One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

รถ JDM คืออะไร ต่างจากรถยนต์ปกติทั่วไปหรือเปล่า?

เรื่องเด่น

รถ JDM คืออะไร ต่างจากรถยนต์ปกติทั่วไปหรือเปล่า?

ปัจจุบันเรามักจะคุ้นหูกับคำว่ารถ JDM หรือ JDM Car กันบ่อยมาก ซึ่งส่วนใหญ่แล้วคำว่ารถ JDM ในไทยมักจะใช้เรียกรถญี่ปุ่นในตำนานกันมากกว่า วันนี้เรามาทำความรู้จักกับคำว่า JDM กัน


รถ JDM คืออะไร?

รถ JDM คืออะไร?

JDM ย่อมาจาก Japanese Domestic Market หมายถึงรถยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ที่ผลิตขึ้นตามกฎหมายหรือสอดคล้องกับกฎระเบียบรถยนต์ในญี่ปุ่น ซึ่งบางที่มาก็บอกว่า JDM เป็นการแต่งรถโดยการนำชิ้นส่วนหรืออะไหล่รถยนต์ที่นำเข้ามาจากประเทศญี่ปุ่นมาใส่กับรถของเราให้เหมือนกับรถยนต์ที่ผลิตในญี่ปุ่น

เนื่องจากว่าผู้ผลิตรถจากญี่ปุ่นเมื่อส่งออกรถยนต์ออกไปต่างประเทศจะมีอะไหล่บางชิ้นที่ไม่เหมือนกันซึ่งรวมถึงประเทศไทยด้วย รถหรือชิ้นส่วน JDM นั้นถูกผลิตขึ้นมาภายใต้กฎข้อบังคับที่เข้มงวดซึ่งจะต้องผ่านการทดสอบที่เรียกว่า Shaken (車検) ทำให้รถที่ใช้ภายในประเทศและรถสำหรับส่งออกนั้นมีจุดที่แตกต่างกัน บางคนบอกว่าคุณภาพสูงกว่า บ้างก็บอกว่าความสวยงามและความแรงโดยรวมเหนือกว่า

รถ JDM คืออะไร?

ซึ่งปัจจุบันคำว่า JDM จะใช้เรียรถซิ่งญี่ปุ่นเป็นส่วนใหญ่ ถึงแม้รถบางรุ่นจะเป็นรถญี่ปุ่นหรือถูกผลิตที่ญี่ปุ่นทั้งคันแต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคำว่ารถ JDM จะใช้ได้กับทุกคัน ปัจจุบันรถ JDM กลายเป็นคำที่ใช้เรียกรถญี่ปุ่นเท่ๆ ในตำนานหรือรถแต่งที่ใช้อะไหล่จากญี่ปุ่นไปแล้ว เช่น Nissan Skyline GT-R, Honda NSX, Mitsubishi Lancer EVO, Subaru Impreza, Mazda RX-7, Toyota Supra และรุ่นอื่นๆ อีกมากมาย

สไตล์การแต่งรถ JDM เป็นแบบไหน?

สไตล์การแต่งรถ JDM เป็นแบบไหน?

จากด้านบนขอสรุปง่ายๆ ว่า Japanese Domestic Market หรือ JDM ก็คือรถยนต์ที่มีขายในประเทศญี่ปุ่นนั่นแหละ ซึ่งถ้าเป็นสไตล์การแต่งรถนั้นก็จะหมายถึงการทำให้รถที่มีจำหน่ายอยู่ทั่วไปกลายเป็นเวอร์ชันญี่ปุ่นให้ได้มากที่สุด ซึ่งเป็นสไตล์ที่ได้รับความนิยมสูงมากในประเทศไทยเพราะพื้นฐานรถยนต์ในบ้านเรามีสเปคที่ใกล้เคียงกับประเทศญี่ปุ่นและมีแหล่งอะไหล่จากญี่ปุ่นค่อนข้างเยอะเลยทีเดียว

