One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

รวมรถ Station Wagon ใช้อเนกประสงค์ก็ได้ จะซิ่งก็มีให้!

เรื่องเด่น

รวมรถ Station Wagon ใช้อเนกประสงค์ก็ได้ จะซิ่งก็มีให้!

รู้หรือไม่? นอกจากรถ MPV และรถ SUV ยังมีรถ Station Wagon ด้วยนะที่เป็นรถอเนกประสงค์หรือรถครอบครัว วันนี้ one2car เลยพามาทำความรู้จักกับประเภทรถยนต์ชนิดนี้กัน พร้อมแนะนำรถยนต์ Wagon 5 รุ่นที่น่าสนใจให้ทุกคนไปตามซื้อ

รถ Station Wagon คืออะไร

รถยนต์ Station Wagon คืออะไร

รถยนต์ Station Wagon หรือที่บ้านเราชอบแซวกันว่า “รถพ่อบ้านจ่ายกับข้าว” ซึ่งบางพื้นที่อาจจะเรียกว่า Estate ต้องบอกว่ามันคือรถยนต์ประเภทเดียวกัน แค่เรียกต่างกันออกไปตามพื้นที่

อย่าง Estate เป็นศัพท์อังกฤษก็จะเรียกกันในโซนยุโรป ส่วน Station Wagon เป็นคำศัพท์อเมริกันเลยจะเรียกกันอย่างกว้างขวาง สมัยก่อนคนอังกฤษจะใช้รถแบบนี้เพื่อขับกลับบ้านที่ต่างจังหวัด ส่วนคนอเมริกันจะใช้รถประเภทนี้ขนสัมภาระไปยังสถานีรถไฟ หรือ train station จึงเรียกว่า Station wagon

คำจำกัดความของ Station Wagon คือ รถทรงที่ยาวขึ้นของรถเก๋ง Sedan หรือรถ 5 ประตู / รถ Hatchback ซึ่งมันจะมีพื้นที่ด้านหลังเพิ่มมากขึ้นเพื่อใช้เก็บของ มีประตูขนาดใหญ่ขึ้นให้ขึ้นลงสะดวก สามารถเก็บของชิ้นใหญ่ได้เยอะขึ้น ฟังดูเหมือนรถ SUV โหลดเตี้ยเลยว่าไหม แต่ไม่ใช่นะ

รถยนต์ Station Wagon แตกต่างจากรถ SUV ตรงไหน

ในสมัยก่อนรถยนต์ Station Wagon ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้คนที่ค่อนข้างมีฐานะ เพื่อใช้ในการขับจากบ้านในเมืองไปพักผ่อนที่บ้านพักตากอากาศโซนต่างจังหวัด ซึ่งสอดคล้องกับเหตุผลที่อังกฤษเรียกรถแบบนี้ว่า Estate ซึ่งหมายความว่า "คฤหาสน์"

ดังนั้น รถ Station Wagon หรือ Estate จึงเป็นรถที่ทำมาเพื่อให้ใช้เดินทางไกล หรือบรรทุกของได้เยอะขึ้น พร้อมกับสมรรถนะที่ดีเยี่ยมและให้ความคล่องตัวเหมือนกับรถที่ใช้ในเมือง แตกต่างจากรถ SUV ที่มีการใช้โครงสร้างใหม่ที่มีการยกสูงและตัวรถใหญ่ขึ้นทุกมิติ เพื่อความอเนกประสงค์ที่ครอบคลุม แต่ให้ความนุ่มนวลเหมือนรถ Sedan อยู่นิดหน่อย

ซึ่ง SUV ก็จะมีจุดเด่นในเรื่องของความกว้างขวาง ใช้ลุยๆ ได้ สมรรถนะดี มีความสปอร์ตแบบลุยๆ ลุยได้ทุกพื้นที่ แต่ Station Wagon ก็ใช้งานได้อเนกประสงค์เช่นกัน แต่จะแตกต่างตรงที่อาจจะใช้ลุยๆ ไม่ได้ เพราะเป็นรถที่ค่อนข้างเตี้ย พูดง่ายๆ ก็รถเก๋งหรือรถ 5 ประตูที่ยาวขึ้นนั่นแหละ

