One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

เทียบความต่าง HR-V กับ CR-V สวยทั้งคู่ ดีคนละแบบ

เรื่องเด่น

เทียบความต่าง HR-V กับ CR-V สวยทั้งคู่ ดีคนละแบบ

ถ้าเป็นสาย Honda ไม่ว่าจะ HR-V หรือ CR-V ก็ได้หมดเพราะรถเขาดี แต่สองรุ่นนี้มีความแตกต่างกันอยู่พอสมควร ถ้าซื้อได้คันเดียว เป็นคุณจะเลือกรุ่นไหน?


Honda HR-V และ Honda CR-V คือรถแบบเดียวกันไหม?

Honda HR-V และ Honda CR-V คือรถแบบเดียวกันไหม?

ถ้าเราลองดูขนาดตัวของ Honda HR-V และ Honda CR-V เราก็จะรู้แล้วว่าขนาดมันต่างกันอย่างชัดเจน แต่ทว่าตัวรูปทรงนั้นออกจะดูคล้ายกัน หลายคนอาจคิดว่าทั้ง 2 รุ่นนี้เป็น "รถ SUV" เหมือนกัน แต่ความจริงแล้วแตกต่างกัน เรามาลองดูที่ไซซ์ของตัวรถทั้งสองรุ่นนี้กันก่อนครับ

รายละเอียดของรถยนต์

Honda HR-V

Honda CR-V

ยาว (มม.)

4,346

4,694

กว้าง (มม.)

1,790

1,865

สูง (มม.)

1,605

1,691

ระยะฐานล้อ (มม.)

2,610

2,700

ระยะต่ำสุดถึงพื้น (มม.)

170

198-208

Honda HR-V และ Honda CR-V คือรถแบบเดียวกันไหม?

เมื่อดูจากไซซ์แล้วก็จะเห็นได้ว่า Honda HR-V จะอยู่ในพิกัด B-SUV และ Honda CR-V พิกัดจะอยู่ที่ C-SUV ซึ่งแน่นนอนว่าทั้งสองพิกัดนี้จะมีความแตกต่างกันตรงที่กลุ่มเป้าหมายอย่างชัดเจน

HR-V จึงเป็นรถอเนกประสงค์แบบ Crossover SUV หรือ SUV ไซซ์เล็ก 5 ที่นั่ง ที่สามารถตอบโจทย์กลุ่มวัยรุ่นวัยทำงานยุคใหม่ที่มีแอคทิวิตี้ที่หลากหลายในชีวิต ใช้ในเมืองเป็นหลัก ไม่ได้ใช้ลุยหรือสมบุกสมบันเท่าไหร่ และ ไม่ได้ต้องการรถที่ใหญ่เทอะทะ

Honda HR-V และ Honda CR-V คือรถแบบเดียวกันไหม?

ส่วน CR-V จะเป็นรถ SUV 5-7 ที่นั่ง เป็นรถครอบครัวอย่างแท้จริงไปเลย ตอบโจทย์กลุ่มวัยทำงานและกลุ่มครอบครัวที่ต้องการรถที่มีความอเนกประสงค์ ขนของได้เยอะ สมรรถนะดี นั่งสบายทั้งครอบครัว ครอบคลุมทั้งขับในเมืองและทางไกล

สรุปก็คือ ทั้ง HR-V และ CR-V ถูกจัดอยู่ในหมวดหมู่รถยนต์อเนกประสงค์เช่นเดียวกัน แค่จะตอบโจทย์การใช้งานที่แตกต่างกันออกไปนิดหน่อยเท่านั้นเอง

อ่านเพิ่มเติม : 10 อันดับ รถอเนกประสงค์ ที่คุณควรซื้อ

เครื่องยนต์และช่วงล่าง ต่างกันไหม?

เครื่องยนต์และช่วงล่าง ต่างกันไหม?

อย่างที่บอกครับว่าถึงเขาจะเป็นรถยนต์อเนกประสงค์เหมือนกันแต่ทว่าการใช้งานและความตอบโจทย์มันต่างกันเลย ดีทั้งคู่แต่ดีคนละแบบ อย่างช่วงล่างและเครื่องยนต์ทั้งสองรุ่นก็แตกต่างกันเลย

Honda HR-V ใช้เครื่องยนต์แบบไหน?

