One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

หัวเทียนรถยนต์คืออะไร ควรเปลี่ยนเมื่อไร และเปลี่ยนยังไง

เรื่องเด่น

หัวเทียนรถยนต์คืออะไร ควรเปลี่ยนเมื่อไร และเปลี่ยนยังไง

หนึ่งในสาเหตุยอดฮิตของผู้ใช้รถยนต์มือสองก็คือเรื่องอาการรถกระตุกเมื่อขับหรือเร่งเครื่อง ซึ่งหนึ่งในสาเหตุนั้นเกิดจาก “หัวเทียนรถยนต์” บางกรณีแค่เพียงเปลี่ยนหัวเทียนใหม่ก็ทำให้รู้สึกว่ารถของเราขับดีขึ้นแล้ว เรามาทำความรู้จักกับหัวเทียนรถยนต์กัน

หัวเทียนรถยนต์คืออะไร

Spark Plug หรือ หัวเทียนรถยนต์ เป็นส่วนประกอบหนึ่งของเครื่องยนต์ มีลักษณะเป็นแท่งทรงกระบอกขนาดเล็ก มีหัวเข็มและเขี้ยวจุดประกายไฟที่ปลายด้านบน ซึ่งมีหน้าที่ในการจุดประกายไฟในเครื่องยนต์ 

เมื่อเริ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ตัวคอยล์หัวเทียนจะทำหน้าที่จุดระเบิดและส่งไฟไปยังหัวเทียนทำให้เกิดประกายไฟที่เขี้ยวของหัวเทียนขึ้น ซึ่งประกายไฟนี้จะเป็นตัวจุดระเบิดในห้องเผาไหม้ทำงานร่วมกับน้ำมันและอากาศเพื่อดันลูกสูบให้เคลื่อนที่ ทำให้รถยนต์มีกำลังในการขับเคลื่อน

หัวเทียนบอดมีอาการยังไง

หากหัวเทียนอยู่ในสภาพดีจะทำให้การใช้งานของเครื่องยนต์เป็นไปได้อย่างปกติและมีประสิทธิภาพ เพราะหัวเทียนจะทำหน้าที่จุดระเบิดภายในห้องเผาไหม้โดยตรงเพื่อส่งกำลังไปดันลูกสูบ หากหัวเทียนเสื่อมสภาพจะทำให้การจุดระเบิดมีปัญหาและส่งผลเสียต่อระบบเครื่องยนต์ในหลายๆ ด้าน 

ถ้าเคยเข้าศูนย์บริการรถยนต์เราก็จะคุ้นหูกับคำว่า “หัวเทียนบอด” ซึ่งการที่หัวเทียนบอดนี่แหละที่ทำให้เกิดปัญหาการขับขี่ หากหัวเทียนบอดการจุดระเบิดของเครื่องยนต์จะมีประสิทธิภาพลดลงและยังส่งผลเสียต่อเครื่องยนต์ด้วย

อาการที่ทำให้เรารับรู้ได้อย่างชัดเจนว่าหัวเทียนบอดหรือเสื่อมสภาพก็คือ เร่งเครื่องแล้วรถยนต์มีอาการกระตุก หรือ ขับรถแล้วรู้สึกว่ารถสะอึกเหมือนจะติดๆ ดับๆ ถ้ามีอาการแบบนี้แนะนำเข้าศูนย์บริการเพื่อเช็คสภาพหัวเทียน หรือ สามารถซื้อหัวเทียนมาเปลี่ยนใหม่เลยก็ได้ครับ

ประเภทของหัวเทียนรถยนต์

หัวเทียนรถยนต์มีกี่ประเภท ควรเลือกแบบไหน?

  • หัวเทียนนิกเกิล เหมาะกับรถยนต์รุ่นเก่า เพราะใช้กำลังไฟในการจุดระเบิดต่ำ ซึ่งปัจจุบันหัวเทียนประเภทนี้ถูกพัฒนาให้สามารถใช้งานกับเครื่องยนต์สมัยใหม่ได้แล้ว นอกจากนี้หัวเทียนประเภทนี้ยังมีราคาถูกกว่าประเภทอื่นด้วย
  • หัวเทียนแพลตตินัม เป็นหัวเทียนที่ทำจากแพลตตินัม มีความทนทานสูง สามารถทำงานได้ดีกว่าหัวเทียนนิกเกิลในอุณหภูมิที่สูง จึงทำให้มีเขม่าควันที่ขั้วหัวเทียนน้อยกว่า หัวเทียนประเภทนี้จะเป็นหัวเทียนที่มีอายุการใช้งานที่ยาวนานที่สุด มีราคาที่สูงกว่าหัวเทียนนิกเกิล ใช้งานได้กับเครื่องยนต์ทุกรุ่น
  • หัวเทียนอิริเดียม หรือหัวเทียนแบบเข็ม วัสดุทำมาจากอิริเดียมที่มีความแข็งแรงทนทานสูงกว่าหัวเทียนแพลตตินัม นำไฟฟ้าได้ดีกว่าทุกประเภท จุดระเบิดได้อย่างแม่นยำ เหมาะสำหรับรถยนต์ที่ให้แรงม้าสูง หรือ รถยนต์ที่มีเทอร์โบ ราคาค่อนข้างสูงแต่ใช้งานได้ยาวนานเช่นกัน

