One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

รถไฮบริด กับ รถยนต์ไฟฟ้า เวลานี้ควรเลือกอะไรดี

ข่าววงการรถยนต์

รถไฮบริด กับ รถยนต์ไฟฟ้า เวลานี้ควรเลือกอะไรดี

ในยุคที่รถยนต์ไฟฟ้าเปิดตัวแบบไม่พักและผู้คนก็แห่ซื้อรถ EV กันมากขึ้น ทำให้คนตั้งคำถามว่า ควรซื้อรถไฮบริดหรือรถยนต์ไฟฟ้าดี เพราะตอนนี้เจอปัญหาสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในไทยไม่เพียงพอ แต่ลึก ๆ ก็อยากซื้อรถยนต์ไฟฟ้าไปเลยเพราะประหยัดน้ำมันมากกว่า และมีการคาดการณ์แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้าเอาไว้แล้วว่า "น่าจะไปต่อได้อีกยาว" งานนี้ทำคนลังเลไม่น้อย งั้นลองมาทำความรู้จักและดูข้อดี-ข้อเสียของรถไฮบริดกับรถยนต์ไฟฟ้ากันก่อนดีกว่า

รถยนต์ไฮบริดคืออะไร

Electric and hybrid cars: Why buying used may offer more value — for less  money

รถยนต์ไฮบริด คือ รถยนต์ที่ใช้แหล่งพลังงานตั้งแต่สองแหล่งขึ้นไปในการขับเคลื่อน โดยจะใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน (โดยปกติจะใช้น้ำมันเบนซิน) รวมกับมอเตอร์ไฟฟ้าและชุดแบตเตอรี่

วัตถุประสงค์ของระบบไฮบริดคือเพื่อทำให้ผู้ใช้ประหยัดน้ำมันและลดการปล่อยมลพิษ เมื่อเปรียบเทียบกับรถยนต์ที่ใช้น้ำมันอย่างเดียว

ระบบไฮบริด 4 ประเภทหลัก

1. ระบบไฮบริดแบบอนุกรม หรือ ซีรีส์ไฮบริด (Series Hybrid)

ซีรีส์ ไฮบริด (Series Hybrid) จะใช้การขับเคลื่อนหลักจากมอเตอร์ไฟฟ้า โดยจะมีเครื่องยนต์สันดาปทำหน้าที่เป็นตัวปั่นกระแสไฟฟ้า เพื่อนำมาเก็บในตัวแบตเตอรี่ ข้อดีคือมันสามารถผลิตและจ่ายไฟฟ้าไปยังมอเตอร์และยังชาร์จไฟแบตเตอรีไปด้วยในตัวด้วย

2. ระบบไฮบริดแบบคู่ขนาน หรือ พาราเรล (Parallel Hybrid)

ในระบบไฮบริดแบบคู่ขนาน หรือ Parallel Hybrid จะใช้เครื่องยนต์สันดาปและมอเตอร์ไฟฟ้าเพื่อเชื่อมกับระบบส่งกำลังและสามารถส่งกำลังให้กับล้อได้โดยตรง โดยระบบจะสลับระหว่างแหล่งพลังงานทั้งสองขึ้นอยู่กับสภาพการขับขี่และความต้องการใช้พลังงานของผู้ใช้งาน

ข้อดีของระบบนี้ คือ ไม่ซับซ้อน เรียกใช้พลังงานได้เยอะ แต่มีข้อด้อยตรงที่ถ้ากำลังชาร์จไฟฟ้าอยู่จะไม่สามารถส่งกำลังไปขับเคลื่อนล้อได้

3. ระบบไฮบริดแบบผสม (Series-Parallel Hybrid)

ในระบบไฮบริดแบบผสม (Series-Parallel Hybrid) จะรวมข้อดีของไฮบริดแบบอนุกรมและแบบขนานไว้ด้วยกัน ช่วยให้เกิดความยืดหยุ่นมากขึ้นในการจ่ายพลังงานและจัดการพลังงาน