Honda HR-V ใช้เครื่องยนต์แบบไหน?

Honda HR-V (โฉมล่าสุด) จะใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 1.5 ลิตร พละกำลังสูงสุด 105 แรงม้า ที่ 6,000-6,400 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 127 นิวตันเมตร ที่ 4,500-5,000 รอบ/นาที

ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว พละกำลังสูงสุด 131 แรงม้า ที่ 4,000 – 8,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 253 นิวตันเมตร ที่ 0-3,500 รอบ/นาที ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ e-CVT รองรับน้ำมันสูงสุด E20 แบตเตอรี่ Lithium-ion ซึ่งจะมีแค่ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อเท่านั้น

อ่านเพิ่มเติม : 10 รถ Hybrid รุ่นไหนดี ประหยัดน้ำมัน (2024)

Honda CR-V ใชเครื่องยนต์แบบไหน?

Honda CR-V ใชเครื่องยนต์แบบไหน?

ส่วน Honda CR-V (โฉมล่าสุด) จะมีเครื่องยนต์ทั้งหมด 2 แบบ คือ ในรุ่น E, ES, EL จะใช้เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร Turbo และ ในรุ่น e:HEV ES กับ e:HEV RS จะเป็นแบบระบบ Full-Hybrid ครับ รายละเอียดมีดังนี้

เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ Direct Injection Dual VTC ขนาด 1.5 ลิตร เทอร์โบ พละกำลังสูงสุด 190 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 243 นิวตันเมตร ที่ 1,700-5,000 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ CVT ขับเคลื่อน 2 ล้อ และ ขับเคลื่อน 4 ล้อ Real-Time AWD with Intelligent Control System™ with E-DPS รองรับน้ำมัน E85

เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ Atkinson Cycle ขนาด 2.0 ลิตร ทำงานคู่กับ มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว แบตเตอรี่ Lithium-ion เมื่อเครื่องยนต์ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า จะได้พละกำลังรวม 207 แรงม้า แรงบิด 335 นิวตันเมตร ที่ 0-2,000 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ E-CVT ขับเคลื่อน 2 ล้อ และ ขับเคลื่อน 4 ล้อ Real-Time AWD with Intelligent Control System™ with E-DPS

อ่านเพิ่มเติม : เครื่อง NA คืออะไร ต่างจาก Turbo ยังไง เลือกแบบไหนดี

สรุป HR-V และ CR-V ดียังไง

สรุป HR-V และ CR-V ดียังไง

ถ้าเราดูจาตัวเครื่องยนต์และระบบขับเคลื่อนเราก็จะรู้ได้เลยว่า Honda HR-V จะเป็นรถยนต์ที่เน้นใช้งานในเมืองเป็นหลักอย่างแน่นอนด้วยตัวรถที่มีความกระทัดรัดคล่องตัว แต่ก็สามารถขับใช้งานในต่างจังหวัดได้ดีด้วย อัตราการสิ้นเปลืองอยู่ที่ 25.6 กม./ล. แต่ขับเคลื่อน 2 ล้อ

ส่วน Honda CR-V จะเป็นรถยนต์ที่ใช้งานในเมืองได้แต่เด่นเรื่องการขับทางไกล ขับออกต่างจังหวัด และการใช้งานแบบครอบครัว และยังมีตัวเลือกทั้งขับเคลื่อน 2 และ 4 ล้อด้วย รุ่น e:HEV อัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 20.8 กม./ล. ถือว่าทำได้ดีสำหรับรถยนต์ไซซ์ C-SUV ที่ตัวรถค่อนข้างหนัก

อ่านเพิ่มเติม : ระบบขับเคลื่อนรถยนต์แบบ FWD RWD AWD และ 4WD คืออะไร แตกต่างกันไหม

ช่วงล่างของ HR-V และ CR-V ต่างกันไหม?

ช่วงล่างของ HR-V และ CR-V ต่างกันไหม?

ไม่ใช่แค่เพียงขนาดของเครื่องยนต์ที่ต่าง แต่ช่วงล่างของ Honda HR-V และ Honda CR-V ก็แตกต่างกันเลย และแน่นอนว่าเมื่อช่วงล่างต่าง ความรู้สึกในการขับขี่ก็จะแตกต่างกันด้วย!

