One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

ขับรถขึ้นเขาต้องระวังอะไรบ้าง

เรื่องเด่น

ขับรถขึ้นเขาต้องระวังอะไรบ้าง

ในช่วงหยุดยาว การไปหากิจกรรมสนุกๆหรือไปเที่ยวต่างจังหวัดมักจะเป็นวิธีการพักผ่อนของหนุ่มสาวออฟฟิศ และการขับรถไปเที่ยวดอยต่างๆ หรือ ขับรถขึ้นเขาเพื่อไปแคมป์ปิ้งถือว่าเป็นกิจกรรมที่ฮอตและฮิตมา เพราะนอกจากเราจะได้ไปผ่อนคลายแล้ว ยังสามารถได้เปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ในการเห็นวิวที่สวยงามที่ไม่ได้มาจากหน้าจอ แต่หลายคนก็ยังกังวลว่า การขับรถขึ้นดอย หรือ ขึ้นเขา มันยากจริงไหม วันนี้เรามีวิธีการแนะนำในการขับรถขึ้นเขา และยังมีดอยหรือเขาที่แนะนำอีกด้วย

วิธีขับรถขึ้นเขา

รักษาความเร็วให้สม่ำเสมอ

เมื่อขับขึ้นเขา พยายามรักษาความเร็วให้คงที่ประมาณ 40-50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพื่อหลีกเลี่ยงการเปลี่ยนเกียร์โดยไม่จำเป็น นอกจากจะประหยัดน้ำมันแล้ว ยังสามารถช่วยลดแรงเกียร์และเบรคได้ด้วย

ใช้สัญญาณที่ถูกต้อง

ใช้สัญญาณไฟเลี้ยวและไฟฉุกเฉินอย่างเหมาะสมเพื่อสื่อสารกับผู้ขับขี่อื่นๆ หากเป็นมือใหม่แนะนำให้ศึกษาสัญญาณไฟเลี้ยวรถบรรทุก เพื่อความสะดวกของการขับรถขึ้นเขา

ระวังเลนสวน

มือใหม่เวลาขึ้นเขามักจะตกใจบ่อย เนื่องจากเลนบนเขาค่อนข้างแคบ โค้งเยอะ และชัน ทำให้ทัศวิสัยตอนขับรถน้อยลง ส่งผลให้มือใหม่อาจตกใจง่าย

ลดความเร็วเมื่อเจอทางโค้ง

ก่อนเข้าทางโค้งแนะนำให้ค่อยๆ ลดความเร็วลง จากนั้นค่อยๆ เร่งความเร็วออกจากโค้งเพื่อรักษาการควบคุมรถของคุณ แต่อย่างไรก็ตามแนะนำให้ก่อนเข้าโค้งให้สังเกตโค้งดีๆ เพราะโค้งบางที่อาจเป็นโค้งหักศอก

ตรวจสอบเบรกก่อนดินทาง

ก่อนขับรถขึ้น-ลงเขา แนะนำให้ตรวจสภาพรถ และ เน้นตรวจเบรคเพื่อความปลอดภัย หากคุณเปลี่ยนเบรคแล้ว ควรรู้ไว้ว่า รถของคุณไม่จำเป็นต้องใช้การเหยียบเบรคเสมอไป การเปลี่ยนเกียร์ลงไปยังเกียร์ต่ำเพื่อใช้เบรคของเครื่องยนต์ สามารถใช้แทนเบรคได้ และป้องกันการสึกหรอของผ้าเบรกมากเกินไป

ระวังสัตว์ป่า

ขณะขับรถขึ้นเขาในพื้นที่ชนบท ให้ระวังป้ายสัญญาณระวังสัตว์ป่า เนื่องจากสัตว์เหล่านี้จะออกหากินในช่วงเช้าและกลางคืน ส่วนใหญ่มักจะพบช้างป่า อย่างไรก็ตามขับรถอย่างมีสติตลอดเวลา

ใช้เกียร์ต่ำ

เมื่อขึ้นทางลาดชันด้วยเกียร์ธรรมดา ให้เปลี่ยนเกียร์เป็นเกียร์ต่ำ เช่น เกียร์ 2 หรือ เกียร์ 3 เพื่อให้มีกำลังเพียงพอในการขึ้นทางลาดชัน

รักษาระยะห่างตามที่ปลอดภัย

รักษาระยะห่างจากรถคันหน้าอย่างน้อยสามคันตามระยะทางเมื่อขึ้นเนิน เนื่องจากอาจจำเป็นต้องหยุดกะทันหัน

บรรทุกของน้อยๆ

หากคุณกำลังวางแผนเดินทางขึ้นเขาพร้อมสัมภาระและผู้โดยสาร ตรวจสอบให้แน่ใจว่าน้ำหนักรวมไม่เกินความจุที่แนะนำของรถเพื่อรักษาสมรรถนะที่มั่นคง

