One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

เปลี่ยนน้ำมันเครื่องแล้วอย่าลืมตรวจเช็คน้ำมันเกียร์ด้วยนะ

เรื่องเด่น

เปลี่ยนน้ำมันเครื่องแล้วอย่าลืมตรวจเช็คน้ำมันเกียร์ด้วยนะ

คนใช้รถยนต์ทุกวันอย่างเรามักจะชอบเปิดดูใบระยะน้ำมันเครื่องที่อยู่ตรงก้านปัดน้ำฝนว่าถึงระยะที่กำหนดหรือยัง การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะเป็นสิ่งที่ดี แต่สิ่งที่ทุกคนมักจะลืมนึกถึงกันก็คือน้ำมันเกียร์ วันนี้เรามาทำความรู้จักกับน้ำมันเกียร์กันว่าควรเปลี่ยนเมื่อไหร่และจะรู้ได้อย่างไรว่าต้องเปลี่ยนแล้ว

น้ำมันเกียร์ทำหน้าที่อะไร

น้ำมันเกียร์เป็นตัวช่วยที่ทำให้ระบบเกียร์มีความไหลลื่นเป็นไปได้อย่างปกติและมีประสิทธิภาพ ช่วยลดอัตราการสึกหรอของชุดเกียร์ ซึ่งตัวน้ำมันเกียร์จะช่วยหล่อลื่นฟันเฟืองไม่ให้สัมผัสกันโดยตรง ช่วยลดการเสียดสีของชิ้นส่วนภายในระบบเกียร์ ถ่ายเทความร้อน และ ป้องกันการเกิดสนิม

ปกติแล้วเราจะเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุกๆ 40,000 กม. หรือประมาณ 2 ปี แต่ถ้ามีการใช้งานรถบ่อยๆ หรือมีการเดินทางไกลบ่อยๆ ก็ควรเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ปีละครั้ง ซึ่งการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์จะช่วยให้เราสามารถเปลี่ยนเกียร์ได้อย่างนุ่มนวลและทำให้รถยนต์ของเรามีประสิทธิภาพการขับขี่ที่ดี

เนื่องจากว่าน้ำมันเกียร์ไม่ได้จำเป็นต้องเปลี่ยนบ่อยเหมือนกับน้ำมันเครื่อง และจะไม่ค่อยมีใบแจ้งระยะให้เหมือนกับตอนที่เราเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ซึ่งระยะการเปลี่ยนจะแตกต่างกันไปตามยี่ห้อของน้ำมันเกียร์ รุ่นรถยนต์ และ ประเภทของเกียร์ นั่นจึงทำให้บางครั้งเราก็ลืมคิดถึงการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ครับ

น้ำมันเกียร์มีทั้งหมดกี่ประเภท

น้ำมันเกียร์จะถูกแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ตามเกียร์ของรถยนต์ คือ น้ำมันเกียร์ธรรมดา และ น้ำมันเกียร์อัตโนมัติ ซึ่งจะไม่สามารถใช้สลับกันได้เนื่องจากมีความหนืดที่ต่างกัน หากใช้สลับกันอาจจะทำให้ชิ้นส่วนของเกียร์เกิดการสึกหรอและพังได้ง่าย

น้ำมันเกียร์ธรรมดาจะมีความหนืดที่สูงกว่าปกติเพื่อรองรับการทำงานของระบบคลัทช์และการสับเปลี่ยนเกียร์ ซึ่งจะทำให้เกิดแรงเสียดสีค่อนข้างมาก จึงจำเป็นต้องใช้น้ำมันเกียร์ที่มีความหนืดสูง เพื่อให้การเปลี่ยนเกียร์ทำได้อย่างไหลลื่นขึ้นและป้องกันการสึกหรอได้ดี

น้ำมันเกียร์อัตโนมัติจะมีความหนืดต่ำกว่าน้ำมันเกียร์ธรรมดาเพื่อรองรับการทำงานของเกียร์ซึ่งเป็นระบบฟันเฟืองที่มีชิ้นส่วนเล็กๆ และมีการเคลื่อนไหวมากกว่าเกียร์ธรรมดา จึงจำเป็นต้องใช้น้ำมันเกียร์ที่มีความหนืดต่ำ เพื่อให้มีการไหลลื่นที่ทั่วถึงและแทรกซึมเข้าไปในชิ้นส่วนต่างๆ ได้ดี ทำให้การทำงานเป็นไปได้อย่างปกติ

