One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

รีวิว Toyota GR Yaris รถเล็กเครื่อง 3 สูบ เกิดมาเพื่อลุยฝุ่น!

Car Guides

รีวิว Toyota GR Yaris รถเล็กเครื่อง 3 สูบ เกิดมาเพื่อลุยฝุ่น!

รีวิว Toyota GR Yaris รถเครื่อง 3 สูบ เกิดมาเพื่อลุยฝุ่น! บนเส้นทาง WRC ยุคใหม่ ไม่มีใครไม่นึกถึงเขา มาดูกันว่าเขามีอะไรดี ทำไมถึงเป็น Yaris ที่โคตรแพง!


ทำความรู้จักกับ Toyota GR Yaris

ทำความรู้จักกับ Toyota GR Yaris

Toyota GR Yaris เป็นรถยนต์ขนาดเล็กที่เกิดมาเพื่อการแข่งทางฝุ่น WRC โดยเฉพาะ โดย GR Yaris เป็น Model Gazoo Racing รุ่นที่ 2 ที่มาต่อจาก GR Supra ซึ่งตัวรถของ GR Yaris จะถูกสร้างบนพื้นฐานแพลตฟอร์ม TNGA GA-B Platform ซึ่งเป็นพื้นฐานเดียวกับ Toyota Yaris 5 ประตู เวอร์ชั่นญี่ปุ่น

ทำความรู้จักกับ Toyota GR Yaris

ถึงจะบอกว่าอยู่บนแพลตฟอร์มเดียวกันแต่ทว่าตัวบอดี้ของ GR Yaris นั้นแตกต่าง เพราะเป็นแบบ 3 ประตู 4 ที่นั่ง และใช้เครื่องยนต์ 3 สูบ แต่เป็นเครื่อง 3 สูบที่แรงมากที่สุดเท่าที่ Toyota เคยทำมา รวมถึงระบบขับเคลื่อนกับช่วงล่างที่ต่างกับ Yaris ทั่วไปโดยสิ้นเชิง โดยจะมีมิติตัวถังอยู่ที่

  • ยาว  3,995 มม.
  • กว้าง 1,805 มม.
  • สูง 1,460 มม.
  • ระยะฐานล้อ 2,558 มม.
  • น้ำหนักตัวรถ 1,280 กก.

นอกจากนี้ยังมีรุ่นพิเศษที่โหดร้ายดิบเถื่อนตามมาด้วยอย่าง Toyota GRMR Yaris ซึ่งตัวอักษร GRMN ที่เพิ่มมานั้นย่อมากจาก Gazoo Racing Masters of the Nürburgring เท่และโดดเด่นด้วย GRMN Circuit Package ที่ช่วยเรื่องความเบา และเพอฟอแมนซ์ในหลายๆ เรื่อง ซึ่งทั้งโลกมีแค่ 500 คันเท่านั้น!

ทำความรู้จักกับ Toyota GR Yaris

ต่อมาเมื่อต้นปี 2024 ก็มีการปรับลุค Minorchang มาใหม่ แต่ทว่าการปรับรอบนี้ไม่ใช่เพียงแค่เสริมหล่อตามที่รถบ้าน Toyota ทั่วไปชอบทำ แต่ Toyota เล่นเสริมแรงให้ด้วย ใน 2024 นี้ GR Yaris มีการเปลี่ยนแปลงภายนอกที่ดูสวยและทันสมัยขึ้น สวนทางกับภายในที่ดูดุดันดิบเถื่อนขึ้นและทุกจุดจะถูกออกแบบให้เอื้อต่อผู้ขับขี่มากขึ้น

แต่สิ่งที่โหดร้ายจริงๆ ในการ Minorchange คือ การปรับปรุงเครื่องยนต์ 3 สูบ ในรหัสเดิมให้มันแรงพุ่งไปแตะอยู่ที่ 304 แรงม้า พร้อมกับเพิ่มทางเลือกให้มีเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ มาให้ จากเดิมที่เคยมีแค่เกียร์แมนนวล 6 จังหวะ เรามาดูรายละเอียดไปพร้อมๆ กันทั้งโฉมเก่าและโฉม 2024

อ่านเพิ่มเติม : แรงม้าคืออะไร ต่างจากแรงบิดหรือไม่?