อ่านเพิ่มเติม: รถ SUV และ PPV แตกต่างกันอย่างไร

ข้อดีของรถยนต์ Station Wagon

  • ตัวรถมีความสวยงามหรูหราเหมือนรถ Sedan รุ่นย่อยสูงๆ
  • มีตัวถังยาวมากจึงมีพื้นที่เก็บของเยอะ
  • ฝาท้ายหลังสามารถเปิดขึ้นได้แบบรถ SUV หรือ Hatchback
  • มีความอเนกประสงค์ ขึ้นลงง่าย ขนของเข้าออกง่าย เหมาะกับการเป็นรถครอบครัว
  • ใช้เดินทางไกลได้ดีเยี่ยมเทียบเท่ากับรถ SUV บางรุ่นอาจทำได้ดีกว่า เพราะมีพื้นฐานจากรถเก๋งที่มีช่วงล่างแน่นหนึบ
  • เบาะท้ายพับเรียบได้เพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บของ
  • ตัวรถส่วนใหญ่จะมีความยาวมากกว่ารุ่นปกติที่เป็น Sedan หรือ Hatchback
  • รถ Station Wagon ใช้งานอเนกประสงค์ได้ดีเท่ากับรถ SUV
  • จุดศูนย์ถ่วงดีกว่ารถ SUV ทำให้ขับขี่ดีกว่า ทั้งการเกาะถนน การเข้าโค้ง ความนุ่ม และรถไม่โยน

ส่วนตัวคิดว่าเหตุผลที่โดนแซวว่าเป็นรถพ่อบ้านจ่ายกับข้าว อาจมีที่มามาจากการที่มันเป็นรถครอบครัวเพื่อการขับขี่ทางใกล้หรือทางไกลโดยแท้จริง และมีพื้นที่ที่เยอะขึ้นมากกว่ารถ Sedan ทำให้เก็บของได้ดี แต่มันดันมีใบหน้าที่หรูหราหล่อเหลาซะงั้น ซึ่งผู้ชายก็คงชอบ

ถ้าคุณเป็นพ่อบ้านที่ชอบรถหรู แต่อยากใช้รถครอบครัว ไปจ่ายตลาดไปซื้อของเข้าบ้าน ก็คงต้องใช้พื้นที่เก็บของเยอะใช่ไหมล่ะ นี่แหละใช่เลยรถ Station คือรถพ่อบ้านโดยแท้จริงเลยแหละ

เรามาดูกันบ้านดีกว่าว่า 5 รถยนต์ Wagon มือสอง ที่เราจะมาแนะนำให้ทุกคนมีรุ่นไหนบ้าง มีตั้งแต่เน้นใช้งานไปจนถึงตัวแรงตัวจี๊ดเลยทีเดียว

แนะนำรถ Station Wagon มือสอง รุ่นไหนน่าใช้ที่สุดในปี 2023

Volvo V60 Recharge มือสอง

1. Volvo V60 Recharge R-Design Expression Wagon ปี 2022

รถ Station Wagon มือสองคันแรก คือ Volvo V60 Recharge R-Design Expression Wagon รุ่นนี้ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ระบบ Plug in Hybrid Turbo Charger เกียร์อัตโนมัติ พร้อมกับขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ 4WD ปรับโหมดการขับขี่ได้ ราคา 2,099,000 บาท ที่โดดเด่นด้วยหน้าตาอันหล่อเหลาตามสไตล์ Volvo

รีวิวจากผู้ขับจริง

Volvo V60 Recharge คันนี้ให้อัตราเร่งที่ดีสำหรับการเดินทางท่องเที่ยวแบบครอบครัว ฟังก์ชันดีและครบครัน พื้นที่ห้องโดยสารกว้างขวางนั่งสบาย ห้องโดยสารเก็บเสียงได้ดีมาก เครื่องยนต์นิ่งเงียบและประหยัดน้ำมันด้วยระบบ Plug in Hybrid ที่มีมอเตอร์ไฟฟ้าช่วย

เครื่องยนต์ยังมาพร้อมกับ Turbo Charger ทำให้มันเร็วแรงพุ่งแบบนุ่มนวลเพราะว่าช่วงล่างของ Volvo เป็นช่วงล่างที่นุ่มแน่นหนึบที่สุดในบรรดารถยุโรปเลยก็ว่าได้ บอกเลยว่าถ้าใช้คันนี้ไม่ต้องกลัวโดนแซวว่าจะไปจ่ายตลาดที่ไหน ให้ฟิลลิ่งแบบผู้ดียุโรป หล่อรวย ขับรถไปพักผ่อนที่บ้านตากอากาศริมทะเลเลยทีเดียว

