One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

จอดรถหน้าบ้านตัวเอง ผิดกฎหมายไหม

เรื่องเด่น

จอดรถหน้าบ้านตัวเอง ผิดกฎหมายไหม

ปัญหาโลกแตกสำหรับคนมีรถก็คงจะหนีไม่พ้นเรื่องของที่จอดรถ รวมไปถึงที่จอดรถในหมู่บ้านด้วยเช่นกัน ถ้าจอดรถในบริเวณรั้วบ้านก็คงจะไม่มีปัญหาให้เกิดขึ้นแน่นอน แต่ถ้าจอดรถหน้าบ้านตัวเอง ผิดกฎหมายไหม จะเกิดปัญหาอะไรหรือเปล่า วันนี้เรามาดูคำตอบกันค่ะ

จอดรถหน้าบ้านตัวเองผิดไหม

จอดรถหน้าบ้านตัวเองมีความผิดหรือไม่

หลายคนคงเคยเห็นข่าวมากมายที่มีการทะเลาะวิวาทกันเกี่ยวกับเรื่องของการจอดรถขวางทาง ไม่ว่าจะจอดรถหน้าบ้านตัวเอง จอดรถหน้าบ้านคนอื่น ต่างก็มีคลิปตามสื่อต่างๆ มากมาย ก็ต้องบอกเลยว่าจริงๆ แล้ว พื้นที่หน้าบ้านไม่ใช่กรรมสิทธิ์ของเจ้าของบ้าน ซึ่งพื้นจริงๆ ที่เป็นกรรมสิทธิ์ของเจ้าบ้านนั้นมีเพียงแค่บริเวณในรั้วบ้านเท่านั้น แต่เนื่องจากความที่เป็นคนไทยการอรุ่มอร่วยกันนั้นถือเป็นเรื่องปกติ หากมีเจ้าของบ้านจอดรถที่บริเวณหน้าบ้านตัวเองบ้านอื่นๆ เลยยินยอมให้เจ้าของบ้านได้ประโยชน์มากกว่า แต่การจอดรถหน้าบ้านตัวเองนั้น ต้องไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อนด้วย

แต่หากเป็นในกรณีที่เจ้าของบ้านจอดรถหน้าบ้านตัวเอง แต่ทำรถคันอื่นสัญจรไม่สะดวก หรือบ้านตรงข้ามนำรถเข้าบ้านได้ยาก ลูกบ้านคนอื่นๆ สามารถทำการเจรจราไกลเกลี่ย แต่ถ้าเจรจราแล้วไม่เป็นผล ผู้ใช้ถนนคนอื่นก็มีสิทธิที่จะแจ้งตำรวจได้และสามารถฟ้องศาลได้เช่นกัน

แล้วในกรณีจอดรถริมรั้วบ้านตัวเอง ผิดไหม

อย่างที่บอกข้างต้นว่าเจ้าของบ้านมีกรรมสิทธิ์แค่บริเวณรั้วด้านในบ้านเท่านั้น การจอดรถริมรั้วก็ถือว่าผิดเช่นกัน ก็เหมือนกับในกรณีจอดรถหน้าบ้านตัวเอง เพื่อนบ้านคนอื่นๆ ก็ต้องยกสิทธิให้กับเจ้าของบ้านก่อนเป็นอันดับแรก แต่ถ้าสร้างความเดือดร้อนให้ผู้ร่วมใช้ถนนก็สามารถแจ้งตำรวจแบบในกรณีจอดรถหน้าบ้านได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นเราควรจอดรถให้ปลอดภัยทั้งกับตัวเองและผู้อื่น

ข้อกฎหมายน่ารู้ !

ในกรณีที่เจรจาแล้วไม่เป็นเกิดเหตุการณ์ทะเลาะวิวาท หรือการกลั่นแกล้งของเพื่อนบ้าน ก็สามารถใช้ข้อกฎหมายเหล่านี้ในการแจ้งความได้เลย

โทษทางอาญา

ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 397 ว่าด้วยการกระทำใดๆ ต่อผู้อื่น อันเป็นการรังแก ข่มเหง คุกคาม หรือกระทำให้ได้รับความอับอาย หรือเดือดร้อนรำคาญ ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท ถ้าการกระทำนั้นเป็นการกระทำในที่สาธารณสถานหรือต่อหน้าธารกำนัล หรือเป็นการกระทำอันมีลักษณะส่อไปในทางที่จะล่วงเกินทางเพศต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

โทษทางแพ่ง

ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 420 บัญญัติว่า ผู้ใดจงใจหรือประมาทเลินเล่อทำต่อบุคคลอื่นโดยผิดกฎหมายให้เขาเสียหายถึงแก่ชีวิตก็ดี แก่ร่างกายก็ดี อนามัยก็ดี เสรีภาพก็ดีทรัพย์สินหรือสิทธิอย่างหนึ่งอย่างใดก็ดี ท่านว่าผู้นั้นทำละเมิดจำต้องใช้ค่าสินไหมทดแทนเพื่อการนั้น

สรุปสั้นๆ 

หากหาข้อสรุปได้แบบสั้นๆ เจ้าของบ้านมีสิทธิในพื้นที่แค่ในบริเวณรั้วบ้านเท่านั้น หากเป็นนอกรั้วบ้านแล้ว ถนนถือเป็นพื้นที่สาธารณะ การจอดรถบริเวณหน้าบ้านตัวเอง หรือบริเวณริมรั้วบ้านตัวเอง ก็ถือว่ามีความผิดเช่นกัน หากเจ้าของบ้านจอดรถในลักษณะดังต่อไปนี้ 

• จอดรถอยู่ในบริเวณทางร่วม ทางแยก

• จอดรถในเขตที่มีเครื่องหมายจราจรห้ามหยุดรถ

• จอดรถตรงปากทางเข้าออกของอาคารหรือทางเดินรถ

• จอดรถในเขตปลอดภัย

• จอดรถในลักษณะกีดขวางการจราจร

ซื้อรถมือสอง one2car

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com



ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้