One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

ไขข้อข้องใจ รถยนต์มีกี่ประเภทกันแน่?

ข่าววงการรถยนต์

ไขข้อข้องใจ รถยนต์มีกี่ประเภทกันแน่?

หลายคนน่าจะเคยได้ยินมาบ้างเรื่องการแบ่งประเภทรถยนต์ และอาจจะสงสัยว่าจริง ๆ แล้วมีรถยนต์กี่ประเภทกันแน่? วันนี้ rabbit finance อาสาพาเพื่อน ๆ ไปไขข้อข้องใจพร้อม ๆ กัน

ไขข้อข้องใจ รถยนต์มีกี่ประเภทกันแน่?  

รถอเนกประสงค์ MPV หรือ Multi-Purpose Vehicle 

จะเป็นรถยนต์อเนกประสงค์ที่รองรับผู้โดยสารได้มากกว่า SUV และ PPV  ลักษณะจะกึ่งรถตู้ เน้นจุคนได้มาก มีดีไซน์ที่หรูหรา ราคาในบางรุ่นอาจจะค่อนข้างแรง เช่น รถ Toyota Alphard หรือ Hyundai H1 ที่นั่งเยอะ เหมาะสำหรับการเดินทางเป็นหมู่คณะ หรือต้องเดินทางไกลพร้อมกันทั้งครอบครัว

Mini MPV 

รถอเนกประสงค์ หรือรถครอบครัวที่มีขนาดเล็กลงมาจาก MPV ยังคงรูปแบบที่นั่งมากถึง 7 ที่นั่ง แต่เครื่องยนต์กำลังต่ำกว่า และราคาถูกกว่า MPV อีกด้วย เป็นที่นิยมในตลาดรถอย่างมาก เพราะจับต้องได้ง่าย เช่น Toyota Sienta หรือ Suzuki Ertiga  

SUV หรือ Sport Utility Vehicle 

จะมีรูปทรงสปอร์ต เน้นความปราดเปรียว ใช้งานได้ดีบนท้องถนน ขับได้ง่าย เหมาะกับทุกเพศทุกวัย แถมสามารถขับลุยได้แม้เจอถนนที่ขรุขระ อาจจะไม่ได้แข็งแรงเท่ารถกระบะ แต่รับรองว่าดีกว่ารถเก๋งแน่นอน เช่น Honda CRV หรือ Nissan X-Trail

PPV หรือ Pick-Up Passenger Vehicle 

มีพื้นฐานมาจากรถกระบะ ก่อนถูกพัฒนามาเป็นรถอเนกประสงค์  รองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 7 ที่นั่ง มีการพัฒนาให้ช่วงล่างนุ่มนวลกว่ารถกระบะ สามารถลุยไปในเส้นทางที่สมบุกสมบัน แต่ก็ยังนั่งสบาย เช่น รถ Isuzu Mu-X หรือ Mitsubishi Pajero 

CUV หรือ Crossover Utility Vehicle

รถยนต์อเนกประสงค์แบบยกสูง นิยมตกแต่งด้วยวัสดุสีดำที่กันรอยขีดข่วนที่ชายกันชน ซุ้มล้อ และด้านข้างรถ โดยพัฒนามาเพื่อการวิ่งบนถนนเป็นหลัก ทำให้ช่วงล่างจะนุ่มนวลกว่า SUV แต่ที่นั่งภายในรถจะไม่เกิน 7 ที่นั่ง เช่น Toyota C-HR, Honda HR-V, Honda BR-V, Nissan Juke, Ford Ecosport และ Mazda CX-3 เป็นต้น

Eco Car

หลายคนน่าจะคุ้นเคยกับรถประเภทนี้อย่างดี โดยเฉพาะช่วงปีหลัง ๆ ที่หลายค่ายให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม Eco Car จะหมายถึง รถยนต์ประหยัดพลังงานมาตรฐานสากล แต่ในความเป็นจริงแล้ว นี่เป็นคำที่เรียกเฉพาะในไทย และหลายคนเข้าใจผิดว่าคือรถยนต์ขนาดเล็ก แต่แท้จริงแล้วเกี่ยวข้องกับระบบภายใน การใช้พลังงาน รวมไปถึงการปล่อยมลพิษในปริมาณที่กำหนดจึงจะสามารถเรียกได้ว่าเป็นรถประเภทอีโคคาร์

จะเห็นได้ว่า รถแต่ละประเภท แต่ละยี่ห้อ แต่ละรุ่น ก็มีข้อดีต่างกันไป หากจะเลือกซื้อไปใช้งาน ก็เลือกให้เหมาะกับการใช้ แต่ที่สำคัญเหนือสิ่งอื่นใดคือความปลอดภัยบนท้องถนน และการทำประกันรถยนต์ก็เป็นอีกหนทางที่ช่วยคุ้มครองคุณได้ ไม่ว่าอุบัติเหตุเหล่านั้นจะมาจากตัวเอง หรือผู้อื่นก็ตาม

ซึ่งการเลือกประกันรถยนต์ก็ต้องพิจารณาจากหลาย ๆ ปัจจัย อาทิ ประเภทรถ ไลฟ์สไตล์การขับขี่ของผู้ใช้งาน อายุการใช้งานของรถ รวมทั้งงบประมาณสำหรับจ่ายเบี้ยประกันรถยนต์ เพราะการเลือกประกันรถยนต์ที่ตอบโจทย์จะทำให้คุณได้รับความคุ้มครองอย่างคุ้มค่า ที่สำคัญยังเป็นตัวช่วยให้รู้สึกอุ่นใจตลอดเส้นทางอีกด้วย

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car



Tadsaneeya

Tadsaneeya

Content Developer

Tadsaneeya สายติ่งเกาหลี สาระไม่ค่อยมี หน้าตาดีไปวันๆ จากนิตยสาร สู่ทีวี จนมาสู่ออนไลน์ เราทำงานสื่อมาแล้วเกือบครบทุกรูปแบบ บอกได้ว่าการสื่อสารได้เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วจนบางคนอาจตามไม่ทัน อยากได้ความรวดเร็ว ฉับไว ตอนนี้ต้องสื่อออนไลน์


ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้