One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

เหล็กกันโคลง จำเป็นต้องติดไหม ช่วยเรื่องอะไรบ้าง

เรื่องเด่น

เหล็กกันโคลง จำเป็นต้องติดไหม ช่วยเรื่องอะไรบ้าง

รถยนต์ส่วนใหญ่มักจะมี "เหล็กกันโคลง" มาอยู่แล้ว แต่ทว่าบางรุ่นมีมาให้ก็ใช่ว่าจะดีพอ บางรุ่นไม่มีเลย มาดูกันว่าเหล็กกันโคลงจำเป็นต้องติดไหม แล้วช่วยเรื่องอะไรบ้าง


เหล็กกันโคลง มีหน้าที่อะไร ทำงานยังไง

เหล็กกันโคลง มีหน้าที่อะไร ทำงานยังไง

เราจะสามารถสัมผัสประโยชน์ของเหล็กกันโคลงได้จริงๆ ก็ต่อเมื่อเวลาเราขับรถเข้าโค้ง การที่รถเข้าโค้งจะเกิดการ ยกตัว หรือ ยุบตัว ขึ้นอยู่กับทิศทางการเลี้ยวเข้าโค้ง และจะยุบหรือยกมากน้อยแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับความเร็วที่เราใช้เข้าโค้ง ความเอียง และ ความเเคบของโค้ง ด้วย

ถ้าขับรถเข้าโค้งขวาตัวถังข้างซ้ายจะยุบถังขวาจะยกตัว ถ้ารถเข้าโค้งซ้ายตัวถังข้างขวาจะยุบตัวถังซ้ายจะยกตัว แน่นอนว่าระบบช่วงล่างและโช๊คเองก็เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยซับแรงและลดอาการยกหรือโยนได้ แต่ทว่ามันไม่ได้ช่วยมากขนาดนั้น ผู้ผลิตรถจึงมีการใส่ส่วนที่เรียกว่า Stabilizer Bar หรือ เหล็กกันโคลงมาเป็นส่วนหนึ่งในช่วงล่างด้วยนั่นเอง ซึ่งหน้าที่ของมันก็ตามชื่อเลย กันโคลง กันรถโยนตัว เป็นต้น

อ่านเพิ่มเติม : โช๊ครถยนต์ กี่ปีเปลี่ยน ควรอัปเกรดโช๊คเดิมหรือไม่

เหล็กกันโคลง มีหน้าที่อะไร ทำงานยังไง

เหล็กกันโคลงสามารถช่วยลดการเอียงของตัวถังในขณะเลี้ยวโค้ง โดยในตอนที่เราหักเลี้ยวระดับของตัวถังรถจะไม่เท่ากัน ฝั่งใดฝั่งหนึ่งจะยกสูงและอีกฝั่งจะเอียงลงต่ำทำให้ปีนกซ้ายและขวาไม่ได้อยู่ในระดับเดียวกัน ส่งผลให้ปลายของเหล็กกันโคลงของตัวถังข้างที่ยุบบิดขึ้น ในขณะที่ปลายเหล็กกันโคลงของตัวถังข้างที่ยกจะบิดลง

เมื่อเกิดอาการดังกล่าวเหล็กกันโคลงจะรั้งและดึงรถให้กลับคืนสู่สภาพที่สมดุลที่สุดอย่างรวดเร็วหลังจากที่รถของเราเคลื่อนผ่านโค้งไปแล้ว เพื่อเป็นการรักษาระดับที่ปกติของตัวถังรถเอาไว้และทำให้ระบบช่วงล่างเตรียมพร้อมรับสภาพถนนที่จะเกิดขึ้นข้างหน้าได้อย่างทันท่วงที และทำให้เราขับขี่ไปข้างหน้าได้อย่างมั่นใจ

