One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

วิธีติดตั้งคาร์ซีทให้ถูกต้อง เพื่อความปลอดภัยของเจ้าเบบี๋

เรื่องเด่น

วิธีติดตั้งคาร์ซีทให้ถูกต้อง เพื่อความปลอดภัยของเจ้าเบบี๋

การขับขี่บนท้องถนนต้องระวังเรื่องความปลอดภัยเป็นอย่างมาก อาจจะไม่ใช่เราที่ประมาทเอง เพื่อนร่วมท้องถนนนิสัยแตกต่างกันไป ดังนั้นความปลอดภัยของตนเองและคนในรถจึงสำคัญสุดๆ ยิ่งบ้านไหนมีลูกเล็กอยู่ด้วยเวลาเดินทางไปทางไหนยิ่งต้องระวังเป็นพิเศษ เพราะฉะนั้นหากเดินทางเมื่อไหร่ก็ควรจะติดตั้งคาร์ซีทไว้สำหรับเด็กๆ แต่ถ้าใครเป็นมือใหม่สำหรับการมีเบบี๋นั้นวันนี้เราเลยจะมาแชร์วิธีการติดตั้งคาร์ซีทให้ถูกต้องกัน

ติดคาร์ซีทยังไง ให้ถูกต้องปลอดภัย 

คาร์ซีทมีกี่แบบ

การใช้คาร์ซีทนั้นไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นเด็กเสมอไป แต่การใช้คาร์ซีทสามารถใช้ได้ถึงเด็กที่มีอายุ 6-12  ปีเลย ถ้าอย่างงั้นเรามาดูกันว่าคาร์ซีทแบบไหนเหมาะกับลูกของเรา

คาร์ซีท (Car seat) มีกี่ประเภท?

  • คาร์ซีทแบบ New Born Only หรือคาร์ซีทสำหรับเด็กแรกเกิด

คาร์ซีทประเภทนี้จะมีลักษณะคล้ายกระเช้าขนาดเล็ก ซึ่งการติดตั้งก็จะเป็นการติดตั้งแบบหันหน้าเข้าเบาะเท่านั้น สามารถใช้งานได้ตั้งแต่แรกเกิด จนถึงเด็กอายุประมาณ 18 เดือน ซึ่งการติดคาร์ซีทหันหน้าเข้าเบ่ะนั้นถือเป็นการนั่งที่ปลอดภัยที่สุดสำหรับเด็กแรกเกิดนั่นเอง สามารถใช้ได้กับเด็กที่น้ำหนักไม่เกิน 13 กิโล สูงไม่เกิน 76 เซนติเมตร

  • คาร์ซีทแบบ Convertible หรือคาร์ซีทที่ใช้ได้ทั้งเด็กแรกเกิดไปจนถึงเด็กโต

คาร์ซีทประเภทที่สองนี้จะสามารถใช้ได้หลากหลายฟังก์ชัน จะหันหน้าเข้าหาเบาะ หรือหันหน้าไปทางหน้ารถก็ได้เช่นกัน อายุการใช้งานยาวนานกว่าแบบกระเช้า วัสดุภายในจะมีความแข็งแรง หลายชิ้น ทำให้มีความปลอดภัยสูงกว่าแบบกระเช้า ซึ่งคาร์ซีทประเภทนี้ถือเป็นที่นิยมกันอย่างมากที่คุณพ่อคุณแม่เลือกใช้ 

  • คาร์ซีทแบบ Forward facing หรือ Combination seat คาร์ซีทสำหรับเด็กโต

คาร์ซีทชนิดนี้จะเหมาะกับเด็กที่สามารถนั่งชันหลังได้แล้ว สามารถใช้ได้ตั้งแต่เด็กอายุ 4 ขวบ ไปจนถึง 12 ขวบเลย ซึ่งวัสดุของคาร์ซีทชนิดนี้จะรองรับแรงกระแทกภายได้ดี มีความแข็งแรงสูง ข้อเสียของคาร์ซีทประเภทนี้คือจะไม่สามารถเอนหลังได้ ทำให้เวลาเด็กๆ นอนหลับอาจจะไม่สบายดัวเท่าไหร่ 

