One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

รถหาย รถโดนขโมย ต้องผ่อนต่อไหม เคลมประกันได้หรือไม่

เรื่องเด่น

รถหาย รถโดนขโมย ต้องผ่อนต่อไหม เคลมประกันได้หรือไม่

แน่นอนว่าเราไม่สามารถล่วงรู้อนาคตได้ล่วงหน้า ซึ่งการเตรียมพร้อมรับมือถือเป็นสิ่งสำคัญด้วยเช่นกัน หากเราเคยดูข่าวก็จะเห็นว่ามีการขโมยรถ รถหาย ถึงแม้จะยังไม่เกิดขึ้นกับเรา แต่ก็ใช่ว่ามันจะไม่เกิดขึ้น เพราะฉะนั้นเรามารู้กันดีกว่าว่าถ้ารถหาย รถโดนโขมย ต้องผ่อนต่อไหม 


หลังจากที่มีรถยนต์แล้วไม่ว่าจะเป็นรถมือหนึ่งหรือรถมือสองก็จะคอยมีสิ่งที่น่ากังวลตลอดไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ อุบัติเหตุบนท้องถนน ยางแตก เกียร์พัง ถ่ายน้ำมันเครื่อง อื่นๆ อีกมากมาย รวมไปถึงกังวลว่ารถเราจะหายหรือโดนขโมยมั้ย 

แน่นอนว่าพอมีสิ่งที่กังวลเกิดขึ้นแล้ว คำถามต่างๆ มากมายก็จะถาโถมเข้ามา อย่างเช่น รถหายต้องผ่อนต่อไหม รถหาย รถโดนขโมยเคลมประกันได้หรือเปล่า งั้นเรามาดูคำตอบกันดีกว่าค่ะ

รถหาย ต้องผ่อนต่อไหม

รถหายต้องผ่อนต่อไหม?

ซึ่งตามกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 567 ได้ระบุว่า “ถ้าทรัพย์สินซึ่งให้เช่าสูญหายไปทั้งหมดไซร้ ท่านว่าสัญญาเช่าก็ย่อมระงับไปด้วย” ดังนั้นสัญญาเช่าซื้อรถยนต์ ที่ยังผ่อนไม่หมดจะถูกระงับ นั่นหมายความว่าเราไม่จำเป็นต้องผ่อนต่อก็ได้นั่นเอง แต่ขอบอกก่อนว่าเราก็อาจจะยังต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมเหมือนกัน ก็คือ

ในกรณีที่ซื้อประกันรถยนต์

หากเราซื้อประกันรถยนต์บริษัทประกันภัยจะต้องจ่ายค่างวดที่เหลือตามจริงให้แก่ไฟแนนซ์ตามที่กำหนดไว้ในกรมธรรม์ แต่ค่างวดรถที่เหลือรวมแล้วจะต้องไม่เกินจำนวนทุนประกันด้วย ผู้เอาประกันจะไม่ต้องผ่อนค่างวดต่อ แต่หากเป็นกรณีที่ค่างวดรถที่เหลือมีจำนวนมากกว่าทุนประกันที่ทำไว้ ผู้เอาประกันจะต้องรับผิดชอบ ผ่อนค่างวดรถต่อในส่วนที่เหลือจนครบด้วยเหมือนกัน

หากไม่ได้ซื้อประกันรถล่ะ?

ในทางกฎหมายนั้น ผู้เสียหายมีสิทธิ์ที่จะเลือกไม่ชำระค่างวดต่อได้ โดยสามารถแจ้งไปที่บริษัทไฟแนนซ์ซึ่ง ทางไฟแนนซ์จะทำเรื่องยื่นฟ้องร้องต่อศาลตามกฎหมาย โดยศาลจะเป็นผู้ตัดสิน ให้คุณจ่ายเงินส่วนที่เหลือจากการผ่อนชำระงวด ซึ่งในส่วนนี้ก็จะขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาลกำหนดความเสียหายตามสมควรด้วยเช่นกัน

แต่ถ้าหากทางไฟแนนซ์ไม่ไปฟ้องศาลและบังคับให้เราผ่อนรถคันต่อ เราก็มีสิทธิ์ไปยื่นคำร้องต่อศาลเองได้เช่นกัน โดยศาลจะเป็นผู้ตัดสินว่าต้องผ่อนรถต่อหรือไม่ หรือต้องจ่ายค่าเสียหายให้กับทางไฟแนนซ์เป็นจำนวนเท่าใด ซึ่งอาจจะไม่ต้องจ่ายเงินเลยก็ได้ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาล

