One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

Toyota Aristo Gen 2 ตำนาน Supra A80 ในร่างรถเก๋งใช้งานทั่วไป

เรื่องเด่น

Toyota Aristo Gen 2 ตำนาน Supra A80 ในร่างรถเก๋งใช้งานทั่วไป

ใครที่ใฝ่ฝันอยากขับ Supra A80 แต่งบไม่ถึง บอกเลยว่า Toyota Aristo Gen 2 ตอบโจทย์คุณได้แน่นอน มาดูกันว่าทำไม Aristo ถึงแทน Supra ได้


ทำความรู้จักกับ Toyota Aristo V300

ทำความรู้จักกับ Toyota Aristo V300

สำหรับ Toyota Aristo Gen 2 V300 รหัส JZS161 เป็นรถยนต์ Sedan ขนาดใหญ่ ซึ่งในบ้านเรามักจะถูกเรียกว่า Supra A80 Sedan นั่นก็เพราะว่าตัวระบบขับเคลื่อนและเครื่องยนต์ของเขาเป็นแบบเดียวกับ Supra A80 ตัวเกียร์ AT เลย นั่นก็คือเครื่องตระกูล JZ และ ระบบขับเคลื่อน RWD นั่นเอง

Lexus GS 300 โฉมปี 97-05 มือสอง

ซึ่ง Toyota Aristo Gen 2 จะมีแฝดพี่ด้วย ก็คือ Lexus GS 300 โฉมปี 97-05 นั่นเอง หลายๆ คนอาจคิดว่าเจ้า Aristo เขายืมตัวถังของ Lexus มาทำหรือเปล่าเพราะหน้าตามันเหมือนกันเลย ความเป็นจริงแล้วเจ้า Toyota Aristo Gen 2 มีการผลิตออกมาก่อน Lexus GS300 ประมาณหนึ่งปีครับ แต่โดยรวมทุกอย่างมันคล้ายกันเกือบหมดเท่านั้นเอง

ทำความรู้จักกับ Toyota Aristo V300

ปัจจุบัน Aristo Gen 2 เป็นรถที่ถูกลืม เพราะหลายๆ คนไม่รู้ว่านี่คือ Toyota Supra ครอบกระดอง บ้างก็มองว่ามันเป็นรถ Sedan 4 ประตู ธรรมดาๆ ไม่เท่เหมือนรถสปอร์ตในตำนานอย่าง Supra A80 แต่หารู้ไม่ว่าปัจจุบัน Aristo Gen 2 นี่แหละที่หายากมากกว่า Supra A80 บางคนบอกว่าในไทยอาจมีไม่ถึง 100 คันด้วยซ้ำไป ที่สำคัญคือเขาเป็นรถ JDM แท้ๆ เลยด้วยนะ!

ถึงแม้ในบ้านเราจะไม่ค่อยนิยมและไม่ได้เป็นที่รู้จักสำหรับชาว JDM สมัยใหม่กันมากนัก แต่ในต่างประเทศ Toyota Aristo JZS161 เป็นที่นิยมมาก ฉายา Supra Sedan เองก็ได้มาจากชาวต่างชาติที่ชื่นชอบ Aristo และในต่างประเทศยังนิยมนำเจ้า Aristo Gen 2 ไปแต่งทรงทำรถดริฟท์กันด้วย เพราะเขามีเครื่องในตำนานและเป็นรถขับหลังนั่นเอง

เครื่องยนต์ของ Toyota Aristo JZS161

เครื่องยนต์ของ Toyota Aristo JZS161

Toyota Aristo JZS161 ใช้เครื่องยนต์ในตำนานของ Toyota นั่นก็คือเครื่องยนต์เบนซิน 3.0 ลิตร Twin Turbo แบบ 6 สูบแถวเรียง VVTi รหัส 2JZ-GTE หรือเครื่องสองเจโบที่อยู่ใน Toyota Supra A80 นั่นแหละ ส่วนระบบขับเคลื่อนก็เป็นแบบวางหน้าขับเคลื่อนล้อหลัง RWD เหมือน A80 แต่สำหรับเกียร์ Aristo จะใช้เป็นเกียร์อัตโมมัติ 4 สปีด ไม่เหมือน Supra ที่มีให้เลือกทั้งเกียร์ AT และ MT

ส่วนพละกำลัง เดิมๆ จะอยู่ที่ 280 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 450 นิวตันเมตร ในสเปค JDM แต่สำหรับสเปค UK เขาว่ากันว่าแรงม้าเดิมๆ ใหม้ามามากถึง 320 ตัวเลยทีเดียว สำหรับสมัยนี้อาจดูไม่แรงมาก แต่ทุกคนรู้กันดีอยู่แล้วว่าเจ้าเครื่องยนต์ 2JZ-GTE ในตำนานมันทำแรงกว่านี้ได้อีกเยอะ ทนิดหน่อยก็ 500 แรงม้าได้สบายๆ และถ้าผ่านมือช่างเก่งๆ ทำเต็มๆ มีเกิน 1,000 แรงม้าให้เห็นแน่นอนครับ

