One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

แรงม้าคืออะไร ต่างจากแรงบิดหรือไม่?

เรื่องเด่น

แรงม้าคืออะไร ต่างจากแรงบิดหรือไม่?

เมื่อทุกท่านเลือกรถยนต์สักคันไม่ว่าจะเป็นมือหนึ่งหรือมือสองก็คงจะเคยได้เห็นรายละเอียดของรถยนต์ที่บ่งบอกถึงแรงม้าและแรงบิด แล้วทุกท่านรู้หรือไม่ว่าสองค่านี้หมายความว่าอะไร วันนี้เราพามาหาคำตอบกันแบบเข้าใจง่ายๆ กันครับ

แรงม้ากับแรงบิดบ่งบอกถึงอะไร

อธิบายแบบเข้าใจง่ายๆ กันก่อนว่าสองค่านี้ต่างกันอย่างไรและบ่งบอกถึงอะไร แรงบิดจะบ่งบอกถึงอัตราเร่งของรถยนต์ ส่วนแรงม้าใช้บอกสมรรถนะความเร็วของรถยนต์ 

ส่วนใหญ่รถยนต์เกือบทุกคันจะมีแรงบิดมากกว่าแรงม้า เพราะเครื่องยนต์จะใช้แรงตรงนี้ส่งผ่านเพลาและล้อเพื่อให้รถยนต์เคลื่อนที่ ซึ่งจะสัมพันธ์กับแรงม้าและส่งผลต่ออัตราเร่งของเครื่องยนต์ เป็นตัวกำหนดความเร็วรถยนต์และทำให้รถยนต์ของเราเคลื่อนตัวไปข้างหน้าได้นั่นเอง

แรงม้าคืออะไร

แรงม้าเป็นคำที่เราได้ยินบ่อยที่สุดสำหรับการเลือกซื้อรถยนต์สักคัน คนมักจะคิดว่าถ้าแรงม้าเยอะๆ รถจะยิ่งเร็วยิ่งแรงตั้งแต่ครั้งแรกที่เหยียบคันเร่ง แต่ความจริงแล้วใช่จริงหรือ? 

คำว่าแรงม้า หรือ Horse Power ถูกคิดค้นโดยการเป็นหน่วยวัดงานที่เครื่องจักรสามารถทำได้เมื่อเรานำไปเทียบกับม้า นั่นจึงทำให้ในอดีตจนถึงปัจจุบันมีการเรียกค่านี้ว่าแรงม้า แรงม้า คือ หน่วยที่ใช้วัดกำลังของเครื่องยนต์ อาจจะเป็นแรงม้า (HP) หรือ กิโลวัตต์(KW) ก็ได้เช่นกัน ซึ่งถ้าหากแปลงค่า 1 แรงม้า จะเท่ากับ 0.746 กิโลวัตต์ 

แรงม้าสูงสุดจะอยู่ที่ความเร็วรอบเครื่องสูงๆ ที่กำหนดไว้ เราจะเห็นว่าตามรีวิวรถยนต์ทุกคันจะมีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนว่าให้แรงม้าสูงสุดที่เท่าไหร่ในรอบเครื่องเท่าไหร่ ซึ่งจะเป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงความเร็วสูงสุดที่เครื่องยนต์และรถของเราทำได้

สรุปแล้ว แรงม้าคือค่าที่บ่งบอกบอกกำลังในรอบเครื่องที่กำหนด เพื่อใช้วัดกำลังของเครื่องยนต์ซึ่งเป็นตัวกำหนดความเร็วสูงสุด หรือ Top speed ไม่ได้หมายความว่าแรงม้าเยอะแล้วรถจะแรงตั้งแต่ครั้งแรกที่เหยียบคันเร่ง แต่ความเร็วที่ถูกกำหนดด้วยแรงม้านั้นจะรีดออกมาได้สูงสุดก็ต่อเมื่อถึงรอบของเครื่องยนต์ที่กำหนด ไว้ จะแรงแค่ไหนก็ขึ้นอยู่ที่รถจะให้แรงม้าที่เท่าไหร่ในรอบนั้นๆ ของรถแต่ละคันนั่นเอง

