One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

อักษรย่อ BEV PHEV HEV และ FCEV ในรถยนต์คืออะไร

เรื่องเด่น

อักษรย่อ BEV PHEV HEV และ FCEV ในรถยนต์คืออะไร

รถยนต์ Hybrid และ รถยนต์ EV ค่อนข้างได้รับความนิยมอย่างมาก แน่นอนว่าในอนาคตอีกไม่กี่ปีเราจะเห็นรถยนต์ BEV PHEV HEV และ FCEV วิ่งในประเทศไทยกันเยอะขึ้นแน่นอน และ ในตลาดรถยนต์มือสองก็จะมีรถยนต์กลุ่มนี้ให้ทุกคนได้เลือกกันมากขึ้นแน่ๆ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมสู่โลกอนาคตเรามาทำความรู้จักกับตัวย่อของรถยนต์ที่มีระบบไฟฟ้ากันครับ

PHEV หรือ Plug-in Hybrid Electric Vehicle

Plug-in Hybrid Electric Vehicle หรือ PHEV เป็นประเภทที่คนไทยจะคุ้นหูกันเพราะมีการทำตลาดรถยนต์ประเภทนี้มานานมากและมีค่อนข้างหลายรุ่น PHEV คือรถยนต์ Hybrid ที่สามารถเสียบปลั๊กชาร์จไฟได้ ยกตัวอย่างเช่นรถยนต์มือสองใน one2car ในรุ่น MG HS PHEV เป็นต้น

ซึ่งต้องบอกว่ารถยนต์ PHEV จะมีพื้นฐานส่วนประกอบในตัวรถยนต์ไม่แตกต่างจากรถยนต์แบบ Hybrid เท่าไร เพราะมีเครื่องยนต์สันดาป มอเตอร์ไฟฟ้า และ แบตเตอรี่ อยู่ที่ภายใน ระบบจะถูกออกแบบให้สามารถขับเคลื่อนในโหมดไฟฟ้าได้ในช่วงระยะเวลาหนึ่ง เมื่อกระแสไฟฟ้าในแบตเตอรี่หมดระบบก็จะตัดกลับมาให้เครื่องยนต์ทำงานเหมือนปกติ 

รถยนต์ PHEV มีเครื่องยนต์สันดาปที่คอยทำหน้าที่ขับเคลื่อนเป็นหลัก มีมอเตอร์ไฟฟ้าที่ช่วยในการชาร์จกระแสไฟและขับเคลื่อนเมื่ออยู่ในโหมดไฟฟ้า แบตเตอรี่ของรถยนต์ PHEV บางรุ่นยังมีความจุค่อนข้างใหญ่ขึ้นจากรถยนต์ Hybrid ด้วย

HEV หรือ Hybrid Electric Vehicle

HEV หรือ Hybrid Electric Vehicle เป็นรถยนต์ Hybrid ที่มีการจับคู่กันระหว่างเครื่องยนต์สันดาปภายในกับมอเตอร์ไฟฟ้า เป็นรถยนต์ที่มีการใช้เครื่องยนต์สันดาปและมอเตอร์ไฟฟ้ามาขับเคลื่อนร่วมกัน โดยจะสามารถสร้างพลังงานไฟฟ้าได้หลายแบบเช่น จากการขับเคลื่อน จากการเบรค เป็นต้น

แต่ถึงจะบอกว่ามีระบบไฟฟ้าด้วย แต่รถยนต์ประเภท HEV และ PHEV ก็ยังไม่ใช่รถแบบ Zero Emission Vehicle เพราะยังมีการใช้น้ำมันและปล่อยไอเสียอยู่ แต่ในเรื่องของความประหยัดนั้นสามารถทำได้ดีเหมาะกับยุคสมัยที่กำลังมีการเปลี่ยนผ่านระหว่างรถยนต์สันดาปไปสู่รถยนต์ไฟฟ้า 100%

โดยในประเทศไทยนั้นเราจะเจอรถยนต์มือสองที่เป็นระบบแบบ HEV ค่อนข้างเยอะ ยกตัวออย่างจากใน one2car เช่น Toyota CamryToyota Altis, Honda Accord และ Honda Civic เป็นต้น แต่จริงๆ แล้วยังมีอีกหลายรุ่นที่มีระบบ Hybrid เพราะว่ารถยนต์ประเภทนี้มีการทำตลาดในประเทศไทยมาค่อนข้างยาวนาน

