One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

รถควันขาว ควันดำ แตกต่างกันยังไง เกิดจากสาเหตุอะไรบ้าง

เรื่องเด่น

รถควันขาว ควันดำ แตกต่างกันยังไง เกิดจากสาเหตุอะไรบ้าง

สังเกตกันบ้างไหมว่ารถยนต์สมัยใหม่นี้จะไม่ค่อยเห็นว่ามีควันออกมาจากท่อไอเสียรถ แต่ก็ยังมีบางคันที่มีทั้งควันดำและควันขาวพุ่งออกมาอยู่ เจ้าควันพวกนี้เกิดจากอะไร แล้วทำไมสีถึงแตกต่างกัน เรามีคำตอบมาให้แล้ว


ต้องบอกก่อนว่ารถควันขาว รถควันดำนั้นมักจะมีปัญหามาจากเครื่องยนต์ การเผาไหม้ไม่หมด เลยทำให้มีการปล่อยไอเสียเป็นควันและเขม่าให้เราเห็น รวมไปถึงปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กอย่างฝุ่น PM2.5 ด้วยเช่นกัน

รถควันขาว มีสาเหตุมาจากอะไร

รถควันขาว มีสาเหตุมาจากอะไร

โดยส่วนใหญ่แล้วรถที่มีควันขาวนั้นจะเกิดจากการเผาไหม้ที่ไม่หมดจด ชิ้นส่วนภายในอาจมีการสึกหรอจนทำให้น้ำมันเครื่องหลุดเข้าไปในขั้นตอนการจุดระเบิด ทำให้อุณหภูมิการเผาไหม้นั้นไม่ถึงจุดที่ทำให้การเผาไหม้สมบูรณ์ หรือเรียกว่าการเผาไหม้ไม่หมด และเมื่อเผาไหม้แล้วควันที่ออกปลายท่อไอเสียไปเจอกับอุณหภูมิที่ต่ำกว่า และความชื้น ทำให้กลายเป็นควันขาวออกทางท่อไอเสียนั่นเอง เกิดขึ้นได้ทั้งกับรถที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงหรือแก๊สก็ตาม ซึ่งสาเหตุที่ทำให้น้ำมันเครื่องเล็ดลอดเข้าไปยังห้องเผาไหม้ ก็ได้แก่

  • การเสื่อมสภาพของเสื้อสูบและลูกสูบ ทำให้เกิดช่องว่างระหว่างลูกสูบและกระบอกสูบ

  • แหวนลูกสูบเสื่อมสภาพตามอายุการใช้งาน หากว่ามีการเสื่อมสภาพเนื่องจากใช้งานมาเป็นระยะเวลานาน ก็จะทำให้น้ำมันเครื่องเล็ดลอดเข้าไปยังห้องเผาไหม้ได้

  • เครื่องยนต์เคยมีอาการโอเวอร์ฮีต จนทำให้ฝาสูบและเสื้อสูบโก่ง ซีลฝาสูบไม่สามารถกั้นหรือทนต่อแรงอัดน้ำมันเครื่องได้ ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้น้ำมันเครื่องเล็ดลอดเข้าไปได้เช่นกัน

แต่ในกรณีที่มีควันขาวเฉพาะช่วงสตาร์ตเท่านั้น ก็อาจเป็นเพียงการคายความชื้นภายในเครื่อง จะมีลักษณะเป็นแค่ไอน้ำเท่านั้น ซึ่งจะแตกต่างจากควันขาวที่เกิดจากน้ำมันเครื่องถูกเผาไหม้อย่างสิ้นเชิง นั่นหมายความเครื่องยนต์ยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์ดีไม่ต้องกังวลอะไร

รถควันขาว แก้ยังไงดี?

  1. ตรวจสอบยางตีนวาล์ว แหวนลูกสูบ ปะเก็นฝาสูบ ว่ายังคงอยู่ในสภาพที่ดีหรือแน่นอยู่หรือไม่ ถ้าหากพบว่าสิ่งเหล่านี้มีอาการสึกหรอหรือมีสภาพที่ไม่เหมือนเดิม ก็สามารถเปลี่ยนเฉพาะชิ้นส่วนนั้นๆได้

  2. หมั่นตรวจเช็คของเหลว เช่น น้ำมันเครื่อง หรือน้ำหล่อเย็น ให้พร้อมทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพหากชำรุดอาจส่งผลทำให้เครื่องยนต์เกิดความร้อนสูง จนทำให้ฝาสูบโก่ง ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้น้ำมันเครื่องเล็ดลอดเข้าไปในห้องเผาไหม้

  3. เปิดฝาสูบตั้งวาล์วใหม่ ถ้าพบว่าบ่าวาล์วไม่เรียบต้องทำการเจียร์บ่าวาล์ว โดยวาล์วจะเป็นตัวกำหนดจังหวะของการจุดระเบิดนั่นเอง

  4. เปลี่ยนไส้กรองอากาศใหม่ เพื่อไม่ให้มีสิ่งสกปรกไปอุดตัน

  5. ล้างท่อไอเสีย โดยใช้น้ำหรือลมฉีดชะล้างเขม่า และฝุ่นละอองภายในท่อไอเสีย

รถควันดำ เกิดจากอะไร

รถควันดำ เกิดจากอะไร

ต้องยอมรับเลยว่ารถคนไหนที่มีควันดำถือว่าเป็นมลพิษต่ออากาศอย่างมาก และยังเป็นสิ่งรบกวนต่อเพื่อนร่วมท้องถนนอีกด้วย ซึ่งควันดำเนี่ยมักจะมาพร้อมกับรถยนต์เครื่องดีเซลอยู่เสมอ โดยเฉพาะรถยนต์เก่าที่มีการใช้งานมาเป็นเวลานาน และสาเหตุที่ทำให้รถของเรามีควันดำนั้นก็เกิดจากสิ่งเหล่านี้

