One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

7 วิธีลดเบี้ยประกันรถยนต์ง่าย ๆ มีอะไรบ้าง

เรื่องเด่น

7 วิธีลดเบี้ยประกันรถยนต์ง่าย ๆ มีอะไรบ้าง

ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์สันดาปหรือรถยนต์ไฟฟ้า ประกันรถยนต์ถือเป็นสิ่งที่ควรมี แม้จะต้องจ่ายเบี้ยประกันทุกปี แต่ถ้ารู้วิธีลดเบี้ยประกันรถยนต์ก็ช่วยลดค่าใช้จ่ายลงไปได้มาก ไม่ว่าจะเป็นประกันรถยนต์ไฟฟ้า ประกันรถยนต์สำหรับผู้หญิงก็สามารถนำวิธีลดเบี้ยเหล่านี้ไปใช้ได้


เบี้ยประกันรถยนต์ คืออะไร

เบี้ยประกันรถยนต์ คืออะไร?

เบี้ยประกันภัยรถยนต์ คือ เงินที่ต้องจ่ายให้กับบริษัทประกัน เพื่อเป็นการซื้อความคุ้มครองจากประกันภัยรถยนต์ ต้องบอกก่อนว่าเบี้ยประกันภัยรถยนต์นั้นจะมีราคาที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่ประกันรถยนต์แต่ละชั้นที่ผู้เอาประกันเลือกทำ และรวมไปถึงความเสี่ยงที่ไม่เท่ากัน ทั้งในเรื่องของอาชีพ อายุ และสุขภาพของผู้เอาประกันนั่นเอง

แน่นอนว่าในปีต่อไป เราสามารถลดเบี้ยประกันรถยนต์ได้ ซึ่งวิธีการลดเบี้ยประกันนั้น สามารถทำตามได้จากคำแนะนำข้างล่างนี้เลย

7 วิธีลดเบี้ยประกันรถยนต์ ได้ผลแน่นอน

1. เทียบประกันรถยนต์ของแต่ละบริษัท

ต้องยอมรับเลยว่าในปัจจุบันนี้ บริษัทประกันรถยนต์นั้นมีให้เห็นมากมายหลากหลายเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเพื่อน คนรู้จัก หรือคนในครอบครัวต่างก็แนะนำบริษัทประกันรถยนต์ที่คิดว่าดีที่สุดมาให้ เพราะฉะนั้นในเมื่อบริษัทประกันรถยนต์เยอะแบบนี้เราก็สามารถนำเงื่อนไขต่างๆ ของแต่ละบริษัทมาเปรียบเทียบประกันรถยนต์ได้ ก่อนที่จะตัดสินใจเลือกซื้อ เพื่อเป็นการประกาบการตัดสินใจว่าประกันแบบไหนที่เหมาะกับประเภทรถยนต์หรือการใช้งานของเรานั่นเอง

2. ประวัติดี ทำให้เบี้ยประกันลดลงหรือถูกลง

ประวัติดีในที่นี้ หมายถึง มีประกันรถยนต์แต่ไม่เคยเคลม และไม่มีประวัติขับรถชนหรือเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ทำให้เราได้ส่วนลดประวัติดีนั่นเอง ถือเป็นวิธีลดเบี้ยประกันอย่างหนึ่ง

แต่ถ้าเกิดอุบัติเหตุ เราก็ต้องเป็นฝ่ายถูกเท่านั้นถึงจะมีโอกาสจ่ายเบี้ยประกันรถถูกลง หรือไม่เคยมีการเคลมเกินที่กำหนดก็สามารถขอส่วนลดประกันรถยนต์จากบริษัทประกันได้เช่นกัน ซึ่งอัตราส่วนลดขึ้นอยู่กับประวัติการเคลม ถ้าอยากรู้ว่าเบี้ยประกันรถยนต์ลดลงปีละเท่าไหร่ ดูได้ดังนี้