การแต่งรถสไตล์ JDM นั้นได้รับความนิยมมานานแล้ว แต่สำหรับเด็กรุ่นใหม่อาจจะคิดว่ามันพึ่งมาได้รับความนิยมเมื่อไม่นาน ซึ่งเมื่อก่อนมันก็เป็นเพียงเฉพาะกลุ่มที่รักและชื่นชอบจริงๆ เพราะแนวทางในการทำรถ JDM นั้นใช้งบค่อนข้างสูง สิ่งหนึ่งที่ทำให้รถ JDM เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายเป็นเพราะอิทธิพลจากหนัง Fast & Furious Tokyo Drift ด้วย โดยเฉพาะ Skyline R34 ที่กลายเป็น 1 ใน 4 ภาพจำของรถ JDM ไปเลย

สไตล์การแต่งรถ JDM เป็นแบบไหน?

ความสนุกของการแต่งรถแนว JDM คือการตามหาอะไหล่ต่างๆ ที่บางชิ้นจัดเป็นของแรร์ ยิ่งหายากยิ่งมีมูลค่าทางจิตใจสูง ใครหาได้คือขับหล่อๆ ไปโชว์ตัวแล้วเท่แน่นอน นี่คือสเน่ห์ของการแต่งรถ JDM มีแค่เงินอย่างเดียวแต่งไม่ได้ ต้องมีความพยายามในการหาของด้วย เราจึงเห็นว่าในปัจจุบันตลาดรถยนต์มือสองมักจะมีรถย้ายของกันเยอะขึ้น เช่น GT-T ที่แปลงเป็น Skyline GT-R R34 แบบฟูลออปชัน เป็นต้น

สไตล์การแต่งรถ JDM เป็นแบบไหน?

แน่นอนว่าการแต่งรถในสไตล์ JDM ไม่ได้ถูกจำกัดความแค่เรื่องอะไหล่ มันยังรวมไปถึงการใช้พาร์ทแต่งและชิ้นส่วนอะไหล่ต่างๆ จากสำนักแต่งเจ้าดังจากญี่ปุ่นด้วย เช่นถ้าเป็น Honda ก็ต้องนึกถึง Spoon Sport และ Mugen ถ้าเป็น Toyota Supra และ GT-R ก็แน่นอนว่าต้องค่ายแรงอย่าง Top Secret อยากใช้ล้อแม็กซ์เท่ๆ สักชุดก็ต้องนึกถึงล้อที่ชาวญี่ปุ่นชอบใช้ เช่น W-Work, Enkei, BBS, O.Z และ Rays เป็นต้น

แนะนำรถ JDM สำหรับวัยรุ่นเริ่มเข้าวงการ

แนะนำรถ JDM สำหรับวัยรุ่นเริ่มเข้าวงการ

อย่างที่บอกไปว่าการแต่งรถ JDM สมัยนี้ต้องใช้ความพยายาม ความอดทน และ งบประมาณที่สูงขึ้นเรื่อยๆ จะเท่ทั้งทีต้องเท่ทั้งภายนอกและภายใน แต่ถึงอย่างนั้นการที่เราจะเข้าวงการนี้ได้ด้วยการซื้อรถในตำนานก็คงเป็นเรื่องที่ตึงมือสำหรับวัยรุ่นอยู่ เพราะแค่ R34 ย้ายของ ก็เริ่มต้นอยู่ 4-6 ล้านบาทแล้ว แน่นอนว่ารถ JDM เองก็ไม่ได้มีแค่เพียงรถรุ่นสเปคสูงๆ เท่านั้น รุ่นที่ราคาเริ่มต้นดีๆ ทำเพิ่มง่ายๆ ก็มีเช่นกัน

แนะนำรถ JDM สำหรับวัยรุ่นเริ่มเข้าวงการ

ตัวอย่างรถยนต์ที่ชาววัยรุ่น JDM สมัยใหม่ชอบซื้อมาปั้นกัน เช่น Honda Civic FD ซึ่งแน่นอนว่ามันมีสเปคตัวแรงอย่าง FD2 Type R และ Mugen RR ด้วย ซึ่งด้วยความที่ Civic FD นั้นมีขายในประเทศไทยและได้รับความนิยมในตลาดสูงมากมันจึงทำให้วัยรุ่นขาแรงผู้เริ่มต้นเข้าวงการมักจะเริ่มที่รุ่นนี้กันเยอะ

