One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

[ลองขับ] วอลโว่ วี40 ที5 อาร์-ลิมิเต็ด : เร้าใจด้วยโพลสตาร์แพคเกจ เติมชุดแต่งเต็มคัน

ลองขับ

[ลองขับ] วอลโว่ วี40 ที5 อาร์-ลิมิเต็ด : เร้าใจด้วยโพลสตาร์แพคเกจ เติมชุดแต่งเต็มคัน

วอลโว่ ประเทศไทยอาจจะไม่ใช่ค่ายรถที่ส่งรถใหม่ออกมามากมายในแต่ละปี แต่สินค้าแต่ละตัวที่ออกมาก็ล้วนแล้วแต่มีจุดเด่นที่น่าสนใจไม่แพ้ใคร และหนึ่งในนั้นก็คือเจ้าวอลโว่ วี40 ที5 อาร์-ลิมิเต็ด ที่ผลิตออกมาจำนวนจำกัดเพียงแค่ 28 คันเท่านั้น

งานมหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 32 วอลโว่เตรียมส่งรุ่นแต่งหน้าทาปากของวี40 แฮชท์แบ็คไซส์เล็กของค่ายลงตลาดด้วยชุดแต่งรอบคัน การติดตั้งแพคเกจเสริมสมรรถนะโพลสตาร์ มาพร้อมจำนวนผลิตจำกัด ในราคาจำหน่ายเพียง 1.999 ล้านบาท

วี40 คือเอนทรี เลเวลของวอลโว่ที่มาพร้อมเครื่องยนต์เบนซินที5 ซึ่งเดิมก็ถือว่าให้พละกำลังและเรี่ยวแรงพอตัวอยู่แล้ว การติดตั้งออพชั่นเพิ่มสมรรถนะขึ้นมา ทำให้เรียกม้ามาได้อีก 25 ตัวนั้น ถือว่าเป็นการสร้างสีสันใหม่ให้กับรถอย่างน่าสนใจ

การขับขี่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด พละกำลังที่เพิ่มขึ้นไม่ได้เป็นภาระให้กับช่วงล่างที่ยังเอาอยู่ ชุดแต่งรอบคันแม้ไม่ได้ออกแนวสปอร์ตหวือหวา แต่มองไปนาน ๆ แล้วก็ทำให้รู้สึกถึงความโดดเด่นของตัวรถเมื่อเทียบกับในรุ่นมาตรฐานได้เหมือนกัน

จัดเป็นการคิดพัฒนาที่น่าสนใจ และเชื่อว่าแฟนพันธุ์แท้วอลโว่ หรือรถที่กำลังหารถยุโรปไซส์เล็กขับสนุกน่าจะไปลองชมกันดู...

เพิ่มชุดแต่งเสริมความดุดันสไตล์สปอร์ต

อย่างที่เราเคยพูดกันประจำว่าวอลโว่นั้นไม่ค่อยออกแบบรถอย่างสปอร์ตหวือหวามากมาย แต่เน้นการทำงานแบบพอดีตัวสำหรับกลุ่มลูกค้าเฉพาะของตัวเอง เราจึงเห็นบรรยากาศแบบสปอร์ตในเอกลักษณ์เรียบหรูของวอลโว่ในช่วงที่ผ่านมาค่อนข้างมาก

แต่กับเจ้าอาร์-ลิมิเต็ดรุ่นนี้ ต้องบอกว่าทีมออกแบบของวอลโว่พยายามคิดและสร้างสรรค์ผลงานให้กับตัวเองมากพอสมควร ไม่ว่าจะเป็นสีขาวไอซ์ไวท์ ซึ่งเป็นสีเพียงสีเดียวสำหรับรถรุ่นนี้ พร้อมด้วยโลโก้อาร์-ลิมิเต็ดในตำแหน่งต่าง ๆ เพิ่มความสปอร์ต

ติดตั้งแผงกันกระแทกใต้กันชนหลังสีดำเข้ม และมาพร้อมท่อไอเสียแบบคู่แยกจากกันเป็น 2 ฝั่งเพิ่มความดุดัน สติกเกอร์ข้างรถลายสปอร์ต มาพร้อมล้ออัลลอยแบบไดมอนต์ คัท สีดำมันวาวขนาด 18 นิ้ม ที่มาพร้อมยางหน้ากว้าง 225 มม. ในซีรี่ส์ 40