BEV หรือ Battery Electric Vehicle

BEV หรือ Battery Electric Vehicle เป็นรถยนต์ที่พึ่งกระแสไฟฟ้าจากแบตเตอรีมาสร้างกำลังขับเคลื่อน หรือเรียกง่ายๆ ว่า รถยนต์ไฟฟ้านั่นเอง ถึงแม้ว่าตอนนี้จะดูเหมือนเป็นรถยนต์ที่เป็นทางเลือก แต่นั่นก็เป็นแค่ในช่วงระยะเปลี่ยนผ่านจากรถยนต์สันดาปไปสู่รถยนต์ไฟฟ้าเท่านั้น ในอนาคตรถยนต์ไฟฟ้าจะกลายเป็นรถยนต์ที่เป็นพลังงานหลักอย่างแน่นอน

รถยนต์ BEV คือรถยนต์ที่มีแบตเตอรีและมอเตอร์ไฟฟ้าเป็นชิ้นส่วนหลัก ไม่มีเครื่องยนต์สันดาปหรือการเติมเชื้อเพลิงเพื่อไปช่วยในการสร้างไฟฟ้า แบตเตอรีที่ทำหน้าที่รับไฟที่จะถูกชาร์จผ่านทางหัวชาร์จคล้ายกับการที่เราชาร์จสมาร์ทโฟน จากนั้นแบตเตอรีจะทำการส่งไฟให้กับมอเตอร์ไฟฟ้าเพื่อใช้ในการขับเคลื่อนรถยนต์

ปัจจุบันเราจะเริ่มเห็นหลายๆ ค่ายเริ่มมีการปรับตัวจากรถยนต์สันดาป หรือ Hybrid ไปสู่รถยนต์ BEV แล้ว โดยในตลาดรถยนต์มือสองของ One2Car จะมีรถยนต์ประเภทนี้อยู่ด้วย เช่น Nissan Leaf หรือรถยนต์ไฟฟ้าที่โด่งดังมากๆ อย่าง Tesla และ ORA Good Cat จาก GWM

FCEV หรือ Fuel Cell Vehicle

FCEV หรือ Fuel Cell Vehicle เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้เซลเชื้อเพลิงมาสร้างกระแสไฟ มีมอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนและใช้พลังงานไฟฟ้าที่ผลิตจากเซลล์เชื้อเพลิง Fuel Cell โดยตรง เช่น ไฮโดรเจน ซึ่งจะไม่มีการปล่อยมลพิษและ CO2 ออกจากรถยนต์ มีเพียงการปล่อยน้ำเท่านั้น

ถึงแม้ว่าประเทศไทยจะไม่ค่อยคุ้นชินเท่าไหร่กับรถยนต์ประเภทนี้ แต่รู้หรือไม่ว่าที่ต่างประเทศมีการใช้รถยนต์รูปแบบนี้มากันเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว แค่เพียงไม่ได้ใช้กันอย่างแพร่หลายเหมือนกับรถยนต์ Hybrid เท่านั้นเอง ในประเทศไทยเราก็จะเคยได้ยินข่าวว่ามีรถยนต์ประเภทนี้เข้ามาทดสอบอยู่ด้วย เช่น Toyota Mirai ที่ทาง Toyota ได้นำมาทดสอบวิ่งในระยะทางของสนามบินสู่สนามบินนั่นเอง

ในตลาดรถยนต์มือสอง รถยนต์ประเภทนี้ยังไม่ได้มีการซื้อขายกัน แต่คาดว่าในอนาคตไม่กี่สิบปีข้างหน้ามีแนวโน้มที่จะมีการทำตลาดและมีซื้อขายในตลาดรถยนต์มือสองแน่นอน แต่ก็ยังเป็นที่น่ากังวลในเรื่องราคาพลังงานไฮโดรเจนที่ค่อนข้างสูง และเรื่องสถานีเติมพลังงานประเภทนี้อยู่ อย่างไรก็ตามรถยนต์ประเภทนี้ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจไม่น้อยเลย

ขอบคุณที่มาจาก : Autospinn และ Gq Thailand

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ทั้ง รถบ้านเจ้าของขายเอง หรือรถจากทางเต็นท์ที่เชื่อถือได้



Pakkawat Unchalee

Pakkawat Unchalee

Content Writer

เริ่มต้นจากการเป็นนักเขียนแห่งวงการจักรยานระดับไฮเอนด์ สู่การเป็นนักเขียนของเว็บไซต์รถยนต์มือสองอันดับหนึ่งอย่าง one2car ถึงแม้จะมีความถนัดเรื่องจักรยานระดับไฮเอนด์เป็นพิเศษ แต่เรื่องรถยนต์ก็ไม่น้อยหน้าเช่นกัน หวังว่าทุกท่านจะเพลิดเพลินไปกับบทความที่ถูกเขียนโดยการจิ้มแป้นพิมพ์ของผมครับ


ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้