One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

ตรวจรถมือสอง เองเบื้องต้น

เรื่องเด่น

ตรวจรถมือสอง เองเบื้องต้น

จากสถานการณ์เศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ทำให้ธุรกิจหลายส่วนหยุดชะงัก ส่งผลให้หลายๆ ครัวเรือนมีรายได้ลดลง... อย่างไรก็ตาม รถยนต์ก็ยังคงเป็นปัจจัยสำคัญ แต่เมื่อรายได้ลดลงทำให้หลายๆ สนใจตัวเลือกที่ประหยัดยิ่งขึ้น ก็คือ รถมือสอง นั่นเอง

แต่อย่างที่รู้กันดีว่ารถมือสองนั้นเป็นรถที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว ทำให้ผู้ซื้อต้องตรวจสอบตัวรถให้ดีก่อนว่ามีสภาพที่สมบูรณ์ดีหรือไม่เพื่อป้องกันไม่ให้ถูกย้อมแมวขาย เพราะฉะนั้น ในบทความนี้ one2car จึงจะมมาแนะนำ 8 วิธีตรวจเช็ครถมือสองเบื้องด้วยตัวเอง! จะต้องเช็คอะไรบ้างนั้นเรามาดูกันเลย!

8 วิธีตรวจเช็ครถมือสองเบื้องต้นด้วยตัวเอง

วิธีเช็ครถมือสองเบื้องต้น

1. ดูปีของรถ

เมื่อเราเลือกรถที่ถูกใจได้แล้ว สิ่งแรกที่ควรต้องรู้เป็นอันดับแรกๆ คือ ปีของรถคันนั้น ซึ่งควรจะดูจากปีที่ผลิต ไม่ใช่จากปีที่จดทะเบียน เพราะหลายครั้งเต็นท์รถมือสอง หรือผู้ขายบางราย ชอบประกาศขายจากปีที่จดทะเบียน ซึ่งทำให้เราเข้าใจไปได้ว่ารถมีอายุมมาไม่กี่ปี หรือรถบางรุ่นอาจจะมีการเปลี่ยนโฉม บางคัน เอารถรุ่นเก่ามาปรับเป็นโฉมใหม่ทำให้ผู้ซื้อเขาใจผิดว่าเป็นรุ่นใหม่ได้
วิธีเช็คสภาพภายนอกรถ

2. สภาพรถยนต์ภายนอก

สิ่งแรกที่เราเห็นเมื่อไปดูรถ ก็คือสภาพภายนอก สิ่งที่ดีสำหรับการดูรถคือ รถที่ยังไม่ได้ปรับสภาพใดๆเลย เราจะได้เห็นสภาพจริงของตัวรถ ตั้งแต่ รอยเฉี่ยวชน, รอยบุบ, รอยลักยิ้ม, รอยสีแตก, รอยสนิม ต่าง ๆ รวมถึงสภาพสีเดิม เพราะรถใช้งานส่วนใหญ่จะมีรอยบ้างเล็กน้อยเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้ารถที่ทำสีมาแล้วเราจะไม่เห็นรอยใดๆเลย เปิด ฝากระโปรงรถ รวมถึง ฝาท้ายด้านหลังดูว่า แซสซีส์ของรถมีความสมบูรณ์หรือไม่ มีการดัด คดงอ หรือไม่ จุดเชื่อมต่างๆมีสภาพเดิมหรือไม่มีสนิม
วิธีเช็คสภาพภายในรถยนต์

3. สภาพภายในรถยนต์

สิ่งจำเป็นไม่แพ้ภายนอกคือภายใน มองเห็นหรือตรวจสอบสภาพ ตั้งแต่ แผงคอนโซล หน้าปัดเรือนไมล์ แสดงผลได้ครบทุกตำแหน่ง ระบบปรับอากาศ ทำงานปกติหรือไม่ ทดลองกดปุ่ม AC ดูการทำงานของคอมแอร์  ระบบไฟฟ้าทั้งหมด เครื่องเสียง ระบบเซ็นทรัลล็อค รวมถึงระบบต่าง ๆ ที่รถยนต์มี พยามเช็คให้ครบทั้งหมด รอยแตก รอยแยก รอยชำรุดต่าง ๆ 

4. เลขไมล์

เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญ เมื่อทราบปีของรถแล้ว สิ่งต่อมาที่ต้องรู้ก็คือเลขไมล์ ที่รถได้ใช้งานมา  ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้วระยะทางต่ออายุการใช้งาน 1 ปี นั้นจะอยู่ที่ประมาณ 20,000-30,000 กม./ปี โดยปกติแล้วถ้ารถที่มีประวัติเข้าศูนย์บริการตลอดจะเป็นเรื่องที่ดีมากเพราะจะง่ายต่อการตรวจสอบเลขไมล์ แต่ถ้าไม่มีก็อาจจะดูจากการเข้ารับบริการครั้งสุดท้ายก็ได้และคำนวนระยะทางในการวิ่งต่อปีก็ได้   อีกอย่างถ้าเลขไมล์น้อยจนเกินไปซึ่งต่างจากปีและสภาพรถจนผิดสังเกต ก็อาจจะส่งใสได้ว่าอาจจะโดน กรอ ไมล์ รถ ก็เป็นได้

