One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

เปรียบเทียบจุดต่อจุด Honda City & Nissan Almera รุ่นไหนน่าสนใจ (มีคลิป)

ข่าววงการรถยนต์

เปรียบเทียบจุดต่อจุด Honda City & Nissan Almera รุ่นไหนน่าสนใจ (มีคลิป)

ดุเดือดกับสองอีโคคาร์ ระหว่าง Honda City กับ Nissan Almera ที่ใช้เครื่องยนต์ขนาด 1.0L Turbo เหมือนกัน เปิดตัวใกล้เคียงกัน แต่ด้วยราคาในรุ่นท็อปที่ต่างกัน 1แสนบาท กับออปชั่นที่ได้อย่าง เสียอย่าง เรามาดูกันครับ ว่ารุ่นไหนจะได้ใจคุณ

รับชมรูปแบบวีดีโอได้ที่นี่

http://icarasia-cms.icarasia.com/scripts/ckeditor/plugins/widget/images/handle.png)">

หลังจากที่ Nissan Almera ชิงเปิดตัวก่อน ด้วยราคา 4.99 - 6.39 แสนบาท และ Honda City ก็เปิดตัวตามมาติดๆ ด้วยราคา 5.795 – 7.39 แสนบาท ในบทความนี้ ผมได้นำรถตัวท็อปของทั้ง 2 รุ่น มาเปรียบเทียบ เรามาดูกันครับว่าถ้าเป็นคุณ จะเลือกคันไหน

ดีไซน์ภายนอก

Nissan Almera ภายนอกปรับเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด มาพร้อมหน้าตาที่ดุดัน หากมองที่ด้านหน้า จะดูคล้ายกับ Nissan Note เพราะรถ Nissan ในรุ่นใหม่ๆนี้ จะเริ่มเปลี่ยนมาใช้หน้าตาแบบนี้

มีความยาว 4,495 มิลลิเมตร กว้าง 1,740 มิลลิเมตร สูง 1,460 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อ 2,620 มิลลิเมตร ก็จะพบว่า City ใหม่ ยาวกว่า 58 มิลลิเมตร กว้างกว่า 8 มิลลิเมตร สูงกว่า 7 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อสั้นกว่า 31 มิลลิเมตร

ไฟหน้าเป็นแบบ LED พร้อม LED Signature Light ไฟตัดหมอกหน้าแบบ LED กระจังหน้าโครเมี่ยมรมดำ กระจกมองข้างปรับ+พับไฟฟ้า มีไฟเลี้ยวในตัว ล้อแม็กขนาด 15 นิ้ว ในส่วนของไฟท้ายเป็นแบบ Signature Light พร้อมไฟเบรก LED และยังมีกล้องรอบคัน

Honda City ด้วยการออกแบบใหม่ทั้งหมดที่ดูสปอร์ต มีมิติตัวถังภายนอกยาว 4,553 มิลลิเมตร กว้าง 1,748 มิลลิเมตร สูง 1,467 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อ 2,589 มิลลิเมตร ความกว้างช่วงล้อหน้า 1,497 มิลลิเมตร ความกว้างช่วงล้อหลัง 1,483 มิลลิเมตร ระยะต่ำสุดจากพื้นถึงใต้ท้องรถ 135 มิลลิเมตร

โดดเด่นด้วยไฟหน้าดีไซน์ใหม่แบบ LED พร้อมไฟส่องสว่างสำหรับการขับขี่ในเวลากลางวันแบบ LED ไฟตัดหมอกแบบ LED กระจังหน้าแบบโครเมียม และไฟท้ายแบบ LED มีกล้องหลังสำหรับถอยจอด ตอกย้ำความสปอร์ตเร้าใจอีกขั้น ด้วยชุดแต่งสไตล์สปอร์ตแบบ RS รอบคัน และล้ออัลลอยดีไซน์สปอร์ตขนาด 16 นิ้ว

สำหรับภายนอกของทั้งสองรุ่นนี้ พูดยากครับ ว่าใครสวยกว่ากัน ขึ้นอยู่ที่ความชอบของแต่ละคน แต่ถ้าดูที่ออปชั่นต่างๆที่ให้มาสำหรับด้านนอก นิสสันได้เปรียบเพราะมีกล้องให้รอบคัน แต่ฮอนด้าดูสวยลงตัวกว่าด้วยชุดแต่ง RS พร้อมล้อแบบทูโทนขนาด 16 นิ้ว