  • คาร์ซีทแบบ Booster seat คาร์ซีทสำหรับเด็กโตเช่นกัน

คาร์ซีทแบบ Booster seat นั้นจะไม่มีพนักพิงหลัง ไม่มีฟังก์ชั่นมากเท่ากับคาร์ซีทแบบอื่นๆ เหมาะกับเด็กที่มีอายุ 3 ปีขึ้นไป ตัวเบาะจะมีน้ำหนักเบา สามารถพกพาไปต่างประเทศได้สะดวก หากเป็นบูสเตอร์ซีท EU Size สามารถใช้ได้ส่วนสูงตั้งแต่ 100 เซนติเมตรหรือน้ำหนัก 15-36 กิโลกรัม และบูสเตอร์ซีทของ US น้ำหนัก 18-54 กิโลกรัม หรืออายุ 4 -12 ปี 

วิธีติดคาร์ซีท

วิธีติดคาร์ซีทให้ถูกต้อง ปลอดภัย

1.ควรเลือกคาร์ซีทให้เหมาะสมกับวัย น้ำหนักและส่วนสูงของเด็ก เพราะคาร์ซีทแต่ละแบบจะมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันออกไปตามช่วงวัยของเด็กๆ ยิ่งถ้าหากเป็นเด็กเล็ก ยิ่งต้องเลือกคาร์ซีทอยากละเอียดเลยเพื่อความปลอดภัยที่มากเป็นพิเศษ

2.ไม่ควรติดตั้งคาร์ซีทที่เบาะหน้า หากติดตั้งคาร์ซีทที่เบาะหน้า เมื่อเกิดอุบัติเหตุ Airbag หรือถุงลมนิรภัยจะทำงาน ซึ่งอาจจะกระแทกเข้าที่ตัวเด็กได้ทำให้เกิดอันตรายนั่นเอง หากติดตั้งคาร์ซีทใกล้ประตูก็ควรหมั่นเช็กระบบล็อคอยู่เสมอ เพราะเด็กอาจจะจับเล่นได้ 

3. อ่านคู่มือการติดตั้งอย่างละเอียด เนื่องจากการติดตั้งคาร์ซีทนั้นจะค่อนข้างมีความยุ่งยากซับซ้อนชวนปวดหัว เพราะฉะนั้นการอาจคู่มือให้เข้าใจอย่างละเอียดถือเป็นสิ่งสำคัญ หากทำผิดพลาดหรือไม่ถูกตามคู่มือ อาจจะเกิดอันตรายต่อเด็กๆ ได้นั่นเอง 

4. ควรคาดเข็มขัดให้ลูกน้อยด้วย นอกจากการติดตั้งคาร์ซีทให้ถูกต้องแล้ว การคาดเข็มขัดก็จำเป็นด้วยเช่นกัน การคาดเข็มนั้นไม่ควรที่จะคาดหลวมเกิดนิ้วสอดได้นิ้วเดียวและสายคาดควรคาดอยู่บนอก

ทีนี้ใครที่เป็นคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ มีลูกคนแรกก็รู้กันแล้วว่าควรจะเลือกคารซีทแบบไหนถึงจะเหมาะกับเด็กแต่ละวัย และรู้วิธีติดตั้งคาร์ซีทอย่างถูกต้องกันแล้ว ก็อย่าลืมไปหาซื้อคาร์ซีทกันล่ะ บอกเลยว่ามีคาร์ซีทติดรถอุ่นในแน่นอน

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ทั้ง รถบ้านเจ้าของขายเอง หรือรถจากทางเต็นท์ที่เชื่อถือได้



ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้