One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

ซื้อรถมือสอง 1 คัน ควรเลือกขนาดเครื่องยนต์เท่าไหร่ดี?

Car Guides

ซื้อรถมือสอง 1 คัน ควรเลือกขนาดเครื่องยนต์เท่าไหร่ดี?

การซื้อรถมือสองสักคันเราก็ต้องคิดถึงความคุ้มค่าและการใช้งานให้ครอบคลุม ถ้าอย่างนั้น เราควรเลือกเครื่องยนต์แบบไหน ขนาดเท่าไหร่ดี ไปดูกันครับ

เครื่องยนต์มีกี่แบบ มีขนาดเท่าไหร่บ้าง?

เครื่องยนต์รถยนต์มีกี่แบบ

เครื่องยนต์รถยนต์มีมากมายหลายขนาดและหลายแบบมาก ปัจจุบันเราจะเจออยู่ 4 แบบ ได้แก่ V Engine, Inline Engine, Flat Engine และ Rotary Engine ซึ่งนี่จะเป็นประเภทของเครื่องยนต์หลักๆ

ถ้าเราพ่วง Turbo เข้าไปก็จะกลายเป็นเครื่อง Turbo เช่น เครื่องยนต์ V6 Twin Turbo เป็นต้น หรือถ้าเป็นแบบ Hybrid หรือ Plug in Hybrid ก็จะมีการพวกมอเตอร์มอเตอร์ไฟฟ้าและเเบตเตอรีเข้าไปด้วย เช่น เครื่อง 1.8 Hybrid เป็นต้น

อ่านเพิ่มเติม : เครื่อง NA คืออะไร ต่างจาก Turbo ยังไง เลือกแบบไหนดี

เครื่องยนต์มีแบบไหนบ้าง

Inline Engine

เครื่องยนต์รถยนต์แต่ละแบบมีข้อดียังไง

1. Inline Engine

Inline Engine คือ เครื่องยนต์สูบเรียง เป็นเครื่องยนต์ที่เราจะพบเจอได้บ่อยที่สุดและเป็นพื้นฐานที่สุดในรถยนต์ใช้งานทั่วไป หรือแม้กระทั่งในรถ Hybrid และ Plug in Hybrid ก็ใช้เครื่องยนต์รูปแบบนี้เป็นหัวใจหลักเช่นกัน

Inline Engine มีข้อดีหลายอย่าง เช่น ผลิตง่าย ไม่มีความซับซ้อนมาก บำรุงรักษาก็ง่าย และยังติดตั้งได้หลายรูปแบบ

ไม่ว่าจะเป็นการวางขวางหรือวางตรงกับตัวรถ วางเป็นแนวยาวกับตัวรถในรถที่ขับเคลื่อนด้วยล้อหลัง หรือทำมุมเอียงกับพื้นโลกเพื่อลดพื้นที่การติดตั้งเครื่องยนต์และทำให้จุดศูนย์ถ่วงของรถต่ำลงได้ด้วย

ปัจจุบันรถแทบจะทุกรุ่นมักจะติดตั้งเครื่องยนต์รูปแบบนี้ เช่น Honda ทุกรุ่น, Toyota ทุกรุ่น

แม้แต่รถในตำนานของชาว JDM แต่ก่อนก็มีการใช้เครื่องยนต์รูปแบบนี้เช่นกัน เช่น เครื่องยนต์ตระกูล RB ของ Nissan Skyline GT-R หรือเครื่องยนต์ตระกูล JZ ของ Toyota Supra รุ่น A80 เป็นต้น

Flat engine

2. Flat engine

Flat engine หรือเครื่อง Boxer เป็น เครื่องยนต์สูบนอน ขึ้นชื่อในด้านความมีเสถียรภาพสูงมาก ซึ่งนั่นก็เป็นอีกหนึ่งข้อดีของเขา แต่จริงๆ เขามีข้อดีที่มากกว่านั้น คือ การใช้พื้นที่น้อยในการวางเครื่องยนต์ เครื่องยนต์มีความเงียบที่สุด แรงสั่นสะเทือนของเครื่องน้อย และมีจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำมาก เป็นต้น

ในอดีตเครื่องยนต์สูบนอนนั้นจะอยู่ในรถยนต์หลากหลายรุ่นมาก แต่ปัจจุบันที่รู้จักกันในชื่อเครื่อง Boxer ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของรถยนต์ค่าย Subaru ซึ่งทุกรุ่นของเขาใช้เครื่องยนต์สูบนอนทั้งหมดตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

ไม่ว่าจะเป็น Subaru WRX, Subaru Impreza, Subaru XV แม้กระทั่งรถสปอร์ตขับเคลื่อนล้อหลังอย่าง Subaru BRZ ก็ใช้เครื่องยนต์รูปแบบนี้

