One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

ระบบขับเคลื่อนรถยนต์แบบ FWD RWD AWD และ 4WD คืออะไร แตกต่างกันไหม

เรื่องเด่น

ระบบขับเคลื่อนรถยนต์แบบ FWD RWD AWD และ 4WD คืออะไร แตกต่างกันไหม

เมื่อตัดสินใจซื้อรถยนต์มือสองสักคัน ปกติแล้วเราจะเลือกจาก แบรนด์ รุ่น หรือ สภาพรถยนต์ แต่สิ่งที่ควรจะรู้เป็นอันดับแรกๆ เพื่อประกอบการตัดสินใจซื้อ คือ ระบบขับเคลื่อน วันนี้เราพามาทำความรู้จักกับระบบขับเคลื่อนทั้ง 4 ประเภทของรถยนต์กัน

ระบบขับเคลื่อนรถยนต์ ทั้ง 4 แบบ

ระบบขับเคลื่อนแบบ Front wheel drive (FWD) 

ระบบขับเคลื่อนล้อหน้า ซึ่งจะพบได้ทั่วไปในรถยนต์เกือบทุกประเภท FWD เป็นระบบขับเคลื่อนที่ให้อัตราเร่งค่อนข้างดี แต่ด้วยความที่เป็นเครื่องวางหน้าจะทำให้ภาระของรถตกอยู่ที่ด้านหน้าเกือบทั้งหมด ทั้งน้ำหนัก การบังคับเลี้ยว และ ภาระของล้อหน้าที่มากกว่าระบบอื่นๆ ทำให้ประสิทธิภาพในการขับขี่อาจจะไม่ดีเท่าระบบอื่น

การควบคุมรถในกรณีหักเลี้ยวฉุกเฉินอาจจะทำให้รถเสียหลักได้ง่าย แต่ถ้าใช้ขับในชีวิตประจำวันถือว่าดีเยี่ยม ส่วนใหญ่ระบบขับเคลื่อนแบบนี้จะพบได้ในรถญี่ปุ่นเกือบทุกแบรนด์ เช่น Honda CivicToyota Yaris และ Nissan Note เป็นต้น

ระบบขับเคลื่อนแบบ Rear wheel drive (RWD)

ระบบขับเคลื่อนล้อหลัง การทำงานคือจะส่งกำลังของเครื่องยนต์ผ่านเพลาไปยังล้อหลังเท่านั้น รถยนต์ที่ใช้ระบบนี้ส่วนใหญ่จะพบได้ในรถยุโรป ข้อดีคือการออกตัวทำได้ดี อัตราเร่งดี กระฉับกระเฉง เข้าโค้งที่เฉียบคม ขับสนุก และ กระจายน้ำหนักได้ดีกว่าระบบอื่นๆ ระบบขับเคลื่อนแบบนี้จะพบได้ในรถยุโรปและรถญี่ปุ่นบางแบรนด์ เช่น Toyota GR 86 และ BMW ทุกรุ่น

รบบขับเคลื่อนแบบ All wheel drive (AWD) 

หลายท่านชอบสับสนว่า AWD กับ 4WD คือแบบเดียวกัน แต่จริงๆ แล้ว AWD เป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ Full Time หรือ ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา ซึ่งจะมีข้อดีตรงที่มีกำลังในการขับขี่ดีเยี่ยม บาลานซ์รถดี ใช้งานได้อย่างครอบคลุม สามารถยึดเกาะถนนได้ดี แต่มีข้อเสียในเรื่องอัตราเร่ง และ น้ำหนักของตัวรถที่หนักขึ้นเพราะส่วนประกอบของระบบขับเคลื่อน ส่วนมากจะพบในรถยนต์ประเภท SUV เช่น Honda CR-V เป็นต้น

ระบบขับเคลื่อนแบบ Four wheel drive (4WD) 

4WD เป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ Part Time คือ ไม่ได้ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา โดยในรถยนต์ที่มีระบบขับเคลื่อนประเภทนี้จะมีฟังก์ชันการใช้งานแบ่งเป็นโหมดการปรับระบบขับเคลื่อนได้ มีข้อดีตรงที่การใช้งานสามารถใช้งานได้หลากหลาย ขับในเมืองก็ได้ ลุยทางลาดชันก็ดี ส่วนมากจะพบระบบขับเคลื่อนแบบนี้ในรถ PPV รถ Pickup และ รถสปอร์ต เช่น รถ PPV ในรุ่น Isuzu MU-X รถ Pickup ในรุ่น Ford Ranger และ รถสปอร์ตในรุ่น Nissan GT-R เป็นต้น

จะรู้ได้อย่างไรว่าเป็นระบบขับเคลื่อนแบบไหน 

ถ้าหากเป็นระบบขับเคลื่อนแบบ 4WD และ AWD เบื้องต้นให้ลองสังเกตที่โลโก้ด้านหลัง เช่น Honda CR-V ในส่วนท้ายรถจะมีโลโก้ AWD หมายความว่ารถยนต์คันนี้เป็นระบบขับเคลื่อนแบบขับ 4 ตลอดเวลา เช่นเดียวกับระบบขับเคลื่อนแบบ 4WD ก็จะมีโลโก้ติดไว้ที่ส่วนท้ายรถเช่นกัน

รถยนต์ที่ใช้ระบบขับเคลื่อนแบบ FWD ส่วนมากจะพบได้ทั่วๆ ไปในรถ City Car ในท้องตลาดรถยนต์มือสองที่เป็นรถเก๋งจะเป็นแบบขับเคลื่อนล้อหน้าเกือบทั้งหมด

ส่วนรถที่ใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหลังจะสังเกตได้ยากมาก ส่วนใหญ่จะเป็นรถสปอร์ตหรือรถยุโรปกันเสียมากกว่าที่ใช้ระบบนี้ แนะนำว่าก่อนตัดสินใจเลือกซื้อรถยนต์มือสองแต่ละคัน ให้อ่านรายละเอียดของรถยนต์ให้ชัดเจนก่อนการเลือกซื้อ ในเว็บไซต์ one2car จะมีรายละเอียดระบุไว้อย่างชัดเจนว่าเป็นระบบขับเคลื่อนแบบใด

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ทั้ง รถบ้านเจ้าของขายเอง หรือรถจากทางเต็นท์ที่เชื่อถือได้


Pakkawat Unchalee

Pakkawat Unchalee

Content Writer

เริ่มต้นจากการเป็นนักเขียนแห่งวงการจักรยานระดับไฮเอนด์ สู่การเป็นนักเขียนของเว็บไซต์รถยนต์มือสองอันดับหนึ่งอย่าง one2car ถึงแม้จะมีความถนัดเรื่องจักรยานระดับไฮเอนด์เป็นพิเศษ แต่เรื่องรถยนต์ก็ไม่น้อยหน้าเช่นกัน หวังว่าทุกท่านจะเพลิดเพลินไปกับบทความที่ถูกเขียนโดยการจิ้มแป้นพิมพ์ของผมครับ


ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้