น้ำมันเกียร์ CVT คือแบบเดียวกับน้ำมันเกียร์อัตโนมัติไหม

เกียร์ CVT จัดอยู่ในประเภทของเกียร์อัตโนมัติก็จริง แต่การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์สำหรับเกียร์ CVT ต้องใช้น้ำมันเกียร์ที่ทำมาเพื่อเกียร์ CVT โดยเฉพาะ 

เพราะในน้ำมันเกียร์ CVT จะมีสารช่วยลดการสึกหรอของสายพานและพูลเลย์ ซึ่งเป็นสารหล่อลื่นที่ไม่ลื่นจนเกินไปและไม่ฝืดจนเกินไป หากใช้น้ำมันเกียร์อัตโนมัติซึ่งอาจจะมีความลื่นเกินไปจะทำให้ตัวเกียร์ CVT ลื่นไถลไปกับร่องพูลเลย์และไม่สามารถส่งแรงขับเคลื่อนได้ และถ้าฝืดเกินไปก็อาจทำให้ชิ้นส่วนสึกหรอเร็วกว่าปกติด้วย

นอกจากนี้น้ำมันเกียร์ CVT ยังมีสารที่ไม่ทำให้เกิดฟองเป็นส่วนผสม ซึ่งจะเป็นสารที่จะไม่ทำให้น้ำมันมีความข้นเมื่ออุณหภูมิเย็นลง และไม่ใสเกินไปเมื่ออุณหภูมิสูงขึ้น นอกจากนี้ยังมีสารต้านทานแรงกดดันเพื่อป้องกันไม่ให้ชิ้นส่วนสึกหรอเร็ว เพราะเกียร์ CVT จะมีหลักการทำงานที่ซับซ้อนมากกว่าเกียร์อัตโนมัติปกติ เพราะฉะนั้นเราต้องรู้ด้วยว่ารถยนต์ของเราเป็นเกียร์อัตโนมัติรูปแบบไหน

หากไม่เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์จะส่งผลอะไรต่อการขับขี่

โดยปกติแล้วระบบเกียร์อัตโนมัติจะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์บ่อยกว่าระบบเกียร์ธรรมดาเพราะระบบเกียร์อัตโนมัติมีการสร้างแรงเสียดทานมากกว่าระบบเกียร์ธรรมดา แต่สิ่งสำคัญคือเราควรทำตามคำแนะนำในคู่มือผู้ผลิตรถยนต์ที่ระบุไว้อย่างเคร่งครัด

หากเราไม่เปลี่ยนน้ำมันเกียร์จะทำให้เศษสิ่งสกปรกที่เกิดขึ้นตามอายุการใช้งานและเศษโลหะที่เกิดจากการใช้งานเข้าไปผสม ทำให้น้ำมันเกียร์ไม่สะอาด เมื่อมีการหมุนเวียนใช้งานไปเรื่อยๆ อาจจะทำให้ชิ้นส่วนอื่นๆ ในระบบเกิดการสึกหรอได้เร็วขึ้น

เมื่อถึงระยะ ส่วนผสมในน้ำมันเกียร์ก็จะเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา เนื่องจากน้ำมันเกียร์มีการผสมสารที่ช่วยเคลือบชิ้นส่วนอะไหล่ เพื่อช่วยหล่อลื่นและปกป้องชิ้นส่วนต่างๆ เมื่อใช้ไปนานๆ สารเหล่านี้จะเสื่อมสภาพ ประสิทธิภาพในการหล่อลื่นและปกป้องชิ้นส่วนของเกียร์ก็ลดลง

เมื่อใช้น้ำมันเกียร์ไปนานๆ ความหนืดของตัวน้ำมันจะเพิ่มขึ้นและไม่สามารถทำหน้าที่หล่อลื่นได้ดีเหมือนเดิม ทำให้การเข้าเกียร์ช้า เข้าเกียร์ผิดจังหวะ หรือมีอาการรถกระตุกได้ด้วย

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ทั้ง รถบ้านเจ้าของขายเอง หรือรถจากทางเต็นท์ที่เชื่อถือได้



Pakkawat Unchalee

Pakkawat Unchalee

Content Writer

เริ่มต้นจากการเป็นนักเขียนแห่งวงการจักรยานระดับไฮเอนด์ สู่การเป็นนักเขียนของเว็บไซต์รถยนต์มือสองอันดับหนึ่งอย่าง one2car ถึงแม้จะมีความถนัดเรื่องจักรยานระดับไฮเอนด์เป็นพิเศษ แต่เรื่องรถยนต์ก็ไม่น้อยหน้าเช่นกัน หวังว่าทุกท่านจะเพลิดเพลินไปกับบทความที่ถูกเขียนโดยการจิ้มแป้นพิมพ์ของผมครับ


ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้