ขณะที่ด้านข้างมาพร้อมกับชุดฝาครอบกระจกมองข้างสีดำ เอาจริง ๆ ก็ต้องบอกว่าน่าจะปรับแต่งด้านหน้าของรถเพิ่มอีกเล็กน้อย เพราะพอดูรวม ๆ แล้วมันยังดูขาด ๆ เกิน ๆ จะสปอร์ตไปเลยก็ไม่ จะดูอนุรักษ์นิยมแบบเดิม ๆ ของตัวเองก็เกินไปนิด

เครื่องยนต์เพิ่มสมรรถนะ ดุดันแบบสุภาพชน

อย่างที่เราบอกไปแล้วว่าวอลโว่ได้ทำการแถมเจ้าชุดเพิ่มสมรรถนะโพลสตาร์ แพคเกจให้กับรถทั้ง 28 คันที่ทำตลาดอยู่ในลอตนี้ ซึ่งทำให้ลูกค้าที่อยากได้ไม่ต้องไปจ่ายเงินเพิ่มเพื่อซื้อแพคเกจนี้อีกในราคาหลักหมื่นบาท ซึ่งก็จัดว่าน่าสนใจเอาเรื่อง

เพราะโพลสตาร์จะช่วยเรียกกำลังจากเครื่องยนต์ไดร์ฟ-อี ที5 ขนาด 2.0 ลิตร แบบ 4 สูบ ไดเรคต์อินเจคชั่นพร้อมเทอร์โบชาร์จ จากเดิมที่ให้กำลังสูงสุด 220 แรงม้า เพิ่มมาเป็น 245 แรงม้าที่ 5,500 รอบต่อนาที พร้อมแรงบิดสูงสุด 350 นิวตันเมตรที่ 1,500-4,800 รอบต่อนาที

ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติแบบ 8 สปีด ที่มีสปอร์ตโหมดและแพดเดิลชิฟท์ติดตั้งมาให้เสร็จสรรพ โพลสตาร์ทำให้การวิ่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงของรถคันนี้ลดลงอีก 0.1 วินาที เหลือเพียง 6.3 วินาทีเท่านั้น ขณะที่ยังมีอัตราสิ้นเปลืองและการปล่อยไอเสียเท่าเดิม

ผลลัพธ์ที่ได้ก็คือรถยนต์ที่ขับสนุกสนานมากขึ้น ให้อัตราการเร่งแซงที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด การส่งกำลังเป็นไปอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว รวมถึงสามารถควบคุมได้อย่างที่ต้องการ บนพื้นฐานของรถยนต์ที่มีช่วงล่างโดดเด่นและขับสนุกที่สุดคันหนึ่ง

ภายในยังเน้นหรูหราราคาแพงเหมือนเดิม

แม้ภายนอกและเครื่องยนต์ของรถจะพยายามออกแบบมาให้สปอร์ตเท่าไร แต่เมื่อก้าวเข้ามาในตัวรถแล้ว เราก็จะพบกับบรรยากาศอันแสนจะหรูหราอู้ฟู่แต่เรียบง่ายในแบบของวอลโว่เหมือนเดิม ไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลงแบบเห็นได้ชัดถ้าไม่บอก

เพราะอุปกรณ์เพิ่มความสปอร์ตชิ้นเดียวที่วอลโว่ติดตั้งเพิ่มมาให้ก็คือแป้นคันเร่งและแป้นเบรกแบบสปอร์ต ที่มองผ่าน ๆ ก็คงไม่เห็นหรอกว่ามันเป็นสีเงินและสปอร์ตขึ้น และทำให้บรรยากาศของห้องโดยสารไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรไปจากเดิมนัก

จริง ๆ แล้ววอลโว่ก็พยายามใส่ความเป็นสปอร์ตมาให้รถคันนี้แต่แรก ไม่ว่าะจะเป็นคอนโซลกลางแบบลอยตัว กระจกมองหลังแบบไร้กรอบ หรือแม้แต่ในส่วนของมาตรวัดก็ยังมีออพชั่นมาตรวัดแบบสปอร์ตสีแดงเข้มมาให้เป็นทางเลือกไว้ใช้งานได้

แต่เอาจริง ๆ สิ่งที่ต้องชมในห้องโดยสารก็คือความสะดวกสบายในการเป็นผู้โดยสารทั้งตอนหน้าและตอนหลัง โดยเฉพาะการซึมซับแรงกระแทกจากถนนของรถถือว่าทำได้ดีมาก ขณะที่อรรถประโยชน์การใช้สอยก็มีมาให้อย่างพร้อมและครบถ้วน