  • ไม่มีการเคลมประกันรถ 1 ปี มีส่วนลดค่าเบี้ย 20 %

  • ไม่มีการเคลมประกันรถ 2 ปี มีส่วนลดค่าเบี้ย 30 %

  • ไม่มีการเคลมประกันรถ 3 ปี มีส่วนลดค่าเบี้ย 40 %

  • ไม่มีการเคลมประกันรถ 4 ปี ลดค่าเบี้ยสูงสุด 50 %

วิธีลดเบี้ยประกันรถยนต์

3. ติดกล้องหน้ารถหรือหลังรถยนต์ ช่วยลดเบี้ยประกันได้

วิธีลดเบี้ยประกันรถที่ทำง่ายและปลอดภัยมากที่สุด คือ การมีกล้องติดหน้ารถยนต์หรือกล้องหลังรถยนต์ การติดกล้องหน้ารถนั้นสามารถลดเบี้ยประกันได้ 5-10% เลยทีเดียว เพราะกล้องหน้ารถถือเป็นหลักฐานชิ้นสำคัญเมื่อเราเกิดอุบัติบนท้องถนน ไม่ว่าจะเป็นรถใหม่ หรือจะทำการต่อประกันรถยนต์ ก็สามารถรับส่วนลดตรงนี้ได้เหมือนกัน

4. ทำประกันรถยนต์แบบระบุผู้ขับขี่

วิธีลดเบี้ยประกันรถยนต์อีกหนึ่งวิธี คือ การทำประกันรถยนต์แบบระบุผู้ขับขี่ โดยประกันรถยนต์ประเภทนี้จะเหมือนกับครัวที่มีสมาชิกไม่มาก อาจจะขับรถเป็นแค่ 1-2 คนเท่านั้น และยังเหมาะกับคนที่ไม่ชอบให้ใครยืมรถอีกด้วย เพราะประกันรถยนต์แบบระบุผู้ขับขี่นั้นสามารถระบุผู้ขับได้มากสุด 2 คนเท่านั้น และยังสามารถลดเบี้ยประกันภัยแบบระบุผู้ขับขี่ได้ ตั้งแต่ 5-20% ในการต่อประกันเลยทีเดียว โดยจะจะได้รับส่วนลด ตามอายุคนขับ

  • 18-24 ปี รับส่วนลด 5%

  • 25-35 ปี รับส่วนลด 10%

  • 36-50 ปี รับส่วนลด 15%

  • 50 ปีขึ้นไป รับส่วนลด 20%

5. เลือกซ่อมอู่แทนซ่อมห้าง ช่วยลดเบี้ยประกัน

เมื่อรถของเรามีปัญหา แน่นอนว่าการเลือกซ่อมห้างหรือซ่อมศูนย์ เบี้ยประกันย่อมแพงกว่าอยู่แล้ว แต่หากใครที่อยากให้เบี้ยประกันลดลง ก็ขอแนะนำให้ซ่อมอู่จะดีกว่า แต่การซ่อมอู่นั้นก็ต้องเลือกอู่ที่ดีมีมาตรฐานด้วยเช่นกัน จึงอยากแนะนำให้เลือกซ่อมอู่ที่อยู่ในเครือบริษัทประกัน เพื่อป้องกันการโดนโกงนั่นเอง

แม้การซ่อมอู่จะเป็นหนึ่งในวิธีลดเบี้ยประกันรถยนต์ แต่เราอยากให้คุณเปรียบเทียบข้อดี-ข้อเสียก่อน โดยศึกษาข้อมูลได้ที่ ซ่อมห้าง vs ซ่อมอู่ ต่างกันยังไง เลือกแบบไหนดีกว่า?