โดยเราสามารถเลือกได้ว่าจะใช้กำลังจากมอเตอร์อย่างเดียว หรือขับเคลื่อนจากทั้งมอเตอร์ไฟฟ้าและเครื่องยนต์ก็ได้ ข้อดีของระบบนี้คือสามารถส่งกำลังไปขับเคลื่อนล้อได้ขณะที่เจเนอเรเตอร์สร้างกระแสไฟฟ้าอยู่

4. รถยนต์ไฟฟ้าไฮบริดแบบปลั๊กอิน (Plug-in Hybrid)

ระบบปลั๊กอินไฮบริด หรือ PHEV เป็นรถยนต์ไฮบริดที่มีชุดแบตเตอรี่ขนาดใหญ่กว่ารถไฮบริดทั่วไป จำเป็นต้องมีการชาร์จไฟจากตู้ชาร์จ EV ข้อดีของระบบนี้ คือ ขับขี่โหมดไฟฟ้าล้วนทางไกลได้ก่อนที่เปลี่ยนมาใช้เครื่องยนต์เบนซิน จึงช่วยประหยัดน้ำมันได้มหาสาร หากใช้ในเมืองหรือไป-กลับจากที่ทำงานคือคุ้มเลย

How much life should my Hybrid Battery have left? – My Auto Shop Info Hub

ข้อดีของรถไฮบริด

1. ไม่ต้องปรับพฤติกรรมการใช้รถมากเท่ารถไฟฟ้า

อย่างแรกเลยคือเราไม่ต้องกังวลเรื่องการชาร์จไฟเหมือนรถ EV เมื่อไรที่แบตหมดก็ยังมีเชื้อเพลิงที่ทำให้รถเคลื่อนที่ไปได้ ยิ่งในปัจจุบันที่สถานีชาร์จรถไฟฟ้ายังไม่เพียงพอต่อความต้องการ รถยนต์ไฮบริดจึงตอบโจทย์ที่สุดสำหรับคนเดินทางไกล เพราะไม่ต้องแวะชาร์จไฟและยังประหยัดน้ำมันกว่ารถสันดาป

2. แบตเสื่อม / มอเตอร์พัง ก็ยังวิ่งได้

ด้วยความที่รถไฮบริดมีสองระบบในการขับเคลื่อน หากแบตเตอรีหรือมอเตอร์เสื่อมก็ยังใช้งานได้ เพราะมีเครื่องยนต์อยู่ แต่ถ้าเป็นรถยนต์ไฟฟ้า มอเตอร์พังเมื่อไร เมื่อนั้นคือจบ!

3. ลดการปล่อยมลพิษ

เนื่องจากรถยนต์ไฮบริดมีการใช้พลังงานไฟฟ้าที่ความเร็วต่ำและระหว่างรอบเครื่องต่ำ จึงปล่อยก๊าซเรือนกระจกน้อยกว่ารถยนต์ทั่วไป สิ่งนี้สามารถช่วยลดระดับมลพิษทางอากาศ ส่งเสริมด้านสิ่งแวดล้อมให้มีอากาศที่ปลอดภัยมากขึ้น

3. ราคารถไฮบริดถูกกว่ารถยนต์ไฟฟ้า

ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าค่ายดังจากจีนอย่าง BYD หรือ NETA หรือรถไฟฟ้าค่ายดังจากอเมริกาอย่าง TESLA ตลาดผู้ซื้อก็ว้าวุ่นกันสุดๆ นอกจากออปชันที่ล้ำสมัย การดีไซน์ที่สวยถูกใจ ราคายังล่อตาล่อใจอีกต่างหาก

ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้หลายค่ายตั้งราคาเพื่อสู้ศึกกับ EV จึงไม่แปลกที่จะเห็นรถไฮบริดกับรถสันดาปราคาถูกลง

