One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

รถบ้านเคลื่อนที่ มีกี่ประเภท จดทะเบียนยังไง

เรื่องเด่น

รถบ้านเคลื่อนที่ มีกี่ประเภท จดทะเบียนยังไง

หากใครเป็นสายเที่ยวก็คงอยากจะมี รถบ้านเคลื่อนที่ (Motorhome) สักคันนึงกันใช่ไหมล่ะ วันนี้เราจะพามาทำความรู้จักกับรถบ้านเคลื่อนที่ว่ามีกี่ประเภท หากอยากได้ต้องทำเรื่องจดทะเบียนยังไงบ้างมาฝาก


รถบ้านเคลื่อนที่

ทำความรู้จัก รถบ้านเคลื่อนที่ Motorhome มีกี่ประเภท

รถบ้านเคลื่อนที่ คืออะไร? รถบ้านเคลื่อนที่หรือในภาษาอังกฤษเรียกว่า Motorhome เป็นรถที่ดัดแปลงให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกเทียบเท่าบ้านขนาดย่อมๆ ไม่ว่าจะเป็น เตียงนอน ห้องน้ำ แอร์ ตู้เย็น ที่ทำอาหารต่างๆ เป็นต้น เชื่อได้เลยว่าหลายคนที่เป็นสายเที่ยวใฝ่ฝันอยากจะมีรถบ้านสักคันนึงอย่างแน่นอน แต่ในประเทศไทยนั้นยังไม่ได้รับความนิยมสักเท่าไหร่ เพราะเนื่องจากปัจจัยในค่าใช้จ่ายต่างๆ และแหล่งบริการรับดัดแปลงรถประเภทนี้ก็มีน้อยด้วยเช่นกัน

ส่วนใหญ่แล้วรถที่นำมาดัดแปลงให้เป็น Motorhome นั้นจะเป็นรถกระบะ รถตู้ หรือรถบัส เพราะรถประเภทเหล่านี้จะมีพื้นที่ไว้สำหรับการต่อเติมหรือดัดแปลงได้อย่างเพียงพอนั่นเอง งั้นเรามาดูกันว่ารถบ้านเคลื่อนที่ มีกี่ประเภท

รถบ้านเคลื่อนที่ คืออะไร

1.รถบ้านเคลื่อนที่ประเภท A (Class A Motorhome)

รถบ้านประเภท A นี้ เป็นรถบ้านที่สร้างขึ้นจากโครงรถบรรทุกที่ใช้ในการค้า รถประจำทาง หรือจากโครงรถที่ออกแบบพิเศษเพื่อใช้ในการสร้างเป็นรถบ้านเคลื่อนที่โดยเฉพาะ โดยรถบ้านประเภทนี้จะมีช่วงตัวรถด้านข้างที่ขยายเลื่อนออกไปจากตัวรถซึ่งกว้างกว่าความกว้างของถนนด้วยเช่นกัน ซึ่งจะมีการออกแบบติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆ ให้มีความหรูหราและมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันกว่ารถบ้านประเภทอื่นๆ อีกด้วย

Motorhome ประเภทนี้ไม่เป็นที่นิยมในประเทศไทย เนื่องจากเป็นรถที่มีขนาดใหญ่ จึงทำให้หาที่จอดยาก และที่สาเหตุหลักๆ ที่ไม่นิยมก็เพราะว่ามีราคาที่สูงมาก

2.รถบ้านเคลื่อนที่ประเภท B (Class B Campervan)

โดยรถบ้านเคลื่อนที่ประเภท B เป็นรถบ้านที่ดัดแปลงมาจากรถตู้ยกหลังคาสูง อย่างเช่น Mercedes Benz Sprinter, Ford Transit, และ Fiat Ducato เป็นต้น ซึ่งในประเทศออสเตรเลียนั้นรถบ้านประเภทนี้ ค่อนข้างที่จะแตกต่างจากรถแคมป์ที่จะใช้รถแวนขนาดใหญ่ที่มีน้ำหนักมากถึง 4500 กิโลกรัม และยาวถึง 6.4 เมตร ซึ่งรถแคมป์ของออสเตรเลียจะมีขนาดเล็กกว่านั้นมาก เช่น Toyota Hiace ภายในรถบ้าน Class B จะมีการตกแต่งที่ไม่ได้เน้นไปที่ความหรูหราแต่เน้นใช้งานสะดวก

