One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

ไขข้อสงสัย ชาร์จมือถือบนรถ แบตเสื่อมจริงไหม

เรื่องเด่น

ไขข้อสงสัย ชาร์จมือถือบนรถ แบตเสื่อมจริงไหม

คงเป็นเรื่องที่ไม่น่าแปลกใจถ้าหากขณะที่คุณขับรถไปแล้วคุณชาร์จมือถือของคุณหรือของเพื่อนๆไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นการชชาร์จเพื่อดูหนัง ฟังเพลง หรือกำลังใช้นำทางโดย GPS ใครที่เสียบมือถือขณะขับรถหลายๆท่านคงมองว่าเป็นเรื่องปกติ แต่คุณเคยได้ยินไหมว่าการที่เราชาร์จแบตมือถือไว้บนรถ สามารถทำให้แบตของคุณเสื่อมเร็วได้ ไม่ว่าจะเป็นแบตของรถหรือแบตของมือถือก็ตาม ใครที่กำลังมองหาคำตอบ คุณมาถูกที่แล้ว

องค์ประกอบของแบตเตอรี่มือถือ

มือถือสมัยใหม่มักใช้แบตเตอรี่แบบลิเธียมไออ้อน และมีวงจรควบคุมในตัว ส่วนตัว Adapter หรือหัวชาร์จที่เสียบกับที่จุดบุหรี่เป็นเพียงแค่หม้อไฟที่ทำให้ที่มาจากแบตเตอรี่รถ เข้าเครื่องที่มีแรงดันตามความต้องการของมือถือ ถ้าหากกระแสไฟในการจ่ายไม่จำหน่ายไฟตรงตามสเปคหรือน้อยกว่า คุณไม่ต้องห่วงเลยเพราะแบตของคุณไม่เป็นอะไรแน่นอน

ทำความเข้าใจก่อนชาร์จ

สำหรับใครที่ชอบชาร์จแบตมือถือขณะขับรถไม่ว่าจะเป็นการชาร์จแบบรูไหนก็ตาม ไม่มีการส่งผลใดๆให้กับแบตของมือถือคุณหรือแบตเตอรี่ของรถ เพราะการที่ชาร์จมือถือใช้กำลังไฟไม่มากนัก และด้วยสมัยนี้การชาร์จแบตในรถเป็นที่นิยมมากขึ้น ไม่ว่าจะด้วยสายชาร์จปกติ หรือ นวัตกรรม Wireless Charging ที่มีในรถรุ่นใหม่ ทำให้การชาร์จแบตในรถนั่น เป็นเรื่องที่ปกติมาก แต่สุดท้ายแล้วคุณต้องเลือกสายชาร์จที่ได้รับมาตรฐานหรือถ้าพูดง่ายๆเลย ใช้สายจริงดีกว่าสายปลอมเพื่อความปลอดภัยนั่นเอง ดังนั้นจะใช้ไฟบ้านหรือไฟจากแบตเตอรี่รถก็ใช้ได้เหมือนกัน บทารุปนั้นก็คือ การชาร์จแบตมือถือบนรถ ไม่สามารถทำให้แบตรถหรือแบตมือถือเสื่อมได้

ปัญหาที่มักพบบ่อย

ถ้าหากใครพบปัญหาเวลาชาร์จแบตในรถแล้วแบตไม่เข้า เครื่องรถ ชาร์จแล้วเคื่องกระตุก แนะนำให้เปลี่ยนตัวอะแดปเตอร์ที่ใช้ใหม่ หรือหาใช้สายที่ได้รับมาตรฐานมาใช้แทน เพราะถ้าหากทาร์จไฟไป นี่แหละคือสาเหตุที่ทำให้มือถือของคุณแบตเสื่อมไว ส่วนใหญ่จะมาจากการอุปกรณ์ที่ไม่ได้รับมาตรฐาน ทำให้มือถือร้อนจนเกินไป ส่งผลให้แบตเตอรี่บวมหรือเสื่อมสภาพได้

ชาร์จแบตบนรถทำให้แบตเสื่อมจริงไหม

ถ้าหากจะให้แนะนำการชาร์จแบตมือถือบนรถ มีดังนี้เลย

  • ห้ามเสียบสายชาร์จกับมือถือก่อนสตาร์ทเครื่องเพราะสิ่งนี้จะทำให้ไฟกระชาก อาจทำให้แบตมือถือ หรือวงจรภายในโทรศัพท์เสียหายได้

  • การใช้ Wireless Charging เหมาะกับการใช้เมื่อแบตเตอรี่รถทำงานเท่านั้น ห้ามวางขณะสตาร์มรถหรือขณะดับเครื่องยนต์

  • ใช้สายแท้ อย่าใช้สายเทียม

ค้นหารถมือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถ One2car

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ ตรวจสอบราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn 



ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้