One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

ซื้อรถมือสอง [เงินสด เงินผ่อน] ใช้เอกสารอะไรบ้าง?

เรื่องเด่น

ซื้อรถมือสอง [เงินสด เงินผ่อน] ใช้เอกสารอะไรบ้าง?

หากใครที่กำลังมีแพลนซื้อรถมือสอง แต่ไม่แน่ใจว่าต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้างในการซื้อรถ วันนี้เราจะมาบอกว่าถ้าซื้อรถมือสองเงินสดกับเงินผ่อนต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

ซื้อรถมือสองใช้เอกสารอะไรบ้าง มีข้อดี-ข้อเสียอย่างไร? 

หลายคนอาจจะยังหัวหมุนกับการมองหาเต็นท์รถมือสองอยู่ว่ามีที่ไหนดี ที่ไหนน่าไว้ใจบ้าง แต่ก็อย่าลืมสิ่งสำคัญอย่างเอกสารในการซื้อรถมือสองด้วย ถ้าใครที่ยังไม่รู้ว่าเอกสารที่ใช้ในการซื้อรถมือสองนั้นมีอะไรบ้าง มาดูข้างล่างกันเลย

ซื้อรถมือสองเงินสด ใช้เอกสารอะไรบ้าง

ซื้อรถมือสองเงินสด ใช้เอกสารอะไรบ้าง?

  • สำเนาบัตรประชาชน

  • สำเนาทะเบียนบ้าน ใช้เป็นเอกสารเพื่อยืนยันตนของผู้ซื้อ

  • แบบคำขอโอนและรับโอน เอกสารที่ใช้ในการโอนและรับโอนกรรมสิทธิ์การเป็นเจ้าของรถจากบุคคลหนึ่งไปยังบุคคลหนึ่ง โดยจะระบุชื่อ-ที่อยู่ ของเจ้าของเดิม กับผู้รับโอนหรือของเจ้าของใหม่ แล้วนำไปยื่นที่กรมการขนส่งทางบก

  • เอกสารสัญญาซื้อ - ขายรถ เอกสารที่แสดงรายละเอียดในการตกลงซื้อ-ขาย ระหว่างเจ้าของรถกับผู้ซื้อ โดยจะมีชื่อ-ที่อยู่ของผู้ซื้อกับผู้ขาย รวมไปถึงรายละเอียดของรถต่างๆ 

  • หนังสือมอบอำนาจ หากผู้ขายหรือเจ้าของรถตัวจริงไม่สามารถไปดำเนินการโอนรถได้นั้น ผู้ซื้อจำเป็นต้องขอหนังสือรับมอบอำนาจการโอนรถและสำเนาบัตรประชาชนจากผู้ขาย เพื่อไปติดต่อเรื่องการโอนรถที่กรมขนส่งทางบก

ซื้อรถมือสองเงินผ่อน ต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง?

  • สำเนาบัตรประชาชน

  • สำเนาทะเบียนบ้าน ใช้เป็นเอกสารเพื่อยืนยันตนของผู้ซื้อ เพื่อขอยื่นขอสินเชื่อซื้อรถกับสถาบันการเงินหรือไฟแนนซ์นั่นเอง

  • สลิปเงินเดือน หรือหนังสือรับรองเงินเดือน เพื่อเป็นการแสดงหลักฐานเกี่ยวกับรายได้ของผู้ซื้อ เพื่อพิจารณาอนุมัติวงเงินเช่นซื้อรถ

  • สเตทเมนต์ (Statement) ย้อนหลัง 6 เดือน รายละเอียดเกี่ยวกับการเดินบัญชีเงินเข้า-ออก

หากคุณยังไม่มั่นใจว่าซื้อรถเงินสดกับผ่อนแบบไหนดีกว่ากัน แนะนำให้อ่าน ซื้อรถเงินสดหรือผ่อนดี?

ซื้อรถมือสองเงินผ่อน ต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง

ซื้อรถมือสอง ข้อดี

  • ราคาถูก ขึ้นชื่อว่ารถมือสองแน่นอนว่าต้องเป็นรถที่ผ่านการใช้งานมาบ้างแล้ว แต่การซื้อรถมือสองถือเป็นการช่วยประหยัดเงินได้ในระดับหนึ่ง และถ้าหากเป็นรุ่นที่ชอบหรือรุ่นที่สนใจอยู่แล้วก็ถือว่าเป็นจ่ายในราคาที่น้อยลงอีกด้วย

  • มีตัวเลือกให้เลือกเยอะ ต้องบอกเลยว่าในปัจจุบันนี้มีเต็นท์รถมือสองเพิ่มขึ้นเยอะมาก ทำให้เราสามารถเลือกรถที่ดีที่สุด ราคาดีที่สุดที่เราพอใจได้ ที่สำคัญ มีรถคลาสสิกมือสองที่ตอบโจทย์นักสะสมรถเก่าด้วย

