One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

MG4 ดีจริงไหม ? วิ่งไกลตั้ง 425 km แต่ราคาไม่ถึงล้าน

เรื่องเด่น

MG4 ดีจริงไหม ? วิ่งไกลตั้ง 425 km แต่ราคาไม่ถึงล้าน

ยุคนี้จะบูลี่ MG ไม่ได้แล้วนะ เพราะปัจจุบันเขามากับรถไฟฟ้าคุณภาพเยี่ยมยอดหลายรุ่นเลย อย่างเช่น MG4 ที่เป็นรถไฟฟ้าขับเคลื่อนล้อหลังให้ความรู้สึกสปอร์ตขั้นสุดเลยก็ว่าได้ สายแรงต้องอ่านด่วน!


MG4 รถดีที่ทุกคนอาจลืม

รีวิวรถไฟฟ้า MG4 รถดีที่ทุกคนอาจลืม

ต้องบอกว่าแค่มองที่การดีไซน์ภายนอกก็รู้ได้ทันทีว่า MG4 เขาเน้นความซิ่ง แล้วมันก็ซิ่งจริงๆ ซะด้วย ชูจุดเด่นตรงที่เป็นรถไฟฟ้า 100% ระบบขับเคลื่อนแบบ RWD หรือ ขับเคลื่อนล้อหลัง ที่สายสปอร์ตทุกคนต้องชื่นชอบ และมันสามารถวิ่งได้ไกลถึง 425 กิโลเมตรเลยทีเดียว มาดูรายละเอียดของรถไฟฟ้าคันนี้กัน!

MG4 เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ได้เปิดตัวในบ้านเรามาสักพักแล้ว โดยเขาเปิดตัวและประกาศราคาอย่างเป็นทางการภายในงาน Motor Expo 2022 ที่ผ่านมา ปัจจุบันมีจำหน่ายอยู่ด้วยกัน 2 รุ่น คือ MG4 D ในราคา 869,000 บาท และ MG4 X ราคา 969,000 บาท มาในสไตล์รถยนต์ 5 ประตู Hatchback ขนาดเล็กประมาณเท่าๆ Toyota Yaris หรือ Honda City Hatchback

มอเตอร์ไฟฟ้าของ MG4

ในด้านขุมกำลังเขามาพร้อมกับมอเตอร์ไฟฟ้า Permanent Magnet Synchronous Motor ให้กำลังสูงสุด 170 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 250 นิวตันเมตร ใช้แบตเตอรี Lithium Iron Phosphate ความจุแบตเตอรี 51 kWh ระยะทางในการขับขี่ทำได้ไกลสุดที่ 425 กิโลเมตร

ซึ่งแบตเตอรีขนาดความจุ 51 kWh นี้จะมีการจัดเรียงเซลล์แบบแนวนอนและระบายความร้อนด้วยระบบ Liquid Cooling system ทำให้ระบายความร้อนได้อย่างรวดเร็ว รองรับการชาร์จไฟกระแสตรง DC สูงสุด 88kW และการชาร์จเร็วหรือ Quick charge จาก 10% – 80% ในเวลาเพียง 35 นาที พร้อมเปลี่ยนรถยนต์พลังงานไฟฟ้าให้เป็นแหล่งจ่ายไฟให้กับอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายนอกรถได้ด้วยระบบ V2L

MG4 น่าใช้ยังไง?

MG4 น่าใช้ยังไง?

ถึงแม้ว่าในตลาดรถ EV บ้านเราจะมีรถไฟฟ้าทุกระบบขับเคลื่อนแล้ว แต่ก็ต้องบอกว่าในราคาต่ำกว่าล้านรถไฟฟ้าที่เป็นระบบขับเคลื่อนล้อหลังซิ่งๆ และครบจบขนาดนี้นั้นมีเพียงแค่ MG4 รุ่นเดียวเท่านั้น ทำให้เขาขึ้นแท่นเป็น The First Rear Wheel Drive EV ไปเลย ราคาต่ำกว่าล้านรับรองว่าไม่มีค่ายไหนให้ได้เท่า MG

Nebula Pure Electric Platform ใน MG4

Nebula Pure Electric Platform ใน MG4

นอกจากระบบขับเคลื่อนล้อหลังที่แสดงออกถึงความซิ่งแล้วเขายังมาพร้อมกับ Nebula Pure Electric Platform ซึ่งเป็นโครงสร้างที่ออกแบบมาอย่างดีเพื่อรถยนต์พลังงานไฟฟ้าโดยเฉพาะ นั่นจึงทำให้ MG4 คันนี้เป็นไอคอนแห่งความแรงของรถ EV ที่แท้จริงในราคาต่ำกว่าล้านเลยก็ว่าได้