แรงบิดคืออะไร

แรงบิดถ้าอธิบายง่ายๆ ก็เหมือนกับการที่เราใช้มือบิดลูกบิดประตูบ้าน ถ้าออกแรงบิดเยอะลูกบิดก็หมุนง่าย แต่ถ้าไม่ค่อยมีแรง เราก็จะบิดลูกบิดประตูช้าและจะเปิดประตูได้ช้าด้วย เช่นเดียวกับรถยนต์ที่ต้องใช้แรงบิดจากเครื่องยนต์ส่งไปที่เพลาและล้อเพื่อทำให้รถเคลื่อนที่

แรงบิด หรือ Torque คือ แรงหมุนของเพลาเครื่องยนต์ มีหน่วยเรียกคือ Pound-Foot หรือ Newton-metre ซึ่งจะเป็นแรงที่ใช้เพื่อส่งกำลังของเครื่องยนต์ไปหมุนเกียร์ เพลา และ ล้อ ทำให้ให้รถยนต์ของเราเคลื่อนที่ไปข้างหน้าได้ แรงบิดจะมีค่าต่างกันออกไปตามความเร็วรอบเครื่องยนต์ หากรถที่ใช้เครื่องยนต์ที่มีแรงบิดสูงก็จะมีอัตราเร่งทีดีกว่า

แรงบิดจะเป็นตัวกำหนดอัตราเร่งว่ารถยนต์ของเราจะเร่งเครื่องแล้วมีกำลังในการพารถเคลื่อนที่ไปข้างหน้าได้เร็วและดีแค่ไหน คือใช้เครื่องส่งรอบบิดผ่านเพลาและล้อนั่นเอง จะเร็วหรือแรงแค่ไหนก็ไม่ได้ขึ้นอยู่กับแค่แรงบิดเช่นกัน ขึ้นอยู่กับว่าอัตราเร่งของรถที่ทำได้นั้นดีแค่ไหนแล้วรอบเครื่องเราสูงเท่าไหร่ถึงจะได้แรงม้าสูงสุด

สรุปก็คือ ถ้าหากว่ามีแค่ค่าใดค่าหนึ่งจะไม่สามารถบอกได้อย่างชัดเจนว่ารถยนต์ของเราจะเร็วและเเรงแค่ไหน เพราะถ้าบิดได้แรงหรือออกแรงบิดได้เยอะๆ แต่รอบการบิดหมุนช้าก็เคลื่อนที่ได้ช้า และถึงจะบิดได้เร็วมากแต่กำลังบิดน้อยก็ไปได้ช้าเช่นกัน เพราะฉะนั้นนอกจากจะบิดได้เยอะแล้วก็ต้องบิดให้เร็วด้วย นั่นก็คือต้องมีแรงม้า 

หากเราบิดได้หนักและบิดเร็วๆ กำลังก็จะสูงอย่างต่อเนื่อง นั่นก็คือแรงม้าและแรงบิดควบคู่กัน สองค่านี้จึงเป็นตัวกำหนดค่าและบ่งบอกได้ว่ารถยนต์ของเราจะเร็วและแรงแค่ไหน ไม่ได้ขึ้นอยู่กับแค่แรงม้าอย่างเดียวครับ

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ทั้ง รถบ้านเจ้าของขายเอง หรือรถจากทางเต็นท์ที่เชื่อถือได



Pakkawat Unchalee

Pakkawat Unchalee

Content Writer

เริ่มต้นจากการเป็นนักเขียนแห่งวงการจักรยานระดับไฮเอนด์ สู่การเป็นนักเขียนของเว็บไซต์รถยนต์มือสองอันดับหนึ่งอย่าง one2car ถึงแม้จะมีความถนัดเรื่องจักรยานระดับไฮเอนด์เป็นพิเศษ แต่เรื่องรถยนต์ก็ไม่น้อยหน้าเช่นกัน หวังว่าทุกท่านจะเพลิดเพลินไปกับบทความที่ถูกเขียนโดยการจิ้มแป้นพิมพ์ของผมครับ


ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้