One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

อัปเดตบทลงโทษ เมาแล้วขับ ประจำปี 2565

ข่าววงการรถยนต์

อัปเดตบทลงโทษ เมาแล้วขับ ประจำปี 2565

ในปี 2565 นี้ บอกเลยว่ามาตรการเมาแล้วขับนั้นมีบทลงโทษอัปเดตเพิ่มเติมขึ้นมาอีกเพียบ ว่าแต่มีเรื่องอะไรที่เราต้องระวัง หรือมีบทลงโทษอะไรใหม่ ๆ ที่คนขับขี่ต้องรู้ ตามไปอัปเดตพร้อม ๆ กันเลยค่ะ

อัปเดต! บทลงโทษสำหรับคนเมาแล้วขับ

 


เมาแล้วขับ มีกฎหมายอะไรเพิ่มเติมบ้างนะ? 

กฎหมายเมาแล้วขับ มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับ 5,000 - 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ รวมทั้งพักใช้ใบอนุญาตขับรถไม่ต่ำกว่า 6 เดือน สำหรับผู้ที่มี

ปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือด 20 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ สำหรับผู้ขับขี่มีอายุน้อยกว่า 20 ปีบริบูรณ์ หรือ ผู้ขับขี่ที่มีใบอนุญาตขับรถชั่วคราว (ใบอนุญาตแบบ 2 ปี) ตามกฎกระทรวงฉบับที่ 21 พ.ศ. 2550 ออกความในพ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ. 2522 ถือเป็น “ผู้เมาสุรา”

ปริมาณเแอลกอฮอล์ในเลือด 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับ 5,000-20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และถูกพักใช้ใบอนุญาตขับรถไม่น้อยกว่า 6 เดือน

นอกจากนี้ยังมีการแบ่งค่าปรับยิบย่อยเพิ่มเติมสำหรับข้อหาเมาแล้วขับอีกด้วย ซึ่งในแต่ละเคสจะเสียค่าปรับไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของตำรวจที่รับผิดชอบคดี ซึ่งสามารถแบ่งค่าปรับเมาแล้วขับ และโทษข้อหาเมาแล้วขับ ได้ดังนี้

  • เมาแล้วขับจนทำให้ผู้อื่น “บาดเจ็บ” จำคุกตั้งแต่ 1-5 ปี ปรับ 20,000-100,000 บาท และถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับรถไม่น้อยกว่า 6 เดือน หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับรถ
  • เมาแล้วขับจนทำให้ผู้อื่น “บาดเจ็บสาหัส” จำคุก 2-6 ปี ปรับ 40,000-120,000 บาท ระงับใบอนุญาตขับรถไม่น้อยกว่า 2 ปี
  • เมาแล้วขับจนทำให้ผู้อื่น “ถึงแก่ความตาย” จำคุก 3-10 ปี ปรับตั้งแต่ 60,000-200,000 บาท และเพิกถอนใบอนุญาตขับรถทันที

และสิ่งที่ตามมาหลังจากโดนข้อหาเมาแล้วขับ นอกจากผู้ต้องหาจะต้องเสียค่าปรับ รายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่คุมประพฤติแล้ว ยังต้องบำเพ็ญประโยชน์ พร้อมเครื่องติดตามตัวตลอด 24 ชม. นานถึง 7-15 วัน (ขึ้นอยู่กับศาลพิจารณาคดี) และอาจมีคำสั่งห้ามออกจากที่พักตั้งแต่ 22.00 – 04.00 น. เพื่อลดความเสี่ยงที่จะก่อความผิดซ้ำ

ทั้งนี้การพิจารณาคดีนั้นจะขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของผู้ขับขี่ด้วย หากคุณไม่เคยมีคดี และนี่เป็นครั้งแรกที่ประมาท โดยการเมาแล้วขับในครั้งนี้ยังไม่ได้ก่อเหตุร้าย ก็อาจจะพอพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อขอลดโทษลงได้ตามสมควร แต่หากนี่ไม่ใช่การก่อความผิดครั้งแรง บอกตามตรงว่าการจะลดโทษน่าจะยากสักหน่อย 

เพราะกฎหมายเมาแล้วขับถูกเปลี่ยนเป็นคดีความทางอาญา ทำให้ไม่สามารถยอมความกันได้ แม้เจ้าทุกข์จะไม่ติดใจเอาความคุณแล้วก็ตาม คุณก็ต้องขึ้นศาลเพื่อรอพิจารณาคดี

เมาแล้วขับประกันยังจ่ายให้ไหมนะ ? 
ถ้าเกิดเหตุสุดวิสัยขึ้นจริง ๆ หลายคนอาจจะสงสัยว่าประกันรถยนต์จะจ่ายให้หรือเปล่า rabbit finance จึงขอแบ่งเป็น 2 เคส ดังนี้

1.ประกันภาคบังคับ พ.ร.บ. รถยนต์  จะได้รับความคุ้มครองเฉพาะการบาดเจ็บ หรือเสียชีวิตเท่านั้น

2.ประกันภาคสมัครใจ หากเกิดเหตุเมาแล้วขับ ไม่ว่าจะประกันรถยนต์ชั้นไหน ๆ ก็จะไม่ให้ความคุ้มครองกับผู้ที่เมาแล้วขับ!

เมาแล้วขับ ไม่ใช่เพียงสร้างความเสียหายต่อบุคคลและทรัพย์สิน หรือต้องคดีความเพียงเท่านั้น แต่ยังมีในส่วนของค่าใช้จ่ายตามมาอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นค่าสินไหมทดแทน ค่าซ่อมรถ และค่ารักษาพยาบาล ที่คุณต้องรับผิดชอบ

ตัวเลือกที่ดีที่สุด หากรู้ตัวว่าต้องดื่ม ก็เปลี่ยนจากขับรถกลับบ้านเองเป็นการเรียกรถแท็กซี่ หรือให้คนที่ไม่ดื่มขับกลับแทนจะดีกว่า เพราะดูจากการเพิ่มบทลงโทษ และเข้มงวดกับการตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์แล้ว ไม่คุ้มเสี่ยงเอาซะเลย และแน่นอนว่าเรื่องแบบนี้ป้องกันไว้ก่อน ย่อมดีกว่านะคะ 

เมาแล้วขับ ประกันรถยนต์อาจจะไม่ช่วย แต่ถ้าเกิดอุบัติเหตุอื่น ๆ ขึ้นมา ประกันรถยนต์ก็ยังช่วยคุณได้อยู่นะ อยากได้ประกันรถยนต์ชั้นไหน ความคุ้มครองอย่างไร และเบี้ยประกันราคาเท่าไหร่ วางใจเราสิคะ!

เช็คราคารถใหม่ และโปรโมชั่น ได้ที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่
มาร่วมแชร์ความเห็นของคุณบนเวบบอร์ด Autospinn คลิกที่นี่ 



Tadsaneeya

Tadsaneeya

Content Developer

Tadsaneeya สายติ่งเกาหลี สาระไม่ค่อยมี หน้าตาดีไปวันๆ จากนิตยสาร สู่ทีวี จนมาสู่ออนไลน์ เราทำงานสื่อมาแล้วเกือบครบทุกรูปแบบ บอกได้ว่าการสื่อสารได้เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วจนบางคนอาจตามไม่ทัน อยากได้ความรวดเร็ว ฉับไว ตอนนี้ต้องสื่อออนไลน์


ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้