อ่านเพิ่มเติม

ช่วงล่างและระบบเบรกของ Toyota Aristo

ช่วงล่างและระบบเบรกของ Toyota Aristo

สำหรับช่วงล่างของ Toyota Aristo ถือว่าเป็นรถที่ช่วงล่างแน่นเฟิร์มและดีที่สุดอีกหนึ่งคันในค่าย Toyota สมัยนั้น โดยจะใช้ช่วงล่างเป็นแบบอิสระทั้งหมด ด้านหน้าใช้เป็นแบบ Double Wishbone และด้านหลังเป็นแบบ Multi Link อีกทั้งยังมีระบบเลี้ยว 4 ล้อด้วย นั่นเลยทำให้ Aristo เป็นรถที่ขับดีมาก!

ส่วนระบบเบรกจะให้มาเป็นดิสก์เบรกทั้ง 4 ล้อ และถึงแม้จะเป็นรถเก่าแต่สำหรับเจ้า Aristo ในสมัยนั้นก็ถือว่าเป็นรถหรูที่ทั้งแรงและมีระบบความปลอดภัยค่อนข้างล้ำสมัยเลย เช่น มี ABS, TCS, BA และ EBA เป็นต้น

อ่านเพิ่มเติม

Toyota Aristo น่าซื้อไหม?

Toyota Aristo น่าซื้อไหม?

สำหรับความน่าซื้อถ้าเรามองจากมุมของชาว JDM แน่นอนว่ามันอาจจะไม่ได้ดูน่าซื้อเท่ากับ Toyota Supra A80 ถึงแม้ว่าเครื่องยนต์และระบบขับเคลื่อนจะเหมือนกันก็ตาม ส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะว่าภาพลักษณ์ของเขาเป็นรถ Sedan ไซซ์ผู้บริหาร แต่ถ้าถามถึงความแรร์ปัจจุบันอาจเเร์กว่า Supra A80 เลยก็ว่าได้ ถ้าสายสะสมก็น่าโดนอยู่เหมือนกันนะ ขับไปโชว์ตัวตามงานมีตติ้งก็ไม่ขี้เหร่เลยถ้าคุณเปิดฝากระโปรงโชว์ขุมพลัง

ข้อดี-ข้อเสีย ของ Toyota Aristo

ข้อดี-ข้อเสีย ของ Toyota Aristo

ส่วนตัวแล้วผมมองว่ามันน่าสะสมพอสมควร เพราะถ้านำราคามือสองมาเทียบกับความแรง ความนั่งสบาย ขับขี่ได้ทุกวัน และ ได้สเปคในตำนานเหมือน Supra A80 ก็ถือว่าคุ้มค่าตัวนะ เพราะปัจจุบัน Toyota Supra A80 ราคาขึ้นไปไกลมากแล้ว มีตั้งแต่หลักล้านต้นๆ ไปจนถึง 4 ล้านปลายๆ แต่สำหรับ Aristo Gen 2 มือสองที่ได้สเปคคล้ายๆ A80 ราคากลับไม่ถึงล้านด้วยซ้ำไป

ถ้าใครที่ชื่นชอบรถสปอร์ตในตำนานอย่าง Toyota Supra A80 แต่ว่างบมีจำกัด ผมว่าการซื้อ Toyota Aristo Gen 2 ก็เป็นเรื่องที่ดี เพราะว่าสเปคมันเหมือนกัน ฟิลลิงการขับขี่เองก็คล้ายคลึงกัน ปรับแต่งเพิ่มความแรงได้เหมือนกับ Supra มันเป็นเรื่องที่ดีที่เราจะเข้าถึงความรู้สึกในการขับรถ JDM ระดับตำนานได้ในราคาไม่ถึง 1 ล้านบาทครับ

ข้อดี-ข้อเสีย ของ Toyota Aristo

ส่วนเรื่องอะไหล่ก็ต้องบอกว่ายังพอหาง่ายอยู่เพราะใช้ร่วมกับรถรุ่นอื่นๆ ในค่ายได้ แต่ก็ไม่ถึงกับหาง่ายมาก ตัวเครื่องยนต์ยิ่งไม่ต้องห่วงเลยถ้าเดิมๆ 2JZ นี่ทนและแรงอยู่แล้ว เป็นรถที่ให้อัตราเร่งดี ช่วงล่างแน่นหนึบ อีกทั้งด้วยเกียร์ที่เป็น AT และภายในที่กว้างขวางนั่งสบายสไตล์ผู้บริหารก็ยังทำให้มันขับง่ายใช้งานได้ทุกวันด้วย สำหรับใครที่อยากเสพความรู้สึกในการขับรถ JDM ในตำนานทุกๆ วัน ผมว่าคุณน่าจะชอบ