แต่ถ้ารถหายเกิดจากความประมาทของเรา เช่น สตาร์ทรถทิ้งเอาไว้เพราะคิดว่าลงไปซื้อของแปปเดียว หรือจอดรถไว้ข้างทางแล้วดันเสียบกุญแจคาเอาไว้ด้วย กรณีนี้อาจต้องผ่อนค่างวดรถที่ติดไฟแนนซ์อยู่ต่อไป ถึงแม่ว่าเราจะมีประกันชั้น 1 ก็ตาม เพราะเกิดจากความประมาทของเราเอง

รถถูกขโมย ประกันเคลมไหม

รู้ไว้ กรณีรถหายแบบไหน ประกันไม่จ่ายให้

หากรถหายเกิดจากความประมาทหรือผิดพลาดของเราเองนั้น ประกันจะไม่จ่ายให้อย่างแน่นอน แต่ถ้าเป็นในกรณีที่รถหายจากการถูกปล้นทรัพย์ ชิงทรัพย์ ลักทรัพย์ และยักยอกทรัพย์ แน่นอนว่าประกันจะคุ้มครองในส่วนนี้ หากเกิดจากความประมาทของตัวเราเองประกันก็จะพิจารณาความประมาทนั้นว่ารุนแรงมากน้อยเพียงใด แล้วก็อาจจะพูดคุยแล้วอะลุ้มอล่วยได้เหมือนกัน

รถหายในห้าง ใครรับผิดชอบ?

การจอดรถที่ห้างสรรพสินค้าหรือตามสนามบินต่างๆ และรถหายขึ้นมา ทางสถานที่เหล่านี้จะไม่มีการรับผิดชอบใดๆ ทั้งสิ้น เพราะถือว่าไม่เรียกว่าเป็นสถานที่รับฝากรถหรือเป็นการฝากทรัพย์ทางกฎหมาย แต่ทางสถานที่นั้นก็ต้องรับผิดชอบในเหตุประมาทเลินเล่อจนเป็นเหตุให้เสียหายต่อทรัพย์สิน ตามป.พ.พ. มาตรา 420 แล้วเจ้าของรถเองก็ต้องมีหลักฐานยืนยันว่ามาใช้บริการสถานที่นั้นจริงๆ ด้วยเช่นกัน 

แต่ถ้าหากเราจอดรถในที่จอดรถในห้างแล้วลืมล็อคกุญแจ หรือเผลอเรอเสียบกุญแจค้างไว้ที่รถ ก็อาจจะต้องรับผิดชอบร่วมกับทางห้างหรือสนามบิน แล้วอาจจะเป็นการเปิดโอกาสให้ห้างอาจปฏิเสธความรับผิดชอบทั้งหมดก็เป็นไปได้อีกด้วย

ล่าสุดมีฎีกาชนะคดีแล้ว หากรถหายในห้างแล้วอยากชนะคดีให้ทำตามนี้ 

  1. ถ่ายภาพรถให้เห็นป้ายทะเบียนและให้เห็นสภาพสถานที่จอดให้ชัดเจนว่าเป็นที่ใดด้วยโทรศัพท์มือถือเพื่อเป็นหลักฐานยืนยัน
  2. หากรถหายในห้างแล้วเราไม่มีใบเสร็จ ให้รีบเข้าไปซื้อของในห้างแล้วนำใบเสร็จมายืนยันว่าเราได้เข้ามาใช้บริการในห้างจริงๆ
  3. แจ้งห้างว่ารถหายกับแจ้งความกับตำรวจ อย่าลืมถ่ายสำเนาใบเสร็จให้ไปแต่เราเก็บใบเสร็จตัวจริงไว้ ถ้าห้างฯ ไม่จ่ายจะได้ใช้ใบเสร็จกับภาพถ่ายรถในโทรศัพท์มือถือเป็นพยานหลักฐานในการฟ้องร้องทางศาล ซึ่งต้องฟ้องภายใน 1 ปี นับแต่วันรถหาย ถ้าเกิน 1 ปี คดีจะขาดอายุความ

ทำตามนี้ชนะคดีแน่นอน เพราะมีฎีกาที่ 7471/2556 รับรองแล้ว

สรุปแล้วไม่ว่าจะจอดรถที่ไหนเราก็ไม่ควรที่จะประมาท แม้จะเป็นการจอดรถในระยะเวลาเพียงสั้นๆ ก็ควรที่จะดับเครื่อง ล็อครถ ให้ดีเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ได้

one2car

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com



ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้