ดีไซน์ภายใน

ภายในห้องโดยสาร ด้วยขนาดตัวรถที่ไม่ได้แตกต่างกันมาก และวัสดุที่ใช้ในการตกแต่งก็ไม่ได้แตกต่างกัน แต่คอนโซลเกียร์ของอัลเมร่าดูสวยลงตัวกว่า หัวเกียร์จับกระชับมือกว่า และมีจอ TFT ขนาด7นิ้ว ที่สามารถเล่นได้หลากหลายฟังก์ชั่น พวงมาลัยดูโล้นกว่าซิตี้ เพราะไม่มี Cruise Control และไม่มีเกียร์แพดเดิลชิฟ จอเครื่องเล่น 8นิ้ว สามารถเชื่อมต่อ Apple CarPlay ได้ ในขณะที่ซิตี้ ได้เปรียบกว่าเพราะเครื่องเล่นสามารถเชื่อมต่อ Apple CarPlay และ Android Auto นอกจากนี้ซิตี้ยังมี Cruise Control พร้อมเกียร์แพดเดิลชิฟมาให้ด้วย

ส่วนเรื่องการเก็บเสียงในห้องโดยสารนั้น ไม่แตกต่างกันมาก ความกว้างภายในห้องโดยสารก็ไม่แตกต่าง ให้ความรู้สึกสบายพอกันแต่ทีมงานให้คะแนนเบาะหลัง ซิตี้ ดีกว่า ตรงตำแหน่งวางเท้าที่ให้ความรู้สึกสบายกว่า และซิตี้มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่เบาะหลังมากกว่า เช่นที่วางแขน

เครื่องยนต์

Nissan Almera 2020 เครื่องยนต์เทอร์โบ 1.0 ลิตรใหม่ ภายใต้รหัส HRA0 3 สูบ แถวเรียงแบบ DOHC (Double Overhead Camshaft) ขนาดปริมาตรความจุ 999 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 100 พีเอส (Ps) มีแรงบิดถึง 152 นิวตันเมตร (Nm) ตั้งแต่รอบเครื่องที่ 2,400 ถึง 4,000 รอบต่อนาที ส่งกำลังด้วยระบบเกียร์เป็นแบบ XTRONIC CVT พร้อม D-Step Logic ช่วยให้การเปลี่ยนเกียร์นุ่มนวล รวดเร็วขึ้นแต่ยังให้การประหยัดเชื้อเพลิงถึง  23.3 กม. ต่อลิตร

Honda City 2020 เครื่องยนต์ 1.0 ลิตร DOHC VTEC TURBO 3 สูบ 12 วาล์ว มาพร้อม Turbo Charger  ให้กำลังสูงสุด 122 แรงม้า ที่ 5,500 รอบต่อนาที ตอบสนองได้ทันใจด้วยแรงบิดสูงสุด 173 นิวตัน-เมตร ที่ 2,000 - 4,500 รอบต่อนาที ผสานการทำงานกับระบบเกียร์อัตโนมัติอัตราทดแปรผันต่อเนื่อง (CVT) ให้อัตราเร่งและอัตราการประหยัดน้ำมันที่ดีเยี่ยมสูงถึง 23.8 กิโลเมตร/ลิตร ตอบสนองทุกการขับขี่ด้วยระบบควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัยแบบ 7 สปีด

โดยรวมของเครื่องยนต์ เท่าที่ได้ทดสอบ ปรากฎว่า ฮอนด้า ซิตี้ ทำได้ดีกว่าในหลายด้านตั้งแต่ แรงม้า แรงบิด ที่มากกว่า ทำให้การขับขี่ต่างกันอย่างชัดเจน ฮอนด้า ซิตี้ ให้อัตราเร่งทั้งช่วงต้นและปลายที่ดีกว่า เรียกว่ากำลังเหลือ แต่อัลเมร่าก็ไม่ได้แย่ถึงขนาดทิ้งกันหาย เรียกได้ว่าตาม ฮอนด้า ซิตี้ มาติดๆ ส่วนอัตราการประหยัดน้ำมันนี้พอกัน (อยู่ที่ผู้ขับ) อีกอย่างห้องเครื่องอัลเมร่ารกไปหน่อยครับ

ช่วงล่าง

Nissan Almera 2020 ช่วงล่าง ด้านหน้าเป็นแบบอิสระ MacPherson Strut พร้อมเหล็กกันโคลง ส่วนด้านหลัง เป็นแบบคานบิด Torsion Beam พร้อมเหล็กกันโคลง ระบบบังคับเลี้ยว เป็นพวงมาลัยแบบแร็คแอนด์พิเนียน พร้อมระบบผ่อนแรงด้วยไฟฟ้า EPS

