยนต์ ใช้สำหรับขับขึ้นเขาลงเขา ทางออฟโรด หรือ เส้นทางแบบบุกป่าฝ่าดง เป็นต้น

นอกจากนี้ระบบขับเคลื่อนแบบ 4WD ก็ยังมีโหมดอื่นนอกจาก 3 แบบนี้ด้วย ซึ่งการมีโหมดการขับเพิ่มมากขึ้นจาก 3 แบบนี้ จะขึ้นอยู่กับค่ายรถยนต์แต่ละค่ายและรุ่นรถยนต์ที่มีฟังก์ชันพิเศษจริงๆ เช่น Ford Ranger Raptor

ระบบ 4WD ใน Ford Ranger Raptor

ซึ่ง Ford Ranger Raptor จะมีโหมดการขับขี่ทั้งหมด 4 โหมด คือ 2H 4H 4L และที่เพิ่มมาคือ 4A ซึ่งจะสามารถใช้ได้กับการขับขี่ได้ทุกสภาพพื้นผิว ไม่ว่าจะบนถนน หรือทางออฟโรด โดยระบบจะกระจายแรงบิดไปที่ล้อทั้งสี่ เพื่อเพิ่มการยึดเกาะถนนได้ดียิ่งขึ้น พูดง่ายๆ คือโหมดขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ใช้ขับทั่วไปได้นั่นเอง

อ่านเพิ่มเติม ทำไม Ford Ranger Raptor มือสองถึงน่าซื้อ ทั้งที่ซดน้ำมันดุ!

แน่นอนว่าระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ย่อมกินน้ำมันมากกว่าแบบ 2 ล้อ นั่นจึงเป็นข้อดีของระบบขับเคลื่อน 4WD ที่สามารถช่วยใหคุณประหยัดน้ำมันได้มากกว่าการขับรถที่ใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ Full Time เนื่องจากมันสามารถตัดการทำงานและเลือกใช้ตามจุดประสงค์ในการขับขี่ได้นั่นเอง

ข้อดีของระบบขับเคลื่อน 4WD ก็ยังมีอีกเยอะมาก เช่น สมรรถนะในการขับเคลื่อนบนถนนขรุขระดี อัตราเร่งและการออกตัวทำได้ดี ไต่เขาแบบลุยๆ ได้สบายมาก สมรรถนะในการขับขี่ด้านการเกาะถนนดี การป้องกันการลื่นไถลดี การทรงตัวดี หรือ การลุยสภาพเส้นทางแบบโคลนเละๆ จะทำได้ดีกว่า

4WD อยู่ในรถแบบไหนบ้าง

ระบบขับเคลื่อน 4WD อยู่ในรถแบบไหนบ้าง

สมัยก่อนเราอาจจะพบระบบขับเคลื่อนแบบนี้ได้ทั่วๆ ไปในรถกระบะ แต่เรามักจะพบตัวอักษรเป็นคำว่า 4x4 กันเสียมากกว่า ซึ่งปัจจุบันกระบะบางรุ่นก็ยังคงใช้คำว่า 4x4 อยู่ แต่ก็ให้เรารับรู้ได้เลยว่ามันคือระบบเดียวกันกับ 4WD

ปัจจุบันระบบ 4WD ถูกพัฒนาให้เป็นแบบไฟฟ้าที่ใช้งานได้ง่ายขึ้นและมีการเปลี่ยนหรือตัดระบบการควบคุมการทำงานของล้อได้นุ่มนวลกว่าแต่ก่อนมาก นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ระบบ 4WD นั้นนอกจากจะอยู่ในรถกระบะแล้ว สมัยนี้ยังถูกใส่มาให้ในรถยนต์แทบจะทุกประเภทเลยก็ว่าได้

ยกตัวอย่างรถ SUV ที่มีระบบขับเคลื่อนแบบ 4WD อย่าง Honda CR-V รุ่นปี 17-21 รถ PPV อย่าง Ford Everest รถสปอร์ตอย่าง Porche 911 และ รถกระบะรุ่นสูงๆ แทบจะทุกรุ่น เป็นต้น

ถ้าหากใครต้องการรถยนต์ที่สามารถใช้งานได้แบบอเนกประสงค์อย่างแท้จริง ก็ต้องบอกว่าดูแค่ประเภทรถยนต์และขนาดตัวรถคงไม่พอ เราอาจจะต้องมามองที่ระบบขับเคลื่อนด้วย การที่รถยนต์หนึ่งคันมีระบบขับเคลื่อนแบบ 4WD ก็สามารถบ่งบอกได้ว่ารถยนต์คันนั้นจะสามารถใช้งานได้อย่างอเนกประสงค์แน่นอนครับ

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com



Pakkawat Unchalee

Pakkawat Unchalee

Content Writer

เริ่มต้นจากการเป็นนักเขียนแห่งวงการจักรยานระดับไฮเอนด์ สู่การเป็นนักเขียนของเว็บไซต์รถยนต์มือสองอันดับหนึ่งอย่าง one2car ถึงแม้จะมีความถนัดเรื่องจักรยานระดับไฮเอนด์เป็นพิเศษ แต่เรื่องรถยนต์ก็ไม่น้อยหน้าเช่นกัน หวังว่าทุกท่านจะเพลิดเพลินไปกับบทความที่ถูกเขียนโดยการจิ้มแป้นพิมพ์ของผมครับ


ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้