หัวเทียนรถต้องเปลี่ยนตอนไหน

หัวเทียนจะมีอายุการใช้งานมากน้อยแค่ไหนขึ้นอยู่กับการใช้งานรถและประเภทของหัวเทียนด้วย เช่น หัวเทียนนิกเกิลควรเปลี่ยนทุกๆ 8,000-20,000 กิโลเมตร หัวเทียนแพลตตินัม หรือ อิริเดียม ควรเปลี่ยนทุกๆ 100,000 กิโลเมตร หากเป็นรถยนต์ที่ใช้ระบบแก๊ส LPG หรือ CNG ควรเปลี่ยนทุกๆ 10,000 กิโลเมตร 

ในกรณีที่เราเปลี่ยนหัวเทียนองหรือเปลี่ยนกับศูนย์บริการ จะไม่มีใบรายละเอียดบอกระยะหัวเทียนให้เราเหมือนกรณีเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง เพราะฉะนั้นเราต้องจำเลขไมล์ของรถเอาไว้เมื่อเราเปลี่ยนหัวเทียน จึงจะสามารถรู้ได้ว่าเมื่อใดที่เราควรต้องเปลี่ยน นอกจากนี้แล้วเราก็ควรตรวจสอบสายหัวเทียนทุกๆ 1 ปี หรือ 20,000 กิโลเมตร อีกด้วย

เปลี่ยนหัวเทียนทำเองได้ไหม ทำอย่างไร ใช้เครื่องมืออะไรบ้าง

เราสามารถซื้อหัวเทียนจากร้านขายอะไหล่รถยนต์มาเปลี่ยนเองได้ แต่ต้องมีเครื่องมือช่างติดบ้านเอาไว้ด้วย โดยเครื่องมือที่เราจะต้องมีก็คือ

  • ประแจขันน็อตเบอร์ 10
  • ประแจสำหรับถอดหัวเทียน
  • ไขควงปากแบน
  • คีมปากจิ้งจก

วิธีเปลี่ยนหัวเทียน ทำตามนี้ได้เลย

1.ดับเครื่องยนต์ เปิดฝากระโปรงหน้า ปัดหรือเป่าทำความสะอาดบริเวณปลั๊กหัวเทียนแล้วค่อยดึงปลั๊กหัวเทียนออกมา ซึ่งรถแต่ละรุ่นมีวิธีการถอดที่ไม่เหมือนกัน บางรุ่นอาจต้องขันนอตยึดหัวปลั๊กออกก่อนถึงดึงปลั๊กหัวเทียนออกได้ บางรุ่นถูกซ่อนไว้อาจจะต้องถอดอุปกรณ์บางอย่างออกกก่อน

2.ปัดทำความสะอาดอีกรอบก่อนใช้ประแจถอดหัวเทียนขันหัวเทียนเก่าออก หากหัวเทียนไม่ติดขึ้นมาด้วยให้ใช้คีมปากจิ้งจกหรือปลั๊กหัวเทียนดึงออกได้เลย

3.นำหัวเทียนใหม่ใส่เข้าไปในช่องเดิม ใช้ประแจถอดหัวเทียนขันให้พอตึงมือ อย่าขันแน่นมากเกินไปเพราะอาจทำให้เกิดความเสียหายได้

4.นำปลั๊กหัวเทียนเสียบกลับเข้าไปที่เดิม หากมีน็อตยึดอย่าลืมขันนอตยึดหัวปลั๊กให้เรียบร้อย ทำแบบนี้จนครบตามจำนวนหัวเทียนที่ใช้ในเครื่องยนต์ เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

หัวเทียนรถยนต์เป็นสิ่งที่สำคัญกับระบบการทำงานของเครื่องยนต์มากๆ เราจึงควรหมั่นตรวจเช็คหัวเทียนอยู่เป็นประจำหรือตามระยะที่แนะนำของหัวเทียนประเภทนั้นๆ เพื่อให้เครื่องยนต์สามารถใช้งานได้เต็มที่และทำงานได้อย่างปกติครับ

one2car

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ทั้ง รถบ้านเจ้าของขายเอง หรือรถจากทางเต็นท์ที่เชื่อถือได้



Pakkawat Unchalee

Pakkawat Unchalee

Content Writer

เริ่มต้นจากการเป็นนักเขียนแห่งวงการจักรยานระดับไฮเอนด์ สู่การเป็นนักเขียนของเว็บไซต์รถยนต์มือสองอันดับหนึ่งอย่าง one2car ถึงแม้จะมีความถนัดเรื่องจักรยานระดับไฮเอนด์เป็นพิเศษ แต่เรื่องรถยนต์ก็ไม่น้อยหน้าเช่นกัน หวังว่าทุกท่านจะเพลิดเพลินไปกับบทความที่ถูกเขียนโดยการจิ้มแป้นพิมพ์ของผมครับ


ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้