One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

เปรียบเทียบการปรับของกฎหมายทางม้าลายแต่ละประเทศ

Car Guides

เปรียบเทียบการปรับของกฎหมายทางม้าลายแต่ละประเทศ

การข้ามทางม้าลายไม่ควรเป็นสิ่งที่เรากลัว แต่ละประเทศมีกฏเกณฑ์ที่หน่าแน่นและบทลงโทษที่เหมาะสม แต่บางประเทศ ประชากรก็ไม่ได้เคารพกฏเสมอไปทั้งที่แจ่ละประเทศนั้นก็มีเจ้าหน้าที่ดูแลด้านจราจรอยู่แล้ว เราไปอ่านกันว่าแต่ละประเทศมีกฏอะไรบ้าง ปรับหนักแค่ไหน

ประเทศญี่ปุ่น

 

ประเทศญี่ปุ่นที่ขึ้นชื่อเรื่องระเบียบวินัย พระราชบัญญัติจราจรทางบก มาตรา 38 (1) ระบุว่า เมื่อเข้าใกล้ทางม้าลายหรือทางข้ามสำหรับจักรยาน ยานพาหนะหรือรถรางต้องขับด้วยความเร็วที่จะสามารถหยุดได้ทันที (หรืออยู่ตรงหน้าเส้นหยุดใด ๆ ที่ระบุโดยป้ายถนนหรือเครื่องหมาย) และต้องไม่ทำให้คนหรือจักรยานข้ามถนนไม่ได้ ซึ่งมาตรา 119 (1) ในพระราชบัญญัติดังกล่าวระบุว่า บุคคลใดกระทำผิดมาตรา 38 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 50,000 เยน (ราว 14,000 บาท)

 

ประเทศออสเตรเลีย

 

ขยับมาที่ประเทศออสเตรเลีย ถือเป็นอีกหนึ่งประเทศที่เข้มงวดเรื่องการจราจร โดยกำหนดบทลงโทษผู้ใช้รถที่ไม่ยอมให้ทางแก่ผู้ที่จะเดินข้ามถนนเป็นโทษปรับสูงถึง 494 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 11,600 บาท) และตัดคะแนนใบขับขี่อีก 3 คะแนนด้วยกัน

 

ประเทศสิงคโปร์

 

แต่แน่นอนว่ายังมีบางประเทศที่บทลงโทษโหดกว่านี้ หนึ่งในนั้นคือเพื่อนบ้านอาเซียนของไทยอย่างประเทศสิงคโปร์ ซึ่งกำหนดว่า หากผู้ใช้รถไม่ให้ทางคนข้ามถนนก่อน จะโดนโทษปรับ 200-250 ดอลลาร์สิงคโปร์ (4,900-6,100 บาท) และหากเป็นการกระทำผิดในเขตควบคุม เช่น เขตโรงเรียน โทษจะเพิ่มเป็น 300-350 ดอลลาร์สิงคโปร์ (7,300-8,500 บาท)

 

ประเทศฝรั่งเศส

 

อีกหนึ่งที่ที่โหดไม่แพ้กันคือประเทศฝรั่งเศส ผู้ขับขี่ที่ปฏิเสธจะให้ทางแก่คนข้ามถนน หรือแสดงเจตนาที่จะวิ่งผ่านบนทางม้าลายที่มีคนกำลังข้าม จะถูกปรับเป็นเงิน 135 ยูโร (ราว 5,000 บาท) พร้อมตัดคะแนนใบขับขี่ 6 คะแนน และอาจระงับใบขับขี่ไม่เกิน 3 ปี

 

ประเทศไต้หวัน

 

ส่วนทางด้านไต้หวัน มีการกำหนดบทลงโทษที่สูงกว่า พระราชบัญญัติการจัดการจราจรทางบกและบทลงโทษ มาตรา 44 กำหนดว่า ผู้ขับขี่รถยนต์ที่ไม่ยินยอมให้คนเดินถนนบนทางม้าลาย จะถูกปรับตั้งแต่ 1,200-3,600 ดอลลาร์ไต้หวัน (1,400-4,200 บาท) และหากไม่ยินยอมให้ทางแก่ผู้ที่ต้องใช้ไม้เท้า สุนัขนำทาง หรืออุปกรณ์ช่วยเดิน โทษจะเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า

 

ประเทศไทย

 

สำหรับประเทศไทย พระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 22 ระบุว่า ผู้ขับขี่ต้องขับรถด้วยความระมัดระวัง และต้องให้สิทธิแก่คนเดินเท้าในทางข้ามหรือรถที่มาทางขวาก่อน พูดง่าย ๆ คือ เมื่อเจอทางม้าลาย ต้องชะลอรถ และเตรียมหยุดรถ ให้คนเดินข้ามถนนก่อน ซึ่งหากไม่ปฏิบัติตาม ไม่ยอมให้คนข้ามทางม้าลาย มาตรา 152 กำหนดชัดเจนว่า ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรา 22 มีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท และเป็นโทษเดียวที่จะได้รับ เมื่อโทษเป็นการปรับเงินเพียง 1,000 บาท จึงอาจทำให้ผู้ใช้รถใช้ถนนไม่เกิดความเกรงกลัว เพราะมองว่าไม่ใช่เรื่องใหญ่ก็เป็นได้

 

*เมื่อคะแนนถูกตัดถึงจุดหนึ่งในเวลาที่กำหนด เช่น หากถูกตัดเกิน 15 คะแนน เต็ม 20 ภายใน 3 ปี จะถูกยึดใบขับขี่และไม่สามารถขับรถได้ ระบบนี้แตกต่างกันไปแต่ละรัฐและประเทศ*

 



Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now