3. มีพลังงานทดแทนจากการเบรก

รถยนต์ไฮบริดบางรุ่นใช้เทคโนโลยีล้ำสมัยสุดๆ สามารถใช้การเบรกมาปั่นพลังงานใหม่ ซึ่งจะจับพลังงานระหว่างการเบรกและนำไปสะสมในแบตเตอรี่เพื่อใช้ในภายหลัง ช่วยลดระยะเวลาการปั่นไฟของเครื่องยนต์และยืดอายุการใช้งานของระบบเบรกได้อีกด้วย

4. ระบบการทำงานที่เงียบ

รถยนต์ไฮบริดเมื่อทำงานในโหมดไฟฟ้า รถยนต์ไฮบริดจะปล่อยเสียงรบกวนน้อยมาก ให้ประสบการณ์การขับขี่ที่เงียบกว่าและสะดวกสบายมากขึ้น โดยเฉพาะในสภาพแวดล้อมในเมือง

รู้หรือไม่ รถไฮบริดบางรุ่นน่าเล่นกว่า EV เพราะอะไร อ่านต่อได้ที่ 5 เหตุผลที่ Toyota มือสอง Hybrid น่าเล่นกว่ารถ EV ในตอนนี้

ข้อเสียของรถไฮบริด

1. มีระยะการใช้ไฟฟ้าที่จำกัด

สำหรับรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดส่วนใหญ่มีระยะการใช้ไฟฟ้าที่จำกัด ซึ่งหมายความว่ายังคงต้องใช้เครื่องยนต์สันดาปอยู่หากคุณเป็นผู้ใช้รถในทางไกล นี่อาจเป็นข้อเสียเปรียบสำหรับผู้ขับขี่ที่ต้องการค่าใช้จ่ายกับการเติมน้ำมันรถ เพราะหลังจากที่ผู้ขับใช้ระบบไฟฟ้าที่รถให้มาหมดแล้ว จะตัดไปเป็นระบบน้ำมันทันที

2. ค่าบำรุงรักษาค่อนข้างสูง

รถยนต์ไฮบริดมีระบบขับเคลื่อนที่ซับซ้อนกว่าเมื่อเทียบกับรถยนต์ทั่วไป ซึ่งอาจนำไปสู่ค่าบำรุงรักษาและซ่อมแซมที่สูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็นชุดแบตเตอรี่และมอเตอร์ไฟฟ้าที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ บางทีจำเป็นต้องเปลี่ยนใหม่ถ้าใช้งานไปหลายปี

อย่างไรก็ตาม ศูนย์บริการที่คุณซื้อรถมักมีหรือแถมการรับประกันแบตเตอรี่ไฮบริดมาด้วย ดังนั้นเรื่องค่าแบตเตอรี่ที่จำเป็นเปลี่ยนสามารถถูกทดแทนได้

อ่านเพิ่มเติม ค่าบำรุงรักษาเครื่องยนต์รถไฮบริด สูงอย่างที่เขาบอกจริงเหรอ?

Top 5 รถไฮบริดมือสอง มาแรงในปี 2024

  1. Toyota C-HR มือสอง

  2. Honda Accord มือสอง

  3. MG HS มือสอง

  4. Mercedes Benz C300 มือสอง

  5. BMW 330e มือสอง

รถยนต์ไฟฟ้า (EV) คืออะไร

เปิดเงื่อนไขมาตรการอีวี 3.5 ซื้อเก๋ง-ปิกอัพ EV รับเงินอุดหนุนสูงสุด 100,000  บาท/คัน

รถยนต์ไฟฟ้า หรือ รถยนต์ EV (Electric Vehicle) เป็นรถยนต์ประเภทหนึ่งที่ใช้พลังงานไฟฟ้าทั้งหมดหรือบางส่วนที่เก็บไว้ในแบตเตอรี่ ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าในการขับเคลื่อน ไม่ได้ใช้เครื่องยนต์ หรือน้ำมันช่วยในกระบวนการของการปั่นไฟในตัวรถ ลองมาดูข้อดี-ข้อเสีย รถยนต์ไฟฟ้ากัน

