One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

ปัจจุบัน Volvo เป็นของประเทศอะไรกันแน่ "จีน" หรือ "สวีเดน"

เรื่องเด่น

ปัจจุบัน Volvo เป็นของประเทศอะไรกันแน่

Volvo ค่ายดังจากประเทศสวีเดน แต่ที่ผ่านมามีข่าวว่า Volvo นั้นถูกเปลี่ยนมือไปอยู่กับจีน แล้วทุกวันนี้ Volvo เป็นรถยนต์ประเทศอะไรกันแน่ เป็นรถอังกฤษแค่ในชื่อเหมือน MG หรือเปล่า?


Volvo เป็นรถยนต์ประเทศอะไร

Volvo เป็นรถยนต์สัญชาติอะไร

เราจะรู้จัก Volvo ว่าเป็นรถยนต์สัญชาติสวีเดน แต่ในช่วงระยะเวลาหนึ่งมีบริษัทชื่อดังจากประเทศจีนได้เข้าซื้อ Volvo ไป ซึ่งก็ทำให้หลายๆ คนที่รู้สงสัยว่าแบบนี้ Volvo กลายเป็นรถจีนแต่ใช้ชื่อว่าเป็นรถสวีเดน เหมือนกับ MG ที่ใช้ชื่อว่าเป็นรถยนต์อังกฤษหรือเปล่า ความจริงเป็นยังไง? มาดูรายละเอียดกัน!

ตั้งแต่แรกเริ่มเดิมที Volvo เป็นรถยนต์สัญชาติสวีเดน และต่อมาก็มี Ford เป็นเจ้าของและถือหุ้นใหญ่ แต่ทว่าปี 2010 ผู้ถือหุ้นใหญ่ถูกเปลี่ยนหน้าไป โดยมี Geely ค่ายยักษ์ใหญ่จากประเทศจีนที่เข้ามาถือหุ้นนั่นเอง ซึ่งจุดนี้ทำให้ผู้คนคิดว่า Volvo กลายเป็นรถยนต์จีนแล้วแน่ๆ เหมือนกับที่ NAC หรือ Nanjing Automobile เข้าไปซื้อ MG มาทำตลาดและบอกว่า “อั้วเปงล๊กยุโรปนะ ล๊กอังกิกแท้ๆ”

Volvo เป็นรถยนต์ประเทศอะไร

ความเป็นจริงแล้ว Volvo ยังคงเป็นรถยนต์สัญชาติสวีเดน และเป็นรถสวีเดนแท้ๆ ตั้งแต่กำเนิดมาจนถึงปัจจุบัน ถึงแม้ว่าบริษัทจีนจะเข้ามาถือหุ้นใหญ่แต่กรณีของ Volvo ก็ต่างจาก MG โดยสิ้นเชิงเลยครับ

กรณีของ MG ก่อนที่ NAC จะซื้อแล้วมีการผลิตรถยนต์ใต้แบรนด์ MG มาทำตลาดทุกวันนี้ ทาง MG ได้หยุดประกอบกิจการไปแล้ว ซึ่งทาง Nanjing Automobile ได้เข้ามาซื้อแบรนด์ที่กำลังจะตายนี้ไปแล้วเอามาปั้นทำตลาดใหม่อย่างที่เราเห็น ซึ่งปัจจุบันทาง NAC ก็ทำตลาดแบรนด์ MG เรื่อยมา มีทั้ง MG ZS, MG HS, MG VS, MG EP, MG 3, MG 4, MG 5 และ Maxus 9 เป็นต้น

ซึ่งทาง MG เขาก็มีประวัติศาสต์และชื่อเสียงมากมายในอดีต เรียกว่าเป็นรถยนต์ที่โด่งดังมากเลยก็ว่าได้ จึงไม่แปลกใจที่จีนจะซื้อทุกอย่างแล้วสามารถพูดได้อย่างเต็มปากเต็มคำว่าเราคือรถยนต์สัญชาติอังกฤษที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีที่หลากหลาย ซึ่งเขาก็มาพร้อมเทคโนโลยีล้ำๆ ที่หลากหลายจริงๆ ดีไซน์สวยและราคาจับต้องได้ง่ายด้วย

