One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

อยากได้ ประกันรถยนต์ ราคาเบากระเป๋า ต้องทำยังไง?

ข่าววงการรถยนต์

อยากได้ ประกันรถยนต์ ราคาเบากระเป๋า ต้องทำยังไง?

ประกันรถยนต์เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ แต่ในเศรษฐกิจแบบนี้ หลายคนอาจจะอยากลดค่าใช้จ่ายด้วยการจ่ายเบี้ยประกันที่ถูกลง แบบนี้เราจะต้องทำยังไงดีล่ะ? rabbit finance มีคำตอบมาฝากกัน

อยากได้ประกันรถราคาถูก ต้องทำยังไง?

เปรียบเทียบ และเลือกประกันรถ

การจะซื้ออะไรสักอย่าง แม้แต่การเลือกซื้อประกัน สิ่งที่เราควรทำมากที่สุดคือการเปรียบเทียบประกันรถต่าง ๆ ว่ามีราคาที่สูงแค่ไหน เพราะบางบริษัทหรือบางโบรกเกอร์ประกันภัยจะตั้งราคาไม่เหมือนกัน

นอกจากการเปรียบเทียบแล้ว การพิจารณาว่าจะลดความคุ้มครองลงก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือก ที่ทำให้คุณได้ประกันที่มีราคาเบี้ยประกันรถยนต์ถูกลง เช่น ตอนนี้ทำประกันรถชั้น 1 แต่เมื่อพิจารณาแล้ว อาจจะปรับลดลงมาเป็น ประกันรถชั้น 2+ แทน ก็ได้ ความคุ้มครองอาจจะลดลงนิดหน่อย แต่เบี้ยประกันราคาเบาลงเยอะ

พูดคุย ต่อรอง ขอส่วนลดจากตัวแทนประกัน

การพูดคุยกับตัวแทนประกันนั้นจะทำให้เราสามารถพูดคุยและต่อรองราคาเบี้ยประกันรถยนต์กับตัวแทนขายประกันได้ หรือเราจะสอบถามโปรโมชั่นพิเศษต่าง ๆ ขอส่วนลดแรกเข้าเพื่อความคุ้มค่า เพราะปกติรถยนต์ที่เคยทำประกันกับบริษัทประกันภัยอื่นมาแล้ว เมื่อเปลี่ยนบริษัทประกันภัยมักจะได้รับส่วนลดจากบริษัทประกันใหม่ แม้รถจะเคยผ่านการเคลมประกันมาแล้ว

นอกจากนี้ เราอาจจะได้โปรโมชั่นเด็ด ๆ แพคเกจดี ๆ ที่เหมาะสมกับเราจากตัวแทน บางครั้งก็ให้ส่วนลดมากถึง 30-40% เพราะบางตัวแทนประกัน หรือโบรกเกอร์ต้องการทำยอดขาย และอาจจะเสนอส่วนลดเบี้ยประกันถูก ๆ ให้เราก็ได้

ระบุชื่อผู้ขับขี่

หากรถที่คุณใช้อยู่เป็นรถยนต์นั่งส่วนบุคคลที่สามารถระบุชื่อผู้ขับขี่ได้ไม่เกิน 2 คน และมั่นใจว่าไม่มีคนอื่นมาขับรถยนต์คันนี้ของคุณแน่นอน ในการทำประกันรถนั้น เราจะแนะนำให้ระบุชื่อบุคคลใดบุคคลหนึ่งลงไป  เพราะการระบุตัวผู้ขับขี่กับบริษัทประกันภัยรถยนต์เอาไว้นั้น ทางบริษัทประกันก็จะมองว่าคุณเป็นผู้ที่มีความเสี่ยงน้อยกว่าการที่ไม่ระบุตัวผู้ขับ ทำให้ได้เบี้ยประกันราคาถูกกว่านั่นเอง

อายุยิ่งน้อย ยิ่งได้เบี้ยลดเยอะ

รู้หรือไม่ ยิ่งคุณอายุน้อย บริษัทประกันรถหลายเจ้าจะมองว่าคุณมีความเสี่ยงน้อยตามไปด้วย ยิ่งถ้าคุณระบุตัวผู้ขับเอาไว้ในกรมธรรม์ เบี้ยประกันรถอาจจะถูกลงตั้งแต่ 5-20% เลยนะ เผลอ ๆ ต่อให้คุณไม่ระบุชื่อผู้ขับก็ยังได้จ่ายเบี้ยประกันในราคาที่ถูกกว่า

ประวัติดี มีส่วนลด

ในแต่ละปีที่ทำประกันรถยนต์ไว้ ถ้าไม่มีการเคลมเลยในปีที่ผ่านมา หรือมีเคลมแต่ไม่ได้เป็นฝ่ายผิด ก็จะได้รับส่วนลดประวัติดีตามลำดับขั้นของเบี้ยประกันภัยในปีที่ต่ออายุ แถมบริษัทประกันเองก็ได้เสี่ยงในการเสียเงินค่าเคลมต่าง ๆ อีกด้วย ดังนั้น ใครมีประวัติการขับรถที่ดีย่อมได้รับดีลพิเศษ ส่วนลดเบี้ยประกันอีกมากมาย แต่หากคุณเป็นฝ่ายผิด ส่วนลดประวัติดีก็จะลดลงทันที 