Honda HR-V จะใช้ช่วงล่างด้านหน้าแบบ McPherson Strut พร้อมเหล็กกันโคลง ส่วนด้านหลังจะใช้แบบ Torsion Beam ซึ่งเราจะเห็นช่วงล่างหลังแบบนี้ได้ในรถ Crossover หลายรุ่น ความรู้สึกที่ได้คือด้านหน้านุ่มแน่น ด้านหลังทางเรียบจะเฟิร์มๆ แต่ถ้าเป็นทางลูกรังเราจะรู้สึกถึงความตึงตังและแรงสั่นสะเทือนได้พอสมควร แต่ไม่ย้วยโยนแต่อย่างใด

อ่านเพิ่มเติม : SUV vs PPV vs MPV vs Crossover ต่างกันยังไง

ช่วงล่างของ HR-V และ CR-V ต่างกันไหม?

แต่สำหรับช่วงล่างของ Honda CR-V ช่วงล่างด้านหน้า MacPherson Strut พร้อมเหล็กกันโคลง ส่วนช่วงล่างด้านหลังใช้แบบ Multilink พร้อมเหล็กกันโคลง ซึ่งช่วงล่างแบบนี้เราจะเจอในรถ Sedan ไซซ์กลาง-ใหญ่ และรถ SUV แทบจะทุกรุ่นทุกไซซ์ สิ่งที่ได้จากช่วงล่างแบบนี้คือมันได้ความนุ่มนวลในการขับขี่สูง เพราะฉะนั้น CR-V ก็จะตอบโจทย์สำหรับครอบครัวมาก

อ่านเพิ่มเติม : เช็คช่วงล่างรถยนต์ มีอะไรบ้าง ควรเช็คที่ไหนดี

ราคา Honda CR-V

ราคาของ HR-V และ CR-V ต่างกันแค่ไหน?

สำหรับราคาก็ต้องบอกว่าห่างกันแน่นอนในเมื่อเขาเป็นรถคนละ Segment กัน โดยราคาของ Honda HR-V (เจนปัจจุบัน) และ CR-V (เจนปัจจุบัน) มีราคาดังนี้

ราคา Honda CR-V

  • CR-V 1.5 Turbo E 2WD 5 ที่นั่ง ราคา 1,419,000 บาท
  • CR-V 1.5 Turbo ES 4WD 5 ที่นั่ง ราคา 1,599,000 บาท
  • CR-V 1.5 Turbo EL 4WD 7 ที่นั่ง ราคา 1,649,000 บาท
  • CR-V e:HEV ES 2WD 5 ที่นั่ง ราคา 1,589,000 บาท
  • CR-V e:HEV RS 4WD 5 ที่นั่ง ราคา 1,729,000 บาท

ราคา Honda HR-V

ราคา Honda HR-V

  • HR-V e:HEV E ราคา 979,000 บาท
  • HR-V e:HEV EL ราคา 1,079,000 บาท
  • HR-V e:HEV RS ราคา 1,179,000 บาท

หลายคนที่เห็นราคาของ HR-V และ CR-V ก็จะคิดว่าถ้าเอา HR-V ตัวท็อป เพิ่มเงินอีกนิดมาเอา CR-V ตัวเริ่มต้นดีกว่าไหม แน่นอนว่ามันได้อย่างเสียอย่างครับ ถ้าเราซื้อ HR-V ตัวท็อปเราจะได้ออปชันล้นๆ แต่ถ้าคุณเพิ่มเงินมาซื้อ CR-V ตัวเริ่มต้นคุณจะได้ช่วงล่างที่ยอดเยี่ยมกว่า นั่งสบายกว่า แต่ได้เครื่อง 1.5 Turbo ที่ประหยัดน้ำมันได้น้อยกว่า และออปชันที่ได้ก็ถูกลดทอนลง ซึ่งเรื่องนี้แล้วแต่คนชอบครับ

บอกเลยว่าจากมือ 1 ค่อนข้างตัดสินใจยากพอควร แนะนำว่าให้ลองมองที่มือสองจะดีกว่าถ้าเราอยากได้ความคุ้มค่าจริงๆ เพราะทั้ง HR-V และ CR-V มือสองโฉมปัจจุบันก็ยังเป็นรถใหม่ที่มีอายุการใช้งานได้ไม่นาน แน่นอนว่าการเสื่อมสภาพจะยังไม่มีให้เห็นแน่นอน มาดูราคาของทั้งสองรุ่นแบบมือสองกันดีกว่าเผื่อจะช่วยให้ทุกคนตัดสินใจกันได้ง่ายขึ้น

HR-V มือสอง เริ่มต้นเท่าไหร่?