ทำความรู้จักกับ Toyota GR Yaris

ขุมพลังของ Toyota GR Yaris

สำหรับเครื่องยนต์ของ Toyota GR Yaris โฉมแรกที่ เปิดตัวเมื่อปี 2020 จะใช้เครื่องยนต์เบนซินรหัส G16E-GTS แบบ 3 สูบแถวเรียง DOHC 12 วาล์ว ขนาด 1.6 ลิตร D-4S Direct Injection พ่วงเทอร์โบ กำลังสูงสุด 272 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 370 นิวตันเมตร จับคู่กับเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ iMT

อ่านเพิ่มเติม : เครื่อง NA คืออะไร ต่างจาก Turbo ยังไง เลือกแบบไหนดี

 

ขุมพลังของ Toyota GR Yaris

 

ส่วนระบบขับเคลื่อนใช้แบบขับเคลื่อน 4 ล้อ GR-FOUR ซึ่งทาง Toyota ยังบอกว่าเครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ ที่เราใช้นี้เป็นเครื่อง 3 สูบที่สามารถรีดแรงม้าได้มากที่สุดในโลก ซึ่งตัวเลขที่เคลมจากโรงงานมา ในด้านอัตราเร่ง 0-100 ทำได้ภายใน 5.5 วินาที และทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 230 กม./ชม.

“ถ้าคุณคิดว่านี่บ้าพลังแล้ว โฉม Minorchang บ้าพลังได้มากกว่า!”

ขุมพลังของ Toyota GR Yaris

มาในโฉม Minorchang ปี 2024 ที่พี่โตเล่นปรับปรุงเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ รหัส G16E-GTS แบบ 3 สูบ DOHC 12 วาล์ว ความจุ 1.6 ลิตร โดยมีการปรับปรุงรายละเอียดต่างๆ เยอะจนสามารถเพิ่มความดุดันของ GR Yaris ใหไปถึง 304 แรงม้า ที่ 6,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 400 นิวตันเมตร ที่ 3,250-4,600 รอบ/นาที

ความพิเศษคือ GR Yaris Minorchange เป็นรถรุ่นแรกที่ใช้เกียร์อัตโนมัติ GAZOO Racing Direct Automatic Transmission 8 จังหวะ แบบใหม่จาก Toyota ส่วนเกียร์ธรรมดา iMT 6 จังหวะ ก็ยังมีให้เลือกใช้อยู่ ซึ่งทั้งสองแบบก็จะทำงานร่วมกับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ GR-FOUR ที่สามารถแปรผันอัตราส่วนการกระจายกำลังหน้าหลังได้ตามโหมดการขับขี่เช่นเคย

อ่านเพิ่มเติม : ซื้อรถมือสอง 1 คัน ควรเลือกขนาดเครื่องยนต์เท่าไหร่ดี?

ช่วงล่างของ Toyota GR Yaris

ช่วงล่างของ Toyota GR Yaris

Toyota GR Yaris มีการพัฒนาช่วงล่างด้านหลังใหม่ให้ต่างจาก Yaris 5 ประตู เวอร์ชันญี่ปุ่น จากเดิมที่เป็นแบบ Torsion Beam ก็เปลี่ยนมาใช้ช่วงล่างด้านหน้า MacPherson Strut พร้อมเหล็กกันโคลง และช่วงล่างด้านหลังแบบ Double Wishbone พร้อมกับดิสก์เบรกหน้าแบบมีครีบระบายความร้อน ขนาด 356 มม. 4 pot และดิสก์เบรกหลังแบบมีครีบระบายความร้อน ขนาด 294 มม. 2 pot