ทั้งนี้เครื่องยนต์สูบนอนก็ไม่ได้อยู่แค่ใน Subaru อย่างเดียว แต่ยังอยู่มีรถยนต์รุ่นอื่น ๆ เช่นกัน ยกตัวอย่าง Toyota GT86 และ Toyota GR86 ซึ่งเป็นรถยนต์ที่ Toyota ผลิตและร่วมพัฒนาไปกับ Subaru

รถสปอร์ตชื่อดังอย่าง Porsche เองก็มีการใช้เครื่องยนต์แบบนี้เช่นกัน อย่างรุ่น Porsche ในตระกูล 911 เป็นต้น

V Engine

3. V Engine

V Engine หรือเครื่อง V คือ เครื่องยนต์ที่มีลูกสูบและกระบอกสูบจำนวนสองแถววางเอียงๆ เฉียงๆ ตัวเป็นรูปตัว V หรือก็คือเครื่อง V6, V8, V10, V12 ที่ใครๆ ก็ต่างคุ้นหูกันในรถสปอร์ตนั่นแหละ ซึ่งเครื่องยนต์ประเภทนี้แต่ก่อนเราก็อาจจะเจอได้ในรถยนต์นั่งทั่วไปด้วย เช่น Benz บางรุ่น แต่ปัจจุบันมักจะพบเจอกันได้ในรถสปอร์ตหลายๆ รุ่น

ตัวอย่างรถยนต์ที่วางเครื่อง V ก็เช่น Nissan GT-R R35, Honda NSX, Audi R8, Ferrari ทุกรุ่น, Lamborghini ทุกรุ่น เป็นต้น

ข้อดีของเครื่อง V คือ ให้แรงบิดที่สูงมากในรอบที่ต่ำกว่าถ้าเทียบกับเครื่องยนต์อื่นๆ สามารถออกแบบให้มีความจุมากๆ ได้ และประหยัดพื้นที่กว่าเครื่องใหญ่ๆ ของประเภทอื่นได้ มีความนุ่มนวลมากสำหรับเครื่องขนาดใหญ่ เป็นต้น

Rotary Engine

4. Rotary Engine

Rotary Engine หรือเครื่องโรเตอร์ หรือ เครื่องยนต์สูบหมุน มีข้อดี คือ เรื่องของสมรรถนะ ใน 1 โรเตอร์จะสามารถจุดระเบิดได้ถึง 3 ครั้งในการหมุน 1 รอบ นั่นก็ทำให้เป็นเครื่องยนต์แบบนี้มีสมรรถนะสูง รอบจัด มีขนาดเล็กกว่าเครื่องยนต์ทั่วไปและมีปริมาตรความจุที่ต่ำกว่าเครื่องยนต์ทั่วไปด้วย ทำให้ประหยัดพื้นที่ห้องเครื่องได้ด้วย ที่สำคัญคือมีเสียงที่เป็นเอกลักษณ์มาก

ปัจจุบันเครื่องโรตเตอร์ หรือเครื่องยนต์ Rotary แทบจะไม่มีค่ายไหนใช้กันแล้วเนื่องจากว่ามันไม่ค่อยจะทนเท้าสักเท่าไหร่

แต่ในอดีต (ที่ต้องย้อนเวลากลับไปหลายยุคหลายสมัย) ก็มีรถยนต์หลายรุ่นที่นำเครื่องยนต์แบบนี้ไปพัฒนาและนำมาใช้กันหลายรุ่นเลย

ที่ขึ้นชื่อที่สุดก็คือ Mazda ที่ใส่เข้ามาหลายรุ่น แต่ที่โด่งดังก็จะเป็น Mazda RX-7 และ Mazda RX-8 เป็นต้น

ถึงแม้ว่าเราจะไม่ได้เห็นหน้าตาของเครื่องยนต์รูปแบบนี้มาเนิ่นนาน แต่ล่าสุดค่ายที่เชี่ยวชาญกับเครื่องยนต์ตัวนี้เป็นพิเศษอย่าง Mazda ก็เตรียมพัฒนาเครื่องยนต์ Rotary มาใช้กันอีกรอบแล้ว

โดยจะมาเป็นแบบ E-Rotary ซึ่งมีหลักการทำงานคล้ายๆ กับเครื่องยนต์ของ Nissan Kicks e-Power คือใช้เครื่องยนต์ในการปั่นไฟไปเลี้ยงระบบขับเคลื่อนเท่านั้น ต้องรอติดตามชมเลย!

เครื่องยนต์มีความจุเท่าไหร่บ้าง ควรเลือกขนาดเท่าไหร่ดี?

เครื่องยนต์มีความจุเท่าไหร่บ้าง ควรเลือกขนาดเท่าไหร่ดี?

