One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

ล้างเล่มทะเบียนรถ คืออะไร เช็กให้ก่อนซื้อรถมือสอง

เรื่องเด่น

ล้างเล่มทะเบียนรถ คืออะไร เช็กให้ก่อนซื้อรถมือสอง

แน่นอนว่าการซื้อรถมือสองนั้นเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมากๆ เพราะต้องเช็กเอกสารต่างๆ รวมถึงเช็กสภาพรถมือสองให้ดีๆ ซึ่งศัพท์ในการซื้อรถมือสองที่ควรรู้คือ ล้างเล่มทะเบียนรถ หรือ รถล้างเล่ม เพราะฉะนั้นวันนี้เราเลยจะมาอธิบายความหมายของคำว่า ล้างเล่มทะเบียนรถ หมายถึงอะไรให้ทุกคนได้เข้าใจกัน


ล้างเล่มทะเบียนรถ คือ

วิธีดูรถมือสองก่อนซื้อต้องเช็กอะไรบ้าง เป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับใครที่กำลังจะมีแพลนซื้อรถยนต์มือสอง ซึ่งสิ่งสำคัญสิ่งหนึ่งในการซื้อรถมือสองคือจำเป็นต้องเช็กเล่มทะเบียนรถให้ละเอียด แต่สำหรับใครที่เจอทะเบียนเล่มรถที่แปลกๆ ไม่คุ้นหน้าคุ้นคุ้นตาแล้วล่ะก็ ให้คิดไว้เลยว่าอาจจะเป็นการ "ล้างเล่มทะเบียนรถ" ได้ แล้วการล้างเล่มทะเบียนรถคืออะไร เรามาดูกันดีกว่า

ล้างเล่มทะเบียนรถ รถล้างเล่ม คืออะไร

ล้างเล่มทะเบียนรถ หรือที่เหล่าพ่อค้าแม่ค้าขายรถมือสองชอบใช้คือ “รถล้างเล่ม” ซึ่งในทางปกติแล้วหมายถึง รถที่สมุดเล่มทะเบียนรถหายแล้วทางเจ้าของรถได้ขอคัดลอกสมุดจดทะเบียนเล่มใหม่มาแทน เพราะในสุดในจะมีระบุไว้ว่า “ออกแทนเล่มที่สูญหาย”

แต่สำหรับการซื้อ-ขายรถยนต์มือสองนั้น ความหมายของรถล้างเล่มจะไม่เหมือนกับปกติสักเท่าไหร่ เพราะจะมีกลุ่มมิจฉาชีพจะใช้การล้างเล่มทะเบียนรถในการปกปิดประวัติของรถคันนี้ ทำให้รถคันดังกล่าวจะไม่ทราบประวัติใดๆ ทั้งสิ้น นอกจากสภาพภายนอกของรถ และข้อมูลบางอย่างที่แสดงในเล่มทะเบียนเท่านั้น

อีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้มองว่ารถล้างเล่มเป็นรถที่ไม่บริสุทธิ์นั้น ก็เนื่องจากว่าปกติแล้วการปล่อยสินเชื่อรถยนต์จำเป็นต้องใช้หลักฐานจากในเล่มทะเบียนรถ ซึ่งในกรณีที่ไปขอเล่มมาใหม่ อาจทำให้ไฟแนนซ์มองได้ว่ารถคันนี้อาจจะมีปัญหา เช่น อาจจะมีการจำนำเล่มกับสินเชื่ออีกแห่ง แล้วมาขอสินเชื่อทับซ้อน ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นมาแล้ว แน่นอนว่าการเคยมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นแล้วจึงทำให้บริษัทไฟแนนซ์ต่างๆ มักจะปฏิเสธการอนุมัติวงเงินสินเชื่อนั่นเอง

จุดสำคัญในการตรวจสอบเล่มทะเบียนรถ

หน้า 4 

หน้าเริ่มต้นของ “รายการจดทะเบียน” ว่าเจ้าของแรกหรือ “ผู้ถือกรรมสิทธิ์” คือใคร ถ้าซื้อสดก็จะเป็นชื่อบุคล ถ้าจัดไฟแนนซ์ชื่อแรกก็จะเป็นชื่อบริษัทไฟแนนซ์ และจะมีลำดับการครอบครองว่าเป็นลำดับที่เท่าไหร่

หน้า 16

“รายการเสียภาษี” สามารถเช็กได้ว่าเสียภาษีครบทุกปีหรือไม่

หน้า 18 

“รายการบันทึกของเจ้าหน้าที่” ต้องบอกเลยว่าหน้านี้ถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก เพราะจะบันทึกรายละเอียดทุกอย่าง เช่น การโอนกรรมสิทธิ์จากไฟแนนซ์มาเป็นบุคคล การโอนเปลี่ยนมือ การแจ้งเปลี่ยนสี เปลี่ยนเครื่องยนต์ การแจ้งย้าย เป็นต้น

มีเครื่องหมายขีด ขูด 

หากตรงไหนที่มีการ ขูด ลบ ขีดฆ่า จะต้องมีลายเซ็นของเจ้าหน้าที่กำกับทุกจุดเท่านั้น

เอกสารแบบไหนที่ไม่ควรซื้อรถมือสองต่อ

  • เอกสารที่มีแต่สำเนาไม่มีใบคู่มือจดทะเบียนฉบับจริง

  • เล่มทะเบียนรถที่เป็นออกแทนเล่มเดิม ขอแนะนำว่าต้องระวังให้มากๆ เพราะรายละเอียดที่สำคัญๆ จะหายไป หรือเรียกว่า การล้างเล่ม นั่นเอง

  • ในกรณีที่รถติดไฟแนนซ์อยู่ถ้าไม่ได้เอกสารหรือติดต่อกับไฟแนนซ์โดยตรงให้คิดไว้เลยว่าอาจจะโดนหลอกได้ หรือที่เรียกว่า ชุดโอนลอย

  • เอกสารที่เป็นสำเนาแล้วแจ้งว่าโอนไม่ได้ แต่ต่อทะเบียนได้ พวกนี้มักจะเป็นรถที่จำนำไว้ หรือ รถหนีไฟแนนซ์ หากซื้อไปแล้วมีโอกาสอย่างมากที่ไฟแนนซ์จะมายึดคืนหรือโดนเจ้าหน้าที่ตำรวจมาตรวจสอบได้ เพราะเนื่องจากเจ้าของรถเดิมหรือผู้ครอบครองรถขาดส่งค่างวด หรือ อาจมีการนำรถไปจำนำ ซึ่งในกรณีนี้เราอาจจะโดนในข้อหารับซื้อของโจร หรือผู้สมรู้ร่วมคิดได้ ต้องระวังอย่างมากเลยทีเดียว

one2car

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com



ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้