อ่านเพิ่มเติม : เช็คช่วงล่างรถยนต์ มีอะไรบ้าง ควรเช็คที่ไหนดี

กันโคลงหน้า ช่วยอะไร

กันโคลงหน้า ช่วยอะไร

กันโคลงหน้าคือโครงเหล็กเส้นที่ถูกออกแบบมาให้ติดตั้งกับช่วงล่างของรถยนต์บริเวณปีกนกตรงในจุดข้อต่อใต้แชสซีย์ โดยมันจะอยู่ด้านล่างของระบบกันสะเทือนอีกทีหนึ่ง ซึ่งการจะหมุนยุบตัวไปยังด้านตรงข้ามเมื่อเข้าโค้ง

ทำหน้าที่ช่วยสร้างความสมดุลเมื่อรถเข้าโค้ง ลดอาการส่ายไปมาขณะหักเลี้ยว เนื่องจากเมื่อรถเข้าโค้งด้วยความเร็วตัวถังจะเกิดการเอียงตัว พูดง่ายๆ ว่าถ้ามีไว้ เราจะสามารถเข้าโค้งแคบๆ หรือโค้งที่เทระยะยาวๆ ได้แบบมีสเถียรภาพและเข้าโค้งได้คมขึ้น และรู้สึกได้ว่ารถเอาถนนอยู่ แต่ก็ขึ้นอยู่กับความเร็วและน้ำหนักที่บรรทุกด้วยนะ

อ่านเพิ่มเติม : ลูกหมากกันโคลงคืออะไร ถ้าเสียจะมีอาการอย่างไร

กันโคลงหลัง ช่วยอะไร

กันโคลงหลัง ช่วยอะไร

จริงๆ แล้วเหล็กกันโคลงไม่ว่าจะเป็นหน้าหรือหลังก็มีหน้าที่เหมือนกันคือการสร้างความสมดุล ดูดซับแรงกระแทก ลดการสั่นสะเทือน และ ช่วยให้รถของเรายึดเกาะถนนดีขึ้น เหล็กกันโคลงหน้าก็จะช่วยรักษาสมดุลให้ล้อคู่หน้า ส่วนกันโคลงหลังก็จะช่วยรักษาสมดุลให้ล้อคู่หลัง แต่คู่หลังจะมีเรื่องของแรงเหวี่ยงหรืออาการโยนตัวเข้ามาเกี่ยวด้วย

การทำงานของกันโคลงหลังก็คือเมื่อเข้าโค้งรถเราจะเกิดแรงเหวี่ยงไปตามทิศทางที่เข้าโค้งทำให้เหล็กกันโคลงได้รับแรงสั่นสะเทือน ตัวเชื่อมต่อจะถูกดันลงมาพร้อมกับส่งแรงบิดไปที่แกนเพื่อขยับปลายในแต่ละด้านของก้านกันโคลงให้โยกตัวไปยังทิศทางตรงกันข้ามกับแรงเหวี่ยง ก็จะสามารถหยุดแรงเหวี่ยงที่เกิดจากการเข้าโค้งได้นั่นเอง

อ่านเพิ่มเติม : ปีกนกรถยนต์มีหน้าที่อะไร ทำไมสำคัญต่อช่วงล่างรถ

ข้อดี-ข้อเสียของเหล็กกันโคลง

ข้อดี-ข้อเสียของเหล็กกันโคลง

ต้องบอกว่าจริงๆ แล้ว เหล็กกันโคลงเป็นส่วนที่แทบจะไม่มีข้อเสียเลยก็ว่าได้ มีแต่ค่าใช้จ่ายที่เพิ่มมากขึ้นในระยะยาว เพราะอะไร? เพราะว่ารถเกือบทุกคันมีเหล็กกันโคลงมาให้แต่ใช่ว่าที่ให้มามันจะตอบโจทย์กับทุกการใช้งาน หรือบางคันอาจไม่ได้มีเหล็กกันโคลงมาให้เลยก็ได้แตมันก็ตอบโจทย์กับการใช้งานแล้ว เราเลยต้องแยกออกเป็น 3 กรณีคือ

ข้อดี-ข้อเสียของเหล็กกันโคลง

กรณีที่รถไม่มีเหล็กกันโคลง การติดเพิ่มถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะจะช่วยให้รถของเรามีความสมดุลขึ้น บางครั้งการที่รถไม่มีเหล็กกันโคลงมาแต่แรกมันเป็นเรื่องของต้นทุนการผลิตรถก็จริง แต่ไม่ได้หมายความว่าการไม่มีจะทำให้รถไม่ดี ทางผู้ผลิตเองก็ได้คิดและพัฒนามาแล้วว่ารถมันเหมาะจะใช้งานแบบไหนถึงได้เลือกไม่ติดตั้งมาให้