อ่านเพิ่มเติม : ผ้าเบรครถยนต์มีกี่แบบ ควรเปลี่ยนผ้าเบรคตอนไหน

ช่วงล่างของ Toyota GR Yaris

ในปี 2024 ก็มีการปรับช่วงล่างเพิ่มเล็กน้อยเพื่อให้รองรับกับเพอฟอแมนซ์ที่สูงขึ้น แน่นอนว่ารถยนต์ระดับที่ลงแข่งรายการทางฝุ่นอย่าง WRC ได้ ไม่ใช่รถธรรมดาแน่นอน เพราะมีการปรับรายละเอียดด้านวิศวกรรม เช่น เสริมความแข็งแรงตัวถังด้วยน็อตยึดตัวถังและช็อกอัพ เพิ่มจาก 1 ตัว เป็น 3 ตัว เพิ่มจุดเชื่อมตัวถังขึ้นอีก 13% และ เพิ่มการใช้กาวประสานตัวถังอีก 24% ช่วยให้การบังคับควบคุมมีความแม่นยำมากขึ้น

ประสิทธิภาพในการตะกุยเส้นทางพร้อมกับช่วงล่างที่เอายู่ทุกสถานการณ์แบบนี้มันก็ทำให้ GR Yaris เป็น Yaris ที่แรงที่สุด ขับดีที่สุด และ แพงที่สุดที่ Toyota เคยมีมา ปกติ Yaris มือสอง หรือ มือหนึ่ง อยู่แค่หลักแสนเท่านั้น แต่นี่หลายล้าน! แต่ต้องบอกว่ามันดีและคุ้มค่าที่จะซื้อมาก!

ราคา Toyota GR Yaris ใน one2car

ราคา Toyota GR Yaris ใน one2car

การออกแบบของ Toyota GR Yaris

การออกแบบของ Toyota GR Yaris

ต้องบอกว่าการออกแบบภายนอกแทบจะเหมือนกับ Toyota Yaris แบบ 5 ประตู เวอร์ชันแดนปลาดิบเลยก็ว่าได้ ต่างกันแค่รายละเอียดเล็กน้อย ฝากระโปรงหน้ามีสันเหลี่ยมมากกว่าเลยดูกำยำกว่า กระจังหน้าที่ดูเท่และสปอร์ตเข้ากับความแรงมากกว่า มาพร้อมกับช่องดักลมขนาดใหญ่ช่วยเรื่องระบายความร้อนได้ดี ชุดไฟตัดหมอกที่รับกับหน้าแล้วเสริมความดุดัน

การออกแบบของ Toyota GR YarisToyota GR Yaris 2020

การออกแบบของ Toyota GR YarisToyota Yaris Hatchback เจเเปนแดนปลาดิบ

ส่วนด้านข้างคล้ายๆ กัน แต่ทาง GR Yaris จะโดดเด่นด้วยบอดี้แบบ 3 ประตู รวมถึงตัวพาร์ทต่างๆ ยังดุดันและกำยำมากกว่า เช่น โป่งล้อที่ดูจะคล้ายกันแต่จริงๆ แล้วมันใหญ่กว่าและกำยำกว่า มีเส้นสายของสเกิร์ตข้างที่ดูสปอร์ตกว่า และมาพร้อมกับล้อแม็กซ์ 10 ก้านสีดำลายเป็นเอกลักษณ์พร้อมเบรกแดงจี๊ดๆ

การออกแบบของ Toyota GR Yaris

การออกแบบของ Toyota GR Yaris

ด้านหลังไม่แตกต่างมาก แต่ GR Yaris ดุดันกว่า เริ่มจากด้านบนสุดที่มากับสปอยเลอร์ทรงสปอร์ตกว่า Yaris ปกติ ตัวชุดไฟเหมือนกันแต่ตัวโลโก้ Yaris ถูกเปลี่ยนเป็น GR Yaris ย้ายมาอยู่ที่ฝั่งขวาแทน พร้อมมีแบช GR-Four ที่ติดอยู่ด้านล่างฝาท้าย ส่วนกันชนหลังแอบคล้ายแต่เส้นสายเปลี่ยนทำให้ดูสปอร์ตขึ้นและมาพร้อมกับท่อไอเสียคู่