ข้อดีของรถยนต์ไฟฟ้า

1. ไม่ปล่อยมลพิษทางอากาศ

รถยนต์ไฟฟ้าไม่จำเป็นต้องใช้ระบบการเผาไหม้ใดๆ ซึ่งช่วยลดมลพิษทางอากาศและการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้อย่างมหาสาร โดยมีการทดแทนที่เครื่องยนต์สันดาปด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า นอกจากนี้รถยนต์ไฟฟ้ายังมีส่วนช่วยปรับปรุงคุณภาพอากาศให้สะอาดขึ้น

2. ค่าบำรุงรักษาน้อยกว่ารถยนต์ทั่วไป

เนื่องจากเป็นรถไฟฟ้า ระบบเกี่ยวกับเครื่องยนต์จะถูกทดแทนโดยมอเตอร์ไฟฟ้า รายการบำรุงรักษารถจึงไม่เยอะเท่ารถยนต์ทั่วไป ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่องหรือเปลี่ยนหัวเทียน ไม่ต้องซ่อมแซมระบบไอเสีย ทำให้เราประหยัดเงินในระยะยาว

3. เบรกแล้วเปลี่ยนเป็นพลังงานใหม่ได้

มอเตอร์ไฟฟ้าประหยัดพลังงานมากกว่าเครื่องยนต์สันดาปทั่วไปแน่นอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการขับขี่ในเมืองที่ต้องเจอจราจรที่หนาแน่นอยู่ตลอดเวลา ซึ่งการเบรกรถไฟฟ้าสามารถนำมาเป็นพลังงานใหม่ได้

4. รัฐช่วยลดภาระค่าใช้จ่าย

นอกเหนือจากค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาที่ลดลง ค่าไฟในการชาร์จรถไฟฟ้ายังน้อยกว่าค่าน้ำมันด้วย แถมยังได้รับการอุดหนุนต่างๆ จากรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นส่วนลดซื้อรถยนต์ไฟฟ้า ภาษีรถยนต์ไฟฟ้า หรือส่วนลดค่าไฟ ซึ่งสิ่งเหล่านี้สามารถชดเชยราคาซื้อรถยนต์ไฟฟ้าได้

Electric Car Vehicle Charging Station Transformer

ข้อเสียของรถยนต์ไฟฟ้า

1. ระยะทางในการวิ่งจำกัด

หนึ่งในข้อกังวลหลักของเจ้าของรถ EV คือระยะการขับขี่ที่จำกัดเมื่อเทียบกับรถยนต์ที่ใช้น้ำมันทั่วไป แม้ว่าสิ่งนี้จะอาจดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่รถยนต์ไฟฟ้าหลายรุ่นยังคงมีระยะทางที่จำกัดทำให้ผู้ใช้รถที่มักเดินทางระยะไกลมีความกังวล

2. แท่นชาร์จในปัจจุบันยังไม่เพียงพอ

ในไม่กี่ปีที่ผ่านมาเราได้เห็นการเติปโตของจำนวณแท่นชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าทั่วกรุงเทพและปริมณฑล แต่หากเราเปรียบเทียบกับปั๊มน้ำมัน ระบบการชาร์จยังไม่ครอบคลุมเท่ากับปั๊มน้ำมันในประเทศไทย นี่อาจเป็นอุปสรรคสำหรับเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ต่างจังหวัดหรือพื้นที่ด้อยพัฒนา

3. ยังใช้เวลานานในการชาร์จ

การชาร์จรถ EV ใช้เวลานานกว่าการเติมน้ำมันรถยนต์อย่างมาก แม้ว่าจะใช้เครื่องชาร์จแบบเร็ว แต่ก็ต้องใช้เวลาตั้งแต่ 30 นาทีถึงหลายชั่วโมงในการชาร์จให้เต็ม 1 ครั้ง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับขนาดแบตเตอรี่และประเภทของเครื่องชาร์จ

