One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

คำถามสำคัญ ที่ห้ามพลาด ก่อนจะเลือกซื้อรถมือสอง

เรื่องเด่น

คำถามสำคัญ ที่ห้ามพลาด ก่อนจะเลือกซื้อรถมือสอง

ถ้าคุณจะซื้อรถหนึ่งคัน สิ่งที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับรถคันนั้นมีอะไรบ้าง ผมเชื่อว่ามีหลายท่านที่ชอบรถคันๆหนึ่ง และอยากเข้าไปดูรถคันจริงตามเต็นท์หรือดีลเลอร์เจ้าดัง แต่คุณไม่กล้าเพราะ คุณไม่รู้จะไปถามอะไร กลัวถูกมองว่าไม่รู้เรื่องรถ หมดห่วงได้เลยเพราะวันนี้วันทูคาร์ได้รวบรวม 7 คำถามที่คุณต้องถามเมื่อไปดูรถตามดีลเลอร์

ต้องถามยังไง?

การที่เข้าไปถามว่า “รถคันนี้เป็นยังไง” “บอกข้อมูลรถคันนี้หน่อย” หรือ “รถคันนี้ดีไหม” คำถามแบบนี้บอกได้เลยว่าเป็นคำถามที่กว้างไป แล้วบางครั้งคำถามเหล่านี้อาจทำให้เซลหลายๆท่านมึนงง และ ไม่สามารถตอบคำถามของคุณได้ หากคุณต้องการสิ่งของใด คุณต้องรู้จักทุกๆอย่างเกี่ยวกับสิ่งนั้น นอกจากจะศึกษาด้วยตนเองแล้ว ต้องถามคำถามให้ถูกต้องด้วย มาดูคำถามเหล่านั้นกันเลย

7 คำถามสำคัญ

รถคันนี้ปีอะไร และ เลขไมล์เท่าไหร่

คำถามแรกที่จะต้องเปิดหากไปดูรถต้องเป็นคำถามนี้เลย ซึ่งคำถามนี้จะแบ่งออกไปเป็น 2 คำถาม ทำให้เราได้รู้เลยว่า รถคันนี้วิ่งหนักไหม และเจ้าของดูแลดีไหม ซึ่งรถปกติจะวิ่งเฉลี่ยตกปีละ 10,000 - 20,000 กิโลเมตร แต่ถ้าหากเป็นรถใช้งานจะวิ่งเฉลี่ยอยู่ที่ 30,000 - 40,000 กิโลเมตร ต่อปี ถ้าหากรถสภาพดีๆ คุณก็สามารถมองได้ด้วยตาเปล่าเลยว่าดี แนะนำให้ลองคำนวณปีกับเลขไมล์ให้ดีๆ ถ้าคันไหนไม่ถูกใจคุณ ก็แค่เลือกคันใหม่ เท่านั้นเลย!

คันนี้ได้แต่งมาหรือเปล่า

คำถามที่สองที่เราต้องรู้นั่นคือ รถคันนี้เป็นแต่งหรือรถเดิมๆ คำถามนี้จะแบ่งออกไปเป็นสองประเด็น ประเด็นแรกคือ การแต่งรถเพื่อสวยงาม หรือ แต่งรถด้านนอก ซึ่งแบบนี้บอกได้เลยว่า ไม่เกี่ยวอะไรกับตัวรถเลย เป็นแค่ความสวยงามของรถล้วนๆ หลายท่านอาจดูรอบๆแล้วรู้เลยว่าคันนี้ได้แต่งอะไรมาบ้าง และประเด็นที่สอง คือการแต่งเครื่องยนต์ หรือระบบภายในที่ส่งผลต่อการทำงานของรถ ไม่ว่าจะเป็นการแต่งเครื่อง เปลี่ยนทอ หรือ แม้กระทั่งเปลี่ยนเทอร์โบ สิ่งเหล่านี้นอกจากจะผิดกฏหมายแล้ว ยังสามารถส่งผลร้านให้กับตัวรถในระยะยาวได้อีกด้วย ซึ่งประเด็นนี้ต้องให้ผู้เชี่ยวชาญโดยตรงอย่าง One2Car Inspection ดูให้ แต่ถ้าหากคุณไม่มั่นใจกับตัวรถคันนี้ แนะนำให้ดูรถที่สภาพเดิมๆดีที่สุด

รถคันนี้เคยชนมาไหม 

คำถามต่อไปเป็นคำถามที่แบ่งออกไปเป็นสองประเด็นเช่นกัน นั่นก็คือประเด็นที่หนึ่ง การชนแบบเบาๆ เฉี่ยว ถลอกนิดหน่อย ซึ่งนั่นเป็นเรื่องที่ปกติของรถที่ถูกการใช้งาน อาจมีรอยเล็บ รอยเศษหิน ยางมะตอย หรือ กิ่งไม้ ซึ่งรอบเหล่านี้มักจะมีไม่กี่จุดบนรถ แต่ถ้าหากเยอะเกินไป คุณต้องเริ่มคิดถึงประเด็นที่สอง นั่นก็คือการชนหนัก การชนหนักคือการที่ตัวรถถูกชนจนเสียสภาพ อะไหล่และโครงสร้างรถ หัก พัง ยุบ และต้องเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด ซึ่งอาจมีบางทีที่ไม่ได้เปลี่ยนอะไหล่ใหม่ให้แต่เป็นการซ่อมให้เข้ารูปแทน ซึ่งสิ่งนี้อาจส่งผลให้ตัวรถระยะยาวเช่นกัน ต้องสังเกตและเน้นย้ำคำถามนี้ให้บ่อย