ขับสนุกเด่น ของเล่นเพียบ เนี๊ยบเหมือนเดิม

ถ้าถามว่าโดยรวมแล้วจุดเด่นที่สุดของรถคันนี้ก็คงหนีไม่พ้นเรื่องของการขับขี่ที่สนุกสนานมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด หลังการโหลดโปรแกรมโพลสตาร์เข้าไปในเครื่องยนต์ที5 ซึ่งแม้ตัวเลขแรงม้าจะเพิ่มไม่มาก แต่กับรถที่น้ำหนักตัวไม่มาก ก็ถือว่าให้ความโดดเด่นอย่างเห็นได้ชัด

การตอบสนองของระบบส่งกำลัง ระบบบังคับเลี้่ยวและช่วงล่างของรถนั้นสอดประสานกันเป็นหนึ่งเดียว ตลอดเวลาของการขับรถ 3 วันที่ผมนั่งอยู่หลังพวงมาลัย ไม่มีอาการที่ต้องออกแรงควบคุมรถให้เหนื่อย เรียกว่าไปได้เรื่อย ๆ ไม่มีลีลาหรือรีรอ

ด้านระบบความปลอดภัยที่วอลโว่ถือเป็นเจ้าแม่ในเรื่องนี้มาแต่ไหนแต่ไร ในรุ่นเล็กสุดนี้ก็ติดตั้งมาให้แล้วอย่างเต็มพิกัด เรียกว่ามากกว่ารุ่นกลาง ๆ ของรถคู่แข่งเสียอีก คือเยอะจนบางทีก็แอบบรำคาญนะ แค่รถหลุดจากเลน พวงมาลัยจะสั่นไปไหนงง

หรือแค่วิ่งเข้าใกล้คันหน้าหน่อยนึง จะส่งเสียง ยิงไฟอะไรกันเยอะแยะ แต่อย่างที่บอกครับ ปิดก็ได้ แต่เปิดไว้เถิด รถเขาอุตส่าห์ติดตั้งมาให้ แถมจริง ๆ ก็มองว่าระบบช่วยจอดฉุกเฉินในเมืองของวอลโว่นั้น ทำงานได้อย่างเลิศล้ำที่สุดกว่าทุกค่ายที่ตามมาอยู่แล้ว

วอลโว่คุยว่ารถคันนี้ผ่านมาตรฐานการทดสอบการชนของยูโรเอ็นแคปที่คะแนนสูงสุด 98% เป็นคะแนนสูงสุดเท่าที่เคยมีมา ซึ่งยืนยันให้เห็นถึงความยอดเยี่ยมของรถรุ่นนี้ แถมยังเพิ่มความสนุกสนานในการขับขี่มาเพิ่มอีกด้วย ถือเป็นทางเลือกรถเล็กระดับหรูที่น่าสนใจ

อย่าลืมนะครับว่าวอลโว่ทำการผลิตรถคันนี้ออกมาพร้อมทั้งติดตั้งโพลสตาร์แพคเกจให้แค่ 28 คันในงานมหกรรมยานยนต์ปีนี้เท่านั้น ใครที่พลาดไปจากจำนวนนี้แล้ว ก็ต้องไปซื้อรถรุ่นมาตรฐานที่ไม่มีชุดแต่ง เอามาเสียสตางค์โหลดโปรแกรมกันเอาเองทีหลัง

ถ้าสนใจไปลองขับดูในงาน แล้วถ้าชอบก็ซื้อกันไปเลยละกัน...

รายละเอียดทางเทคนิค วอลโว่ วี40 ที5 อาร์-ลิมิเต็ด

ราคาจำหน่าย1.999 ล้านบาท
เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ 2.0 ลิตร พร้อมโพลสตาร์
กำลังสูงสุด245 แรงม้าที่ 5,500 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด350 นิวตันเมตรที่ 1,500-4,800 รอบต่อนาที
ระบบส่งกำลังอัตโนมัติ 8 สปีด พร้อมโหมดสปอร์ต
อัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง6.3 วินาที
อัตราการกินน้ำมันเฉลี่ย16.9 กิโลเมตร/ลิตร
อัตราการปล่อยมลพิษ137 กรัม/กิโลเมตร
 

ขอขอบคุณ วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด สำหรับรถทดสอบ

 

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn

แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิก webboard.autospinn.com  

เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 

ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car



ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้