One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

กรมธรรม์ คืออะไร ทำไมต้องทำความเข้าใจก่อนทำประกัน

เรื่องเด่น

กรมธรรม์ คืออะไร ทำไมต้องทำความเข้าใจก่อนทำประกัน

หากพูดถึงการทำประกัน ไม่ว่าจะเป็นประกันชีวิต ประกันอุบัติเหตุ หรือประกันรถยนต์แต่ละชั้น แน่นอนว่าต้องมีการทำความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องของเงื่อนไข กรมธรรม์ต่างๆ ซึ่งคำว่าเงื่อนไขนั้นหลายคนก็เข้าใจความหมายของมันอยู่แล้ว แต่สำหรับกรมธรรม์นั้นก็อาจจะมีคนงงอยู่บ้าง วันนี้เราเลยจะพามาทำความเข้าใจว่า กรมธรรม์ คืออะไร ทำไมต้องทำความเข้าใจก่อนทำประกัน มาดูกัน


กรมธรรม์ประกันรถยนต์

กรมธรรม์ประกันรถยนต์ มี 2 ประเภท

ทำความรู้จัก กรมธรรม์ ประกันรถยนต์ ภาคสมัครใจ

กรมธรรม์ คือ เอกสารสำคัญที่จะเป็นหลักฐานของสิ่งต่างๆ เพื่อเป็นการยืนยันเกี่ยวกับข้อตกลง เงื่อนไข สัญญาต่างๆ ที่ได้ทำร่วมกับทางบริษัทประกัน เมื่อมีการเกิดอุบัติเหตุหรือเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝัน เราก็จะสามารถเรียกความคุ้มครองจากบริษัทประกันได้ ตามที่ได้ตกลง และระบุไว้ในกรมธรรม์ โดยกรมธรรม์นี้จะมีทุกประกัน ไม่ว่าจะเป็นประกันชีวิต ประกันอุบัติเหตุ รวมไปถึงประกันรถยนต์ชั้นต่างๆ ด้วยเช่นกัน กรมธรรม์จะต้องมีองค์ประกอบหลักด้วยกัน 4 องค์ประกอบ คือ ผู้รับทำประกัน ผู้ทำประกัน กรมธรรม์ และ เบี้ยประกันภัย ถ้าหากมีการขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่งไป จะทำให้การทำประกันนั้นไม่สมบูรณ์

ที่สำคัญผู้ทำประกันจะต้องเก็บรักษากรมธรรม์ไว้กับตัว หรือเก็บรักษาไว้อย่างดี เพื่อเป็นหลักฐานยืนยันในการขอยื่นเรื่องเอาประกันนั่นเอง

กรมธรรม์รถยนต์ภาคบังคับ คืออะไร

กรมธรรม์รถยนต์ภาคบังคับ หรือที่หลายคนคุ้นเคยกันในชื่อ พ.ร.บ. รถยนต์นั่นเอง เป็นการประกันภัยรถยนต์ที่รถทุกคันต้องทำ ซึ่งหากใครฝ่าฝืนเลี่ยงที่จะทำหรือไม่มีการต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ ก็จะมีความผิดตามกฎหมาย มีโทษถูกปรับไม่เกิน 10,000 บาท ที่สำคัญเจ้าของรถยนต์จะต้องเก็บ พ.ร.บ. รถยนต์ นี้ไว้เป็นหลักฐาน และแสดงต่อเจ้าหน้าที่ทุกครั้งที่ใช้รถ เว้นแต่รถยนต์คันนั้นๆ จะได้รับการชำระภาษีประจำปี หรือได้รับการจดทะเบียนแล้ว

กรมธรรม์รถยนต์ภาคบังคับ หรือ พ.ร.บ. รถยนต์ คุ้มครองอะไรบ้าง  ซึ่ง พ.ร.บ. รถยนต์จะให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ใช้ถนนที่ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตเพราะเหตุประสบภัยจากรถ โดยให้ได้รับการรักษาพยาบาลทันท่วงทีกรณีที่บาดเจ็บ หรือช่วยเป็นค่าปลงศพในกรณีที่เสียชีวิตด้วยเช่นกัน

ตัวอย่างหน้าเอกสารตารางกรมธรรม์

ตารางกรมธรรม์

เอกสารตารางกรมธรรม์ ต้องมีข้อมูลอะไรบ้าง

1.เลขกรมธรรม์

เลขกรมธรรม์ คือ ชุดตัวเลขที่บริษัทประกันภัยแต่ละแห่งใช้เพื่ออ้างอิงของเอกสารแต่ละฉบับ ซึ่งชุดตัวเลขกรมธรรม์นี้ทางบริษัทประกันภัยจะเป็นคนกำหนดขึ้นมาเองใช้ เพื่อใช้อ้างอิงในการหาข้อมูลรถยนต์ เก็บข้อมูล ค้นหา และเรียกใช้งานภายในบริษัทประกัน และไว้เพื่อใช้งานติดต่อกับทางลูกค้า ซึ่งหากมีการทำประกันใหม่เลขกรมธรรม์ก็จะไม่เหมือนเดิมด้วยเช่นกัน อย่างที่บอกไปก่อนหน้าว่าเป็นเลขที่ใช้เพื่ออ้างอิงเอกสารแต่ละฉบับนั่นเอง