แน่นอนว่าเครื่องเล็กเครื่องใหญ่ก็มีผลต่ออัตราสิ้นเปลืองน้ำมันและพละกำลังของตัวรถ แต่ทั้งนี้เรื่องการกินน้ำมันหรือพละกำลังไม่ว่าจะเครื่องเล็กเครื่องใหญ่ก็สามารถกินน้ำมันหรือแรงไม่แรงได้ด้วย ไม่ได้ตายตัวเสมอไป เพราะขึ้นอยู่กับเทคโนโลยีของผู้ผลิตแต่ละค่าย

ทั้งนี้การเลือกซื้อรถสักคันก็ต้องดูตามความต้องการใช้งานด้วย เช่น เราเน้นใช้งานแบบไหน เราท่องเที่ยวบ่อยหรือเปล่า เป็นต้น ความเหมาะสมของขนาดเครื่องยนต์แต่ละขนาดจะเหมาะต่างกัน โดยเราแนะนำดังนี้

เครื่องยนต์แต่ละขนาดเหมาะกับการขับแบบไหน?

เครื่องยนต์แต่ละขนาดเหมาะกับการขับแบบไหน?

  • เครื่องยนต์ขนาด 1.2 - 1.5 ลิตร เน้นการใช้งานในเมือง เดินทางต่างจังหวัดเป็นครั้งคราว ขับระยะทางไกลไม่บ่อย เน้นขับระยะทางสั้นๆ ความเร็วไม่สูงมากนัก เครื่องยนต์ขนาดนี้จะให้ความคล่องตัวสูงมากทั้งในเมืองและนอกเมือง ให้อัตราการประหยัดน้ำมันที่ดีเยี่ยม
  • เครื่องยนต์ขนาด 1.6 - 1.8 ลิตร เน้นการใช้งานระยะทางกลางๆ ใช้เดินทางไกลบ้างเป็นบางครั้ง ออกต่างจังหวัดพอประมาณไม่บ่อยมาก เน้นความลงตัวทั้งสมรรถนะและการประหยัด พูดง่ายๆ ได้ทั้งความคล่องตัวและอัตราการประหยัดน้ำมันที่เหมาะสม ไม่กินน้ำมันดุ
  • เครื่องยนต์ขนาด 2.0 - 3.5 ลิตร หรือมากกว่านั้น เน้นขับระยะทางไกลๆ บ่อยครั้ง เดินทางต่างจังหวัดหรือท่องเที่ยวบ่อย ไม่ค่อยได้ใช้งานในเมืองมากนัก หรือนานๆ จะใช้รถทีนึง ข้อดีคือมันสามารถรีดพละกำลังได้สูง ใช้งานได้ครอบคลุม แต่ข้อเสียคือยิ่งรีดได้สูงก็ยิ่งกินน้ำมันดุ รถกลุ่มนี้จึงมักเป็นคันที่ 2 ของบ้าน หรือถ้าใช้งานบ่อยครั้งแนะนำซื้อเครื่อง 2.0 ลิตร จะตอบโจทย์ที่สุดเรื่องความประหยัด

อ่านเพิ่มเติม : รู้หรือไม่? รถยนต์ไฟฟ้า ไม่ใช่ทางเลือกเดียวในการประหยัดน้ำมัน

รถมือสอง one2car

โหลดหรือยัง! แอป one2car (Super App)

  • หารถได้ไวขึ้น โหลดเร็ว ดูรถง่าย
  • one2car Story คลิปรีวิวรถ จากคนขาย
  • แจ้งโปรเด็ด! จากดีลเลอร์น่าสนใจ
  • ใหม่! My Garage เช็กมูลค่ารถคุณใน 1 นาที
  • แจ้งเตือน ต่อประกันรถ ล่วงหน้าได้
  • เทียบเบี้ยประกันรถ สนใจซื้อได้เลย
  • ยังมีฟีเจอร์ใหม่ ๆ เตรียมต่อคิวให้ใช้อีกเพียบ

Apple Store : https://bit.ly/o2c_apple_store

Google Play Store : https://bit.ly/o2c_Google_Play_Store

รถยนต์มือสอง ราคาถูก สภาพดี

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง one2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com



Pakkawat Unchalee

Pakkawat Unchalee

Content Writer

เริ่มต้นจากการเป็นนักเขียนแห่งวงการจักรยานระดับไฮเอนด์ สู่การเป็นนักเขียนของเว็บไซต์รถยนต์มือสองอันดับหนึ่งอย่าง one2car ถึงแม้จะมีความถนัดเรื่องจักรยานระดับไฮเอนด์เป็นพิเศษ แต่เรื่องรถยนต์ก็ไม่น้อยหน้าเช่นกัน หวังว่าทุกท่านจะเพลิดเพลินไปกับบทความที่ถูกเขียนโดยการจิ้มแป้นพิมพ์ของผมครับ


Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now