  • กระบวนการเผาไหม้ของรถยนต์ โดยกระบวนการเผาไหม้ของรถยนต์ดีเซลนั้นจะแตกต่างจากรถยนต์เบนซิน เมื่อเครื่องยนต์ดีเซลทำการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์จึงทำให้ก่อตัวเป็นควันดำลอยออกมาทางท่อไอเสียนั่นเอง

  • ที่กรองอากาศอาจมีปัญหา อีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดควันดำอาจจะมาจากที่กรองอากาศก็ได้เช่นกัน หากที่กรองอากาศภายในเครื่องยนต์เกิดปัญหาหรือมีการอุดตัน ก็จะส่งผลให้มีอากาศเข้าไม่เพียงพอ จึงเกิดเป็นควันดำได้เช่นกัน

  • น้ำมันเครื่อง แน่นอนว่าน้ำมันเครื่องเป็นส่วนประกอบสำคัญที่ส่งผลต่อการทำงานของเครื่องยนต์ หากปล่อยให้น้ำมันเครื่องถูกใช้งานซ้ำแล้วซ้ำอีกเป็นเวลานานเกินไปโดยไม่เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องเลย ก็จะทำให้การทำงานภายในเครื่องยนต์เกิดปัญหาได้ และส่งผลให้เกิดควันดำนั่นเอง

  • การปรับแต่งเครื่องยนต์ นอกจากสาเหตุที่บอกไปข้างต้นแล้ว การปรับแต่งเครื่องยนต์ก็ถือว่าเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดควันดำด้วยเหมือนกัน เพราะการปรับแต่งสมรรถนะของรถยนต์ให้เพิ่มขึ้นนั้น ต้องอาศัยหลักในการจ่ายน้ำมันและอากาศเพิ่มมากกว่าปกติ เพื่อการเผาไหม้ในปริมาณที่เยอะ จึงทำให้การเผาไหม้ไม่ทั่วถึง น้ำมันที่เหลือจึงถูกเผาไหม้ออกมาเป็นควันสีดำ

รถควันดํา แก้ยังไง

  1. ทำความสะอาดไส้กรอง หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้รถควันดำก็คือไส้กรองอุดตัน สกปรก ดังนั้นควรหมั่นทำความสะอาดไส้กรองอากาศและเปลี่ยนไส้กรองตามกำหนดระยะเวลาที่เหมาะสมอยู่เสมอ

  2. ตรวจเช็กหัวฉีดและปรับตั้งหัวฉีด ควรตรวจเช็กหัวฉีดจ่ายน้ำมันและปรับตั้งหัวฉีดให้เหมาะสม อย่างเป็นประจำ เพื่อการจ่ายเชื้อเพลิงได้อย่างมีประสิทธิภาพ หากพบจุดไหนชำรุดหรือสึกหรอก็ต้องซ่อมแซม ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้นาน

  3. ซ่อมแซมเครื่องยนต์ที่ชำรุดหรือสึกหรอ หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้รถควันดำก็คือเครื่องยนต์ชำรุดหรือสึกหรอ ดังนั้นหากพบว่ามีเครื่องยนต์ส่วนไหนชำรุดสึกหรอต้องรีบซ่อมแซม โดยการตรวจเช็กสภาพเครื่องยนต์เป็นระยะจะดีที่สุด

  4. เปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะเวลาที่กำหนด หากน้ำมันเครื่องเกิดตะกอน เกิดสิ่งสกปรกตกค้าง ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้รถควันดำได้ ดังนั้นต้องตรวจเช็กสภาพของน้ำมันเครื่องอยู่เสมอ รวมถึงเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะทางหรือระยะเวลาที่กำหนดเอาไว้ด้วย

หากใครกังวลว่าควันดำจะเกิดกับรถของเรา ก็ขอแนะนำว่าควรตรวจเช็กรถยนต์อยู่เสมอ ดังนี้

  • ทำความสะอาดไส้เครื่องกรองอากาศ ทุกสัปดาห์

  • เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ทุก 3 เดือน

  • ทำความสะอาดไส้กรองน้ำมัน ทุก 3 เดือน

  • ปลี่ยนไส้กรองอากาศ ทุก 6 เดือน

  • เปลี่ยนไส้กรองน้ำมัน ทุก 6 เดือน

  • ตรวจสอบหัวฉีดน้ำมัน ทุก 6 เดือน

  • ตรวจสอบระบบจ่ายน้ำมัน ปีละครั้ง

รู้หรือไม่ ใช้รถควันดำ ผิดกฎหมาย !

หากตรวจวัดควันดำด้วยระบบวัดความทึบแสง แล้วมีค่าควันดำเกินร้อยละ 30 หรือตรวจวัดควันดำด้วยระบบกระดาษกรอง แล้วมีค่าควันดำ เกินร้อยละ 40 จะถูกเปรียบเทียบปรับสูงสุด 5,000 บาท และสั่งห้ามใช้รถด้วยการพ่นข้อความ “ห้ามใช้” จนกว่าเจ้าของรถจะนำรถไปแก้ไขสภาพเครื่องยนต์ไม่ให้มีค่าควันดำเกินกำหนด และนำมาตรวจสภาพอีกครั้งจนผ่านการตรวจวัดจึงจะนำไปใช้งานได้

ซื้อรถยนต์มือสอง one2car

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง one2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com



ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้