สำหรับ Nebula Pure Electric Platform จะมีข้อดีตรงที่โครงสร้างของรถจะเป็นการนำแบตเตอรีไปร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างเลย ปกติแล้วรถไฟฟ้าราคาต่ำกว่าล้านในบ้านเราจะเป็นโครงสร้างเหมือนรถยนต์เครื่องสันดาปและนำแบตเตอรีติดแปะไว้ใต้ท้องรถแทน ซึ่งโครงสร้างรถไฟฟ้าของ MG แบบนี้จะส่งผลให้ตัวถัง MG4 มีความแข็งแรงสูงมาก ทนต่อแรงบิดได้ดีขึ้น และทำให้ประสิทธิภาพการขับขี่ดีขึ้นด้วย

MG4 น่าใช้ไหม

ตัวรถไฟฟ้า MG4 จะมีจุดศูนย์ถ่วงตัวรถที่ต่ำมาก แต่ด้วยตัวถังของ MG4 ที่เป็นแพลทฟอร์มสำหรับรถไฟฟ้าโดยเฉพาะก็ทำให้ตัวแผงแบตเตอรีนั้นอยู่สูงขึ้น ทำให้ถึงแม้ตัวรถ MG4 จะเตี้ยๆ แต่ในการขับขี่จริงก็หมดกังวลเรื่องแบตเตอรีจะขูดหรือกระทบพื้นเสียหายไปได้เลยสำหรับถนนในเมืองไทย

ด้านจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำของ MG4 เองก็สอดคล้องกับช่วงล่างด้านหน้าแบบอิสระแมคเฟอร์สันสตรัทและด้านหลังอิสระแบบ 5-Link Suspension ที่ไม่เพียงแค่ลดแรงสั่นสะเทือนจากพื้นผิวท้องถนนได้ดีเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังเพิ่มประสิทธิภาพในการเกาะถนนได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย ขับขี่ได้อย่างคล่องตัวทุกรูปแบบทั้งนอกและในเมือง

ทำไม MG4 ถึงน่าใช้

ด้วยการปรับเซ็ทช่วงล่างที่ดี จุดศูนย์ถ่วงรถต่ำมาก และมีตัวถังเฉพาะของรถไฟฟ้าของ MG4 คันนี้ รวมถึงการเป็นรถไฟฟ้าระบบขับเคลื่อนล้อหลัง RWD ก็ทำให้ความรู้สึกในการขับขี่ออกมามีความแน่นๆ หนึบๆ ให้ความรู้สึกในการขับขี่ราวกับว่าเป็นรถสปอร์ตคันเล็กราคาแพงเลยก็ว่าได้ บางคนบอกว่าตอนขับ MG4 ให้ความรู้สึกเหมือนกับขับ Toyota GR86 หรือ Subaru BRZ เลยทีเดียว

อีกทั้งยังมีระบบ KERS ที่ช่วยชาร์จพลังงานกลับเข้าสู่แบตเตอรีในขณะชะลอรถถึง 4 ระดับ คือ ระดับต่ำ, กลาง, สูง และ แบบแปรผันตามการขับขี่ (ADAPTIVE) เพื่อให้เข้ากับการขับขี่ในทุกรูปแบบ ผสานกับการกระจายน้ำหนักแบบสมมาตร 50:50 ก็ทำให้ MG4 เป็นรถไฟฟ้าขับเคลื่อนล้อหลังที่ขับดีเกินราคาค่าตัวไปมาก

การออกแบบภายนอกของ MG4

การออกแบบภายนอกของ MG4

การออกแบบภายนอกเองก็มาในดีไซน์ที่ดูสปอร์ตแสดงถึงตัวตนที่ชัดเจนของ MG4 กระจังหน้าแบบไร้ช่องรับลมแต่มีการออกแบบให้มีเส้นสายและสันเหลี่ยมที่ดูสปอร์ตตัดกับกันชนและโคมไฟแบบรมดำทรงตาเหยี่ยวโฉบเฉี่ยวสุดๆ ก็ทำให้หน้าตาของเจ้า MG4 นั้นมีความสปอร์ตมาก พร้อมทั้งไฟหน้ายังเป็นแบบ LED เปิดปิดอัตโนมัติพร้อมมี Daytime Running Lights และ Follow Me Home Light ด้วย