รถบ้านเคลื่อนที่ มีกี่ประเภท

3.รถบ้าน ประเภท C (Class C Motorhome)

สำหรับรถบ้านเคลื่อนที่ประเภท C จะเป็นรถที่ดัดแปลงมาจากรถกระบะที่ดัดแปลงเอาส่วนของท้ายกระบะออก หรือรถบรรทุกขนาดเล็ก เช่น Suzuki Carry รถบ้านประเภทนี้จะมีลักษณะเดียวกับรถบ้านเคลื่อนที่ประเภท B แต่มีขนาดที่เล็กกว่าเท่านั้น ซึ่งในต่างประเทศจะเรียกว่า “รถบ้านเล็ก” โดยรถบ้านประเภทนี้จะมีเพดานเหนือผู้ขับในระดับที่ต่ำ หรือยกสูงขึ้นไปเป็นที่เก็บของ หรือที่เรียกว่าโหนกรถ นั่นเอง

ข้อดีของรถบ้านประเภทนี้ก็คือการจัดพื้นที่ใช้สอยจะดูเป็นสัดส่วนมากกว่า ซึ่งจะทำให้ภายในตัวรถบ้านจะไม่อึดอัดและเบียดเสียด

4.รถบ้านเคลื่อนที่แบบซ้อนท้าย หรือเรียกว่า Truck Camper

รถบ้านประเภทนี้จะมีการแยกส่วนของบ้านและตัวรถอย่างชัดเจน นั่นหมายความว่าเราสามารถยกตัวบ้านออกจากรถได้เมื่อเราไม่ต้องการ ซึ่งทำได้โดยการยกตัวบ้านซ้อนขึ้นบนท้ายรถกระบะ

5.รถบ้านแบบพ่วง (Travel Trailer) หรือ Caravan

รถบ้านแบบพ่วงหลายคนคงจะเคยเห็นมาบ้างแล้ว เพราะมีบางเต็นท์รถที่วางขายให้เห็น รถบ้านเคลื่อนที่รูปแบบนี้จะเป็นการทำส่วนของตัวบ้านลากจูงกับตัวรถยนต์ ถึงแม้ว่ารถคาราวานจะไม่ได้มีความหรูหรามากนัก แต่ในเรื่องของความสะดวกสบายนั่นต้องยอมรับเลยว่าสู้รถบ้านเคลื่อนที่แบบอื่นๆ ได้แน่นอน

ประเภทของรถบ้านยังมีอีกหลากหลายรูปแบบด้วยกัน แต่ก็มักจะไม่ค่อยเป็นที่นิยมในเมืองไทยมากนัก ได้แก่

  • รถบ้านแบบหยาดน้ำตา (Teardrop trailer) 

  • รถบ้านลูกผสม (Hybrid trailer)

  • รถบ้านห้าล้อ (Fifth-wheel trailer)

  • รถบ้านแบบถาวร (Park model หรือ Vacation/Resort Cottage)

รถบ้าน

รถบ้านในไทย ถูกกฎหมายไหม?