ระดับความสูง

เมื่อคุณขับรถขึ้นเขาไปสู่ระดับความสูงที่สูงขึ้น คุณอาจสังเกตเห็นกำลังเครื่องยนต์ลดลงเนื่องจากอากาศที่เบาบางลง ปรับเทคนิคการขับขี่ของคุณให้เหมาะสม และพิจารณาเปลี่ยนเกียร์ให้ต่ำลงหากจำเป็น

ภูเขาที่ปลอดภัยที่สุดสำหรับการขับขี่

ดอยอินทนนท์

ดอยอินทนนท์หรือรู้จักกันในนาม "หลังคาเมืองไทย" ดอยอินทนนท์นอกจากจะเป็นสถานที่ที่สวยแล้ว เส้นการขับขี่ก็ค่อนข้างปลอดภัยด้วย เพราะถนนที่นี่ได้รับการดูแลอย่างดีและทางขึ้นไม่ท่าท้ายสำหรับมือใหม่เลย เส้นทางนี้นับว่าเป็นเส้นที่ดีและมีจุดชมวิวที่หลากหลาย ทำให้เป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับทั้งนักท่องเที่ยวและคนในท้องถิ่น

ดอยสุเทพ

ดอยสุเทพเป็นอีกหนึ่งดอยที่ใกล้กับเชียงใหม่ ดอยสุเทพมีถนนที่ลาดยางอย่างดี ที่มุ่งสู่วัดพระธาตุดอยสุเทพ ถนนค่อนข้างกว้างและมีป้ายบอกทางอย่างดี ทำให้เป็นทางขึ้นเขาที่ปลอดภัยและคุ้มค่ากับการขึ้นสุดๆ

ดอยอ่างขาง

เป็นภูเขาที่มีทิวทัศน์สวยงาม ถนนคดเคี้ยว แต่โดยทั่วไปปลอดภัยเนื่องจากมีความลาดชันปานกลางและพื้นผิวถนนเรียบ การเดินทางจะนำคุณผ่านภูมิประเทศที่งดงามและหมู่บ้านชาวเขาที่มีเสน่ห์

ภูเขาที่ท้าทายที่สุด

เส้นทางแม่ฮ่องสอน

เส้นทางแม่ฮ่องสอนถือว่าเป็นเส้นทางที่ค่อนข้างท้าท้ายสำหรับมือใหม่ เพราะมันคือการขับรถขึ้นเขาหลายๆลูกที่มีความคดเคี้ยว ที่ผสมไปด้วยโค้งในทุกๆรูปแบบรวมไปถึงการเข้าโค้งหักศอก และข้อเสียของการขับรถบนเขานั้นก็คือข้างทางส่วนใหญ่จะเป็นเหวลึก อาจทำให้มือใหม่ตกใจได้ง่าย และเนื่องจากภูมิประเทศที่เป็นภูเขาจะทำให้ส่วนใหญ่เป็นทางลาดชัน จึงเหมาะสำหรับผู้ขับขี่ที่มีประสบการณ์

อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

แม้ว่าถนนของอุทยานจะสามารถเข้าถึงวิวที่สวยงามได้ แต่บางเส้นทางก็สูงชัน แคบ และไม่ได้ลาดยางเหมือนถนนปกติ แนะนำให้ใช้ความระมัดระวัง โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝน ซึ่งถนนอาจกลายเป็นโคลนและลื่นได้

ภูชี้ฟ้า

ถนนที่มุ่งสู่ภูชี้ฟ้ามองเห็นวิวที่หาได้ยาก แต่มีทางขึ้นที่สูงชันและโค้งหักศอก ภูเขานี้ต้องใช้ความระมัดระวังในการขับขี่โดยเฉพาะในช่วงที่มีหมอกหรือฝนตก

เมื่อวางแผนเที่ยวสำหรับสายแคมป์ปิ้งบนภูเขาในประเทศไทย แนะนำให้หาข้อมูลภูเขาและศึกษาเรื่องการเลือกเส้นทางที่ตรงกับระดับทักษะการขับขี่และความสามารถของรถของคุณ ปฏิบัติตามป้ายบอกทางเสมอ เคารพกฏการขับขี่ในท้องถิ่น และให้ความสำคัญกับความปลอดภัย การเตรียมพร้อมและรู้ข้อมูลเป็นอย่างดีจะช่วยให้คุณได้ใช้ประโยชน์จากภูมิประเทศที่สวยงามของประเทศไทยได้มากที่สุด ในขณะเดียวกันเราสามารถลดความเสี่ยงให้เหลือน้อยที่สุด

รถยนต์มือสอง one2car

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง one2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com



ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้