One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

รีวิว Honda CR-V Gen-3 ขับดีไหมจากผู้ใช้งานจริง (USER REVIEW)

ลองขับ

รีวิว Honda CR-V Gen-3 ขับดีไหมจากผู้ใช้งานจริง (USER REVIEW)

รีวิว Honda CR-V Gen-3 ฉายา "เจ้าอ้วนยอดสมรรถนะ" ดีไหม ยังน่าใช้อยู่หรือเปล่า

บทความพิเศษจากประสบการณ์ของผู้ใช้งาน Honda CR-V โดยตรง โดย  'คุณเอ' ที่พร้อมจะส่งต่อความรู้สึกด้านการใช้งานให้กับผู้ที่กำลังตัดสินใจซื้อ Honda CR-V เจเนอเรชันที่ 3 คันนี้จะเป็นอย่างไรบ้าง มาอ่านไปพร้อมกันครับ

เลือกอ่านหัวข้อที่คุณสนใจ

 

Honda CR-V Gen 3 มือสอง น่าซื้อไหม รีวิว

เหตุผลที่ทำให้ตัดสินใจซื้อ Honda CR-V Gen 3

ส่วนตัวใช้รถยนต์มาค่อนข้างหลากหลายค่าย แต่ที่ติดใจที่สุดคือรถยนต์จาก Honda เมื่อได้ลองสัมผัสและใช้รถของ Honda เช่น Honda Jazz, Honda CIVIC FD และ Honda CR-V ก็รู้สึกว่าไม่เคยผิดหวังกับรถค่ายนี้เลย ผมจึงตัดสินใจเลือกซื้อเป็น Honda CR-V Gen 3 ปี 2010 คันนี้มา เนื่องจากชอบในสมรรถนะและความอเนกประสงค์ของตัวรถ

จากประสบการณ์ที่เคยใช้งาน Honda CR-V ตั้งแต่โฉมแรกๆ ก็ยังคงติดใจและหลงใหลในรูปโฉมและสมรรถนะของรถรุ่นนี้ไม่เคยเปลี่ยนแปลง เช่น การออกแบบของรถโดยเฉพาะไฟคู่หน้าเรียวยาวสมส่วนกับกระจังหน้าและตัวรถ ไฟท้ายทรงยาวที่เป็นเอกลักษณ์ของ Honda CR-V ตั้งแต่ปล่อย CR-V Gen-1 ออกมาสู่ตลาด และสมรรถนะที่ขับได้อย่างนุ่มนวลและสบายมาก เป็นรถที่ส่งต่อเอกลักษณ์มาแบบรุ่นสู่รุ่นได้ดี

Honda CR-V ที่ใช้งานอยู่ในปัจจุบันนี้เป็น CR-V Gen 3 ปี 2010 ซึ่งได้ซื้อมาเมื่อประมาณสี่ปีก่อนในราคาประมาณ 350,000 บาท กับอายุของรถประมาณ 8 ปี แต่ก็ต้องบอกเลยว่าไม่ผิดหวังที่ตัดสินใจซื้อรถคันนี้เพราะว่ามันคือตัวท็อปที่สุดของ CR-V Gen 3 และได้มาในราคานี้ก็ค่อนข้างคุ้ม แม้จะเป็นมือสองแต่สภาพตอนนั้นก็ยังสภาพดีและใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพทุกอย่าง

Honda CR-V มือสอง ใช้ดีไหม

ประสบการณ์การใช้งาน Honda CR-V ที่ผ่านมาเป็นอย่างไรบ้าง

ประสบการณ์การขับ CR-V ในชีวิตประจำวัน

ประสบการณ์ใช้รถที่ผ่านมาก็ค่อนข้างใช้ Honda CR-V คันนี้หลากหลายแบบพอสมควร ตั้งแต่การใช้ในชีวิตประจำวัน ใช้เดินทางไปกลับทำงานร่วมๆ วันละประมาณ 25 กม. ใช้เดินทางไปทำงานต่างจังหวัด และใช้เดินทางท่องเที่ยวไกลๆ ในช่วงวันหยุด