แน่นอนว่ามีหลายคนสงสัยไม่น้อยว่าหากเราใช้รถบ้านในประเทศไทยจะผิดกฎหมายไหม ก็ต้องขอตอบเลยว่า “ไม่ผิดกฎหมาย” ถ้าเราทำเรื่องหรือดัดแปลงได้อย่างถูกต้อง โดยตามกฎหมายในประเทศไทยได้กำหนดรถบ้านตาม พรบ.รถยนต์ ปี พ.ศ.2522 (รย.16) ไว้ ดังนี้

ความกว้างของ Motorhome

โดยความกว้างวัดจากส่วนที่กว้างที่สุดของตัวพ่วงที่รวมไปถึงส่วนประกอบที่ยื่นออกมา แต่ไม่รวมกระจกมองข้าง ต้องมีความกว้างไม่เกิน 2.55 เมตร และส่วนต่อเติมที่ยื่นเกินขอบยางด้านนอกของเพลาล้อหลังต้องไม่เกิน 15 เซนติเมตร

ความสูงของรถบ้าน ต้องเท่าไหร่

ความสูงนั้นให้วัดในแนวดิ่งจากพื้นไปถึงส่วนที่สูงที่สุดของรถพ่วง ต้องมีความสูงไม่เกิน 4 เมตร แต่ถ้าหากในกรณีรถพ่วงนั้นมีความกว้างไม่ถึง 2.3 เมตร ความสูงต้องห้ามเกิน 3 เมตร

ความยาวของรถบ้านเคลื่อนที่ต้องมีขนาดเท่าไหร่

ในเรื่องของความยาวนั้นมีข้อกำหนดขึ้นอยู่กับประเภทของรถด้วย ซึ่งแบ่งได้ทั้งหมด 9 ลักษณะ คือ

  • ประเภทที่ 1 - รถกระบะบรรทุก

  • ประเภทที่ 2 - รถตู้บรรทุก

  • ประเภทที่ 3 - รถบรรทุกของเหลว

  • ประเภทที่ 4 - รถบรรทุกวัสดุอันตราย

  • ประเภทที่ 5 - รถบรรทุกเฉพาะกิจ

  • ประเภทที่ 6 - รถพ่วง

  • ประเภทที่ 7 - รถกึ่งพ่วง

  • ประเภทที่ 8 - รถกึ่งพ่วงบรรทุกวัสดุยาว

  • ประเภทที่ 9 - รถลากจูง

หากรถบ้านเคลื่อนที่เป็นแบบประเภทที่ 6 หรือรถพ่วง เมื่อวัดจากส่วนหน้าสุดไม่รวมแขนพ่วงถึงส่วนท้ายสุดของรถ จะต้องมีความยาวไม่เกิน 8 เมตร

รถบ้านในไทย ถูกกฏหมายไหม

จดทะเบียนรถบ้าน Motorhome ทำยังไง?

  1. หากรถมีการดัดแปลงเสร็จสิ้นแล้ว และต้องการที่จะจดทะเบียนเพื่อทำให้ถูกกฎหมาย จะต้องนำเอกสารที่สำคัญ 2 อย่างมายื่นให้กับเจ้าหน้าที่คือ ใบเสร็จรับเงิน (Included VAT) โดยในส่วนนี้จะต้องแยกเป็นสองชุดระหว่าง การดัดแปลง กับ การทำสี และ หนังสือรับรองของวิศวกรทุกจุดที่มีการดัดแปลงรถไปจากแบบมาตรฐานของโรงงาน

  2. นำรถไปตรวจสภาพที่ขนส่งจังหวัดเพื่อยื่นจดทะเบียนรถใหม่ เจ้าหน้าที่จะตรวจรถอย่างละเอียดตามข้อกฎหมายและให้คำแนะนำในการยื่นเอกสารประกอบ

  • นำแบบรถมายื่นปรึกษาการตรวจสภาพรถที่ขนส่งจังหวัดด้วยเพื่อเตรียมการทำหัวข้อการทำหนังสือรับรองให้วิศวกรทำการตรวจสภาพและออกหนังสือรับรองนั่นเอง

  1. นำรถไปตรวจสภาพที่สรรพสามิตจังหวัดเพื่อเสียภาษีโภคภัณฑ์ โดยจะใช้เวลาประมาณ 3 สัปดาห์เพราะต้องยื่นคำร้องให้ส่วนกลางทำการประเมินอัตราภาษี และยังต้องลุ้นต่ออีกว่าจะโดนเสียที่ 35% หรือ 55% ของมูลค่าในใบเสร็จในส่วนของการดัดแปลง 