5. เครื่องยนต์

หัวใจหลักสำคัญของรถยนต์ ก็คือเครื่องยนต์  ถึงแม้ว่ารถบางคันอาจจะมีการวิ่งเป็นระยะทางที่มากแล้วก็ตามแต่ว่า ถ้าได้รับการดูแลที่ดีอาจจะ ดีกว่ารถที่วิ่งน้อยแต่ไม่ดูแลก็ได้  ความฟิตของเครื่องยนต์ก็สำคัญ หลักการเช็คง่าย ๆ ให้คุณลองสตาทเครื่องยนต์ดูเบื้องต้นว่า สตาร์ทรถเป็นไปได้ปกติหรือไม่ รอบเดินเบานิ่งไหม และรอบสูงมีความไหลลื่นเวลาเราเหยียบคันเร่งไหม  หรือมีอาการผิดปกติหรือไม่แต่อย่างใด รวมถึงการสั่นสะท้านเข้ามาในห้องโดยสาร มีมากน้อยขนาดไหน 
ทดลองขับก่อนตัดสินใจ
 

6. ทดลองขับ

ซื้อรถต้องลอง เป็นคำพูดที่ใช้ได้กับรถใหม่และรถเก่า การซื้อรถต้องทดลองเพราะทุกอย่างจะบอกได้เลยตั้งแต่ว่าชอบหรือไม่ชอบ เป็นการตัดสินใจได้เลยว่าจะซื้อหรือไม่ ฟิลลิ่งในการขับขี่ของรถแต่ละประเภคจะต่างกัน อาการของรถที่ทดสอบนั้นจะแสดงอาการให้เห็นตั้งแต่ อัตราเร่ง, เสียงของเครื่องยนต์,  อุณหภูมิความร้อนของเครื่องยนต์, พวงมาลัย, แอร์, ระบบช่วงล่าง และระบบเบรค ว่าทุกอย่างอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานหรือควรเปลี่ยน
เช็คเอกสารเกี่ยวกับตัวรถให้ครบ
 

7. เอกสารประจำรถยนต์ต้องครบ

หลังจากเช็คระบบต่างๆทั้งหมดเรียบร้อย และกำลังตัดสินใจจะซื้อรถยนต์คันนี้ ควรเช็คและตรวจสอบ เอกสารประจำรถยนต์ทั้งหมด ว่าครบถ้วนหรือไม่  โดยเฉพาะ สมุดคู่มือการจดทะเบียน ประกัน รวมถึงสมุดเข้ารับการซ่อมบำรุง ว่าได้รับการตรวจสม่ำเสมอหรือไม่

8. คำนวณราคา

เมื่อตัดสินใจแล้ว สิ่งสำคัญอีกอย่างคือ งบประมาณในการซื้อ หรือจะต้องผ่อนเป็นจำนวนเท่าไหร่ ให้คุณลองคำนวณราคาให้ดี โดยอาจจะมองหาทางเลือกสำรองเผื่อไว้อีกหนึ่งคัน และนำมาเปรียบเทียบกันอีกครั้งว่าคันไหนมีความคุ้มค่าที่สุด  เพราะเงินบางส่วนนั้น อาจจะต้องแบ่งมาซ่อมรถด้วย อีกสิ่งที่จำเป็นต้องนำมาคำนวนด้วยเช่นกันคือ ดอกเบี้ย เพราะรถมือสองจะมีอัตราดอกเบี้ยถูกสูงกว่ารถใหม่ป้ายแดง 

สรุป

สำหรับรถมือสองนั้นต้องเลือกให้ดีถูกใจผู้ซื้อ ข้อดีของรถมือสองอีกอย่างคือถ้าคุณเบื่อคุณก็ไม่เสียใจเวลาขายทิ้งเพราะราคาจะไม่ตกลงไม่มากเท่ารถป้ายแดง แต่ถ้าไม่ถนัดในการมองหารถมือสองหรือต้องการให้ผู้เชี่ยวชาญมาดูให้ก็อาจมีตัวเลือกอย่างเช่น Inspection บริการตรวจสอบรถมือสอง บริการจาก one2car ซึ่งจะได้ความมั่นใจอีกระดับ

=====================

Autospinn เว็บไซต์รายงานข่าวรถยนต์ รถยนต์ไฟฟ้า รถมอเตอร์ไซค์ เช็ควันเปิดตัวรถใหม่ ราคารถ ตารางผ่อน และรีวิวรถยนต์ รถจักรยานยนต์ โดยทีมงานมืออาชีพ

ซื้อ-ขาย รถมือสอง ได้อย่างมั่นใจ ปลอดภัยชัวร์ ต้องที่ ตลาดรถ one2car

แท็กที่เกี่ยวข้อง


ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้