One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

เปรียบเทียบการปรับของกฎหมายทางม้าลายแต่ละประเทศ

เรื่องเด่น

เปรียบเทียบการปรับของกฎหมายทางม้าลายแต่ละประเทศ

การข้ามทางม้าลายไม่ควรเป็นสิ่งที่เรากลัว แต่ละประเทศมีกฏเกณฑ์ที่หน่าแน่นและบทลงโทษที่เหมาะสม แต่บางประเทศ ประชากรก็ไม่ได้เคารพกฏเสมอไปทั้งที่แจ่ละประเทศนั้นก็มีเจ้าหน้าที่ดูแลด้านจราจรอยู่แล้ว เราไปอ่านกันว่าแต่ละประเทศมีกฏอะไรบ้าง ปรับหนักแค่ไหน

ประเทศญี่ปุ่น

 

ประเทศญี่ปุ่นที่ขึ้นชื่อเรื่องระเบียบวินัย พระราชบัญญัติจราจรทางบก มาตรา 38 (1) ระบุว่า เมื่อเข้าใกล้ทางม้าลายหรือทางข้ามสำหรับจักรยาน ยานพาหนะหรือรถรางต้องขับด้วยความเร็วที่จะสามารถหยุดได้ทันที (หรืออยู่ตรงหน้าเส้นหยุดใด ๆ ที่ระบุโดยป้ายถนนหรือเครื่องหมาย) และต้องไม่ทำให้คนหรือจักรยานข้ามถนนไม่ได้ ซึ่งมาตรา 119 (1) ในพระราชบัญญัติดังกล่าวระบุว่า บุคคลใดกระทำผิดมาตรา 38 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 50,000 เยน (ราว 14,000 บาท)

 

ประเทศออสเตรเลีย

 

ขยับมาที่ประเทศออสเตรเลีย ถือเป็นอีกหนึ่งประเทศที่เข้มงวดเรื่องการจราจร โดยกำหนดบทลงโทษผู้ใช้รถที่ไม่ยอมให้ทางแก่ผู้ที่จะเดินข้ามถนนเป็นโทษปรับสูงถึง 494 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 11,600 บาท) และตัดคะแนนใบขับขี่อีก 3 คะแนนด้วยกัน

 

ประเทศสิงคโปร์

 

แต่แน่นอนว่ายังมีบางประเทศที่บทลงโทษโหดกว่านี้ หนึ่งในนั้นคือเพื่อนบ้านอาเซียนของไทยอย่างประเทศสิงคโปร์ ซึ่งกำหนดว่า หากผู้ใช้รถไม่ให้ทางคนข้ามถนนก่อน จะโดนโทษปรับ 200-250 ดอลลาร์สิงคโปร์ (4,900-6,100 บาท) และหากเป็นการกระทำผิดในเขตควบคุม เช่น เขตโรงเรียน โทษจะเพิ่มเป็น 300-350 ดอลลาร์สิงคโปร์ (7,300-8,500 บาท)

 

ประเทศฝรั่งเศส

 

อีกหนึ่งที่ที่โหดไม่แพ้กันคือประเทศฝรั่งเศส ผู้ขับขี่ที่ปฏิเสธจะให้ทางแก่คนข้ามถนน หรือแสดงเจตนาที่จะวิ่งผ่านบนทางม้าลายที่มีคนกำลังข้าม จะถูกปรับเป็นเงิน 135 ยูโร (ราว 5,000 บาท) พร้อมตัดคะแนนใบขับขี่ 6 คะแนน และอาจระงับใบขับขี่ไม่เกิน 3 ปี

 

ประเทศไต้หวัน

 

ส่วนทางด้านไต้หวัน มีการกำหนดบทลงโทษที่สูงกว่า พระราชบัญญัติการจัดการจราจรทางบกและบทลงโทษ มาตรา 44 กำหนดว่า ผู้ขับขี่รถยนต์ที่ไม่ยินยอมให้คนเดินถนนบนทางม้าลาย จะถูกปรับตั้งแต่ 1,200-3,600 ดอลลาร์ไต้หวัน (1,400-4,200 บาท) และหากไม่ยินยอมให้ทางแก่ผู้ที่ต้องใช้ไม้เท้า สุนัขนำทาง หรืออุปกรณ์ช่วยเดิน โทษจะเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า

 

ประเทศไทย

 

สำหรับประเทศไทย พระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 22 ระบุว่า ผู้ขับขี่ต้องขับรถด้วยความระมัดระวัง และต้องให้สิทธิแก่คนเดินเท้าในทางข้ามหรือรถที่มาทางขวาก่อน พูดง่าย ๆ คือ เมื่อเจอทางม้าลาย ต้องชะลอรถ และเตรียมหยุดรถ ให้คนเดินข้ามถนนก่อน ซึ่งหากไม่ปฏิบัติตาม ไม่ยอมให้คนข้ามทางม้าลาย มาตรา 152 กำหนดชัดเจนว่า ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรา 22 มีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท และเป็นโทษเดียวที่จะได้รับ เมื่อโทษเป็นการปรับเงินเพียง 1,000 บาท จึงอาจทำให้ผู้ใช้รถใช้ถนนไม่เกิดความเกรงกลัว เพราะมองว่าไม่ใช่เรื่องใหญ่ก็เป็นได้

 

*เมื่อคะแนนถูกตัดถึงจุดหนึ่งในเวลาที่กำหนด เช่น หากถูกตัดเกิน 15 คะแนน เต็ม 20 ภายใน 3 ปี จะถูกยึดใบขับขี่และไม่สามารถขับรถได้ ระบบนี้แตกต่างกันไปแต่ละรัฐและประเทศ*

 



ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้