การขับขี่ในเมืองที่มีสภาพรถติดต้องบอกว่าค่อนข้างคล่องตัวพอสมควรเพราะได้เครื่อง 2.4 ลิตร ที่กำลังค่อนข้างดี ตัวรถจะดูหนักและออกแนวอ้วนๆ แบบ Vintage หน่อยๆ ก็เลยให้อัตราการกินน้ำมันที่ค่อนข้างตึงมือนิดนึง เฉลี่ยอยู่ประมาณ 11 กม./ลิตร ได้ แต่ก็แลกมากับความสบายนุ่มนวลและกำลังการออกตัวจากสถานการณ์รถติดใน กทม. ได้ดี ทำให้คนขับไม่เหนื่อนมาก สามารถ Relax ได้เมื่อขับขี่

ปกติแล้วตัวผมเป็นคนชอบการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ถ้ามีวันหยุดยาวๆ เมื่อไรก็ไม่เคยจะพลาดในการพา “เจ้าอ้วน” คันนี้ออกเดินทาง Honda CR-V คันนี้คือรถคู่ใจที่เคยผ่านเส้นทาง เชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน 4,088 โค้งพร้อมกับรับใบประกาศจากที่ว่าการจังหวัดแม่ฮ่องสอนมาแล้ว

ประสบการณ์การขับขี่ Honda CR-V จากผู้ใช้จริง

ประสบการณ์ขับ CR-V ทางไกล

ในประสบการณ์การขับท่องเที่ยวแบบนี้ผมก็ได้สัมผัสถึงสมรรถนะของช่วงล่างจากหลายๆ เหตุการณ์ ตั้งแต่ช่วงขาขึ้นทาง อ.แม่แตง แยกแม่มาลัยผ่านทางอุทธยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง ซึ่งเป็นเส้นทางที่ชันและโค้งเยอะสุดๆ

ก่อนลงเขาถึงอำเภอปายและแวะเที่ยวตัวเมืองแม่ฮ่องสอนชมพระธาตุดอยกองมู ก็รู้สึกได้ว่าแม้ทางจะชันและโค้งจะเยอะแค่ไหน การควบคุมรถคันนี้ก็ทำได้ง่ายและสบายมาก ด้วยกำลังเครื่องยนต์ที่ดีทำให้ขับได้สนุกมาก

ในส่วนขากลับที่วิ่งกลับจากทางแม่สะเรียงถึง อ.ฮอด เพื่อแวะเที่ยวออบหลวงซึ่งเป็นทางลงดอยที่ชันสุดๆ จึงสลับมาใช้เกียร์ต่ำ ก็รู้สึกได้ว่าตัวรถมีกำลังดีให้ความรู้สึกที่ปลอดภัย แน่นๆ นุ่มๆ บังคับง่าย ได้กำลังเครื่องยนต์ที่ดีเยี่ยมเลย

อีกตัวอย่างจากประสบการณ์ที่เคยวิ่งย้อนจาก จ.เชียงราย ไป จ.น่าน โดยผ่านจังหวัดพะเยาวิ่งเส้นดอกคำใต้-เชียงม่วน โดยผ่านอุทธยานแห่งชาติแม่ยม ที่ติดอันดับความสวยงามแต่ก็มีสภาพเส้นทางที่คอนข้างสูงชัน คดเคี้ยว และโค้งเยอะมาก ก็ยังคงสัมผัสได้เลยว่าเครื่องยนต์และช่วงล่างที่ CR-V คันนี้ให้มามีกำลังที่ดีและช่วงล่างแน่นพอจะที่จะใช้งานลุยๆ ได้เลย แม้ตัวรถจะดูออกไปในทางรถครอบครัวขับสบายๆ ก็ตาม 

สมรรถนะการขับขี่ของ Honda CR-V ในมุมมองผู้ใช้จริง

สมรรถนะในการขับขี่ของ Honda CR-V

ในภาพรวมในเรื่องของสมรรถนะรถ อัตราการกินน้ำมัน รวมถึงอัตราเร่งและความคล่องตัวของรถ ต้องขอบอกเลยว่าชอบและดีสุดๆ คุ้มค่ากับราคามือสอง ตอบโจทย์ผู้ใช้ได้ดีในทุกกิจกรรมการเดินทาง ครอบคลุมตั้งแต่ในชีวิตประจำวันจนถึงเดินทางไกล

สมรรถนะในการเดินทางไกลขึ้น-ลงเขา การเข้าโค้งท้ายไม่มีปัด ถึงแม้จะเจอโค้งหักศอกก็ไม่เคยมีปัญหาย้วยโยน การขับทางไกลก็เหยียบได้มันส์สุดๆ เพราะเครื่องยนต์ที่กำลังดีพร้อมกับมีระบบขับเคลื่อน AWD มีตัวช่วยสำคัญอย่าง Cruise Control ที่ทำให้คนขับค่อนข้างสบาย อัตราการกินน้ำมันเคยวัดได้ประมาณ 13-14 กม./ลิตร ก็ถือว่าทำได้ดีแล้วสำหรับรถยนต์ปี 2010 ค่อนข้างคุ้มค่าในมุมมองของตัวผมเอง