แต่ทว่า Aristo เองก็มีข้อเสียเล็กๆ น้อยๆ ด้วยเช่นกัน คือด้วยความที่เขาไม่เป็นที่นิยมจึงทำให้ของแต่งค่อนข้างหายากมาก จะแต่งทั้งทีก็คงต้องมีความพยายามอะไรประมาณนั้น สายแต่งอาจไม่ถูกใจสิ่งนี้ อีกทั้งด้วยการเป็นรถ JDM แท้ๆ นำเข้าฟังก์ชันบางอย่างในจอหลักก็จะไม่ค่อยรองรับการใช้งานในไทยเท่าไหร่ แต่ก็มีวิธีแก้ไขด้วยการเปลี่ยนหน้าจอใหม่ ก็จะสามารถใช้งานได้อย่างครอบคลุมแล้วครับ

ข้อดี-ข้อเสีย ของ Toyota Aristo

อีกเรื่องคือแม้ว่าในอดีตเขาจะเป็นรถยนต์ที่ล้ำสมัย แต่ ณ ปัจจุบันเขากลายเป็นรถเฉพาะกลุ่มไปแล้ว และยังเป็นรถเก่าอีกด้วย ถ้าคนอยากสะสมหรืออยากนำมาปั้นไปโชว์ตัวมันควรค่าแก่การซื้อ แต่ถ้าคุณอยากได้มาใช้งานจริงๆ ก็อาจจะต้องทำใจกับการที่ไม่ค่อยมีฟังก์ชันความบันเทิงให้เพลิดเพลินเท่ารถยุคใหม่ แต่ก็ยังใจดีที่มีซันรูฟมาให้เปิดรับลมนะ ก็ถือว่าเป็นรถที่เน้นเสพความรู้สึกในการขับขี่ล้วนๆ เลยก็ว่าได้

สรุปแล้ว Aristo JZS161 หรือ Toyota Aristo Gen 2 เป็นรถที่น่าเก็บ น่าสะสม น่าปั้นไปโชว์ตัว แต่น่าใช้งานในระดับหนึ่งครับ

แต่สำหรับใครที่อยากได้ความรู้สึกที่เหมือนขับ Toyota Supra A80 ทุกวันในราคาเข้าถึงง่าย Toyota Aristo ตอบโจทย์แน่ จะรับไปทำแรงเพิ่มหรือทำดริฟท์เท่ๆ ก็ยังได้เลยครับ

Toyota Aristo Gen 2 ราคาเท่าไหร่?

Toyota Aristo Gen 2 ราคาเท่าไหร่?

สำหรับ Toyota Aristo Gen 2 มือสองเริ่มต้นที่ 899,000 บาท รถมีน้อยมาก เเทบจะเป็นของแรร์อย่างแท้จริงไปแล้ว มีนับคันได้เลยใน one2car

แต่เราอยากบอกว่าถ้าคุณหา Toyota Aristo JZS161 ไม่ได้ คุณสามารถซื้อ Lexus GS 300 โฉมปี 97-05 มือสอง ราคาเริ่มต้น 299,000 บาท ได้เช่นกัน สเปคเดียวกันเป๊ะๆ เลย แต่ก็ต้องบอกว่ารุ่นนี้็ก็มีน้อยแล้วเช่นกันในตลาดมือสอง! ใครอยากได้ต้องรีบแล้ว!

รถมือสอง one2car

โหลดหรือยัง! แอป one2car (Super App)

  • หารถได้ไวขึ้น โหลดเร็ว ดูรถง่าย
  • one2car Story คลิปรีวิวรถ จากคนขาย
  • แจ้งโปรเด็ด! จากดีลเลอร์น่าสนใจ
  • ใหม่! My Garage เช็กมูลค่ารถคุณใน 1 นาที
  • แจ้งเตือน ต่อประกันรถ ล่วงหน้าได้
  • เทียบเบี้ยประกันรถ สนใจซื้อได้เลย
  • ยังมีฟีเจอร์ใหม่ ๆ เตรียมต่อคิวให้ใช้อีกเพียบ

Apple Store : https://bit.ly/o2c_apple_store

Google Play Store : https://bit.ly/o2c_Google_Play_Store

รถยนต์มือสอง ราคาถูก สภาพดี

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง one2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com



Pakkawat Unchalee

Pakkawat Unchalee

Content Writer

เริ่มต้นจากการเป็นนักเขียนแห่งวงการจักรยานระดับไฮเอนด์ สู่การเป็นนักเขียนของเว็บไซต์รถยนต์มือสองอันดับหนึ่งอย่าง one2car ถึงแม้จะมีความถนัดเรื่องจักรยานระดับไฮเอนด์เป็นพิเศษ แต่เรื่องรถยนต์ก็ไม่น้อยหน้าเช่นกัน หวังว่าทุกท่านจะเพลิดเพลินไปกับบทความที่ถูกเขียนโดยการจิ้มแป้นพิมพ์ของผมครับ


ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้