  • ค่าเสื่อมสภาพรถน้อยกว่าป้ายแดง ในส่วนของรถมือหนึ่งนั้น หากเราออกรถจากโชว์รูมป้ายแดงแล้ว มูลค่ารถจะลดลงทันที แต่ถ้าหากเป็นรถมือสอง ค่าเสื่อมสภาพรถจะถูกกว่ารถป้ายแดงมากเลยทีเดียว เพราะมูลค่ารถมือสองหล่นลงจากป้ายแดงก้อนใหญ่มาแล้วครั้งนึง และเมื่อเราใช้รถมือสองมาได้สักพักหรือประมาณ 1 ปีแล้ว ค่าเสื่อมสภาพลดอาจะตกลงมาแค่หลักหมื่นบาทเท่านั้น

  • ได้รถรุ่นท็อปหรือรุ่นใหม่ๆ ในราคาที่เอื้อมถึงได้ เพราะรถมือสองนั้นจะไม่จำกัดว่าต้องรถปีไหน หรือใช้มานานหรือยังถึงจะลงขายได้

  • จะมีเงินก้อนเล็กหรือใหญ่ก็ออกรถได้ ซึ่งบางเต็นท์มักมีฟรีดาวน์ 0 บาท แต่ไม่ได้แปลว่าจะไม่เสียค่าอะไรเลย ลองอ่านออกรถฟรีดาวน์ ต้องเสียค่าอะไรบ้าง?

หากใครที่ไม่มั่นใจว่าจะสามารถเช็กรถมือสองได้อย่างละเอียดครบถ้วน ก็สามารถใช้บริการ ตรวจสอบรถยนต์ Inspection ของ One2car ได้

ซื้อรถมือสอง ข้อเสีย

  • มีอัตราดอกเบี้ยสูง หากใครที่ซื้อรถมือสองแบบผ่อนนั้น อัตราดอกเบี้ยจะสูงมาก หากลองนำค่าชำระงวดต่างๆ มารวมกัน อาจจะเห็นว่ายอดรวมทั้งหมดนั้นสามารถซื้อมือหนึ่งได้เลยเช่นกัน แนะนำให้ไปลองคำนวณดู ทำตามนี้ >> วิธีคำนวณค่างวดรถมือสอง แบบง่ายที่สุด ไม่เก่งเลขก็ทำได้

  • เทคโนโลยีเก่า ล้าสมัย คำว่าเทคโนโลยีเก่าในที่นี้คือ หากเลือกรถมือสองรุ่นเก่าๆ นั้น ก็อาจจะทำให้ความทันสมัยในตัวรถ หรือเทคโนโลยีต่างๆ ภายในรถอาจจะเก่าไปบ้าง ไม่ทันสมัยเท่ารถรุ่นใหม่ๆ 

  • อาจจะได้รถที่มีตำหนิมา แต่ในการที่รถมือสองมีตำหนินั้นขึ้นอยู่กับว่าเราพึงพอใจที่จะซื้อไหม แต่ก็ไม่ใช่ว่าไม่สามารถแก้ไขได้นะ หากตำหนิเล็กๆ น้อยๆ ก็เข้าอู่ซ่อมได้เช่นกัน แต่ถ้ากลัวว่าจะได้รถไม่ดี แนะนำให้อ่าน วิธีดูรถมือสอง ก่อนซื้อต้องเช็กอะไรบ้าง (มืออาชีพสอนเอง)

  • ใช้เวลาจัดไฟแนนซ์นานประมาณ 5-7 วันทำการ (ขึ้นอยู่กับเครดิตของลูกค้า แต่บางที่ใช้เวลาอนุมัติภายใน 1 วันก็มี)

 

อยากซื้อรถมือสอง แต่ไม่รู้ว่าทำยังไง ลองดูวิธีได้ที่ วิธีซื้อรถมือสองในแอปพลิเคชัน one2car

ใครอยากขายรถมือสอง สามารถลงขายรถได้ที่นี่ได้เช่นกัน ดูวิธีได้ที่ วิธีขายรถมือสองผ่านแอป one2car ทำยังไงให้ขายรถได้

อ่านเพิ่มเติม แอปพลิเคชัน one2car คืออะไร ซื้อ-ขายรถยนต์มือสองผ่านแอป one2car ดียังไง

รถมือสอง one2car

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ ตรวจสอบราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn

ส่วนใครที่กำลังมองหารถยนต์มือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน สามารถดูรายละเอียดและราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถ One2car



ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้