One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

สูบบุหรี่ขณะขับรถผิดกฎหมายไหม ส่งผลเสียอะไรหรือเปล่า?

เรื่องเด่น

สูบบุหรี่ขณะขับรถผิดกฎหมายไหม ส่งผลเสียอะไรหรือเปล่า?

หลายๆ คนมัจะเคยพบเจอผู้สูบบุหรี่ขณะขับรถ หรืออาจจะเคยสงสัยว่าสูบในรถแบบนี้ ระบบอื่นๆ ของรถยนต์จะไม่เสียหายหรือ? วันนี้เรามาคลายข้อสงสัยให้ทุกคนกันครับ

สูบบุหรี่ในรถผิดกฎหมายมั้ย?

สูบบุหรี่ตอนขับรถ ผิดกฎหมายไหม?

ถ้าเป็นตามกฎหมายจราจร การสูบบุหรี่ในรถยนต์หรือจะสูบระหว่างขับรถ ไม่ถือว่าผิดกฎหมาย เพราะไม่ได้สร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่นโดยตรง

แต่จะผิดกฎหมายก็ต่อเมื่อ ผู้ขับทิ้งขี้บุหรี่หรือก้นบุหรี่ลงบนพื้นถนน จะเข้าข่ายความผิดทางอาญาตาม พ.ร.บ. รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง 2535 ซึ่งเป็นความผิดอาญาตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 มาตรา 31 อนุมาตรา (1)

สูบบุหรี่ไฟฟ้าตอนขบรถ ผิดกฎหมายมั้ย?

สูบบุหรี่ไฟฟ้าในรถ ผิดกฎหมายไหม?

การสูบบุหรี่ไฟฟ้านั้นไม่เหมือนกับบุหรี่มวน เพราะว่าจะไม่มีการทิ้งขี้บุหรี่หรือก้นบุหรี่ลงพื้นขณะขับรถ การสูบบุหรี่ไฟฟ้าขณะขับรถจึงไม่ได้เข้าข่ายผิดกฎหมายข้อไหน

ปัจจุบันถ้าหากว่ามีบุหรี่ไฟฟ้าในครอบครองและเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจพบ ไม่ว่าจะในรถ หรือ สถานที่ใดก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ก็เคยมีการเปิดเผยผ่านสื่อว่า หากมีการตรวจพบจะทำการยึดเป็นของกลาง แต่ตัวผู้สูบบุหรี่ไฟฟ้าจะยังไม่มีโทษ มีโทษเพียงผู้จำหน่ายท่านั้น

แต่ทว่าล่าสุดก็มีแววว่าจะไม่ใช่อย่างนั้น โดยอ้างอิงจากสำนักข่าว Workpoint Today ที่ได้ออกมาเผยแพร่ข่าวว่า โฆษกคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคได้ไขข้อข้องใจแล้วว่า ‘บุหรี่ไฟฟ้า’ มีความผิดทางกฎหมาย ผู้ครอบครองมีความผิด โทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับเป็นเงิน 4 เท่าของราคาสินค้า หรือทั้งจำทั้งปรับ

จากข้อมูลนี้จะเห็นได้ว่าถึงแม้จะเคยมีการประกาศผ่านสื่อว่าถ้าพบเจอจะมีแค่การยึดเท่านั้น ก็อาจจะยังวางใจไม่ได้ เพราะอาจเป็นแค่การอะลุ่มอล่วยของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีความเข้าใจในตัวประชาชน แต่ตามกฎหมายแล้วถ้าครอบครองก็มีความผิดนั่นเอง 

ถึงแม้ว่าการสูบบุหรี่ไฟฟ้าในรถจะดูเหมือนไม่ผิดกฎหมายอะไรเลยถ้าหาไม่มีเจ้าหน้าที่มาตรวจพบ แต่การสูบบุหรี่ไฟฟ้าในรถนั้นสร้างผลกระทบต่อระบบการทำงานของรถยนต์ที่เราขับ ไม่ใช่แค่บุหรี่ไฟฟ้า บุหรี่มวนก็เช่นเดียวกัน

สูบบุหรี่ในรถแล้วรถจะพังมั้ย

สูบบุหรี่ในรถ รถพังไหม?

การสูบบุหรี่ในรถจะมีระดับควันบุหรี่สูงกว่าปกติ เพราะไม่มีการระบายอากาศที่ดีแม้จะเปิดกระจกก็ตาม อากาศจะมีการหมุนเวียนอยู่ในรถตลอดเวลา ซึ่งส่งผลให้สารพิษและควันไม่สามารถหมุนเวียนออกไปได้ทั้งหมด อันตรายทั้งผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร และ วัสดุภายในรถ

สูบบุหรี่ในรถทำให้รถสกปรกขึ้น ขี้บุหรี่และควันจะไปฝังอยู่ตามซอกของรถ บางกรณีถ้าหากภายในเป็นเบาะผ้าหรือวัสุที่ติดไฟง่าย เมื่อเขี่ยขี้บุหรี่ก็อาจจะทำให้เกิดการไหม้ หรือทำความเสียหายต่อวัสดุภายในจนต้องเปลี่ยนใหม่เลยทีเดียว

