One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

เกียร์ออโต้ ขั้นบันได กับ ลากตรง แตกต่างกันอย่างไร

เรื่องเด่น

เกียร์ออโต้ ขั้นบันได กับ ลากตรง แตกต่างกันอย่างไร

หลายท่านคงเคยพบเห็นเกียร์ออโต้ที่มาในหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นแบบก้านดึง ก้านปัด ล้อหมุน ซึ่งแต่ละรูปแบบนั่นมีอัจจัยที่แตกต่างกันออกไป แต่หลักๆทีเรามักพบเจอเวลาขับรถคือ 2 แบบ นั่นคือเกีบร์ออโต้แบบลากตรงลงมา และเกียร์ออโต้แบบขั้นบันได สำหรับใครที่สงสัยว่าแต่ละแบบแตกต่างกันอย่างไร มีข้อดี ข้อเสียไหม วันนี้วันทูคาร์มีคำตอบให้คุณแน่นอน

เกียร์ทั้ง 2 ระบบแตกต่างกันอย่างไร

เกียร์ออโต้แบบลากตรง

เกียร์ออโต้แบบลากตรง

แบบนี้มักจะพบเห็นบ่อยในค่ายรถที่มาจากญี่ปุ่น โดยลักษณะการใช้งานจะถูกออกแบบมาโดยให้ใช้ปุ่มเป็นตัวปลดล็อกก่อนที่จะเคลื่อนที่ไปในเกียร์อื่นๆ ซึ่งก่อนที่จะใช้เกียร์ทุกครั้งผู้ขับต้องเหยียบเบรกตลอด เพื่อป้องกันการเข้าเกียร์แบบเผลอ หรือไม่ได้ตั้งใจ และการออกแบบดังนี้สามารถช่วยให้ผู้ขับจำได้ง่ายเพราะจังหวะที่เลื่อนไปมีไม่มากนัก เนื่องจากทางรถบังคับ ให้ผู้ขับต้องกดปุ่มเพื่อปลดเกียร์ทุกครั้งหากต้องการขยับออกจากตำแหน่ง P และในสถานการณ์ที่คุณพยายามจะเข้าเกียร์ R แต่มีข้อยกเว้นคือการสลับไปมาระหว่างเกียร์ N กับ เกียร์ D 

ซึ่งถ้าหากในกรณีใช้เกียร์ต่ำ สามารถเลื่อนลงไปจากเกียร์ D ได้เลยโดยต้องใช้ปุ่มกดล็อกเสมอ ซึ่งเป้าหมายของการถูกแบบมานั้น เพื่อความปลอดภัยของผู้ขับเพราะอาจเข้าเกียร์ผิดได้ ยกเว้นในกรณีที่เป็นการเลื่อนแบบเบี่ยงซ้าย หรือ เบี่ยงขวา ลักษณะแบบนี้มักพบเห็นบ่อยในรถกระบะสมัยใหม่ เพื่อการใช้เกียร์ต่ำ ในกรณีนั่นสามารถโยกเกียร์ไปได้เลย 

เกียร์ออโต้แบบขั้นบันได Gate Type

เกียร์ออโต้แบบขั้นบันได Gate Type

เกียร์ออโต้แบบขั้นบันไดส่วนใหญ่มักพบเจอในรถยนต์ที่มีความหรูเนื่องจากลักษณะและการออกแบบมานั่น จุดประสงค์เพื่อให้เพิ่มความพรีเมี่ยมและเรียบหรูให้มากยิ่งขึ้น โดยเกียร์แบบขั้นบันไดนั้นไม่ได้มีปุ่มปลอดล็อก ถ้าหากผู้ขับอยากจะใช้เกียร์ ต้องผลักคันเกียร์ไปตามขั้นบันไดที่กำหนด ซึ่งไม่ได้แปลว่าเกียร์ระบบนี้จะไม่ได้ปลอดภัย เพราะถ้าหากคุณต้องการจะขยับเกียร์ไปตามตำแหน่งอื่นๆ เช่น เกียร์ N ไปเกียร์ R ผู้ขับต้องเหยียบเบรกค้างไว้จนกว่าจะขยับเสร็จ 

ขอแตกต่างระหว่างเกียร์ลากตรงกับเกียร์ขั้นบันได

ในกรณีที่อยากใช้เกียร์ต่ำ หลักการที่ใช้ใกล้เคียงกับระบบลากตรง โดยที่ผู้ขับสามารถลากลงมาตามแนวของขั้นบันไดได้เลย หรือแม้กระทั่งมีระบบที่สามารถโยกไปอีกระบบโดยการปัดซ้าย หรือ ขวา 

ค้นหารถมือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถ One2car

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ ตรวจสอบราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn 

 



ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้