Honda City 2020 ด้านหน้าเป็นแบบอิสระ MacPherson Strut พร้อมเหล็กกันโคลง ส่วนด้านหลังเป็นแบบคานบิด Torsion Beam ระบบบังคับเลี้ยว เป็นพวงมาลัยแบบ Rack and Pinion พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรงแบบไฟฟ้า EPS (Electronic Power Steering)

2 รุ่นนี้ มีช่วงล่างที่เหมือนกัน แต่ดูเหมือนว่า ฮอนด้า ซิตี้ ทำได้ดีกว่า ด้วยการพัฒนาจากรุ่นเดิมให้เหมาะสมกับการใช้งาน รถมีความนุ่มนวลขึ้นแต่ให้การเกาะถนนที่ดีในความเร็วสูง พวงมาลัยมีการปรับเซ็ตดีลงตัวมากกับการใช้งานในทุกช่วงความเร็ว อันนี้ผมให้ฮอนด้า ซิตี้ ชนะครับ แต่ นิสสัน อัลเมร่า ถ้าเทียบกับรุ่นก่อนหน้านี้ ถือว่าในโฉมนี้ดีกว่ามากมาย แต่ถ้าเทียบกับซิตี้ ช่วงล่างแข็งกว่าแต่ไม่ถึงกับกระด้าง แต่ในช่วงความเร็วสูงรถมีอาการดีดทำให้ต้องใช้ความสามารถในการควบคุมรถที่มากกว่า อัลเมล่าพวงมาลัยมีน้ำหนักเบาแต่ก็ไม่ถึงกับหวิว

ระบบความปลอดภัย

Nissan Almera
•    ระบบเบรก ABS, EBD
•    ระบบควบคุมการทรงตัว VDC
•    ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน “ทุกรุ่นย่อย”
•    ถุงลมนิรภัยในรุ่นท็อป VL มี 6 ใบ
•    ระบบเตือนก่อนชนด้านหน้า Intelligent Forward Collision Warning
•    ระบบเบรกฉุกเฉิน Intelligent Emergency Braking มีในรุ่น EL, V และ VL (ทำงานที่ความเร็ว 5 กิโลเมตร/ชั่วโมงขึ้นไป)
•    ระบบกล้อง 360 องศา Intelligent Around View Monitor และระบบตรวจวัตถุเคลื่อนไหวรอบคัน มีในรุ่น V และ VL
•    ระบบเตือนรถในจุดอับกระจกมองข้าง Blind Spot Warning System และระบบตรวจจับวัตถุด้านหลังรถ Rear Cross Traffic Alert มีเฉพาะใน VL รุ่นท้อป

Honda City
•    ระบบป้องกันล้อล็อก ABS (Anti-Lock Braking System)
•    ระบบกระจายแรกเบรก EBD (Electronic Brake Force Distribution)
•    วิศวกร บอกว่า มี Brake Assist ให้ด้วย แต่ไม่มีระบุไว้ใน Catalog
•    ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว VSA (Vehicle Stability Assist)
•    สัญญาณไฟฉุกเฉินขณะเบรกกะทันหัน ESS (Emergency Stop Signal)
•    ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HAS (Hill-Start Assist)
•    ในรุ่นท็อป RS ให้ถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง
•    โครงสร้างตัวถังนิรภัย G-Force Control
•    ระบบความปลอดภัย Intelligent Safety

สำหรับระบบความปลอดภัยนี้ผมให้ นิสสัน อัลเมร่า ได้คะแนนดีกว่า เพราะอัดแน่นไปด้วยเทคโนโลยีต่างๆที่มีทั้งด้านความปลอดภัยจากตัวรถและเชิงป้องกัน เช่นระเตือนก่อนการชนด้านหน้า ,ระบบเบรกฉุกเฉิน Intelligent Emergency Braking และกล้องมุมมองแบบรอบคัน แต่ระบบป้องกันหลักๆทาง ฮอนด้า ซิตี้ ก็ไม่น้อยไปกว่ากัน