ด้านข้างอาจจะดูเรียบๆ ไปหน่อยเมื่อเราได้ชมรถคันนี้จากด้านหน้าและด้านหลังแต่ก็ต้องบอกว่าด้วยความที่ขนาดของตัวรถ MG4 ที่กำลังดีและมาในสไตล์รถไฟฟ้าแบบ 5 ประตู Hatchback ก็ทำให้ด้านข้างออกมาได้ลงตัวแบบพอดิบพอดีไม่ถึงกับแย่

การออกแบบของ MG4

จุดที่โดดเด่นที่สุดสำหรับการออกแบบของรถไฟฟ้าคันนี้อยู่ที่ด้านท้ายที่ออกแบบมาได้สปอร์ตราวกับว่าเป็นรถสปอร์ตราคาแพงเลยทีเดียว โดดเด่นด้วยไฟท้ายแบบ LED รูปตัว Y แนวนอนทั้งสองฝั่งที่เชื่อมต่อเข้าหากันผ่านทางฝากระโปรงหลังซึ่งเป็นโคมรมดำที่เมื่อตัดกับไฟเบรกสีแดงแล้วมันก็ทำให้ด้านหลังดุดันขึ้นอย่างชัดเจน พร้อมด้วยสปอยเลอร์หลังทรงเฟี้ยวๆ เองก็ทำให้ท้ายรถคันนี้เท่ขึ้นเป็นเท่าตัวเลย

ภายในของ MG4

การออกแบบภายในของ MG4

ภายในห้องโดยสารของ MG4 มาในรูปแบบของความสปอร์ตเรียบหรูสีดำที่ให้อารมณ์ความรู้สึกราวกับว่านี่คือรถไฟฟ้าราคาแพงทั้งที่ราคาไม่ถึงล้านเลย เบาะนั่งหุ้มหนังสังเคราะห์และผ้าโทนสีดำเข้ากับภายในรถ มีฟังก์ชันความสะดวกสบายหลายอย่าง เช่น เบาะนั่งผู้ขับขี่ปรับไฟฟ้า 6 ทิศทาง สามารถปรับเบาะนั่งด้านหลังปรับพับแบบ 60:40 เพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บของได้

ตัวเบาะนั่งเองแม้จะออกแบบมาให้นั่งสบายสำหรับรถไซส์เล็กแต่ก็ยังไม่ละทิ้งความเป็นรถสปอร์ตไป เพราะถ้าเทียบกับรถไฟฟ้ารุ่นอื่นๆ ของ MG แม้ทรงเบาะจะคล้ายกัน แต่ใน MG4 เบาะที่นั่งด้านหน้าจะให้ความรู้สึกแข็งๆ มากกว่ารถไฟฟ้ารุ่นอื่นที่เน้นความนุ่ม MG4 ให้ความรู้สึกสปอร์ตอย่างชัดเจน แต่ก็แปลกที่นั่งแล้วไม่เมื่อยเลย

ภายในของ MG4

พวงมาลัยเป็นแบบหุ้มหนังผิวสัมผัสค่อนข้างหรูสามารถปรับได้ 4 ทิศทาง รวมถึงเป็นแบบมัลติฟังก์ชันพร้อมปุ่มรับวางสายโทรศัพท์ด้วย มีหน้าจอ Digital Multi-Function Display ขนาด 7 นิ้ว แสดงผลสำหรับผู้ขับขี่ความคมชัดสูงมาก และมีหน้าจอสีระบบสัมผัสขนาด 10.25 นิ้ว ที่คอนโซลกลางซึ่งรองรับการเชื่อมต่อได้หลากหลายมาก อีกทั้งระบบปรับอากาศเองก็เป็นแบบอัตโนมัติพร้อมระบบกรองอากาศ PM 2.5 ด้วย

ปุ่มเข้าเกียร์ถูกออกแบบให้อยู่ในตำแหน่งที่สามารถใช้งานได้ง่ายและมาในรูปแบบปุ่มบิดปรับเกียร์และกดเพื่อเข้าเกียร์จอด พร้อมกับมีเบรกมือไฟฟ้ามาให้แล้ว ด้านเหนือเกียร์สำหรับตัวท็อปจะมีที่ชาร์จไร้สายสำหรับสมาร์ทโฟนด้วย แต่ถ้าเป็นรุ่นเริ่มต้นไม่มีนะครับ

ระบบความปลอดภัยของ MG4

ระบบความปลอดภัยของ MG4

แม้ว่า MG4 จะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าราคาไม่ถึงล้านแต่ก็ได้ระบบความปลอดภัยที่ครบครัน เช่น ระบบ Intelligent Smart Access  ระบบช่วยเตือนการชน FCW และระบบช่วยเบรก AEB ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน ACC ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัตที่ความเร็วต่ำ TJA ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน LKA ระบบช่วยเตือนเมื่อออกนอกเลน LDW ระบบควบคุมการทรงตัว SCS ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TCS