ใครอยากได้ Volvo V60 มือสอง ราคาถูก แนะนำให้ดูที่ Volvo V60 มือสอง

Mitsubishi Lancer Evo Wagon มือสอง

2. Mitsubishi Lancer Evolution IX Wagon 2005

ที่สุดของสนามแรลลี่จากค่าย Mitsubishi ราชาทางฝุ่นผู้บ้าคลั่งแต่มาในตัวถัง Evolution 9 รูปแบบ Wagon เร็ว แรง พุ่งกระชากวิญญาณ เก็บของได้เยอะ กับเครื่อง 4G-63 เบนซิน 2.0 พร้อม Turbo intercooled อันเลื่องชื่อ พร้อมเกียร์อัตโนมัติ ขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ AWD อันทรงพลัง ในราคา 998,000 บาท

รีวิวจากผู้ขับจริง

Mitsubishi Lancer Evolution IX เป็นรถ Station Wagon โดดเด่นด้วย DNA ของราชาทางฝุ่นผู้ฆ่า Godzilla เหมาะกับพ่อบ้านสายลุยสายซิ่งจิตใจเกเรอยากลุยทางฝุ่นทุกเมื่อ แต่เพื่อความชัวร์ขอไปส่งลูกเข้าโรงเรียนก่อน บอกเลยว่าแรงกระชากวิญญาณปลิวไปกระแทกอยู่เบาะหลังทั้งครอบครัว

อัตราเร่งดีมาก ความนุ่มนวลไม่ค่อยเท่าไหร่เพราะเค้าคือราชาทางฝุ่น แต่ถ้าครอบครัวคุณชอบรถซิ่งมันก็ดีกว่า All New เป็นหลายขุม เพราะมีทั้งพื้นที่เก็บสัมภาระที่จุใจอย่างกับรถตู้ พื้นที่เก็บของทีด้านหลังที่ต้องบอกว่าแทบจะย้ายของออกจากบ้านได้ทั้งหลังเลยทีเดียว หล่อแบบครอบครัว JDM

Audi RS6 Avant Quattro Wagon มือสอง

3. Audi RS6 Avant Quattro Wagon 2022

ความสปอร์ตดุดันอันเป็นเอกลักษณ์ของ Audi ซีรีย์ RS ถูกถ่ายทอดมาไว้ที่นี่แล้วกับ Audi RS6 Avant Quattro Wagon ที่มาพร้อมเครื่องยนต์เบนซินใหญ่เบิ้มๆ ขนาด 4.0 ลิตร Twin Turbo intercooled เกียร์เกียร์อัตโนมัติ ขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ 4WD เลือกโหมดการขับขี่ได้ ในราคา 9,600,000 บาท

รีวิวจากผู้ขับจริง

ถ้าคุณเป็นคุณพ่อมือใหม่ที่ชอบความแรงดุดัน แต่ไม่ชอบรถ SUV, รถ PPV และ MPV เพราะว่ามันไม่หล่อเอาซะเลย รถ Station Wagon คันนี้จะเหมาะกับคุณที่สุด บอกเลยว่าแรงกระชากวิญญาณมากกว่า Evolution Wagon เสียอีก แถมหน้าตาก็ยังหล่อเหลาเอาเรื่อง ใช้แล้วคนต่างก็ต้องพูดว่า "ครอบครัวนี้นี่ทำไมมันเท่จัง"

ความโดดเด่นของคันนี้ คือ การถ่ายทอดความเป็นรถสปอร์ตตัวท็อปของ Audi ลงมาอย่างเต็มพิกัด พร้อมฟังก์ชันการใช้งานที่หลากหลาย สะดวกสบายด้วยห้องโดยสารที่กว้างขวาง และพื้นที่เก็บสัมภาระที่เยอะจุใจ การขับขี่ให้ความรู้สึกไม่เหมือนรถครอบครัวเลยสักนิด แต่มันคือรถสปอร์ตสุดหรูหราที่สามารถพาครอบครัวไปเที่ยวได้ต่างหาก บอกเลยว่าคันนี้เด็ดมาก

ถ้าอยากได้คันที่ราคาถูกลงมาหน่อย แนะนำให้แวะไปดูที่  Audi RS6 มือสอง

Subaru Legacy Wagon มือสอง

4. Subaru Legacy Wagon 2007

รถยุโรปในคราบรถญี่ปุ่นก็ต้องยกให้ค่าย Subaru เลย โดยเฉพาะ Subaru Legacy Wagon 2007 คันนี้ ซึ่งมันคือประวัติศาสต์ที่เป็นสมบัติอันล้ำค่าจากสนามแรลลี่สู่ตัวถังแบบรถ Wagon สำหรับครอบครัว ถึงแม้จะเป็นรถญี่ปุ่น แต่ต้องบอกว่าถ้าปิดตาไม่มองโลโก้ดาวประกายฟ้า นี่คือรถยุโรปทั้งหน้าตาและการขับขี่