ส่วนการขับในสภาพเส้นทางที่เปียกๆ ตอนฝนตก หรือขับในทางลูกรังทางดินโคลนตัวรถมี Traction Control อยู่แล้ว หลายๆ คนก็มักจะบอกว่า Traction ของ CR-V มันจะทำงานดีเลย์ๆ บ้าง แต่ส่วนตัวเท่าที่ผมเคยสัมผัสมามันก็ไม่ได้ดีเลย์ขนาดนั้น การขับบนถนนเปียกๆ ตัวระบบก็ช่วยดึงรถกลับมาได้ค่อนข้างดีไม่ได้มีปัญหาอะไรเลยสำหรับผม

ความสะดวกสบายของ Honda CR-V จากมุมมองผู้ใช้งาน

ฟังก์ชันการใช้งานและความสะดวกสบายของ Honda CR-V Gen 3

สำหรับตัวผมที่ชอบขับรถท่องเที่ยว ผมมองว่า Cruise Control และระบบขับเคลื่อน AWD ค่อนข้างเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้รถยนต์คันนี้มันขับสบาย ใช้กับทางราบระยะทางไกลๆ ได้แบบนิ่มสุดๆ ประกอบกับระบบเบาะปรับไฟฟ้าที่มีความนุ่มๆ และช่วงล่างที่แน่นๆ แต่นุ่มนวล ก็เป็นหัวใจสำคัญที่ทำให้ CR-V คันนี้มันขับดี

ความสะดวกสบายของ Honda CR-V จากมุมมองผู้ใช้งาน

ส่วนอื่นๆ ผมว่าก็เหมือนกับรถ SUV รุ่นท็อปทั่วๆ ไปในปีนั้น อย่างเช่น มีพวงมาลัยมัลติฟังก์ชัน กระจกปรับไฟฟ้าสามารถปรับแต่งได้ตามอริยาบถของสภาพเส้นทางในการขับรถทางไกล มีระบบ Central Lock ที่หลังจากรถออกตัวสักระยะนึงจะล็อคประตูเองโดยอัตโนมัติ มีกุญแจรีโมท

ความสะดวกสบายของ Honda CR-V จากมุมมองผู้ใช้งาน

มีห้องเก็บของด้านหลังที่กว้างมาก มีแผ่นปิดสำหรับแยกชั้นวางของแบ่งเป็น 2 ชั้นได้ และยังพับเบาะหลังลงเพื่อเพิ่มที่เก็บของได้อีกราวกับว่าใช้ย้ายบ้านได้ในรอบเดียวเลยก็ถือว่าตอนโจทย์สำหรับคนชอบเดินทางไกลมาก

ความสะดวกสบายของ Honda CR-V จากมุมมองผู้ใช้งาน

ตัวเบาะที่นั่งด้านหน้ามีที่พักแขนส่วนตัวของแต่ละเบาะที่ได้องศากำลังดีและพับเก็บได้ให้อารมณ์เหมือนเบาะเครื่องบิน และสามารถปรับไฟฟ้าได้หลายตำแหน่งทำให้มันง่ายต่อการปรับท่าทางในการนั่งขับหรือตอนเมื่อยๆ ในการขับทางไกล

ดีไซน์การออกแบบของ Honda CR-V Gen 3

แม้ CR-V Gen 3 จะมีอายุค่อนข้างเยอะแล้ว แต่ด้วยการออกแบบที่ดูร่วมสมัยมีเค้าโครงมาจากทั้ง CR-V Gen 1 และ Gen 2 ที่มาในรูปแบบที่ใหญ่กว่า อ้วนกว่า กว้างกว่า ก็ทำให้ตัวรถมันดูน่าใช้งานมากกว่า และยังดูมีกลิ่นอายความสวยแบบสมัยใหม่ผสมกับความคลาสสิคของ Gen 2 อยู่ด้วย