กรณีที่สองคือมีเหล็กกันโคลงมาให้แต่มันไม่ตอบโจทย์เลยสักนิด เช่น ต้องการบรรทุกหนักมากๆ ซึ่งเวลาเข้าโค้งแรงเหวียงจะเยอะตามเพราะน้ำหนักเยอะ หรือ ต้องการเอารถไปลุยเส้นทางออฟโรดที่มีความเละและสลับซับซ้อน การติดเหล็กกันโคลงที่เหมาะสมหรือเลือกอัปเกรดเหล็กกันโคลงที่ตอบโจทย์ต่อกิจกรรมก็เป็นสิ่งที่ดี เพราะสมัยนี้เหล็กกันโคลงมีหลายแบบและหลายเกรด

กรณีมีเหล็กกันโคลงติดมากับรถตั้งแต่ออกศูนย์แล้ว แต่ไม่ได้รู้สึกว่ามันดีหรือตอบโจทย์ เรื่องนี้มันสามารถแก้ไขได้หลายแบบ เช่นอาจจะเเก้ที่การปรับเปลี่ยนบูชยางกันโคลงไหม หรือ อาจจะมองหาเหล็กกันโคลงเส้นใหม่ที่เอาอยู่กว่าเดิม หรืออาจจะเลือกแก้ไขที่โช๊คก็ได้เช่นกัน ไม่มีอะไรตายตัว การอัปเกรดช่วงล่างให้ดีขึ้นเป็นเรื่องที่ดีครับ

ข้อดี-ข้อเสียของเหล็กกันโคลง

พูดง่ายๆ ว่า ข้อดีของการมีเหล็กกันโคลง คือ

  • ช่วยให้รถทรงตัวได้ดียิ่งขึ้นเมื่อเข้าโค้งหรือเลี้ยวกะทันหัน
  • ช่วยสร้างความยืดหยุ่นต่อระบบช่วงล่าง ลดแรงสั่นสะเทือนเมื่อขับขี่
  • ช่วยลดแรงกระแทก ส่งผลให้ระบบอื่นๆ ของช่วงล่างเสื่อมสภาพช้าลง มีอายุการใช้งานมากขึ้น
  • ช่วยให้เราขับขี่ได้อย่างปลอดภัยและมั่นใจมากยิ่งขึ้น

ส่วนข้อเสียนั้นมีไม่มาก มีเเค่เรื่องที่เกี่ยวกับค่าใช้จ่ายเท่านั้น เช่น

  • การบำรุงรักษาในระยะยาวก็ต้องใช้เงินเพิ่มมากขึ้น เพราะเหล็กกันโคลงก็มีหลายจุกที่ต้องเปลี่ยน
  • การอัปเกรดเหล็กกันโคลงให้ตอบโจทย์กับกิจกรรมใช้งบค่อนข้างสูง
  • ควรเข้าศูนย์เช็คระยะตามที่กำหนดเพราะว่าเหล็กกันโคลงเป็นจุดที่รับแรงโดยตรงเช่นเดียวกับช่วงล่างจุดอื่น

ควรติดเหล็กกันโคลงไหม?

ควรติดเหล็กกันโคลงไหม?

ในเมื่อติดแล้วทำให้รถสมดุลขึ้นมันก็แปลว่าจำเป็นใช่ไหมล่ะ แต่เราอยากบอกว่าส่วนใหญ่รถยนต์ใหม่ๆ มักจะติดตั้งเหล็กกันโคลงมาให้แล้ว แต่สำหรับรถยนต์คันไหนที่ไม่มีการติดตั้งมาให้เราแนะนำว่า