ใช้เครื่องยนต์ Boxer เบนซิน 2.0 พร้อม Turbo intercooled เกียร์อัตโนมัติ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ 4WD ให้อัตราเร่งที่ดี เหยียบสนุก จุดศูนย์ถ่วงตัวรถและเครื่องยนต์ต่ำ ทำให้เกาะถนนได้ดีมาก เป็นรถที่ทนทานไม่ค่อยมีอาการงอแง รับไปใช้ได้ยาวๆ ในราคา 899,000 บาท

รีวิวจากผู้ขับจริง

Subaru Legacy จะเหมาะสมกับผู้ที่อยากได้รถยนต์ Wagon อย่างแท้จริง ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ชีวิตได้หลากหลาย โดดเด่นด้วยราคามือสองที่ย่อมเยาว์ แต่ได้คุณภาพและความรู้สึกในการขับขี่ราวกับว่าใช้รถ Wagon แบรนด์ยุโรปแพงๆ เลยทีเดียว ที่สำคัญ คือ ขับดี ขับสนุกมาก อัตราเร่งแจ๋ว เกาะถนนดีเลิศ! ไม่ค่อยมีปัญหาให้ซ่อมจุกจิกด้วย

เอาเป็นว่าใครอยากได้รถสเตชัน วากอน รุ่นนี้ ลองเลือกดูรถได้ที่  Subaru Legacy มือสอง

MG EP Wagon มือสอง

5. MG EP Wagon 2022

คันสุดท้ายสำหรับครอบครัวรักษ์โลกที่ชื่นชอบในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีฟังก์ชั่นครบๆ ราคาเด็ดๆ ดีกรีรถยนต์สัญชาติอังกฤษ กับ MG EP Wagon 2022 อย่าพึ่งบอกว่า MG ไม่ดี ถ้าคุณยังไม่ได้สัมผัสกับรถยนต์ไฟฟ้าของเขา เพราะ MG เป็นค่ายหนึ่งที่ทำรถยนต์ไฟฟ้าได้ดีและน่าสนใจมาก ในราคาเพียง 699,000 บาท

รีวิวจากผู้ขับจริง

MG EP Wagon โดดเด่นด้วยการเป็นรถยนต์ไฟฟ้า 100% มีมอเตอร์ไฟฟ้าที่ทำงานได้ดีเยี่ยมเร่งเเรงได้สูงสุดที่ 120 KW 160 แรงม้า เร่งปึ๊บมาปั๊บตามสไตล์รถยนต์ไฟฟ้า กำลังแรงบิดก็จะดีเยี่ยมกว่ารถยนต์เครื่องสันดาป การสึกหรอของอะไหล่ในระยะยาวก็จะน้อยกว่า ใช้เวลาชาร์จ 80% ในเวลาเพียง 40 นาที

โดยรถ MG EP Wagon คันนี้ให้ความรู้สึกในการขับขี่ที่ค่อนข้างนุ่มนวลราวกับว่าขับรถตู้ดีๆ สักคัน พื้นที่โดยสารแม้จะไม่ค่อยกว้างขวางมาก แต่ก็ทดแทนมาด้วยฟังก์ชันการใช้งานที่หลากหลาย มีพื้นที่เก็บสัมภาระเยอะตามสไตล์รถ Wagon ตัวรถค่อนข้างเกาะถนนดี ขับขี่ง่าย กระฉับกระเฉง เหมาะกับการเป็นรถครอบครัวสมัยใหม่มากๆ

อยากได้รถสเตชัน วากอน MG รุ่นนี้ เลือกดูรถเพิ่มเติมได้ที่ MG EP มือสอง

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com



Pakkawat Unchalee

Pakkawat Unchalee

Content Writer

เริ่มต้นจากการเป็นนักเขียนแห่งวงการจักรยานระดับไฮเอนด์ สู่การเป็นนักเขียนของเว็บไซต์รถยนต์มือสองอันดับหนึ่งอย่าง one2car ถึงแม้จะมีความถนัดเรื่องจักรยานระดับไฮเอนด์เป็นพิเศษ แต่เรื่องรถยนต์ก็ไม่น้อยหน้าเช่นกัน หวังว่าทุกท่านจะเพลิดเพลินไปกับบทความที่ถูกเขียนโดยการจิ้มแป้นพิมพ์ของผมครับ


ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้