One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

ต้นไม้ล้มใส่รถ ใครรับผิดชอบ เครมประกันได้มั้ย?

เรื่องเด่น

ต้นไม้ล้มใส่รถ ใครรับผิดชอบ เครมประกันได้มั้ย?

ใกล้จะเข้าหน้าฝนกันแล้ว เรื่องของพายุฝนฟ้าคะนองควรระวังกันให้ดี นอกจากจะระวังตัวเองแล้ว ในส่วนของรถยนต์ก็ควรระวังด้วยเช่นกัน หากต้นไม้โค่นใส่รถ ต้นไม้หักใส่รถยนต์ สามารถเครมประกันได้มั้ย ใครรับผิดชอบ เรามาดูคำตอบกัน

ต้นไม้โค่นใส่รถ

หากพูดถึงหน้าฝนแล้วเรื่องของฝนฟ้าคะนอง พายุต่างๆ ถือเป็นเรื่องที่น่ากลัวและต้องคอยระวังอยู่ตลอด เพราะเราจะไม่สามารถรู้ได้เลยว่าจะมีลมแรงตอนไหน หรือฝนตกหนักหรือไม่ และอุบัติเหตุที่มากับฝนบ่อยๆ คงหนีไม่พ้นเรื่องของอุบัติเหตุบนถนน ไม่ว่าจะเป็นถนนลื่น รถชนกัน รถเสีย ยิ่งหากช่วงไหนที่มีลมแรง ฝนกระหน่ำเทลงมาเรื่องของต้นไม้ล้มใส่รถยนต์ก็สามารถเกิดได้เสมอ 

หากเป็นเรื่องของอุบัติเหตุอย่างรถชนกันเราก็สามารถเรียกประกันให้มาได้ตามปกติ แต่ถ้าเป็นต้นไม้ล้มใส่รถล่ะ ใครผิด เราสามารถเครมประกันได้มั้ยเรามาดูกันเลย

ต้นไม้โค่นใส่รถ ใครผิด

ต้นไม้ล้มใส่รถ ในที่ห้ามจอด

ต้องขอบอกก่อนว่าต้นไม้ที่หล่นใส่รถจนทำให้รถยนต์เกิดความเสียหายนั้นเกิดขึ้นจากความผิดของใครเป็นอันดับแรก หากเป็นความประมาทของเจ้าของรถเอง เช่น จอดในบริเวณที่ห้ามจอด ที่ๆ มีป้ายเตือน หรือที่ๆ มีเจ้าของ หากเกิดเหตุการณ์ต้นไม้โค่นใส่รถ หรือต้นไม้ล้มใส่รถ แบบนี้เจ้าของรถจะต้องรับผิดชอบเองทั้งหมด รวมไปถึงค่าเสียหายที่เกี่ยวกับรถ และในกรณีนี้ศาลก็ไม่รับฟ้องเช่นกัน

ต้นไม้ไม่มีเจ้าของล้มใส่รถ

แต่ในกรณีที่เป็นต้นไม้ไม่มีเจ้าของเกิดจากเหตุสุดวิสัยหรือสภาพอากาศแปรปรวน กรณีที่ไม่สามารถเอาผิดกับใครได้สามารถเครมกับประกันได้เลย แต่ต้องเป็นประกันชั้น1 เท่านั้น และในส่วนของประกันชั้นอื่นๆ ต้องตรวจสอบเงื่อนไขกับทางบริษัทประกันก่อน เพราะประกันบางที่ครอบคลุมในเรื่องของการคุ้มครองภายนอกแต่ไม่คุ้มครองในเรื่องของค่ารักษาพยาบาทในกรณีที่มีผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้

ต้นไม้ล้มใส่รถ ต้นไม้มีเจ้าของ

ต้องยอมรับว่าการเกิดฝนฟ้าคะนองนั้นเป็นเหตุสุดวิสัย ส่วนมากจะไม่สามารถโทษว่าเป็นความผิดของใครได้ แต่ถ้าหากเป็นในกรณีที่ต้นไม้ที่ล้มทับนั้นมีเจ้าของแล้วไม่มีสิ่งค้ำจุนต้นไม้ หรือเป็นต้นไม้ที่ใหญ่ไม่ยอมโค่น ก็สามารถเรียกร้องค่าเสียหายจากเจ้าของได้

ต้นไม้ของหน่วยงานราชการ ล้มทับรถ

หากในกรณีที่ฝนตกไม่แรง ลมไม่แรง แต่ต้นไม้ของหน่วยงานราชการไม่ว่าจะเป็น เทศบาล กรมทางหลวง หรือกรุงเทพมหานคร ที่มีหน้าที่ดูแลต้นไม้เหล่านี้ ล้มมาใส่รถเรา ซึ่งเหตุการณ์นี้จะถือว่าไม่ใช่เหตุสุดวิสัย เพราะเนื่องจากไม่ใช่สภาพอากาศที่รุนแรงถึงขั้นมีพายุ หรือฟ้าฝนคะนองอย่างหนัก ถือว่าเป็นความผิดของหน่วยงานที่รับผิดชอบ หน่วยงานถือว่าบกพร่องในการไม่ค้ำจุนต้นได้ ไม่ตัดหรือโค่นต้นไม้ออก หน่วยงานถือว่าตะเป็นจำเลยที่1 ต้องรับผิดชอบค่าเสียหายของตัวรถรวมไปถึงค่ารักษาพยาบาลต่างๆ ในกรณีที่มีผู้บาดเจ็บด้วยเช่นกัน

ต้นไม้ล้มใส่รถ

ต้นไม้โค่นใส่รถ ประกันชั้นไหนคุ้มครองบ้าง?

ต้องบอกเลยว่าในเรื่องของประกันรถยนต์นั้นหากใครที่มีประกันชั้น1 หากเกิดเหตุการณ์ต้นไม้ล้มทับรถ หรือกิ่งไม้หล่นใส่รถจนทำให้รถเสียงาน ถือว่าหมดห่วงไปได้แน่นอน เพราะประกันชั้น1 นั้นจะครอบคลุมในเรื่องของอุบัติเหตุไร้คู่กรณีอย่างแน่นอน อีกทั้งยังครอบครุมไปในส่วนของค่ารักษาพยาบาทในกรณีที่มีผู้บาดเจ็บด้วยเช่นกัน

แต่หากเป็นประกันชั้น2+ ประกันชั้น3+ หรือ ประกันชั้น2 ควรตรวจสอบหรือสอบถามกับเจ้าหน้าที่ทางบริษัทประกันให้ชัดเจนว่ามีการครอบคลุมในเรื่องของอุบัติเหตุสุดวิสัยอย่างต้นไม้ล้มทับรถด้วยมั้ย เพราะเนื่องจากบริษัทประกันแต่ละแห่งจะมีเงื่อนไขที่แตกต่างกันออกไป

อุบัติเหตุที่เห็นเหตุสุดวิสัยแบบนี้แน่นอนว่าไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นกับเราแน่นอน เพราะฉะนั้นก่อนจะใช้รถหรือจอดรถ ควรเช็กสภาพอากาศให้ดี และหลีกเลี่ยงการจอดใต้ต้นไม้ใหญ่ ทั้งต้นที่มีที่ค้ำจุนและต้นไม้ที่ไม่มีอะไรค้ำ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์บบนี้ได้นั่นเอง

อ่านบทความเกี่ยวข้องที่น่าสนใจ

ซื้อรถยนต์มือสอง

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ทั้ง รถบ้านเจ้าของขายเอง หรือรถจากทางเต็นท์ที่เชื่อถือได้



ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้