One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

วิธีสังเกต อาการท่อไอเสียตัน ท่อรั่ว

เรื่องเด่น

วิธีสังเกต อาการท่อไอเสียตัน ท่อรั่ว

ท่อไอเสียรถก็ถือเป็นอีกหนึ่งจุดสำคัญของรถยนต์เลยก็ว่าได้ เพราะท่อไอเสียสามารถบ่งบอกถึงความผิดปกติของรถเราได้เช่นกัน วันนี้เราก็เลยมีวิธีสังเกต ท่อไอเสียตัน ท่อรั่ว มาให้เหล่าคนรักรถได้รู้กัน


ท่อไอเสียตัน

หน้าที่ของท่อไอเสีย คืออะไร?

ก่อนที่เราจะไปดูวิธีสังเกตท่อไอเสียตัน เรามารู้กันก่อนดีกว่าท่อไอเสียมีหน้าอะไรสำหรับรถยนต์ของเรา ซึ่งหน้าที่หลักของท่อไอเสียก็คือระบายไอเสียออกจากเครื่องยนต์ ช่วยลดเสียงระเบิดให้น้อยลง ช่วยกรองมลพิษที่เป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตให้ออกมาสู่อากาศให้น้อยลงเมื่อผ่าน แคตตาไลติกคอนเวอร์เตอร์ โดยไอเสียที่ออกมาจากเครื่องยนต์นั้นจะมาจากสิ่งที่เหลือจากการจุดระเบิดและการเผาไหม้ ก็จะออกมาเป็นควันรถยนต์อย่างที่เราเห็นกันนั่นเอง

อาการ ท่อไอเสียตัน ท่อไอเสียรั่ว สังเกตยังไง

ท่อไอเสียรั่ว

หากท่อไอเสียรั่ว รถยนต์ของเราจะมีอาการที่แสดงออกมาได้อย่างชัดเจน เช่น เหยียบคันเร่งแล้วรถไม่พุ่งเหมือนปกติที่เป็น หรือได้กลิ่นควันรถ กลิ่นเหม็นไหม้ เข้ามาภายในห้องโดยสาร 

อุณหภูมิรถยนต์สูงขึ้น

หากระหว่างขับรถอยู่ แล้วสังเกตเห็นว่าอุณหภูมิของรถสูงขึ้น แต่ไม่สัญญาณเตือนอื่นๆ ร่วมด้วย ให้สันนิษฐานเลยว่าเกิดจากท่อไอเสียรถมีปัญหา ต้องได้รับการแก้ไขทันที

รถสั่น เร่งไม่ขึ้น

หากสังเกตว่าตอนที่เราเหยียบคันเร่ง รถมีอาการสั่นผิดปกติ เร่งไม่ขึ้น ให้คิดเอาไว้ก่อนเลยว่าท่อไอเสียรถบางส่วนอาจมีปัญหา แล้วถ้ามีเสียงก้องในตอนที่สตาร์ทนั่นแสดงว่าอาจมีรอยรั่วขนาดใหญ่มากจนได้ยินเข้ามาถึงในห้องเครื่อง ควรแจ้งศูนย์หรือนำรถเข้าอู่เพื่อแก้ไขปัญหา

ท่อไอเสียมีรอยชำรุด หรือรอยสนิม

เมื่อขำรถผ่านบริเวณที่มีไอน้ำเค็มหรือขับรถลุยน้ำท่วมมา ควรตรวจเช็กท่อไอเสียรถยนต์ด้วยการใช้แม่แรงยก เพื่อดูว่าท่อไอเสียมีการชำรุด มีรอยสนิม รอยผุ รอยแตกหรือไม่ โดยการสตาร์ทรถแล้วดูคงันที่ออกมาว่าออกมาตามตรงกลางท่อมั้ย หากออกมาตามตรงกลางท่อไม่ได้ออกมาจากปลายท่อ ถือว่ามีความผิดปกติ ควรนำรถไปเปลี่ยนท่อไอเสีย

รถกินน้ำมันกว่าปกติ มีอาการรถอืด

หากรถเหยียบคันเร่งไม่ขึ้น เหยียบแล้วไม่พุ่ง หรือน้ำมันที่เติมหมดเร็วกว่าปกติ ให้คิดไว้เลยว่าท่อไอเสียตัน สาเหตุเกิดจากก๊าซคาร์บอนมอนออกไซค์ที่ต้องถ่ายออกมาทางท่อไอเสียได้ย้อนกลับเข้าไปหรือมีการตกค้างในเครื่องยนต์ ส่งผลให้ตัวเครื่องยนต์ไม่สามารถทำงานได้เต็มที่นั่นเอง

รถควันดำ เกิดจากอะไร

รถควันดำเกิดจากอะไร?

รถควันดำมีให้เห็นอย่างมากบนท้องถนน ไม่ว่าจะเป็นรถกระบะ รถบรรทุก รถสิบล้อ หรือแม้แต่รถยนต์บางคันก็มีควันดำเช่นกัน แล้วควันดำเกิดจากอะไรล่ะ? 

รถควันดำเกิดจากการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ซึ่งมีสาเหตุหลายอย่าง เช่น น้ำมันเชื้อเพลิงคุณภาพต่ำ กรองอากาศอุดตัน ทำให้อากาศเข้าไม่เพียงพอ ปรับแต่งปั๊มหัวฉีดไม่เหมาะสม หัวฉีดปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงชำรุดทำให้การฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงไม่เป็นฝอยละเอียด และการบรรทุกน้ำหนักเกินพิกัด เป็นต้น

หากไม่อยากเจอกับปัญหาควันดำ ต้องหมันเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะที่กำหนด เช็กระดับน้ำมันเครื่อง และควรหมั่นเช็กน้ำในหม้อน้ำให้อยู่ในระดับที่กำหนด

รถมือสอง

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com



ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้