One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

วิธีขับรถเกียร์กระปุก (เกียร์ธรรมดา) เพศไหนก็ทำตามได้

เรื่องเด่น

วิธีขับรถเกียร์กระปุก (เกียร์ธรรมดา) เพศไหนก็ทำตามได้

แม้เกียร์ออโต้ขับง่ายกว่า แต่บางคนกลับบอกว่าเกียร์กระปุกขับมันส์กว่าหลายเท่า ซึ่งต้องไปดูกันอีกทีว่าเกียร์ออโต้ กับ เกียร์ธรรมดา แบบไหนดีกว่ากัน แต่สำหรับวันนี้ใครที่อยากฝึกขับรถเกียร์กระปุก เรามาดูกันว่ามีวิธีขับยังไงบ้าง

รถเกียร์กระปุก ขับยังไง

1. ทำความเข้าใจตำแหน่งเกียร์กระปุกก่อนขับรถ

ขั้นแรกของการขับรถเกียร์กระปุกหรือเกียร์ธรรมดา เราต้องทำความเข้าใจตำแหน่งเกียร์ก่อน เพราะการเลื่อนเปลี่ยนเกียร์จะไม่เหมือนกับเกียร์ออโต้ ส่วนใหญ่จะมีประมาณ 5-6 เกียร์ (แล้วแต่รุ่น)

  • เกียร์ 1 อยู่แถวบนซ้าย

  • เกียร์ 2 อยู่แถวล่างซ้าย

  • เกียร์ 3 อยู่แถวบนกลาง

  • เกียร์ 4 อยู่แถวล่างกลาง

  • เกียร์ 5 อยู่แถวบนขวา

  • เกียร์ 6 อยู่แถวล่างขวา

  • เกียร์ R หรือเกียร์ถอยหลัง จะอยู่แถวล่างด้านขวาสุด แต่บางรุ่นก็อยู่แถวบนซ้ายสุด

  • เกียร์ N หรือเกียร์ว่าง จะอยู่ตำแหน่งตรงกลางระหว่างตัวเลข

2. รู้จัก 3 แป้นเหยียบที่เท้า

วิธีขับรถเกียร์กระปุกหรือเกียร์ธรรมดา แป้นเหยียบจะมีทั้งหมด 3 แป้น ได้แก่ เบรก คันเร่ง และคลัตช์ ซึ่งตำแหน่งคลัตช์จะอยู่ซ้ายสุด เบรกอยู่ตรงกลาง ส่วนคันเร่งจะอยู่ขวาสุดเหมือนเดิม ความยากคือเราต้องฝึกใช้เท้าทั้งสองข้างในการเหยียบ

3. ก่อนขับรถเกียร์กระปุก ดูให้แน่ใจว่าใส่เกียร์ว่างแล้ว

ในการขับรถเกียร์กระปุก ควรเช็กให้แน่ใจว่าเราใส่เกียร์ว่างแล้ว วิธีเช็ก คือ ให้ลองโยกเกียร์ไปทางซ้ายขวาดู ถ้าโยกได้แปลว่าพร้อมขับ หลังจากนั้นให้เราเหยียบคลัตช์ให้สุด แล้วสตาร์ตรถได้เลย

4. เหยียบคลัตช์พร้อมใส่เกียร์ 1 จากนั้นค่อย ๆ ปล่อยคลัตช์และเหยียบคันเร่ง

ก่อนจะออกตัวรถให้เราเหยียบคลัตช์จนสุดเหมือนเดิม จากนั้นให้ใส่เกียร์ 1 แล้วปล่อยคลัตช์อย่างช้า ๆ เมื่อรถเริ่มไหลไปข้างหน้าก็เริ่มเหยียบคันเร่ง จากนั้นค่อยยกเท้าออกจากคลัตช์

การขับรถเกียร์กระปุกในขั้นตอนนี้ต้องฝึกทำหลาย ๆ ครั้งจนกว่าเจอจุดที่สามารถยกขาซ้ายขึ้นและเหยียบเท้าขวาลงได้แบบพอดีกัน เพราะถ้าถอนคลัตช์เร็วไปโดยไม่เหยียบคันเร่งเลย เครื่องยนต์อาจจะดับได้

5. ถ้าเปลี่ยนเกียร์ให้ผ่อนคันเร่ง + เหยียบคลัตช์ให้สุด + เลื่อนคันเกียร์

หากรถเริ่มมีเสียงเครื่องตื้อ ๆ หรือรู้สึกว่าต้องเปลี่ยนเกียร์แล้วล่ะ ให้เราเริ่มจากผ่อนคันเร่ง และจำไว้เสมอว่า “ทุกครั้งที่เปลี่ยนเกียร์ต้องเหยียบคลัตช์ให้สุด” จากนั้นก็เปลี่ยนเป็นเกียร์ถัดไป แล้วค่อย ๆ ปล่อยคลัตช์พร้อมเหยียบคันเร่ง

6. ถอนเกียร์เมื่อชะลอความเร็ว

ในการขับรถเกียร์ธรรมดา หากต้องการลดความเร็วหรือชะลอรถให้เราถอนเกียร์โดยเริ่มจากปล่อยคันเร่งก่อน จากนั้นใช้เท้าข้างขวาค่อย ๆ เหยียบเบรก และใช้เท้าซ้ายเหยียบคลัตช์ให้สุด พร้อมกับใช้มือซ้ายจับไปที่คันเกียร์แล้วถอนเกียร์ลง แต่จังหวะนี้อย่าเพิ่งปล่อยคลัตช์ทันที ให้เลี้ยงคลัตช์เอาไว้ก่อน เมื่อความเร็วได้ที่แล้วถึงปล่อยคลัตช์ได้

7. หากหยุดรถให้เหยียบเบรก + คลัตช์ แล้วใส่เกียร์ว่าง

หากต้องการหยุดรถเกียร์กระปุก ให้เอาเท้าขวาออกจากคันเร่งแล้วมากดเบรก ส่วนเท้าซ้ายให้เราเหยียบคลัตช์ให้สุด พร้อมกับใส่เกียร์ว่าง ดึงเบรกมือขึ้นเพื่อไม่ให้รถไหล

8. เมื่อถอยรถให้เบรก + กดคลัตช์ + เลื่อนไปเกียร์ R + ปล่อยคลัตช์

วิธีการถอยรถเกียร์กระปุกหรือเกียร์ธรรมดา ให้เราทำเหมือนกับตอนที่จะเปลี่ยนเกียร์ โดยเริ่มจากเบรกรถและกดคลัตช์ให้สุด จากนั้นเลื่อนคันเกียร์มาที่ตัว R เมื่อรถเริ่มไหลไปข้างหลังก็ค่อย ๆ ปล่อยคลัตช์ อย่าปล่อยหมดทีเดียว เพราะรถจะกระชากแล้วดับได้


กรณีที่ถอยหลังขึ้นเนิน ขณะที่เลื่อนไปเกียร์ R แล้ว เราสามารถแตะคันเร่งช่วยได้ จากนั้นก็ค่อย ๆ ปล่อยคลัตช์เหมือนกับวิธีข้างต้น



Chuenkamon Phasuk

Chuenkamon Phasuk

SEO Executive

Content Creator ที่คลุกคลีอยู่ในวงการ Digital Marketing ผู้มาพร้อมสกิล ‘เล่าเรื่องยากให้เข้าใจง่าย’ เพื่อสร้างสรรค์และผลักดันคอนเทนต์ให้ผู้อ่านได้รับรู้เรื่องราวดี ๆ ในวงการยานยนต์


ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้