ของแต่งหาง่ายทั้งแท้และทำ อะไหล่และพาร์ทต่างๆ เองก็มีอยู่เยอะในท้องตลาด เช่น เครื่งยนต์ K20 ที่ราคาไม่แพงมาก พาร์ทแต่ง Mugen สวยๆ ก็มี และอู่ในประเทศไทยเองก็เทพเรื่องการจูน Honda เยอะซะด้วย นั่นก็ทำให้ Honda Civic FD เป็นรถที่ได้รับความนิยมสำหรับผู้เริ่มต้น อีกทั้งยังสามารถหาซื้อ FD2 แบบย้ายของเต็มทั้งคันได้ในราคาเบามือด้วย มีเริ่มต้นตั้งแต่หลักแสนไปจนถึงหลักล้านเลยทีเดียว

แนะนำรถ JDM สำหรับวัยรุ่นเริ่มเข้าวงการ

อีกหนึ่งรุ่นที่ได้รับความนิยมสูงมาก เรียกได้ว่าตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันก็ยังได้รับความนิยมและมีคนหาช้อนซื้อกันอยู่เรื่อยๆ อย่าง Honda Civic EG 3 Door หรือ 3 Door นั่นเอง ด้วยความสวยที่ไม่ตกยุคและพาร์ทแต่งที่หาง่ายมีหลายสำนักก็ทำให้ EG 3 Door ได้รับความนิยมสูงมากตั้งแต่อดีต นอกจากนี้แล้ว Civic เองก็ยังมี Civic Coupe ที่ตอนนี้เป็นที่น่าจับตามองอีกด้วย ทั้งสองรุ่นนี้เริ่มต้นไม่ถึงครึ่งล้านเลย

แนะนำรถ JDM สำหรับวัยรุ่นเริ่มเข้าวงการ

ในฝั่ง Toyota เองก็มีขุมทรัพย์ราคาดีอย่าง Toyota Celica ที่มาพร้อมขุมกำลังเด็ดๆ ในตำนานของค่ายในราคาเริ่มต้นที่ใครก็เข้าถึงได้ เพราะเขาเริ่มต้นที่ 2 แสนปลายๆ หรือถ้าใครพอมีงบประมาณก็แนะนำให้มาเริ่มต้นที่ Toyota MR-S ที่มีราคาเริ่มต้นที่ 7 แสนต้นๆ ก็เท่พอๆ กัน ทั้ง 2 รุ่น เป็นรุ่นในตำนานที่มีชื่อเสียงโด่งดังมาก ขับไปที่ไหนคนก็รู้จักแน่นอน

แนะนำรถ JDM สำหรับวัยรุ่นเริ่มเข้าวงการ

อีกคันที่อยากแนะนำที่สุดจากค่าย Mazda ซึ่งรถ JDM ที่ดังที่สุดของเขา คือ Mazda RX-7 แต่ในความเป็นจริงราคาของ RX-7 พุ่งไปไกลมากจนเข้าถึงได้ยากแล้ว แต่ก็มีรุ่นนึงที่สืบทอดเจตนารมณ์และได้ขุมพลังโรตารีที่ทุกคนหลงไหลด้วย นั่นก็คือ Mazda RX-8 เป็นรถที่มีกลิ่นอาย RX-7 ผสมกับรถยุโรป RX-8 เป็นรถคูเป้ที่สวยไม่ตกยุคแต่ราคาตกมาก มันจึงน่าซื้อมากสำหรับคนเริ่มเข้าวงการ ราคาเริ่มต้นที่ 4 แสนปลายๆ เท่านั้น

ซื้อรถ JDM มือสอง ดีไหม?

ซื้อรถ JDM มือสอง ดีไหม?

