One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

ยางเสื่อมสภาพเป็นยังไง พร้อมวิธีดูแลรักษายางเบื้องต้น

เรื่องเด่น

ยางเสื่อมสภาพเป็นยังไง พร้อมวิธีดูแลรักษายางเบื้องต้น

ทุกสิ่งทุกอย่างย่อมมีอายุขัยเป็นของตัวเอง เช่นเดียวกับยางรถยนต์ที่เราใช้งานอยู่ทุกวัน ยางรถยนต์ก็มีอายุการใช้งานเช่นกัน ถึงแม้ว่าจะมีตัวเลขบ่งบอกบนแก้มยางอย่างชัดเจนว่าผลิตเมื่อไหร่ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งานและการดูแลของแต่ละคนด้วย วันนี้เรามาสังเกตยางเสื่อมสภาพพร้อมกับหาวิธีดูแลยางเบื้องต้นกันครับ

ยางรถยนต์อายุการใช้งานกี่ปี

โดยปกติแล้วยางรถยนต์ส่วนใหญ่จะมีอายุการใช้งานอยู่ที่ 4-5 ปี นับตั้งแต่เริ่มใช้งานหรือประมาณ 50,000-80,000 กิโลเมตร ทั้งนี้ยังขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งานรถยนต์ของผู้ขับขี่ด้วย 

ถ้าไม่ค่อยได้ขับรถยางจะไม่ค่อยถูกใช้งาน ก็อาจจะทำให้เราสามารถยืดอายุการใช้งานไปได้อีกหลายปี แต่ถ้าหากใช้งานบ่อยๆ หรือใช้งานแบบสมบุกสมบัน อายุการใช้งานของตัวยางก็จะลดลงไปด้วย 

หลายๆ คนไม่รู้ว่ายางมีวันหมดอายุ จริงๆ เราสามารถรู้วันหมดอายุของยางได้โดยการดูเลขปีผลิตบนแก้มยางได้เลยว่ายางเส้นนี้ผลิตเมื่อไหร่ แค่มองหาเลข 4 หลักบนแก้มยาง เลข 2 ตัวแรกคือสัปดาห์ที่ผลิตในปีนั้น ส่วนเลข 2 ตัวหลังจะหมายถึงปีผลิต ให้เรานับเริ่มจากปีนั้นไป 4-5 ปี เราก็จะสามารถคาดการณ์ปีหมดอายุของยางได้

ยางเสื่อมสภาพเป็นยังไง

อันดับแรกคือเราต้องสังเกตว่าไหล่ยางและแก้มยางมีรอยแตกลายงาหรือเปล่า ถ้ามี นั่นคือสัญญาณเตือนว่าเราต้องเปลี่ยนยางเส้นใหม่ เพื่อไม่ให้เกิดกรณียางระเบิดเมื่อใช้งาน ถึงแม้ว่าจะยังใช้ยางไม่ถึงตามอายุการใช้งานที่กำหนดก็ตาม

ต่อมาคือส่วนของร่องลายยางหรือร่องรีดน้ำบนดอกยาง ถ้าเริ่มมีความตื้นแล้วควรเปลี่ยนเลย ปกติร่องจะต้องมีความลึกอยู่ที่ 6-8 มิลลิเมตร หากน้อยกว่านั้นต้องเปลี่ยนยาง เพราะมันจะส่งผลต่อประสิทธิภาพการขับขี่ของรถยนต์และมีโอกาสที่ยางจะรั่วหรือแตกได้เยอะกว่า

สังเกตเนื้อดอกยางและไหล่ยางว่าเริ่มมีความแข็ง มีความแห้งแล้วหรือไม่ หรือให้ลองฟังเสียงตอนขับรถว่าเสียงยางเริ่มดังแล้วหรือเปล่า นี่เป็นสัญญาณเตือนให้รู้ได้ว่ายางอาจจะเริ่มหมดอายุ เพราะยางเส้นใหม่จะมีส่วนผสมที่ทำให้ตัวยางมีความเหนียวและยืดหยุ่น เมื่อใช้ไปนานๆ ส่วนผสมและตัวยางจะเริ่มเสื่อมทำให้ยางมีความแข็งและเริ่มแตกลายในอนาคต (อันใกล้)

ถ้าหากว่าขับขี่แบบสมบุกสมบันมากๆ ก็อาจจะต้องมีการตรวจเช็คเรื่องเนื้อยางด้วยว่ามีลักษณะที่ปูดหรือบวมไหม เพราะนี่คือสิ่งที่แสดงให้เรารู้ได้เช่นกันว่าต้องเปลี่ยนยางเส้นใหม่แล้ว ถึงแม้ว่าจะใช้ได้ไม่นาน แต่ก็ถือว่าเข้าข่ายยางเสื่อมสภาพเช่นกัน

กรณีสุดท้ายคือให้เราลองสังเกตขณะขับขี่ตอนที่ถนนเรียบว่าตัวรถมีอาการส่าย มีการกระเทือนมากกว่าปกติบนถนนขรุขระหรือไม่ หรือรู้สึกว่ารถยนต์ไม่ค่อยเกาะถนนเวลาเลี้ยว อาการแบบนี้จะเกิดจากดอกยางสึกหรอหรือการกินยางที่ไม่เท่ากัน

วิธีดูแลรักษายางเบื้องต้น

  • เลือกยางให้ตรงประเภทและรองรับกับการใช้งานของเรา
  • เลือกขนาดยางที่เหมาะสมกับตัวรถเพื่อการใช้งานที่ดี
  • เติมลมยางให้เหมาะสมกับการใช้งานตามที่ตัวยางกำหนดหรือบวกลบไม่เกิน 1-4 ปอนด์
  • ตรวจสภาพยางด้วยตนเองอยู่สม่ำเสมอ เช่น เช็ครอยแตก รอยบวม หรือ ใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลยางรถยนต์ที่มีคุณภาพเพิ่มเติม
  • ตรวจเช็คลมยางและเติมลมยางรถยนต์อยู่เสมออย่างน้อยอาทิตย์ละครั้ง
  • ถ่วงล้อรถยนต์เพื่อกระจายน้ำหนักของล้อให้สม่ำเสมอกันทั้งเส้น
  • เช็คและปรับตั้งศูนย์ล้ออยู่เสมอเพื่อไม่ให้เกิดการกินยางที่ไม่เท่ากัน
  • ขับรถด้วยความระมัดระวัง เช่น ไม่ออกตัวด้วยความเร็ว ลดความเร็วเมื่อเจอหลุมหรือขึ้นลูกระนาด

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ทั้ง รถบ้านเจ้าของขายเอง หรือรถจากทางเต็นท์ที่เชื่อถือได้



Pakkawat Unchalee

Pakkawat Unchalee

Content Writer

เริ่มต้นจากการเป็นนักเขียนแห่งวงการจักรยานระดับไฮเอนด์ สู่การเป็นนักเขียนของเว็บไซต์รถยนต์มือสองอันดับหนึ่งอย่าง one2car ถึงแม้จะมีความถนัดเรื่องจักรยานระดับไฮเอนด์เป็นพิเศษ แต่เรื่องรถยนต์ก็ไม่น้อยหน้าเช่นกัน หวังว่าทุกท่านจะเพลิดเพลินไปกับบทความที่ถูกเขียนโดยการจิ้มแป้นพิมพ์ของผมครับ


ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้