4. แบตเตอรี่เสื่อมตามกาลเวลา

โดยปกติประสิทธิภาพของแบตเตอรี่รถ EV จะลดลงเมื่อใช้งานไปเรื่อย ๆ แม้ว่าความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีแบตเตอรี่จะช่วยลดปัญหานี้ได้ในระดับหนึ่ง แต่มันอาจไม่ถูกใจคนที่อยากใช้รถไปนาน ๆ เท่าไร

ส่วนเรื่องปัญหาแบตเตอรี่ราคาแพงนั้น คาดการณ์ไว้แล้วว่า ต้นทุนการผลิตแบตฯ EV จะลดได้อีก 50% ในปี 2024

Top 5 รถยนต์ไฟฟ้ามือสอง มาแรงในปี 2024

  1. Nissan Leaf มือสอง

  2. ORA Good Cat มือสอง

  3. BYD ATTO 3 มือสอง

  4. Volvo XC40 มือสอง

  5. BMW iX3 มือสอง


อ่านมาถึงตรงนี้จะเห็นแล้วว่า รถไฮบริด กับ รถยนต์ไฟฟ้า ดีและด้อยกันคนละแบบ หากคุณยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะเลือกอะไรดี รอก่อนก็ได้ครับ ดูก่อนว่าอนาคตสถานีชาร์จเพียงพอไหม ราคาแบตเตอรีถูกลงจริงหรือเปล่า ถึงตอนนั้นจะรู้เองครับว่าอะไรเหมาะกับเรามากที่สุด

อ่านเพิ่มเติม 10 รถยนต์ไฟฟ้า ยี่ห้อไหนดี มาแรงที่สุดในตอนนี้

ถ้าคุณกำลังมองหารถยนต์ไฟฟ้ามือสอง อ่านต่อได้ที่ รวมรถยนต์ไฟฟ้า EV มือสอง ราคาถูก น่าซื้อที่สุดในปีนี้

หากต้องการดูรถ EV มือสอง ราคาถูก ตามต่อได้ที่ รวมรถ EV มือสอง รุ่นดัง - ราคาเริ่ม 4 แสน

รถมือสอง one2car

โหลดหรือยัง? แอป one2car - NEXT GEN! CAR APP

  • Smart Search: หารถง่าย ฟังก์ชันครบ ข้อมูลชัด!
  • Qualified Car: รถคุณภาพ ตรวจสภาพแล้ว พร้อมรายงานรถ
  • Most Trusted Seller: คัดผู้ขายให้แล้ว ไม่ต้องกลัวมิจฉาชีพ
  • Hot Deals: พบกับ Big Sale ลดแรงทุกเดือน!
  • My Garage: ระบบผู้จัดการส่วนตัวให้รถคุณ ทุกเรื่องรถ จบในที่เดียว
  • Car Tax Renawal: ต่อภาษีรถยนต์สะดวกกว่าที่เคย ไม่ต้องกลัวลืม
  • Car Price: อยากขายรถแต่ไม่รู้ราคา เช็กเลย! รู้ผลใน 1 นาที ต้องการขายก็ทำได้เลย
  • Car Financing: สินเชื่อรถมือสอง จัดไฟแนนซ์ง่ายกับ Partner ของเรา พร้อมข้อเสนอพิเศษ
  • Car Insurance: เปรียบเทียบเบี้ย ต่อประกันรถยนต์ พร้อมดีลสุดพิเศษจากบริษัทชั้นนำ
  • Extended Warranty: ประกันอะไหล่รถ หมดห่วงเรื่องอะไหล่รถมือสอง
  • one2car Story: คลิปรีวิวรถจากคนขาย คอนเทนต์เกี่ยวกับยานยนต์

Apple Store : https://bit.ly/o2c_apple_store

Google Play Store : https://bit.ly/o2c_Google_Play_Store

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง one2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com



ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้