  • ในส่วนนี้ให้นำแบบรถบ้านที่เราต้องการดัดแปลงมายื่นคำร้องขอต่อเจ้าหน้าที่สรรพสามิตของจังหวัดเพื่อให้ดำเนินการประเมินอัตราภาษีก่อน ซึ่งเราจะได้หมายเลขเอกสารจากเจ้าหน้าที่มาเพื่อให้ในการติดต่อเรื่อง

  1. นำใบเสร็จการเสียภาษีโภคภัณฑ์และเอกสารรับรองอื่นๆ ที่ได้รับคำแนะนำในข้อ 3 มายื่นที่ขนส่งจังหวัด ใช้ระยะเวลาประมาณ 1 สัปดาห์ จะได้รับหนังสือรับรองการตรวจสภาพเพื่อไปยื่นจดทะเบียนใหม่ เมื่อถูกอย่างลงตัวก็เป็นอันเสร็จสิ้น

หากเป็นรถแนว Motorhome หรือรถบ้านประเภท C จะต้องจดเป็นรถ “บรรทุกเฉพาะกิจ” ก่อนถึงจะสร้างได้

รถบ้านเคลื่อนที่ ราคาเท่าไหร่?

สำหรับราคารถบ้านเคลื่อนที่ในไทยนั้น จะเริ่มต้นตั้งแต่หลักแสนต้นๆ ไปจนถึงหลักล้าน ขึ้นอยู่กับรถบ้านแต่ละประเภท แต่หากเป็นในต่างประเทศนั้นรถบ้านเคลื่อนที่จะมาราคาตั้งแต่หลักแสน ไปจนถึงหลักสิบล้านเลยก็มี เพราะเนื่องจากว่าในต่างประเทศนั้นข้อจำกำในเรื่องที่จอดรถหรือการดัดแปลงรถเป็นเรื่องที่ไม่ยุ่งยาก และหาแหล่งดัดแปลงได้ไม่ยาก ผู้คนเลยนิยมมีรถบ้านเคลื่อนที่กันนั่นเอง

จดทะเบียนรถบ้าน

สำหรับรถบ้านมือสองใน one2car มีด้วยกัน 1 คัน !

Suzuki Carry 1.5 Truck 2023

  • รถโชว์ในงาน Motor show

  • แต่งไปมูลค่า 600,000 บาท

  • รถบ้านระบบไฟฟ้า 2 ระบบ แบบชาร์จไฟ / ระบบโซล่าเซล

  • แอร์หลัง

  • เฟอรนิเจอร์บิ้วอิน

  • ล้อแม็ก ขอบ 15"

  • ช่วงล่างเสริมแหนบสปริง

ราคา 718,000 บาท หากสนใจสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ > Suzuki Carry 1.5 Truck 2023

รถมือสอง one2car

โหลดหรือยัง! แอป one2car (Super App)

  • หารถได้ไวขึ้น โหลดเร็ว ดูรถง่าย

  • one2car Story คลิปรีวิวรถ จากคนขาย

  • แจ้งโปรเด็ด! จากดีลเลอร์น่าสนใจ

  • ใหม่! My Garage เช็กมูลค่ารถคุณใน 1 นาที

  • แจ้งเตือน ต่อประกันรถ ล่วงหน้าได้

  • เทียบเบี้ยประกันรถ สนใจซื้อได้เลย

  • ยังมีฟีเจอร์ใหม่ ๆ เตรียมต่อคิวให้ใช้อีกเพียบ

Apple Store : https://bit.ly/o2c_apple_store

Google Play Store : https://bit.ly/o2c_Google_Play_Store

รถยนต์มือสอง ราคาถูก สภาพดี

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง one2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com



ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้