One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

รถยนต์ไฟฟ้า (EV) ชาร์จไฟตอนฝนตกได้มั้ย ปลอดภัยหรือเปล่า

เรื่องเด่น

รถยนต์ไฟฟ้า (EV) ชาร์จไฟตอนฝนตกได้มั้ย ปลอดภัยหรือเปล่า

ต้องยอมรับเลยว่าในปัจจุบันนี้รถยนต์ไฟฟ้าหรืออีวีคาร์ ถือเป็นรถยนต์ยอดนิยมของประเทศไทยไปซะแล้ว ซึ่งหลายคนหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้ากันมากขึ้น แน่นอนว่าคำถามเกี่ยวกับอีวีคาร์นั้นมีมากมาย ซึ่งวันนี้เราก็จะหยิบคำถามที่ว่า รถยนต์ไฟฟ้า ชาร์จไฟตอนฝนตกได้มั้ย มาตอบคำถามนี้ให้ทุกคนได้รู้กัน


รถยนต์ไฟฟ้า ชาร์จขณะฝนตกได้มั้ย

รถยนต์ไฟฟ้า ชาร์จขณะฝนตกได้หรือไม่

ในประเทศไทยนั้นเรื่องดินฟ้าอากาศเป็นสิ่งที่คาดเดาไม่ได้ วันดีคืนดีมีอากาศเย็นหรือฝนตกลงมาโดยที่ไม่รู้ตัว ขึ้นชื่อว่าไฟฟ้าแล้วการโดนน้ำถือเป็นสิ่งที่ไม่ดีสักเท่าไหร่ แล้วสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าหรืออีวีคาร์ล่ะ ถ้าโดนน้ำจะเป็นอะไรมั้ย แล้วสามารถชาร์จไฟขณะฝนตกได้หรือไม่

ซึ่งคำตอบของคำถามนี้ก็คือ รถยนต์ไฟฟ้าสามารถโดนน้ำได้ และ สามารถชาร์จตอนฝนตกก็ได้เช่นกัน เพราะเนื่องจากสถานีชาร์จรถไฟฟ้า และเทคโนโลยีของรถยนต์ไฟฟ้านั้น ได้ถูกออกแบบมาให้มีความปลอดภัยสูง มีฉนวนไฟฟ้า มีระบบตรวจจับไฟฟ้ารั่ว และมีการนำสายไฟลงพื้นดิน ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นอีวีคาร์ เครื่องจ่ายไฟ รวมไปถึงปลั๊กชาร์จไฟ สามารถโดนน้ำและความชื้นได้

แต่ข้อควรระวังคือ ต้องตรวจสอบเครื่องจ่ายไฟ ปลั๊กชาร์จ ให้ดีๆ ตรวจดูว่าสิ่งเหล่านี้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ ไม่มีส่วนไหนชำรุดหรือเสียหาย เพราะหากเลือกใช้แท่นชาร์จที่มีสภาพไม่สมบูรณ์ขณะฝนตก ก็อาจจะก่อให้เกิดอันตรายได้ และที่สำคัญ เครื่องจ่ายไฟ และปลั๊กชาร์จ ทั้งสองสิ่งนี้ต้องได้รับการรับรองมาตรฐาน IEC 61851 (มอก.61851) และ IEC 62752 (มาตรฐาน มอก.2911) ด้วย

รถยนต์ไฟฟ้า ขับลุยน้ำท่วมได้ไหม

ต้องบอกก่อนว่าแบตเตอรี่ของรถยนต์ไฟฟ้านั้นส่วนใหญ่จะถูกออกแบบมาให้อยู่บริเวณใต้ท้องรถ ถ้าถามว่าสามารถขับลุยน้ำได้มั้ยก็ต้องตอบว่าขับลุยได้ แต่แค่ในระดับนึงเท่านั้น โดยปกติแล้วรถยนต์ไฟฟ้าจะมีระบบให้ป้องกันน้ำซึม ซึ่งจะระบุเป็นค่า “IP” ถือว่าเป็นมาตรฐานทั่วไปสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งจะต้องไม่ต่ำกว่า IP67 และสูงจนถึงระดับ IP69 ไม่เกินกว่านี้ หมายความว่า รถยนต์ไฟฟ้าหรือ รถยนต์ EV จะสามารถป้องกันการจมน้ำได้ประมาณ 30 นาทีเท่านั้น หรือจะอธิบายให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือ รถยนต์ไฟฟ้านั้นสามารถขับลุยน้ำน้ำได้โดยมีระดับน้ำไม่สูงเกินขอบประตู เป็นระยะเวลา 30 นาทีนั่นเอง

รถยนต์ไฟฟ้า ขับลุยน้ำท่วมได้ไหม

ข้อควรระวัง อันตราย ถ้าหากขับรถลุยน้ำที่สูงเกินขอบประตู

การที่นำรถยนต์ไฟฟ้าไปขับลุยน้ำที่มีระดับความสูงเกินขอบประตูนั้น ถือว่าเป็นเรื่องที่อันตรายอย่างมาก เพราะอาจจะทำให้มีน้ำเข้าไปในแบตเตอรี่ได้ แน่นอนว่าไฟฟ้ากับน้ำเป็นของไม่ถูกกัน การที่มีน้ำเข้าไปก็จะทำให้เกินการ “ช็อต” ได้นั่นเอง แต่อย่าเพิ่งตกใจไป เพราะการช็อตในที่นี้ ไม่ได้หมายถึงตัวเราจะถูกไฟช็อตไปด้วยเหมือนไฟบ้านต่างๆ แต่ช็อตในที่นี้จะหมายถึง ระบบแบตเตอรี่ช็อตทำให้เครื่องยนต์ดับ ซึ่งจะไม่สามารถใช้งานได้จนกว่าได้รับการซ่อมแซม แน่นอนว่าราคาในการซ่อมแซมรถยนต์ไฟฟ้านั้นไม่น้อยเลยทีเดียว

เพราะฉะนั้นขอแนะนำว่าควรจะประเมินความเสี่ยงของเส้นทางที่จะไปก่อนจะดีกว่า ถึงแม้ว่าน้ำอาจจะไม่ได้เข้าไปยังตัวแบตเตอรี่ แต่ก็มีโอกาสเสี่ยงที่รถจะดับได้เช่นเดียวกัน

รถมือสอง one2car

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง one2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com



ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้