One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

Chevrolet CAPTIVA 2019 หัวใจใหม่ 1.5 ลิตร 143 แรงม้า

ข่าววงการรถยนต์

Chevrolet CAPTIVA 2019 หัวใจใหม่ 1.5 ลิตร 143 แรงม้า

เชฟโรเลต แคปติวา รุ่นใหม่ เป็นที่แน่ชัดแล้วกับการเปิดตัวในประเทศไทยอีกไม่นาน หลังจากหายไปจากตลาดพักใหญ่ และการกลับครั้งนี้ได้ปรับเปลี่ยน รูปลักษณ์ภายนอกและภายในใหม่ทั้งหมด มีขนาดที่ใหญ่ขึ้นแต่สิ่งสำคัญอีกอย่างคือเครื่องยนต์ที่มีขนาดเล็กลง ตามตลาดโลกที่มีการพัฒนาเครื่องยนต์ให้ดีขึ้นด้วย

 

 

 เชฟโรเลต แคปติวา รุ่นใหม่ ก็เป็นอีกคันที่พัฒนาขุมกำลังใหม่ ติดตั้งเครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตร 4 สูบ ทำงานร่วมกับระบบเกียร์แปรผันอัจฉริยะใหม่ (CVT) ที่พัฒนาร่วมกับบอช (Bosch) โดยมีเทอร์โบชาร์จมอบประสิทธิภาพและพละกำลังในการขับขี่ ทำงานร่วมกับระบบเกียร์แปรผันอัจฉริยะใหม่ ที่ใช้เซ็นเซอร์ในการประมวลสภาพถนน เพื่อเพิ่มหรือลดอัตราการเร่งที่มี 8 ระดับ อย่างนุ่มนวลผ่านโปรแกรมคำนวนอัจฉริยะ มอบประสบการณ์การขับขี่ที่สมบูรณ์แบบให้กับผู้ขับขี่ และยังสามารถเลือกโหมดการขับขี่ได้ตามต้องการ ไม่ว่าจะเป็นโหมดประหยัดพลังงานที่ช่วยลดการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพ (Eco) หรือโหมดสปอร์ต (Sport)

เครื่องยนต์ของรถอเนกประสงค์ แคปติวา รุ่นใหม่ มอบพลังขับเคลื่อน 143 แรงม้า  (105 กิโลวัตต์) ด้วยเทอร์โบชาร์จเจอร์ใหม่ล่าสุดจากฮันนี่เวล (Honeywell) เริ่มทำงานที่ 1,000 รอบต่อนาที ให้แรงบิดสูงสุดถึง 250 นิวตันเมตร (184 ฟุต-ปอนด์) ที่ 1,600 – 3,600 รอบต่อนาที มอบพลังตอบสนองทันใจทุกความต้องการ ทำให้แคปติวา รุ่นใหม่ เป็นหนึ่งในรถอเนกประสงค์ที่ให้แรงบิดสูงสุดในบรรดารถเอสยูวี ซี-เซ็คเมนท์ ด้วยแรงบิดอันทรงพลังทำให้รถอเนกประสงค์ แคปติวา รุ่นใหม่  สามารถเร่งความเร็วและขับเคลื่อนไปข้างหน้าได้ดั่งใจ

เครื่องยนต์รุ่นนี้มาพร้อมระบบการเผาไหม้ประสิทธิภาพสูงให้แรงบิดได้อย่างรวดเร็วพร้อมระบบ เผาไหม้ที่สมบูรณ์ รวมถึงระบบไอเสียที่ปรับความดันอย่างเหมาะสมเพื่อประสิทธิภาพในการใช้พลังงานที่ดียิ่งขึ้น

 

เช่นเดียวกับการออกแบบรถอเนกประสงค์รุ่นนี้ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเครื่องบินรบล่องหน เครื่องยนต์ของแคปติวา รุ่นใหม่ก็ผลิตจากวัสดุคุณภาพสูงระดับเดียวกับที่ใช้ในอุตสาหกรรมการบิน อาทิ เหล็กที่มีความแข็งแกร่งพิเศษ ทนความร้อนสูง และน้ำหนักเบา มั่นใจด้วยการทดสอบเครื่องยนต์มากกว่า 10,000 ชั่วโมง ผ่านการทดสอบในสภาวะที่ร้อนจัดและเย็นจัด ไปจนถึงการทดสอบการขับขี่    ในสภาวะจำลองกว่า 300,000 กิโลเมตร คุณจึงมั่นใจได้ว่า แคปติวา รุ่นใหม่ พร้อมที่จะพาคุณไปได้ไกลตามที่ใจต้องการ

 