ที่ผมค่อนข้างประทับใจคือการดีไซน์ของตัวถังกับไฟเรียวๆ คู่หน้าและคู่หลัง เวลาวิ่งและดูจากด้านหน้าจะดู Smart ดูจากด้านท้ายก็ยังดูสวยไม่ตกยุค เป็นโฉมที่ดูไม่เก่าเหมือน CR-V Gen 1 และ GR-V Gen 2 มีความสวยแบบเป็นเอกลักษณ์ของตัวเองและเป็นต้นแบบให้ Gen ถัดๆ ไปได้แบบเป๊ะๆ

การออกแบบโดยรวมเป็นรถยนต์ที่ออกแบบมาเพื่อการใช้งานที่หลากหลาย แต่น่าจะเหมาะกับกลุ่มคนที่มีครอบครัวหรือคนที่ชอบเดินทางเป็นหลักมากกว่า เส้นสายของรถพอมีให้เห็นบ้างแต่ด้วยตามสมัยนิยมในช่วงที่ Gen 3 ทำตลาดก็ทำให้ตัวมันดูออกไปทางกลมมนเป็นส่วนใหญ่

บางคนอาจจะบอกว่ามันดูเหมือนรถที่คนมีอายุขับ แต่ส่วนตัวผมมองว่ามันก็มีความสวยหรูในแบบของมันเองและยังเหมาะกับกลุ่มคนวัยทำงานอยู่ ไม่ได้เก่าแก่ตกยุคอะไรขนาดนั้น หน้าตาก็แอบคล้ายๆ Gen 4 อยู่ด้วย

ด้านในของตัวท็อปสุดคันนี้จะเป็นโทนสีครีมตัดดำนิดหน่อยทำให้มันดูสบายตา การวางตำแหน่งอุปกรณ์ต่างๆ ข้างในก็ทำให้ดูใช้งานง่าย อย่างหัวเกียร์ที่อยู่ชิดกับคอนโซลกลางเลยก็ทำให้พื้นที่ระหว่างเบาะมีเยอะขึ้นดูไม่อึดอัดหรือแบ่งสันส่วนจนเกินไป

เบรคมือปกติจะอยู่ข้างๆ เกียร์ก็ถูกย้ายไปเป็นแป้นเหยียบที่ข้างๆ แป้นเบรค การใช้เบรคมือที่เป็นแบบเหยียบหลายคนอาจจะดูว่ามันล้าสมัยแต่ส่วนตัวผมมองว่ามันก็ใช้ง่ายมากนะ แค่เหยียบให้ดังแก๊กพอไม่ใช้ก็เหยียบซ้ำอีกที ฟังก์ชันต่างๆ และอุปกรณ์อื่นๆ ก็ทำให้ดูเข้าใจง่ายและใช้งานง่าย เป็นรถที่ทำความรู้จักได้ไม่ยาก

สรุป Honda CR-V Gen 3 มีข้อดี ข้อเสีย อะไรบ้าง

  • ข้อดีของ CR-V Gen 3 : ความคล่องตัวของรถ อัตราการเร่งขับทางไกลดี ขับทางไกลรถไหล ขับสบายไม่ต้องใช้แรงเยอะ ขับไม่ค่อยเหนื่อย ความอเนกประสงค์สูง รถกว้างมาก ที่เก็บของเยอะ ใช้งานได้หลายแบบ
  • ข้อเสียของ CR-V Gen 3 : เคยเจอปัญหาเรื่องพัดลมระบายหม้อน้ำชอบทำงานแค่ตัวเดียวทำให้เครื่อง Heat รวมถึง Compressor Air ที่ต้องมีการตรวจเช็คเรื่องคลัช รวมถึงไดชาร์จหมดอายุ แต่ส่วนใหญ่มักจะเป็นปัญหาจากอายุการใช้งานมากกว่า ต้องศึกษาคู่มือรถและเข้าเช็คกับศูนย์บ่อยๆ

ความคิดเห็นเพิ่มเติมจากผู้ใช้งาน CR-V Gen 3

อีกเรื่องที่น่าจะมีประเด็นนิดนึงจากประสบการณ์และจากการถามเพื่อนๆ ในกลุ่มที่ใช้  คือเรื่องโช๊คคู่หลังอาจต้องมีการปรับแต่งหน่อย เนื่องจากเดิมๆ ทำให้ยางกินข้างและรถสั่นได้ ต้องมีการตั้งศูนย์ถ่วงล้อหลังจากปปรับแต่งโช๊คคู่หลัง หรือเข้าเช็คเรื่องศูนย์ล้อบ่อย กับโช๊คประตูท้ายที่อาจจะเสียบ่อยแต่ก็ขึ้นอยู่กับการใช้งาน ถ้าใช้รถรุ่นนี้ก็ไม่ค่อยน่าเป็นห่วงเพราะราคาอะไหล่ถูกและหาได้ทั่วไปตามท้องตลาด