การออกแบบของ Toyota GR Yaris

การออกแบบของ Toyota GR Yaris

การออกแบบภายในของ Toyota GR Yaris

ภายในของ GR Yaris โฉมแรก กับ Yaris เวอร์ชันแจแปนแดนปลาดิบแทบจะไม่ต่างอะไรกันเลย ต่างกันตรงที่ GR Yaris จะคลุมโทนดำล้วน วัสดุที่ใช้จะมีบางจุดเป็นหนังอาคันทารา ในทุกๆ จุดจะมีโลโก้ GR Sport รวมถึงเรือนไมล์ที่เป็นสีดำแดง หน้าจอกลางที่เปิดมามีโลโก้ GR Sport  และมีฟังก์ชันที่เกี่ยวกับเพอฟอแมนซ์รถเพิ่มเติมเข้ามา ส่วนเกียร์จะเป็นแบบ MT ล้วน มีเบาะทรงสปอร์ตที่มีหัวเบาะ GR Sport

การออกแบบภายในของ Toyota GR YarisGR Yaris

การออกแบบภายในของ Toyota GR YarisYaris Hatchback แจแปนแดนปลาดิบ

Toyota GR Yaris Minorchange 2024 ต่างจากเดิมยังไง?

ภายนอกด้านหน้าจะมีการปรับเปลี่ยนให้มีความดุดันมากขึ้น ชุดกันชนหน้ามีช่องดักอากาศที่ช่วยในเรื่องการรับลมระบายความร้อนที่ดียิ่งขึ้นพร้อมกับตะแกรงด้านหน้าที่มองทะลุเข้าไปแล้วเจออินเตอร์คูลเลอร์ที่มีลาย GR-Four ทำให้มันดูเท่มากยิ่งขึ้น

Toyota GR Yaris Minorchange 2024 ต่างจากเดิมยังไง?

ในส่วนของด้านหลังก็แทบจะไม่ได้เปลี่ยนอะไรมากมายแต่ทว่ามันกลับดูลงตัวกว่าเดิม ที่บั้นท้ายของ GR Yaris ดูโดดเด่นขึ้นเป็นผลมาจากการเพิ่มชุดไฟ LED ส่วนกลางเข้าไปและไม่มีโลโก้ Toyota ทำให้มันดูดิบๆ ดุๆ และสวยทันสมัยมากขึ้น กันชนท้ายแบบใหม่มีสันเหลี่ยมมากขึ้นรับกับบั้นท้ายแล้วกำยำขึ้นมาพร้อมท่อคู่เช่นเคย

Toyota GR Yaris Minorchange 2024 ต่างจากเดิมยังไง?

ภายในมีการปรับปรุงด้านทัศนวิสัยการขับขี่ที่ดีขึ้นและการออกแบบคอนโซลใหม่ที่ดูดิบขึ้นเยอะ มีความแข็งทื่อเป็นเหลี่ยม มีองศาที่หันเข้าหาตัวคนขับมาขึ้นราว 15 องศา ขอบด้านบนต่ำลง 50 มม. ปรับตำแหน่งติดตั้งกระจกมองหลังสูงขึ้น ที่สำคัญคือมีการปรับตำแหน่งเบาะนั่งคนขับเตี้ยลง 25 มม. เพื่อให้เอื้ออำนวยต่อการขับขี่แบบสปอร์ตและเป็นจุดที่ลงตัวต่อองศาต่างๆ ในการใช้งานออปชั่นด้านในรถที่ถูกออกแบบมาให้กับผู้ขับขี่

นอกจากนี้ยังเพิ่มเรือนไมล์ Full-digital ขนาด 12.3 นิ้ว แบบเดียวกับ GR Corolla มาแทนหน้าจอแบบอนาล็อกผสมดิจิตอล ทำให้คนขับเลือกแสดงผลข้อมูลต่างๆ ได้มากขึ้น ในส่วนเกียร์มีให้เลือกทั้ง AT และ MT ในปี 2024 นี้

Toyota GR Yaris Minorchange 2024 ต่างจากเดิมยังไง?