การปรับขนาดเครื่องยนต์ให้มีความเหมาะสม คือ ทางเลือกที่ใช่สำหรับรถอเนกประสงค์ แคปติวา   รุ่นใหม่

 

รถอเนกประสงค์เชฟโรเลต แคปติวา รุ่นใหม่ ได้รับประโยชน์จากกลยุทธ์การปรับขนาดเครื่องยนต์ให้มีความเหมาะสมของจีเอ็ม โดยมีการติดตั้งเครื่องยนต์ขนาดเล็กพร้อมเทอร์โบในรถยนต์รุ่นที่มีขนาดและน้ำหนักลดลง รถอเนกประสงค์รุ่นนี้ได้รับการออกแบบใหม่ให้มีน้ำหนักน้อยกว่ารุ่นก่อน  ที่เป็น รุ่น 2.4 ลิตร โดยมีน้ำหนักน้อยลงกว่าเดิมถึง 200 กิโลกรัม ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับว่าจะเป็นรุ่น 5 หรือ 7 ที่นั่ง ผลลัพธ์ คือ รถยนต์ที่มีน้ำหนักลดลงจะใช้พละกำลังน้อยลงในการคงสมรรถนะเดิมไว้

 

เทอร์โบชาร์จจื้ง เป็นเทคโนโลยีที่จีเอ็มนำมาใช้เพิ่มพละกำลังและสมรรถนะให้กับเครื่องยนต์ ขนาดเล็ก จีเอ็มเพิ่มการติดตั้งเครื่องยนต์เทอร์โบชาร์จในรถยนต์ของจีเอ็มทั่วโลกอย่างรวดเร็วในสหรัฐอเมริกา เครื่องยนต์เทอร์โบของจีเอ็มได้รับการติดตั้งในรถยนต์โดยสารส่วนบุคคลที่ใช้น้ำมัน จาก 5% ในปี 2553 เพิ่มขึ้นเป็น 49% ในปี 2560

ประสิทธิภาพของเทอร์โบชาร์จเจอร์เปรียบได้กับการที่รถยนต์หนึ่งคันมีเครื่องยนต์สองเครื่อง เครื่องหนึ่งช่วยในเรื่องการเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้พลังงาน ขณะที่อีกเครื่องหนึ่งนั้นเป็นขุมพลังให้กับรถยนต์ ในสภาวะการขับขี่ทั่วไป รถยนต์ที่มีเครื่องยนต์เทอร์โบชาร์จเจอร์ในขนาดที่เหมาะสมจะประหยัดน้ำมันมากกว่ารถยนต์ที่มีเครื่องยนต์ขนาดใหญ่แต่ไม่มีเทอร์โบชาร์จเจอร์ รถอเนกประสงค์ แคปติวา รุ่นใหม่ คือ ตัวอย่างที่ทำให้เราเห็นว่าเครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตร เทอร์โบชาร์จเจอร์ ทำให้รถรุ่นนี้เป็นหนึ่งในรถยนต์ที่ให้แรงบิดสูงสุดเมื่อเทียบกับรถยนต์ประเภทเดียวกัน

 

พละกำลังของเทอร์โบชาร์จเจอร์เกิดจากการไหลเวียนของอากาศภายในเครื่องยนต์ ส่งผลให้มีการอัดอากาศเข้ากระบอกสูบมากขึ้น ทำให้การทำงานของเครื่องยนต์โดยเฉพาะอัตราเร่งเป็นไปอย่างเต็มประสิทธิภาพ เทคโนโลยีนี้ใช้การดึงไอเสียจากรถยนต์ไปหมุนใบพัดเพื่อช่วยในการอัดมวลอากาศเข้าไปในเครื่องยนต์เพื่อเพิ่มพละกำลังให้กับเครื่องยนต์

สุดท้ายสำหรับเครื่องยนต์ตัวใหม่ของ แคปติวา รุ่นใหม่ จะดีเพียงใดคงต้องรอการทดสอบบนถนนจริง แต่ก่อนนั้นกันยายน คงต้องมาดูกันก่อนว่าราคาจะดีเพียงใด



Wongsupat

Wongsupat

Senior Content Writer

นักข่าวมากประสบการณ์จากสื่อสิ่งพิมพ์ สายกระทรวง วงการคมนาคมและเศรษฐกิจ การันตีด้วยผลงานข่าวดีเด่นรางวัลอิศรา อมันตกุล ก่อนเข้ามาคลุกคลีวงการยานยนต์ สั่งสมประสบการณ์ เพิ่มความเชี่ยวชาญด้านข้อมูลรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ และข้อมูลความรู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อผู้อ่านทุกท่าน


ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้