6. ลดทุนประกันความคุ้มครอง

หากเลือกวิธีลดเบี้ยประกันรถยนต์ด้วยการลดทุนประกันคุ้มครอง คุณจะต้องดูด้วยว่าการใช้รถของเรานั้นเป็นแบบไหน หากใช้รถแบบไม่ระวังแล้วเกิดอุบัติเหตุหนักจนประเมินว่าไม่สามารถซ่อมได้ หรือหากมีการคืนทุนประกันขึ้นมา ทุนประกันที่ได้มานั้นจะเพียงพอต่อการซื้อรถคันใหม่หรือไม่ นี่คือเรื่องที่ก็ควรจะพิจารณาด้วยเช่นกัน

7. ลดความคุ้มครองรถ

แน่นอนว่าประกันรถยนต์จะมีเรื่องของความคุ้มครองในส่วนต่างๆ อย่างเช่น รถหาย รถไฟไหม้ เป็นต้น ให้เราพิจารณาโอกาสที่จะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น หากคิดแล้วว่าไม่น่าจะเกิดขึ้นกับเราแน่นอน ก็สามารถขอลดความคุ้มครองในส่วนนี้ได้ เบี้ยประกันก็จะถูกลงด้วย

หากใครที่ไม่อยากลดทุนประกันความคุ้มครอง ก็สามารถเลือกวิธีลดความคุ้มครองได้เช่นกัน หรือเลือกทำประกันชั้นอื่นที่ไม่ใช่ประกันชั้น 1 นั่นเอง

ประกันรถยนต์ กับ พ.ร.บ. รถยนต์ ต่างกันยังไง

ประกันรถยนต์ กับ พ.ร.บ. รถยนต์ ต่างกันยังไง?

พ.ร.บ. รถยนต์ คือประกันรถยนต์ภาคบังคับ ที่หากใครมีรถก็ต้องมี พ.ร.บ. รถยนต์ ด้วยเช่นกัน ซึ่ง  พ.ร.บ. รถยนต์ นี้จะคุ้มครองในส่วนของค่ารักษาพยาบาลต่างๆ ซึ่งวงเงินคุ้มครองที่ผู้ขับขี่จะได้รับจาก พ.ร.บ. รถยนต์นั้นจะมีการจ่ายเป็น 2 รูปแบบคือ

ค่าเสียหายเบื้องต้น โดยไม่ต้องรอพิสูจน์ความผิด

  • ค่ารักษาพยาบาลจากการบาดเจ็บ สูงสุดไม่เกิน 30,000 บาท

  • กรณีเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ หรือทุพพลภาพถาวร 35,000 บาท

ค่าเสียหายส่วนเกิน กรณีพิสูจน์แล้วว่าไม่ได้เป็นฝ่ายผิด

  • ค่ารักษาพยาบาลจากการบาดเจ็บ สูงสุดไม่เกิน 80,000 บาท

  • กรณีเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ หรือทุพพลภาพถาวร สูงสุดไม่เกิน 300,000 บาท

  • ค่าชดเชยรายวัน 200 บาทต่อวัน สูงสุดไม่เกิน 20 วัน (กรณีที่ต้องพักฟื้นในโรงพยาบาล)

  • จำนวนเงินรวมทั้งหมดที่จ่ายได้ รวมกันสูงสุดไม่เกิน 304,000 บาท

สำหรับประกันรถยนต์นั้นจะมีให้เลือกหลายประเภท คือ ประกันชั้น 1 ประกันชั้น 2+ ประกันชั้น 2 ประกันชั้น 3+ ประกันชั้น 3 โดยประกันรถยนต์จะมีเงื่อนไขที่ไม่เหมือนกันของแต่ละบริษัทประกัน แต่ประกันรถยนต์จะสามารถเลือกได้ว่าอยากให้คุ้มครองแบบไหน อย่างเช่น ถ้าอยากให้คุ้มครองทั้งเราและคู่กรณีก็เลือกใช้ประกันชั้น 1 แต่ถ้าคุ้มครองแค่คู่กรณี ก็เลือกใช้ประกันชั้นอื่นๆ ได้เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับการใช้รถของเราด้วยเช่นกัน

one2car

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง one2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com



ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้