ถ้าใช้รถทั่วไปที่เน้นใช้งานในเมืองหรือไม่ได้ขับขี่เร็วมากก็ไม่จำเป็นต้องติดตั้งเหล็กกันโคลงเพิ่มเติมก็ได้ เนื่องจากมาตรฐานรถยนต์ทั่วไปที่ถูกปรับแต่งโดยวิศวกรมีการออกแบบให้ตัวถังสมดุลเวลาเข้าโค้งอยู่แล้ว รวมถึงค่ายผู้ผลิตก็ได้มีการทดสอบสมรรถนะเพื่อการปรับแต่งให้ออกมาปลอดภัยและตอบโจทย์ต่อการใช้งานของผู้ขับขี่แล้ว

อ่านเพิ่มเติม : รถ eco car มือสอง ไม่เกิน 2 แสน ปี 2024 ยังน่าใช้

ควรติดเหล็กกันโคลงไหม?

ถ้าเป็นรถกระบะ, รถ SUV, รถ MPV, รถ PPV หรือ รถที่มีความสูงเยอะๆ การติดเหล็กกันโคลงเป็นเรื่องที่ดีมากเพราะจะช่วยให้รถมีความสมดุลขึ้น ถ้าขับมาด้วยความเร็วการติดกันโคลงจะช่วยป้องกันการเสียสมดุลและลดโอกาสเกิดอุบัติเหตุได้ด้วย อีกทั้งการติดตั้งเหล็กกันโคลงเพิ่มยังช่วยให้ขับขี่บนถนนทางลูกรังหรือทางขึ้นเขาได้ดีขึ้น และช่วยซับแรงกระแทกหากขนสิ่งของที่ท้ายกระบะ ทำให้เราขับขี่ได้สนุกและมั่นใจขึ้นด้วย

อ่านเพิ่มเติม : ประเภทรถยนต์ มีอะไรบ้าง แตกต่างกันอย่างไร

รถมือสอง one2car

โหลดหรือยัง? แอป one2car - NEXT GEN! CAR APP

  • Smart Search: หารถง่าย ฟังก์ชันครบ ข้อมูลชัด!
  • Qualified Car: รถคุณภาพ ตรวจสภาพแล้ว พร้อมรายงานรถ
  • Most Trusted Seller: คัดผู้ขายให้แล้ว ไม่ต้องกลัวมิจฉาชีพ
  • Hot Deals: พบกับ Big Sale ลดแรงทุกเดือน!
  • My Garage: ระบบผู้จัดการส่วนตัวให้รถคุณ ทุกเรื่องรถ จบในที่เดียว
  • Check Price: อยากขายรถแต่ไม่รู้ราคา เช็กเลย! รู้ผลใน 1 นาที ต้องการขายก็ทำได้เลย
  • Renewal Car Tax: ต่อภาษีรถยนต์สะดวกกว่าที่เคย ไม่ต้องกลัวลืม
  • Car Insurance: แจ้งเตือนต่อประกันรถยนต์ล่วงหน้า พร้อมดีลสุดพิเศษจากบริษัทชั้นนำ
  • Car Financing: จัดไฟแนนซ์ง่ายกับ Partner ของเรา พร้อมข้อเสนอพิเศษ
  • Extended Warranty: ประกันอะไหล่รถ หมดห่วงเรื่องอะไหล่รถมือสอง
  • one2car Story คลิปรีวิวรถจากคนขาย คอนเทนต์เกี่ยวกับยานยนต์

Apple Store : https://bit.ly/o2c_apple_store

Google Play Store : https://bit.ly/o2c_Google_Play_Store

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง one2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com



Pakkawat Unchalee

Pakkawat Unchalee

Content Writer

เริ่มต้นจากการเป็นนักเขียนแห่งวงการจักรยานระดับไฮเอนด์ สู่การเป็นนักเขียนของเว็บไซต์รถยนต์มือสองอันดับหนึ่งอย่าง one2car ถึงแม้จะมีความถนัดเรื่องจักรยานระดับไฮเอนด์เป็นพิเศษ แต่เรื่องรถยนต์ก็ไม่น้อยหน้าเช่นกัน หวังว่าทุกท่านจะเพลิดเพลินไปกับบทความที่ถูกเขียนโดยการจิ้มแป้นพิมพ์ของผมครับ


ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้