ส่วนตัวแล้วผมมองว่า Toyota GR Yaris เป็นรถที่ถ้าเรามีงบก็ควรซื้อเพราะราคาในอนาคตไม่ตกแน่นอน อีกทั้งเรื่องอะไหล่และการซ่อมบำรุงต่างๆ ถึงแม้ซื้อกับผู้นำเข้าอื่นที่ไม่ใช่ Toyota ก็ยังคงอุ่นใจได้ สายทางฝุ่นอย่างผมที่ชอบขับ Subaru มากๆ เมื่อมาเจอกับ Toyota GR Yaris ยังต้องแอบปันใจให้เขาเลย

มันไม่ใช่แค่รถยนต์ที่เกิดมาเพื่อทางฝุ่น แต่มันยังเป็นรถยนต์คันเล็ก 3 ประตู ขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่เราสามารถเดลี่ยูสได้จริงๆ คือเป็นรถแรงที่ใช้งานได้ทุกวัน และพร้อมลุยกับคุณจริงๆ ถ้าใครที่ไม่ติดเรื่องเกียร์ MT ที่อาจต้องใช้ความชำนาญในการขับสักหน่อยในชีวิตประจำวันก็จัดได้เลย ถ้าอยากสบายหน่อยก็คงต้องรอรุ่น 2024 ที่มีเกียร์ AT เข้ามาให้เลือกใช้ในไทยครับ

รถมือสอง one2car

โหลดหรือยัง? แอป one2car - NEXT GEN! CAR APP

  • Smart Search: หารถง่าย ฟังก์ชันครบ ข้อมูลชัด!
  • Qualified Car: รถคุณภาพ ตรวจสภาพแล้ว พร้อมรายงานรถ
  • Most Trusted Seller: คัดผู้ขายให้แล้ว ไม่ต้องกลัวมิจฉาชีพ
  • Hot Deals: พบกับ Big Sale ลดแรงทุกเดือน!
  • My Garage: ระบบผู้จัดการส่วนตัวให้รถคุณ ทุกเรื่องรถ จบในที่เดียว
  • Car Tax: ต่อภาษีรถยนต์สะดวกกว่าที่เคย ไม่ต้องกลัวลืม
  • Car Price: อยากขายรถแต่ไม่รู้ราคา เช็กเลย! รู้ผลใน 1 นาที ต้องการขายก็ทำได้เลย
  • Car Financing: สินเชื่อรถมือสอง จัดไฟแนนซ์ง่ายกับ Partner ของเรา พร้อมข้อเสนอพิเศษ
  • Car Insurance: แจ้งเตือนต่อประกันรถยนต์ล่วงหน้า พร้อมดีลสุดพิเศษจากบริษัทชั้นนำ
  • Extended Warranty: ประกันอะไหล่รถ หมดห่วงเรื่องอะไหล่รถมือสอง
  • one2car Story: คลิปรีวิวรถจากคนขาย คอนเทนต์เกี่ยวกับยานยนต์

Apple Store : https://bit.ly/o2c_apple_store

Google Play Store : https://bit.ly/o2c_Google_Play_Store

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง one2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com



Pakkawat Unchalee

Pakkawat Unchalee

Content Writer

เริ่มต้นจากการเป็นนักเขียนแห่งวงการจักรยานระดับไฮเอนด์ สู่การเป็นนักเขียนของเว็บไซต์รถยนต์มือสองอันดับหนึ่งอย่าง one2car ถึงแม้จะมีความถนัดเรื่องจักรยานระดับไฮเอนด์เป็นพิเศษ แต่เรื่องรถยนต์ก็ไม่น้อยหน้าเช่นกัน หวังว่าทุกท่านจะเพลิดเพลินไปกับบทความที่ถูกเขียนโดยการจิ้มแป้นพิมพ์ของผมครับ


Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now