มีระบบควบคุมการเบรกขณะเข้าโค้ง CBC ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HAS ระบบเปิด-ปิดไฟสูงอัตโนมัติ IHC ระบบตรวจสอบความผิดปกติแรงดันลมยาง TPMS ระบบตรวจจับพฤติกรรมการขับขี่ DMS สัญญาณไฟแจ้งเตือนเมื่อเบรกฉุกเฉิน ESS ถุงลมนิรภัยคู่หน้า ด้านข้าง และม่านถุงลมนิรภัย สัญญาณเตือนกะระยะถอยหลัง จุดยึดเบาะนั่งเด็ก ISOFIX

ระบบความปลอดภัยของ MG4

นอกจากนี้ในรุ่นท็อปคุณจะได้ระบบอื่นๆ เพิ่มอีกด้วย เช่น กระจกไฟฟ้า One Touch Up-Down ทั้ง 4 บาน กระจกมองหลังตัดแสงอัตโนมัติ มี Wireless Charger มาพร้อม i-SMART มีระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน และช่วยควบคุมเมื่อออกนอกเลน ELK ได้ระบบช่วยป้องกันอุบัติเหตุจากมุมอับสายตา (LCA/BSD/RCTA/DOW/RCW) ได้ระบบช่วยเบรกขณะถอย RCTB และ กล้องมองภาพรอบทิศทางแบบ 3 มิติ เพิ่มเติมเข้ามา แต่ก็ต้องบอกว่า ในรุ่นเริ่มต้นก็ได้มาเกินราคาแล้วสำหรับ MG4

MG4 เหมาะกับใคร?

MG4 เหมาะกับใคร?

MG4 เป็นรถยนต์ไฟฟ้า 100% ที่เหมาะกับวัยรุ่นวัยทำงานมากที่สุดเลยก็ว่าได้ นอกจากนี้แล้ว MG4 ยังเป็นรถไฟฟ้าที่เหมาะกับวัยรุ่นขาแรงที่ชื่นชอบรถสปอร์ตแต่อยากจะหารถไฟฟ้ามาใช้ในชีวิตประจำวัน ทุกๆ อย่างที่ MG4 ให้มาก็ต้องบอกว่ามันครบครันสำหรับการใช้งานทั่วไปและขับระยะทางไกลๆ เเล้ว

ต้องบอกว่าความรู้สึกในการขับขี่จะเข้ามาเติมเต็มความรู้สึกของขาแรงที่ต้องการรถใช้งานในชีวิตประจำวันอย่างแท้จริง เพราะว่า MG4 จะทำให้คุณได้ความรู้สึกราวกับว่าขับรถสปอร์ตคันเล็กที่มีความอเนกประสงค์และใช้งานในชีวิตประจำวันได้หลากหลายเลยทีเดียว ประหยัดพลังงานและลกรายจ่ายได้ดีอีกด้วย

สุดท้ายนี้เราก็ต้องบอกว่ารถไฟฟ้า100% ในประเทศไทยเราหารุ่นที่ชาร์จ 1 ครั้งแล้ววิ่งได้ไกลถึง 400 กม. ขึ้นไปได้น้อยมากหากไม่ใช่รถไฟฟ้าราคาหลักล้านขึ้นไป แต่ MG4 เป็นรถไฟฟ้าราคาต่ำกว่าล้านที่สามารถวิ่งได้ไกลมากกว่า 400 กม. และยังมาพร้อมแพลทฟอร์มเฉพาะด้วย นั่นจึงทำให้ MG4 เป็นรถไฟฟ้าที่ถูกและคุ้มค่าที่สุดสำหรับผู้ที่เริ่มต้นใช้งานรถไฟฟ้า 100% เลยครับ โดยเฉพาะกับ MG4 มือสอง!

รีวิว MG4

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง one2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com



Pakkawat Unchalee

Pakkawat Unchalee

Content Writer

เริ่มต้นจากการเป็นนักเขียนแห่งวงการจักรยานระดับไฮเอนด์ สู่การเป็นนักเขียนของเว็บไซต์รถยนต์มือสองอันดับหนึ่งอย่าง one2car ถึงแม้จะมีความถนัดเรื่องจักรยานระดับไฮเอนด์เป็นพิเศษ แต่เรื่องรถยนต์ก็ไม่น้อยหน้าเช่นกัน หวังว่าทุกท่านจะเพลิดเพลินไปกับบทความที่ถูกเขียนโดยการจิ้มแป้นพิมพ์ของผมครับ


ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้