ความสะดวกสบายของ Honda CR-V จากมุมมองผู้ใช้งาน

คะแนนความพึงพอใจในการใช้งาน Honda CR-V Gen 3

คะแนนความพึงพอใจจากการใช้งาน Honda CR-V Gen 3 ปี 2010 จาก 1-5 คะแนน โดย 5 คะแนน คือความพึงพอใจสูงสุด แบ่งเป็นแต่ละจุดได้ดังนี้

  • ภาพรวม 4 คะแนน ค่อนข้างชอบเพราะเหมาะกับตัวเองดี
  • สมรรถนะการขับขี่ 5 คะแนน ชอบในความคล่องตัวที่ทำได้ดีสำหรับรถคันใหญ่ๆ
  • คุณภาพฟังก์ชันความสะดวกสบาย 4 คะแนน ในภาพรวมถือว่าโอเค ถึงแม้ฟังก์ชันต่างๆ จะยังไม่เยอะเหมือนรถรุ่นปัจจุบัน แต่ก็เพียงพอต่อการใช้งาน
  • พื้นที่การใช้งานของตัวรถ 5 คะแนน กว้างขวางนั่งสบาย พื้นที่เก็บของเยอะมากๆ
  • ประสิทธิภาพเครื่องยนต์ 4 คะแนน เครื่องยนต์ 2.4 ลิตร กับระบบ AWD ทำงานได้ดี แต่อาจจะไม่พุ่งหวือหว่าในช่วงต้น ช่วงกลางและปลายขับดีมาก
  • ความประหยัดน้ำมัน 4 คะแนน ในเมือง 11 กม./ล. ภาพรวมผมถือว่าโอเคแล้วสำหรับรถยนต์ปี 2010
  • ความคุ้มค่าของราคา 5 คะแนน ต้องบอกว่าคุ้มค่ากับราคาที่ได้มาแลกกับความอเนกประสงค์ที่สุด ในราคานี้ก็ตอบโจทย์การใช้งานได้ตรงจุดเลยทีเดียว

ผู้เขียน : คุณเอ

ซื้อ Honda CR-V Gen 3 มือสอง ที่ไหนดี

สำหรับคนที่อ่านรีวิวแล้วชื่นชอบ Honda CR-V Gen 3 คุณสามารถตามหารถมือสองรุ่นนี้ได้ง่าย ๆ เพียงเข้าไปที่ >> Honda CR-V ปี 2006-2012 ที่นี่มีรุ่นนี้ให้เลือกมากกว่า 130 คันเลยทีเดียว

หากสนใจฮอนด้า ซีอาร์-วี รุ่นใหม่กว่านี้ one2car ก็มีให้เลือกเช่นกัน ดูได้ที่

อ่านเพิ่มเติม Honda CR-V GEN 5 มือสอง ยังน่าซื้ออยู่ไหมในปี 2023

สำหรับคนที่ชอบความวินเทจ Honda CR-V โฉมเก่าค่อนข้างตอบโจทย์เลย เหมาะกับสายแคมป์ สายออฟโรด คนรักรถคลาสสิก แถมราคาถูกอีกด้วย ลองดูรถก่อนได้ >> Honda CR-V ปี 1995-2002 ราคาไม่ถึง 2 แสน

อ่านเพิ่มเติม 5 เหตุผลที่ทำให้ Honda CR-V Gen 1 น่าเล่น

ถ้าอยากได้รุ่นใหม่กว่านี้อีกนิด แต่ราคาใกล้เคียงกัน แนะนำเป็น Honda CR-V ปี 2002-2006

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง one2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com



Pakkawat Unchalee

Pakkawat Unchalee

Content Writer

เริ่มต้นจากการเป็นนักเขียนแห่งวงการจักรยานระดับไฮเอนด์ สู่การเป็นนักเขียนของเว็บไซต์รถยนต์มือสองอันดับหนึ่งอย่าง one2car ถึงแม้จะมีความถนัดเรื่องจักรยานระดับไฮเอนด์เป็นพิเศษ แต่เรื่องรถยนต์ก็ไม่น้อยหน้าเช่นกัน หวังว่าทุกท่านจะเพลิดเพลินไปกับบทความที่ถูกเขียนโดยการจิ้มแป้นพิมพ์ของผมครับ


ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้