One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

แปลกใจไหม ทำไมหลายคนถึงทยอยขายรถก่อนสิ้นปี?

เรื่องเด่น

แปลกใจไหม ทำไมหลายคนถึงทยอยขายรถก่อนสิ้นปี?

“ถ้าขายรถตอนนี้ จะขายได้เท่าไหร่เนี่ย” เป็นคำถามสุดฮิตในช่วงสิ้นปี เลยทำให้หลายคนเลือกที่จะตัดสินใจที่จะมองดีลเลอร์รถมือสอง หรือ โชว์รูมรถมือสองเพื่อเช็คราคารถตัวเองก่อนสิ้นปีก่อนตัดสินใจขายรถ

แต่วิธีนี้ถูกต้องแล้วจริงเหรอ? เราจำเป็นต้องขายรถตัวเองก่อนสิ้นปีจริงๆเหรอ? และ เราจำเป็นที่จะซื้อรถใหม่ป้ายแดงเลยไหม วันนี้วันทูคาร์มีคำตอบแล้ว

ขายรถก่อนสิ้นปี มีปัจจัยอะไรบ้าง

ราคารถลดลง

หนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทำให้เจ้าของรถยนต์ตัดสิ้นใจเลือกขายในช่วงปลายปีคือค่าเสื่อมราคา จากรายงานของ Carsome Thailand รถยนต์ยอดนิยมอย่าง Mitsubishi Attrage มีค่าเสื่อมโดยเฉลี่ยประมาณ 29% ในเวลาเพียงหนึ่งปีหลังเจ้าของรถออกรถป้ายแดง

หากคุณซื้อรถมือหนึ่งมาแล้วเลือกที่จะขาย แนะนำให้รอประมาณ 3 ปีเป็นต้นไปเพื่อการใช้งาน และ ราคาที่คุ้มที่สุด แต่หากคุณกำลังมองหารถมือสองที่ตัวเองอยากได้ การซื้อรถหลังปีใหม่ เป็นการตัดสินใจที่ดี เพราะนอกจากคุณจะได้รถที่ราคาลดลงแล้ว ทางโชว์รูมรถมือสองต่างๆ มักมีโปรโมชั่นเด็ดๆ เพื่อปรับลดราคารถที่คุณต้องการลงไปอีกด้วย

โมเดลที่ใหม่กว่าและส่วนลด

ตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทยมักจะเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ไม่ว่าในช่วงต้นปีในงานรถยนต์ใหญ่ๆอย่างงาน MOTOR SHOW หรือ งานรถยนต์ในช่วงสิ้นปีอย่าง MOTOR EXPO ซึ่งมีการเปิดตัวรถอย่างมาก

ซึ่งส่งผลให้ตามโชว์รูมต่างๆมีแรงจูงใจมากขึ้นในการเคลียร์สต็อกเก่าที่มีอยู่ในช่วงปลายปี อย่างไรก็ตามการออกรถป้ายแดงก็ทำให้ราคาของรถคุณตกอย่างน่าใจหายอยู่ดี การมองหารถมือสองทำให้คุณจะเจรจาราคา และ มองหารถรุ่นที่คุณตามหาในราคาที่โดนใจแน่นอน

ความต้องการที่เพิ่มขึ้น

เมื่อสิ้นปี คุณจะสังเกตเห็นความต้องการรถยนต์มือสองในประเทศไทยที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว บุคคลและครอบครัวจำนวนมากกำลังมองหาการอัพเกรดรถของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มไซส์เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับช่วงเทศกาลวันหยุด หรือ เปลี่ยนเป็นรุ่นที่ใหม่กว่าเดิม

การวางแผนสำหรับอนาคต

การขายรถยนต์ของคุณในช่วงปลายปีอาจเป็นวิธีการวางแผนอนาคต เพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายระยะยาวของคุณ ไม่ว่าคุณกำลังมองหาการอัพเกรดเป็นรุ่นที่ใหม่กว่า เปลี่ยนไปใช้แบรนด์อื่น หรือเพียงแค่ต้องการการเปลี่ยนแปลง การขายรถของคุณตอนนี้ช่วยให้คุณเริ่มต้นปีใหม่ได้อย่างดี

ค่าเสื่อมรถคิดยังไง

ค่าเสื่อมราคาของรถยนต์เมื่อเวลาผ่านไป เมื่อแสดงเป็นเงินบาท (THB) อาจแตกต่างกันไปตามปัจจัยหลายประการ ต่อไปนี้เป็นภาพรวมทั่วไปโดยใช้ค่าสมมุติและเปอร์เซ็นต์:

ค่าเสื่อมราคาปีแรก (ปีที่ 1)

รถยนต์ใหม่อาจมีค่าเสื่อมราคาประมาณ 15% ถึง 25% ในปีแรก

ตัวอย่าง: หากซื้อรถยนต์ครั้งแรกในราคา 1,000,000 บาท มูลค่าอาจลดลงเหลือ 750,000 บาท เหลือ 850,000 บาทหลังจากปีแรก

ค่าเสื่อมราคาปีที่ 3

ภายในสิ้นปีที่ 3 รถยนต์ทั่วไปอาจสูญเสียมูลค่าเดิมประมาณ 50%

ตัวอย่าง: หากมูลค่าเริ่มต้นของรถยนต์คือ 1,000,000 บาท อาจมีมูลค่าตั้งแต่ 500,000 บาท ถึง 500,000 บาท หลังจาก 3 ปี

ค่าเสื่อมราคาปีที่ 5

ในช่วง 5 ปี ค่าเสื่อมราคารวมอาจสูงถึงประมาณ 60% ถึง 70%

ตัวอย่าง: รถยนต์ที่ราคาเริ่มแรก 1,000,000 บาท ตอนนี้อาจมีมูลค่าระหว่าง 300,000 ถึง 400,000 บาท

ค่าเสื่อมราคาระยะยาว (เกิน 5 ปี)

หลังจาก 5 ปีแรก อัตราค่าเสื่อมราคามีแนวโน้มลดลง แต่รถยนต์ยังคงสูญเสียมูลค่าอยู่

ตัวอย่าง: หลังจากผ่านไปสิบปี รถอาจมีมูลค่าประมาณ 200,000 บาท ถึง 300,000 บาท จากมูลค่าเดิม

ตัวเลขเหล่านี้เป็นการประมาณการโดยทั่วไปและอาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับยี่ห้อและรุ่นของรถยนต์ สภาวะตลาด และปัจจัยที่ส่งผลเกี่ยวกับวงการรถยนต์ เบื้องต้นหากคุณต้องการจะประเมินราคารถของคุณ แนะนำให้เข้าไปทางโชว์รูมรถมือสอง เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทำการประเมินอย่างแน่ชัดได้เลย ควรไปอย่างน้อย 3 ที่เพื่อหาราคาที่เป็นกลางที่สุด เนื่องจากแต่ละสถานการณ์และการเปลี่ยนแปลงของตลาดมีบทบาทสำคัญในการกำหนดอัตราค่าเสื่อมราคาตามจริง

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง one2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com



ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้