HR-V มือสอง เริ่มต้นเท่าไหร่?

CR-V มือสอง เริ่มต้นเท่าไหร่?

CR-V มือสอง เริ่มต้นเท่าไหร่?

สำหรับ Honda CR-V โฉมล่าสุด ต้องบอกว่าในตลาดมือสองนั้นยังมีรถน้อยมาก ซึ่งใน one2car มีอยู่แค่ไม่กี่คันเท่านั้นเอง ถ้าใครที่สนใจสามารถคลิกเพื่อติดต่อสอบถามราคาได้โดยตรงเลย

ส่วนเรื่องออปชันและฟังก์ชันการใช้งานเราจะขอไม่พูดถึงเพราะว่ารถสองรุ่นนี้ราคาต่างกันชัดเจน และกลุ่มตลาดต่างกันชัดเจน แน่นอนว่าออปชันและราคาก็จะต่างกันชัดเจน

ถ้าเอาคร่าวๆ HR-V จะมีฟังก์ชันที่เพียงพอต่อการใช้งานตามรุ่นย่อยตามสไตล์รถวัยรุ่น โดยรวมจะมีฟังก์ชันน้อยกว่า CR-V ที่มีออปชันค่อนข้างครบและเพียงพอต่อกลุ่มเป้าหมายที่เป็นแบบครอบครัวและเป็นรถที่ใช้งานได้อย่างครอบคลุมจริงๆ นั่นเอง

อ่านเพิ่มเติม : รถครอบครัวมือสอง ราคาถูก รุ่นไหนดีสุด นั่งสะดวก ผ่อนสบาย

รถมือสอง one2car

โหลดหรือยัง? แอป one2car - NEXT GEN! CAR APP

  • Smart Search: หารถง่าย ฟังก์ชันครบ ข้อมูลชัด!
  • Qualified Car: รถคุณภาพ ตรวจสภาพแล้ว พร้อมรายงานรถ
  • Most Trusted Seller: คัดผู้ขายให้แล้ว ไม่ต้องกลัวมิจฉาชีพ
  • Hot Deals: พบกับ Big Sale ลดแรงทุกเดือน!
  • My Garage: ระบบผู้จัดการส่วนตัวให้รถคุณ ทุกเรื่องรถ จบในที่เดียว
  • Car Tax Renawal: ต่อภาษีรถยนต์สะดวกกว่าที่เคย ไม่ต้องกลัวลืม
  • Car Price: อยากขายรถแต่ไม่รู้ราคา เช็กเลย! รู้ผลใน 1 นาที ต้องการขายก็ทำได้เลย
  • Car Financing: สินเชื่อรถมือสอง จัดไฟแนนซ์ง่ายกับ Partner ของเรา พร้อมข้อเสนอพิเศษ
  • Car Insurance: เปรียบเทียบเบี้ย ต่อประกันรถยนต์ พร้อมดีลสุดพิเศษจากบริษัทชั้นนำ
  • Extended Warranty: ประกันอะไหล่รถ หมดห่วงเรื่องอะไหล่รถมือสอง
  • one2car Story: คลิปรีวิวรถจากคนขาย คอนเทนต์เกี่ยวกับยานยนต์

Apple Store : https://bit.ly/o2c_apple_store

Google Play Store : https://bit.ly/o2c_Google_Play_Store

รถมือสอง one2car ลดราคา

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง one2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com



Pakkawat Unchalee

Pakkawat Unchalee

Content Writer

เริ่มต้นจากการเป็นนักเขียนแห่งวงการจักรยานระดับไฮเอนด์ สู่การเป็นนักเขียนของเว็บไซต์รถยนต์มือสองอันดับหนึ่งอย่าง one2car ถึงแม้จะมีความถนัดเรื่องจักรยานระดับไฮเอนด์เป็นพิเศษ แต่เรื่องรถยนต์ก็ไม่น้อยหน้าเช่นกัน หวังว่าทุกท่านจะเพลิดเพลินไปกับบทความที่ถูกเขียนโดยการจิ้มแป้นพิมพ์ของผมครับ


ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้