One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

ใช้รถยางเสื่อมสภาพ จะเกิดอันตรายอะไรบ้าง

เรื่องเด่น

ใช้รถยางเสื่อมสภาพ จะเกิดอันตรายอะไรบ้าง

ก่อนออกเดินทางทุกครั้งควรหมั่นตรวจเช็กสภาพรถก่อนเดินทางไกล และยางรถยนต์ให้ดี เพื่อการขับขี่ปลอดภัยบนท้องถนน หากใครที่ยังไม่รู้ว่าถ้าใช้รถยางเสื่อมสภาพ จะเกิดอันตรายอะไรบ้าง วันนี้เราก็จะบอกเกี่ยวกับภัยของยางเสื่อมสภาพมาให้ทุกคนได้รู้กัน

ใช้รถยางเสื่อมสภาพ

ยางรถยนต์มีอายุการใช้งานกี่ปี

โดยปกติแล้วยางรถยนต์ส่วนใหญ่จะมีอายุการใช้งานอยู่ที่ 3-5 ปี นับตั้งแต่เริ่มใช้งานหรือประมาณ 50,000-80,000 กิโลเมตร แต่ก็ยังขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งานรถของผู้ขับขี่กับพื้นถนนที่เราขับไปด้วย เช่นใช้รถบ่อยๆ หรือใช้รถแบบสมบุกสมบัน ถ้าใช้รถแบบนี้ก็จะทำให้ยางเสื่อมสภาพเร็ว และอีกอย่างเราควรเลือกขนาดยางรถยนต์ให้เหมาะกับรถของเราด้วยเช่นกัน

การสังเกตยางรถยนต์เสื่อมสภาพก็มีวิธีสังเกตง่ายๆ อย่างเช่น การฉีกขาดของยาง รอนแตกลายงา หรือยางมีอาการบวม ซึ่งหากยางมีอาการแบบนี้แต่ยังฝืนใช้อยู่บอกเลยว่าอันตรายที่ตามมาก็มีเยอะเช่นกัน เรามาดูกันดีกว่าว่าจะเกิดอันตรายอะไรบ้าง

ใช้ยางรถยนต์เสื่อมสภาพเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุอะไรบ้าง

ยางรถยนต์ระเบิด

หากใครที่ชอบดูคลิปตามยูทูป ตามเฟซบุ๊คต่างๆ เกี่ยวกับอุบัติเหตุบนท้องถนนแล้วล่ะก็ คงเห็นเรื่องของยางรถยนต์ระเบิดกันบ่อยครั้ง แค่ฟังชื่อก็ดูน่ากลัวแล้วเพราะฉะนั้นการตรวจสอบยางรถยนต์ให้ดีถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากในการใช้รถ

ยางรถยนต์ระเบิดนั้นเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นการขับรถด้วยความเร็ว ลมยางอ่อน บรรทุกน้ำหนักเกิน รวมไปถึงยางรถยนต์หมดอายุด้วย

รถเบรกไม่อยู่

เมื่อยางรถยนต์เสื่อมสภาพ ก็จะทำให้ดอกยางนั้นลึกลงไปจนแทบไม่เหลือดอกยาง ทำให้ระยะของการเบรกนั้นผิดปกติจากที่เคยเป็น หรืออาจทำให้ระยะเบรกยาวขึ้น เพราะอาการเบรกไม่อยู่นี่แหละจึงทำให้เกิดอุบัติเหตุบนถนนอยู่เป็นประจำนั่นเอง

ควบคุมรถได้ยาก

ล้อรถหรือยางรถยนต์ส่งผลต่อการขับรถเป็นอย่างมาก หากรถคันไหนมียางที่เสื่อมสภาพจนไม่เหลือดอกยางแล้วก็จะทำให้การควบคุมรถนั้นเป็นไปได้ยางด้วยเช่นกัน ยิ่งในกรณีที่ฝนตกหรือพื้นถนนลื่นยิ่งทำให้เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติได้

ยางรถเสื่อมสภาพเร็ว สาเหตุเกิดจากอะไร

  • เติมลมยางไม่พอดีกับรถ

หลายคนอาจมองข้ามในเรื่องของการเติมลมยางรถ ซึ่งบอกเลยว่าหากเราเติมลมยางรถที่ไม่พอกับขนาดตัวรถหรือการบรรทุกของก็สามารถทำให้ยางรถเสื่อมสภาพได้เช่นกัน วิธีดูง่ายๆ ว่าเราควรเติมลมยางรถยนต์เท่าไหร่ สามารถดูได้ง่ายๆ ที่ด้านข้างของประตูฝั่งคนขับจะมีสติกเกอร์แสดงแรงดันลม จะมีสติ๊กเกอร์แปะคำแนะนำว่ารถของเรานั้นควรเติมเท่าไหร่ถึงจะดี

  • พื้นถนนที่ขรุขระ

ศัตรูตัวฉกาจของล้อรถยนต์คงหนีไม่พ้นพื้นถนนที่ขรุขระนี่แหละ เพราะหากเราใช้รถยนพื้นถนนที่ขรุขระบ่อยๆ อาจทำให้ดอกยางเสีย หรือแก้มยางฉีกได้

  • ขับรถด้วยความเร็ว

การขับรถด้วยความเร็วสูงนั้นจะทำให้เกิดการเสียดทาน และความร้อนในยางรถยนต์ก็สูงขึ้น จึงทำให้ยางเสื่อมสภาพเร็ว และลดอายุการใช้งานของยางรถยนต์ด้วย

  • น้ำหนักการบรรทุกมากเกินไป

ต้องบอกก่อนว่ารถยนต์ทุกประเภทนั้นไม่ควรจะบรรทุกสัมภาระให้มีน้ำหนักที่มากเกินไป ซึ่งหากบรรทุกในน้ำหนักที่ไม่เหมาะสมกับตัวรถอาจทำให้เกิดยางรถยนต์ระเบิดได้ และทำให้ยางเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ

รถยนต์มือสอง one2car

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ทั้ง รถบ้านเจ้าของขายเอง หรือรถจากทางเต็นท์ที่เชื่อถือได้



ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้