Volvo เป็นรถยนต์ประเทศอะไร

แต่สำหรับ Volvo แตกต่างกันเลย ณ ตอนนั้นที่ทาง Geely จะมีการซื้อหุ้น ทาง Volvo เขายังมีการประกอบกิจการและยังมีการดำเนิดการผลิตและทำตลาดอยู่เรื่อยๆ ซึ่งผู้ถือหุ้นใหญ่หรือเจ้าของ ณ ตอนนั้นคือ Ford นั่นเอง แต่ด้วยสภาพการเงินของ Ford ที่กำลังลำบากอยู่ Ford จึงอยากขาย Volvo จึงทำให้ Geely ได้เข้ามาดีลและถือหุ้นใหญ่ของ Volvo แทน

พูดง่ายๆ ก็คือ Geely แค่เข้ามาลงทุนกับทาง Volvo เท่านั้น แต่ด้านนวัตกรรม การวิจัย การพัฒนา การผลิต หรืออะไรต่างๆ นาๆ ของ Volvo ก็ยังคงดำเนินการและควบคุมด้วยทีมงานที่ประเทศสวีเดน แต่ปัจจุบัน Volvo มีการซื้อหุ้นกลับคืนมาแบบ 100% แล้ว เมื่อปี 2021 ซึ่งนั่นก็หมายความว่า

Volvo นั้นเป็นค่ายรถยนต์สัญชาติสวีเดนตั้งแต่แรกเริ่มเดิมทีจนถึงปัจจุบัน ไม่ได้ตกอยู่ในกรณีเดียวกันกับ MG ในปัจจุบันเลย

การที่ Volvo ซื้อกิจการคืนก็ยังทำให้ Volvo ได้สิทธิ์ในโรงงาน โชว์รูม และสิทธิ์ในการขายในประเทศจีนด้วย สรุปก็คือ Volvo เป็นรถยุโรปแท้ 100% แน่นอนครับ จงอย่ากลัวที่จะซื้อ Volvo เพราะเขาเป็น รถยนต์ที่ปลอดภัยที่สุดในโลก!

Volvo ขึ้นชื่อเรื่องอะไร มีรถยนต์แบบใดบ้าง

Volvo ขึ้นชื่อเรื่องอะไร มีรถยนต์แบบใดบ้าง

รถยนต์จากค่าย Volvo นั้นจะขึ้นชื่อในเรื่องของความปลอดภัยที่ดีที่สุดในโลกสำหรับรถยนต์ใช้งานอย่างแท้จริง ช่วงล่างเองก็ดีอยู่ในระดับท็อปๆ ของรถยนต์ใช้งาน อีกทั้งเรื่องเทคโนโลยี การออกแบบ และสมรรถนะของเครื่องยนต์ ทาง Volvo เองก็ไม่น้อยหน้า ปัจจุบันคนขับ Volvo ในไทยเยอะมาก!

เพียงแต่ว่า Volvo ในประเทศไทยเราอาจจะไม่ค่อยป๊อบเท่าไหร่ ซึ่งเหตุผลก็เหมือนๆ กับรถยุโรปทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นราคาอะไหล่แพง ราคาขายต่อตกเยอะ เป็นต้น

สำหรับคนที่อยากได้รถยุโรปมือสองที่คุ้มค่าราคาดี บอกเลยว่า Volvo เป็นทางเลือกแรกที่คุ้มซะยิ่งกว่าคุ้ม เพราะในตลาดมือสองราคา Volvo จะค่อนข้างดีกว่ารถยุโรปค่ายอื่นเยอะเลยทีเดียว

ซึ่งปัจจุบันทาง Volvo ก็มีการจัดจำหน่ายรถในไทยอยู่หลากหลายรุ่น มีทั้งรถ SUV, รถ Crossover, รถ Estate และ รถ Sedan แบ่งได้ตามนี้

รถ SUV ของ Volvo มีรุ่นไหนบ้าง?

รถ SUV ของ Volvo มีรุ่นไหนบ้าง?