2. ข้อมูลผู้รับประกัน หรือผู้เอาประกัน

ในส่วนข้อมูลของผู้รับประกันที่จะแสดงในเอกสารตารางกรมธรรม์นี้ จะเป็นข้อมูลส่วนตัวอย่างเช่น ชื่อ-นามสกุล ที่อยู่ อาชีพ เป็นต้น เพื่อเอาไว้ใช้ในการติดต่อเรื่องการทำเคลมกับผู้เอาประกันนั่นเอง และหากผู้เอาประกันมีการระบุชื่อผู็ขับขี่หรือผู้ใช้รถไว้ในกรมธรรม์ ก็จะต้องระบุ ชื่อ-นามสกุล อาชีพ วันเดือนปีเกิด ของผู้ขับขี่ด้วยเช่นกัน

3.ข้อมูลของรถยนต์ที่ทำประกัน

แน่นอนว่าข้อมูลของรถยนต์ก็คือการใส่รายละเอียดเกี่ยวกับรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็น สีรถ ยี่ห้อรถ รุ่นรถ สีรถประเภทของรถคันนั้น ขนาดรถยนต์ จำนวนที่นั่ง รวมไปถึงเลขตัวถัง เป็นต้น

4.รายละเอียดความรับผิดต่อบุคคลภายนอก

ข้อมูลส่วนนี้จะเป็นการบอกว่าทางประกันจะรับผิดชอบบุคคลภายนอกในรูปแบบไหน ซึ่งบุคคลภายนอกในที่นี้หมายถึง หากสมมุติเราขับรถแล้วไปชนคนหรือชนคู่กรณีได้รับบาดเจ็บ ในกรมธรรม์จะระบุว่ารับผิดชอบในเรื่องไหนบ้าง เช่น ความเสียหายต่อชีวิต ร่างกาย ความเสียหายต่อทรัพย์สิน เป็นต้น

5.รายละเอียดเกี่ยวกับความรับผิดตัวรถยนต์

ในส่วนของรายละเอียดความรับผิดตัวรถยนต์นั้น จะหมายถึงรถยนต์ที่ทำประกัน ในกรณีที่รถได้รับความเสียหายจากการชน และในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ต่างๆ ส่งผลต่อรถยนต์ เช่น รถไฟไหม้ หรือรถยนต์หาย

6. ความคุ้มครองตามเอกสารแนบท้าย

ความคุ้มครองตามเอกสารแนบท้าย เป็นการระบุความคุ้มครองในกรณีต่างๆ อย่าง อุบัติเหตุส่วนบุคคล เช่น การสูญเสียอวัยวะ ทุพพลถาวร และทุพพลภาพถาวร รวมไปถึงค่ารักษาพยาบาล ซึ่งจะรวมไปถึงค่าประกันตัวผู้ขับขี่ในกรณีที่ผู้ขับขี่มีความผิดอีกด้วย ซึ่งเป็นการช่วยประกันตัวให้ผู้ขับขี่ได้ออกมาต่อสู้คดีนั่นเอง

กรณีที่กรมธรรม์หาย ต้องทำอย่างไร

กรณีที่กรมธรรม์หาย ต้องทำอย่างไร?

แน่นอนว่าหากเราต้องรักษาสิ่งของใดๆ ก็จะเกิดความกังวลว่าของจะหายมั้ย ซึ่งการที่กรมธรรม์หายนั้นจะไม่มีผลต่อสัญญา หรือเงื่อนไขต่างๆ ที่ได้ระบุไว้ ยังได้รับความคุ้มครองตามเดิมอยู่ แต่จะต้องไปแจ้งความกับทางตำรวจท้องถิ่นไว้ก่อน เพื่อนำหลักฐานไปขอเอกสารใหม่กับทางบริษัทประกันที่ได้ทำไว้เพื่อขอรับกรมธรรม์ฉบับใหม่ หากใครที่ทำกรมธรรม์หายก็ไม่ต้องกังวลเรื่องของข้อมูลเลยว่าจะเหมือนเดิมมั้ย จะเปลี่ยนแปลงอะไรหรือไม่ เพราะทางบริษัทประกันที่ทำจะมีข้อมูลของกรมธรรม์เดิมอยู่

กรมธรรม์รถยนต์หาย จะได้กรมธรรม์ใหม่ภายในกี่วัน

อย่างที่บอกไปก่อนหน้านี้ว่าถ้าหากทำกรมธรรม์หายจะต้องไปทำเรื่องแจ้งความกับตำรวจก่อน แล้วนำหลักฐานการแจ้งความมายื่นขอรับกรมธรรม์ใหม่กับทางบริษัทประกัน ซึ่งจะได้รับกรมธรรม์ใหม่ในเวลาไม่เกิน 2 สัปดาห์ แต่ถ้าหากระหว่างที่รอกรมธรรม์ใหม่มานั้น เกิดอุบัติเหตุเกี่ยวกับรถยนต์ก็สามารถแจ้งเลขกรมธรรม์กับทางบริษัทประกันได้เลย และยังได้รับความคุ้มครองตามเดิมด้วยเช่นกัน

one2car

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง one2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com



ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้