รถคันนี้ผ่านมีกี่มือแล้ว

คำถามนี้เราต้องการที่จะรู้ว่า รถคันนี้มีเจ้าของมากี่คนแล้ว ซึ่งถ้าหากเป็นแค่รถมือเดียว และเป็นรถสภาพดี เราก็อาจมั่นใจได้เลยว่ารถคันนี้อาจไม่ได้ผ่านการขับที่หนักมาก แต่ถ้าหากรถคันนี้มีเจ้าของมากกว่าหนึ่งคนแล้ว อาจต้องให้ทางผู้เชี่ยวชาญเข้ามาดูสภาพรถให้มั่นใจ เพราะการที่รถถูกผ่านมาหลายมือแล้ว อาจทำให้รถถูกใช้งานหนัก หรือ ลักษณะการขับรถของแต่ละคนอาจไม่เหมือนกัน อาจส่งผลให้ตัวรถเสื่อมสภาพไวกว่าเดิมได้

ทำไมเจ้าของรถถึงเลือกขายรถคันนี้

คำถามนี้สามารถบ่งบอกได้ง่ายๆเลยว่ารถคันนี้ถูกใช้งานหนักมาหรือเปล่า คำตอบที่เรามักได้ยินบ่อยๆจะเป็น “เจ้าของรถจะซื้อรถใหม่” หรือ “เจ้าของรถอยากเปลี่ยนรุ่นใหม่” ซึ่งถ้าหากได้คำตอบแบบนี้ ตัวคุณอาจจะต้องดูตัวรถดีๆเพราะส่วนใหญ่ที่เจอคำตอบแบบนี้แปลว่า รถเริ่มเก่าแล้ว ใช้งานมาเยอะแล้ว ก็เป็นได้ แต่ถ้าหากได้ยินว่า “เจ้าของรถไม่ได้ขับเลย จอดไว้นิ่งๆ” หรือ “เจ้าของเค้ามีรถเยอะ คันนี้ไม่ได้ขับ เลยขายดีกว่า” ซึ่งถ้าหากเจอคำตอบแบบนี้ เราอาจเข้าใจได้ว่ารถไม่ได้ใช้งานเยอะ หรือ ถูกใช้งานน้อยมาก ไม่ค่อยได้ขับ แต่แนะนำให้เดินดูรอยรอบๆคัน และดูความสอดคล้องของตัวปีรถ และ เลขไมล์ของรถด้วย

รถคันนี้เข้าศูนย์ถูกระยะไหม

ถ้าหากเราไม่มั่นใจเรื่องเลขไมล์เราสามารถยิงคำถามนี้ไปกับเซลได้เลย เพราะว่าทางดีลเลอร์จะมีข้อมูลเหล่านี้อยู่แล้ว การที่เราถามคำถามนี้ เป้าหมายคือเราอยากรู้ว่า รถคันนี้เจ้าของดูแลดีไหม และ เลขไมล์ถูกกรอมาหรือเปล่า ซึ่งการกรอเลขไมล์เป็นสิ่งที่ผิดกฏหมาย การที่เราดูการเข้าหลักฐานการเข้าเช็คที่ศูนย์ครบตามทุกระยะ สามารถบ่งบอกถึงการใช้งานของรถ และเลขไมล์ที่แท้จริงอีกด้วย

รถคันนี้ราคาตั้งขายอยู่ที่เท่าไหร่

แน่นอนอยู่แล้วว่า ถ้าหากคุณชอบรถคันไหน แต่ถ้าหากคุณไม่รู้ราคากลาง คุณอาจโดนหลอกก็เป็นได้ การที่เราถามราคาขายไปแบบตรงๆเลย สามารถบ่งบอกว่ารถคันนี้อยู่ในงบที่เราตั้งไว้หรือไม่ ถ้าหากเกินแนะนำให้ต่อราคาได้เลย เพราะการซื้อรถและคุณไม่ต่อราคาถือว่าพลาดมาก!! แต่ถ้าหากคุณไม่มั่นใจว่ารถคันนี้ราคาแพงเกินไป หรือ ราคาถูกเกินไป สามารถมาดูราคากลางของรถคันนี้ได้ที่ One2Car.com ได้เลย 

แค่คุณไปยิงคำถามเหล่านี้ให้กับเซลหรือเจ้าของดีลเลอร์ เค้าก็อาจจะรู้เลยว่าคุณคือผู้รู้ตัวจริง แต่ถ้าหากยังไม่มั่นใจว่ารถคันนี้ดีจริงไหม แนะนำให้ใช้บริการของทาง One2Car Inspection เพราะนอกจะตรวจสิ่งที่เราพูดถึงก่อนหน้านี้ ทาง One2Car Inspection ยังตรวจให้คุณมากกว่า 80 จุดรอบคัน แถมยังมีหนังสือรับรองและชี้แจ้งสิ่งที่ตรวจและสถานะสิ่งเหล่านั้นด้วย รอบคอบและไว้ใจได้เลย

ค้นหารถมือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถ One2car

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ ตรวจสอบราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn



ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้