  1. Volvo XC40 Recharge (รถยนต์ไฟฟ้า 100%) มือหนึ่งราคาเริ่มต้น 1,990,000 บาท มือสองใน one2car เริ่มต้น 1,900,000 บาท
  2. Volvo XC40 Recharge (ปลั๊กอินไฮบริด) มือหนึ่งราคาเริ่มต้น 2,190,000 บาท มือสองใน one2car เริ่มต้น 979,000 บาท
  3. Volvo XC60 Recharge (ปลั๊กอินไฮบริด) มือหนึ่งราคาเริ่มต้น 3,090,000 บาท มือสองใน one2car เริ่มต้น 459,000 บาท
  4. Volvo XC90 Recharge (ปลั๊กอินไฮบริด) มือหนึ่งราคาเริ่มต้น 4,090,000 บาท มือสองใน one2car เริ่มต้น 759,000 บาท
  5. Volvo EX30 (รถยนต์ไฟฟ้า 100%) มือหนึ่งราคาเริ่มต้น 1,590,000 บาท มือสองยังไม่มีเนื่องจากว่ายังเป็นรถใหม่ที่พึ่งเปิดตัวและจัดจำหน่ายอย่างเป็นทางการในไทย

อ่านเพิ่มเติม : รถ SUV กับ PPV แตกต่างกันอย่างไร

รถ Crossover ของ Volvo มีรุ่นไหนบ้าง?

รถ Crossover ของ Volvo มีรุ่นไหนบ้าง?

  1. Volvo C40 Recharge (รถยนต์ไฟฟ้า 100%) มือหนึ่งราคาเริ่มต้น 2,090,000 บาท มือสองใน one2car เริ่มต้น 2,290,000 บาท

อ่านเพิ่มเติม : รถ Crossover คืออะไร เหมาะกับการใช้งานแบบไหน?

รถ Estate หรือ รถ Wagon ของ Volvo มีรุ่นไหนบ้าง?

รถ Estate หรือ รถ Wagon ของ Volvo มีรุ่นไหนบ้าง?

  1. Volvo V60 Recharge (ปลั๊กอินไฮบริด) มือหนึ่งราคาเริ่มต้น 2,340,000 บาท มือสองใน one2car เริ่มต้น 289,000 บาท

อ่านเพิ่มเติม : รวมรถ Station Wagon ใช้อเนกประสงค์ก็ได้ จะซิ่งก็มีให้!

รถ Sedan ของ Volvo มีรุ่นใดบ้าง?

รถ Sedan ของ Volvo มีรุ่นใดบ้าง?

  1. Volvo S60 Recharge (ปลั๊กอินไฮบริด) มือหนึ่งราคาเริ่มต้น 2,640,000 บาท มือสองใน one2car เริ่มต้น 268,000 บาท
  2. Volvo S90 Recharge (ปลั๊กอินไฮบริด) มือหนึ่งราคาเริ่มต้น 3,290,000 บาท มือสองใน one2car เริ่มต้น 1,190,000 บาท

นี่เป็นแค่เพียงรถยนต์บางรุ่นของ Volvo ที่ยังมีการจัดจำหน่ายในประเทศไทยอย่างเป็นทางการเท่านั้น แต่สำหรับรถยนต์ Volvo มือสอง ใน one2car ยังมีอีกหลากหลายรุ่นให้ทุกคนได้เลือกซื้อ แถมราคาดีด้วย! เข้ามาส่องกันเลยที่ รถยนต์ Volvo มือสอง ราคาถูกที่สุดใน one2car ครับ

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง one2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com



Pakkawat Unchalee

Pakkawat Unchalee

Content Writer

เริ่มต้นจากการเป็นนักเขียนแห่งวงการจักรยานระดับไฮเอนด์ สู่การเป็นนักเขียนของเว็บไซต์รถยนต์มือสองอันดับหนึ่งอย่าง one2car ถึงแม้จะมีความถนัดเรื่องจักรยานระดับไฮเอนด์เป็นพิเศษ แต่เรื่องรถยนต์ก็ไม่น้อยหน้าเช่นกัน หวังว่าทุกท่านจะเพลิดเพลินไปกับบทความที่ถูกเขียนโดยการจิ้มแป้นพิมพ์ของผมครับ


ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้