บทสรุป

บทสรุปสำหรับ Honda City และ Nissan Almera แต่ละคันมีดีเป็นของตัวเอง ชัดเจนเรื่องเครื่องยนต์ ฮอนด้า ดีกว่า รวมไปถึงการเกาะถนน แต่เรื่องออปชั่นโดยรวม นิสสัน ทำได้ดีกว่า ดังนั้น ถ้าถามว่าจะเลือกคันไหน คำตอบอยู่ทีความชอบ และความเหมาะสมในการใช้งานเป็นหลักมากกว่าครับ ส่วนราคาในรุ่นท็อปที่ต่างกัน 1 แสนบาทก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัย ถ้าคุณรักความเเรงและต้องการจะไปต่อ Honda City คือคำตอบ แต่สายชิวที่เน้นออปชั่นที่เหนือกว่าก็ Nissan Almera ครับ

ราคา นิสสัน อัลเมร่า 2020 และ ฮอนด้า ซิตี้ 2020

  • Nissan Almera 2020 รุ่น S CVT                        ราคา 499,000 บาท
  • Nissan Almera 2020 รุ่น E CVT                        ราคา 509,000 บาท
  • Nissan Almera 2020 รุ่น EL CVT                      ราคา 559,000 บาท
  • Nissan Almera 2020 รุ่น V CVT                        ราคา 599,000 บาท
  • Nissan Almera 2020 รุ่น VL CVT                      ราคา 639,000 บาท (คันที่นำมารีวิว)

  • Honda City1.0 Turbo รุ่น S CVT                           ราคา 579,500 บาท
  • Honda City1.0 Turbo รุ่น V CVT                           ราคา 609,000 บาท
  • Honda City1.0 Turbo รุ่น SV CVT                         ราคา 665,000 บาท
  • Honda City1.0 Turbo รุ่น RS CVT                         ราคา 739,000 บาท (คันที่นำมารีวิว)

อ่านสาระน่ารู้เกี่ยวกับรถยนต์คลิก ที่นี่

เช็กราคารถใหม่ และโปรโมชั่น ได้ที่นี่ ที่นี่

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่

มาร่วมแชร์ความเห็นของคุณบนเวบบอร์ด Autospinn คลิกที่นี่



Wongsupat

Wongsupat

Senior Content Writer

นักข่าวมากประสบการณ์จากสื่อสิ่งพิมพ์ สายกระทรวง วงการคมนาคมและเศรษฐกิจ การันตีด้วยผลงานข่าวดีเด่นรางวัลอิศรา อมันตกุล ก่อนเข้ามาคลุกคลีวงการยานยนต์ สั่งสมประสบการณ์ เพิ่มความเชี่ยวชาญด้านข้อมูลรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ และข้อมูลความรู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อผู้อ่านทุกท่าน


ข่าวฟีเจอร์

วิธีหาพิกัดปั๊มน้ำมันใกล้ฉันใน 1 นาที อยู่ที่ไหนก็เจอ

วิธีหาพิกัดปั๊มน้ำมันใกล้ฉันใน 1 นาที อยู่ที่ไหนก็เจอ

เรื่องเด่น
สำหรับนักเดินทางในยุค 5G การหาปั๊มน้ำมันใกล้ฉัน ถือว่าเป็นเรื่องที่ง่ายที่สุดแล้ว ไม่ว่าจะใช้สมาร์ทโฟนใกล้ตัว หรือ ใช้ระบบ อินโฟเทนเมนต์ของตัวรถ ...
ฤกษ์ออกรถ มีนาคม 2567 ซินแสดูให้จริง! เช็กกันได้เลย

ฤกษ์ออกรถ มีนาคม 2567 ซินแสดูให้จริง! เช็กกันได้เลย

เรื่องเด่น
ได้สีรถถูกโฉลกตามวันเกิดแล้ว มาดูกันว่าฤกษ์ออกรถ 2567 ประจำเดือนมีนาคม ควรออกรถวันไหนดี one2car นำฤกษ์จากซินแสโหราศาสตร์จีนชื่อดังมาให้แล้วมีนาคม ...
วิธีดูยามอุบากอง | เช็กฤกษ์ดี เวลาดี วันนี้ 2567 แม่นๆ ได้ทุกวัน

วิธีดูยามอุบากอง | เช็กฤกษ์ดี เวลาดี วันนี้ 2567 แม่นๆ ได้ทุกวัน

เรื่องเด่น
อยากรู้ฤกษ์ดี เวลาดี วันนี้ 2566 ลองเช็กฤกษ์ยามอุบากองล่าสุดได้ที่นี่ one2car บอกวิธีดูฤกษ์อุบากองง่ายๆ ไว้ให้แล้ว ใครอยากได้ฤกษ์เจรจา ฤกษ์พบลูกค้า ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้