การสูบบุหรี่ในรถทำให้รถมีกลิ่นอับจากควันบุหรี่ เพราะกลิ่นจะฝังตามเบาะ โดยเฉพาะเบาะผ้า ทั้งนี้ยังรวมไปถึงระบบปรับอากาศภายในรถก็จะมีกลิ่นอับด้วยเช่นกัน

สูบบุหรี่ในรถทำให้ระบบปรับอากาศหรือแอร์เสื่อมเร็วกว่าปกติ เนื่องจากสารพิษจากควันบุหรี่ทำให้เครื่องปรับอากาศต้องทำงานหนักกว่าเดิม ทำให้กรองอากาศตันได้เร็ว หรือระบบปรับอากาศอาจจะมีปัญหาได้

การสูบบุหรี่ในรถทำให้สมาธิในการขับขี่ลดลง อาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุซึ่งส่งผลทำให้รถเสียหายได้ เพราะต้องขับมือเดียว และการสูบบุหรี่ในรถอาจทำให้ผู้ขับขี่มึนเมาและปวดหัวได้ง่าย ส่งผลต่อการขับขี่โดยตรง

นอกจากการสูบบุหรี่ขณะขับรถจะสร้างความเสียหายต่อรถแล้วยังเป็นการสร้างภาระทางสังคมด้วย เช่น การทิ้งก้นบุหรี่ลงบนพื้นถนน การเขี่ยขี้บุหรี่ที่อาจจะไปโดนรถของเพื่อนร่วมทาง หรือ อาจจะโดนมอเตอร์ไซค์ที่ขับตามมา ซึ่งอาจเป็นต้นเหตุของอุบัติเหตุได้อีกด้วย

สูบบุหรี่ไฟฟ้าในรถ ส่งผลกระทบมากกว่าที่คิด

สูบบุหรี่ไฟฟ้าในรถจะส่งผลอย่างไร

ถึงบุหรี่ไฟฟ้าจะมีโทษน้อยกว่าบุหรี่มวน แต่การสูบบุหรี่ไฟฟ้าในรถส่งผลเสียต่อระบบปรับอากาศอย่างมาก เนื่องจากน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้ามีส่วนประกอบหลายอย่าง 

เมื่อสูบแล้วควันจะทำให้ควันฟุ้งไปทั้งห้องโดยสาร และจะเข้าไปในที่ระบบปรับอากาศ ทำให้เราจะต้องเปลี่ยนกรองอากาศบ่อย กรองแอร์ตัน กรองแอร์เป็นเมือกจากควัน หรือ อาจจะทำให้ระบบปรับอากาศมีปัญหาได้ในระยะยาว

ตัวควันบุหรี่ไฟฟ้าเมื่อฟุ้งระจายไปทั่วทั้งรถแล้วสะสมไปเรื่อยๆ จะทำให้ภายในรถยนต์มีคราบน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าที่มีความเหนียวเหนอะหนะ ซึ่งจะทำให้ภายในภายในรถสกปรกเป็นอย่างมาก

เมื่อสูบบุหรี่ไฟฟ้าภายในรถ คราบของควันบุหรี่ไฟฟ้าที่ติดภายในรถจะทำให้บางครั้งระบบไล่ฝ้าของรถไม่สามารถใช้งานได้เมื่อมีอากาศเย็น

การดูดบุหรี่ไฟฟ้าภายในรถทำให้ทัศนวิสัยในการขับขี่แย่ลง เพราะควันของบุหรี่ไฟฟ้าเยอะกว่าและหนากว่าบุหรี่มวนมาก ทำให้เมื่อเราพ่นออกมาแล้วจะบังสายตาเรา ในกรณีที่ขับรถเร็วก็อาจจะเป็นต้นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุได้นั่นเอง

การดูดบุหรี่ไฟฟ้าภายในรถทำให้เรามึนเมาและมีอาการปวดหัวขณะขับรถได้ด้วย เนื่องจากบุหรี่ไฟฟ้าที่ดูดไปนั้นเราได้รับนิคโคตินเข้าไปเต็มๆ บวกกับการที่เราต้องใช้สมองและสายตาในการขับขี่ ตัวนิโคตินที่เรารับผ่านบุหรี่ไฟฟ้าจะทำให้เราปวดหัว ปวดตาได้ง่าย บางรายอาจจะมีอาการมึนเมาจนเกิดอุบัติเหตุได้เลย

อ่านบทความเรื่อง 6 ไส้กรองในรถยนต์ ที่คนมีรถควรเปลี่ยนตามระยะ

สูบบุหรี่ในรถ ผิดกฎหมายไหม

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com



Pakkawat Unchalee

Pakkawat Unchalee

Content Writer

เริ่มต้นจากการเป็นนักเขียนแห่งวงการจักรยานระดับไฮเอนด์ สู่การเป็นนักเขียนของเว็บไซต์รถยนต์มือสองอันดับหนึ่งอย่าง one2car ถึงแม้จะมีความถนัดเรื่องจักรยานระดับไฮเอนด์เป็นพิเศษ แต่เรื่องรถยนต์ก็ไม่น้อยหน้าเช่นกัน หวังว่าทุกท่านจะเพลิดเพลินไปกับบทความที่ถูกเขียนโดยการจิ้มแป้นพิมพ์ของผมครับ


ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้