ต้องบอกว่าการซื้อรถ JDM นั้นเป็นความชอบส่วนบุคคล ถ้าคนชอบก็จะมองว่ามันสวยแซ่บไปเลย แต่สำหรับคนที่ไม่อินไม่ชอบนั้นก็อาจจะโดนมองเหมารวมไปว่ามันคือรถซิ่งแว๊นๆ อะไรประมาณนั้นสำหรับประเทศไทย ซึ่งถ้าหากเราชอบและใจรัก มีคนที่เข้าใจ มีกลุ่มคนที่อินกับเรา ก็แนะนำว่าการซื้อรถ JDM สักคันก็เป็นเรื่องที่ดีต่อใจคุณแน่นอน ชื่นใจซะด้วยซ้ำไปถ้าได้เห็นรถที่เรารักเราชอบจอดอยู่หน้าบ้าน มันมีคุณค่าทางใจครับ

แต่ทั้งที่แล้วการซื้อรถ JDM ก็แอบมีความเสี่ยงอยู่ เนื่องจากว่าส่วนใหญ่แล้วรถ JDM มือสองในบ้านเราบางคันเป็นรถจดประกอบหรือรถแปลง ซึ่งแน่นอนว่ารถประเภทนี้จะไม่สามารถจัดไฟแนนซ์ได้ ถ้าคิดจะซื้อจริงๆ ก็คงต้องมีเงินเย็นเพื่อปิดจบแต่ก็มีความเสี่ยงต่อรายรับรายจ่ายอยู่พอสมควรเลย แน่นอนว่าเมื่อขายต่อราคาก็จะตกได้ด้วยถ้าทำไม่จ๊าบพอนะครับ

ซื้อรถ JDM มือสอง ดีไหม?

อีกทั้งรถ JDM ที่เราพูดๆ กันในประเทศไทย ส่วนใหญ่จะเป็นรถที่มีปีค่อนข้างเก่าและลึกอยู่พอสมควร เพราะฉะนั้นความเสี่ยงก็คือเรื่องของการหาพาร์ทหาอะไหล่ต่างๆ ราคาอาจจะค่อนข้างแพงและหาได้ยากพอสมควรสำหรับบางรุ่น ถ้าถึงขั้นต้องรีสโตร์รถก็อาจจะต้องใช้ความพยายามและความสามารถเยอะพอสมควร แน่นอนว่าต้องพยายามหางบประมาณอันมหาศาลด้วยเช่นกัน

ถ้าคุณเป็นคนที่พอจะมีงบประมาณแนะนำว่าให้เริ่มต้นเข้าวงการ JDM จากรถยนต์รุ่นที่มีความเสี่ยงน้อยและหาอะไหล่ได้ง่ายจะดีกว่าในช่วงแรกๆ เช่น Civic FD หรือ 3 Door เป็นต้น เพราะถึงแม้งบจะบานปลายแต่มันก็ยังอุ่นใจได้ที่มันไม่บานไปเยอะ แต่ถ้าคุณเป็นผู้ร่ำรวยเราก็แนะนำว่าให้เริ่มต้นที่รุ่นระดับกลางๆ หรือสูงๆ ไปเลยครับ

อ่านต่อกันได้ที่ : รวมรถยนต์มือสองจาก one2car ที่ขับไปรับสาวแต่ผู้ชายกรี๊ด!

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง one2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com



Pakkawat Unchalee

Pakkawat Unchalee

Content Writer

เริ่มต้นจากการเป็นนักเขียนแห่งวงการจักรยานระดับไฮเอนด์ สู่การเป็นนักเขียนของเว็บไซต์รถยนต์มือสองอันดับหนึ่งอย่าง one2car ถึงแม้จะมีความถนัดเรื่องจักรยานระดับไฮเอนด์เป็นพิเศษ แต่เรื่องรถยนต์ก็ไม่น้อยหน้าเช่นกัน หวังว่าทุกท่านจะเพลิดเพลินไปกับบทความที่ถูกเขียนโดยการจิ้มแป้นพิมพ์ของผมครับ


ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้