ยกตัวอย่างง่าย ๆ ถ้าคุณไม่เคยมีประวัติเคลม อาจจะได้ส่วนลดมากถึง 40% แต่หากเป็นฝ่ายผิด 1 ครั้ง ส่วนลดก็จะลดลงเหลือ 30% ในทางกลับกัน หากมีประวัติไม่ดีเกี่ยวกับการขับขี่ ค่าประกันภัยก็จะเพิ่มสูงขึ้นจากปกติได้เช่นกัน

เลือกซ่อมอู่ก็ช่วยได้

โดยทั่วไปแล้ว เบี้ยประกันรถ ถ้านำไปซ่อมที่ศูนย์รถ มักจะแพงกว่าซ่อมรถที่อู่ และหากเลือกซ่อมอู่อาจมีเบี้ยประกันที่ต่างกันถึง 10-30% เราแนะนำว่าอย่ามองแต่แค่ถูกอย่างเดียว แต่ควรดูจากลักษณะการใช้รถของคุณเองว่าจำเป็นหรือไม่ที่ต้องซ่อมศูนย์ เพราะปัจจุบันอู่ซ่อมหลายแห่งมีมาตรฐานค่อนข้างสูง ซึ่งจะช่วยให้คุณประหยัดเบี้ยได้มากกว่า

แต่ถ้ารถยนต์ของคุณใช้อะไหล่ไม่เหมือนตลาด ต้องมีการจัดการเฉพาะ การเลือกซ่อมอู่ อาจจะเสียค่าอะไหล่อื่นๆ เพิ่มเติม แบบนี้อาจจะไม่คุ้ม เลือกแบบซ่อมศูนย์ไปเลย จะตัดปัญหาจุกจิกได้มากกว่า

ติดตั้งกล้องหน้ารถ

ไม่ว่าคุณจะเป็นลูกค้าเก่าหรือใหม่ รวมถึงประกันชั้นใดก็ทำได้ โดยมีเงื่อนไขว่าจะต้องติดตลอดระยะเวลาเอาประกัน เพียงแค่มีหลักฐานเป็นรูปถ่ายรถคุณที่ติดกล้องหน้ารถยนต์ แค่นี้ก็ที่สามารถช่วยลดค่าเบี้ยประกันได้มากถึง 5-10% เลยทีเดียว และไม่ต้องกังวลเรื่องสเปกกล้อง ขอแค่บันทึกภาพเคลื่อนไหวได้ และไม่ใช่อุปกรณ์อื่นที่นำมาดัดแปลงให้ใช้งานเหมือนกล้องติดรถยนต์ก็พอ 

ประกันกลุ่มถูกกว่า

ในกรณีที่คุณมีรถยนต์มากกว่า 1 คัน ที่จดทะเบียนชื่อเดียวกัน การเลือกซื้อประกันภัยแบบกลุ่ม นอกจากจะประหยัดกว่า ลดความยุ่งยากในการทำประกันรถเรียงคันแล้ว คุณยังจะได้รับส่วนลดจากจำนวนรถอีกด้วย นอกจากนี้ บางบริษัทหรือองค์กรขนาดใหญ่ มักจะมีนโยบายทำประกันอยู่แล้ว หากซื้อประกันผ่านบริษัทนายจ้างก็จะได้ส่วนลดที่ดีจากบริษัทประกันภัยอีกด้วยนะ

มีประกันอื่น ๆ จากบริษัทประกันร่วมด้วย

ถ้าเล็งได้แล้วว่าจะทำประกันรถบริษัทไหน ลองเช็กกันหน่อยว่าบริษัทประกันภัยรถของคุณเป็นเจ้าเดียวกับที่คุณทำประกันประเภทอื่น ๆ ด้วย รึเปล่า เช่น ประกันที่อยู่อาศัย ประกันอัคคีภัย ประกันชีวิต หรือประกันสุขภาพ เพราะบางทีคุณอาจขอส่วนลดเพิ่มได้ในฐานะเป็นลูกค้าเก่าก็ได้นะ 

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car



Tadsaneeya

Tadsaneeya

Content Developer

Tadsaneeya สายติ่งเกาหลี สาระไม่ค่อยมี หน้าตาดีไปวันๆ จากนิตยสาร สู่ทีวี จนมาสู่ออนไลน์ เราทำงานสื่อมาแล้วเกือบครบทุกรูปแบบ บอกได้ว่าการสื่อสารได้เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วจนบางคนอาจตามไม่ทัน อยากได้ความรวดเร็ว ฉับไว ตอนนี้ต้องสื่อออนไลน์


ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้