One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

10 ข้อดี-ข้อเสีย รถยนต์ไฟฟ้า อย่าเพิ่งซื้อถ้ายังไม่รู้สิ่งนี้

เรื่องเด่น

10 ข้อดี-ข้อเสีย รถยนต์ไฟฟ้า อย่าเพิ่งซื้อถ้ายังไม่รู้สิ่งนี้

เราจะเห็นว่าในประเทศไทยเริ่มพบเจอรถยนต์ไฟฟ้าได้ทั่วไปตามท้องถนนแล้ว เรื่องนี้อาจเป็นเครื่องยืนยันได้ว่าประเทศเราพร้อมสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าแล้ว แต่ทว่าถ้าคุณคิดจะซื้อจริงๆ คุณต้องรู้ในสิ่งเหล่านี้ก่อน


ปัญหาการชาร์จของรถยนต์ไฟฟ้า

1.ปัญหาการชาร์จของรถยนต์ไฟฟ้า

ปัญหาของการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าไม่ได้อยู่ที่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้งานหรือตัวรถ เพราะรถยนต์ไฟฟ้าที่จัดจำหน่ายในประเทศไทยล้วนเป็นรถที่จัดจำหน่ายในต่างประเทศอยู่แล้ว ซึ่งหลายๆ รุ่นที่ขายในประเทศไทยก็ได้รับการพิสูจน์มาแล้วว่าใช้งานได้ดี

สิ่งที่เป็นประเด็นสำคัญสำหรับการใช้รถยนต์ไฟฟ้าให้ราบรื่นได้ไม่ต่างจากรถยนต์เครื่องสันดาปคือเรื่องของโครงข่ายสถานีชาร์จ เพียงแค่สถานีชาร์จ EV จุดเดียว ก็สามารถทำให้รถยนต์ไฟฟ้าวิ่งได้ไกลขึ้นกว่า 300 กิโลเมตร ยิ่งถ้าเป็นการตั้งสถานีชาร์จจุดแรกในพื้นที่นั้นๆ ก็จะเป็นการดึงดูดให้ผู้ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าสามารถเข้าถึงพื้นที่ได้ง่ายขึ้น

การใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าไม่ใช่เพียงการวิ่งในเมืองแต่ผู้ใช้ก็ต้องการเดินทางไกลเช่นเดียวกัน หากมีสถานีชาร์จที่ครอบคลุมก็จะช่วยให้การใช้งานและการเดินทางเป็นไปได้อย่างราบลื่น แต่ในช่วงที่ประเทศกำลังพัฒนาเข้าสู่ยุคสมัยของรถยนต์ไฟฟ้าแบบนี้ก็ทำให้ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้ายังต้องมีการวางแผนการเดินทางและการชาร์จไฟให้ดีด้วย ไม่อย่างนั้นอาจจะเกิดปัญหาไฟหมดกลางทางก่อนถึงสถานีชาร์จ

รถยนต์ไฟฟ้า บูมแต่ไม่สุด

2.รถยนต์ไฟฟ้า บูมแต่ไม่สุด

เมื่อลองดูยอดจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยก็ค่อนข้างชัดเจนว่ารถยนต์ไฟฟ้าได้รับการยอมรับเป็นอย่างดี ทว่าตัวเลขที่เราเห็นประกอบกับรถยนต์ไฟฟ้าที่เราเห็นบนท้องถนน ถ้าว่ากันตามตรงแล้วผู้ใช้งานกลุ่มนี้ล้วนแต่ยังเป็นกลุ่มผู้บุกเบิกทั้งสิ้น เพราะเอาเข้าจริงแล้วถ้าจะใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าให้สะดวกที่สุดสำหรับประเทศไทยก็ยังอยู่ในรูปแบบการชาร์จที่บ้านเป็นหลักมากกว่า

ซึ่งนั่นก็เป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นได้ว่าสาเหตุหลักที่รถยนต์ไฟฟ้าในไทยยังไม่บูมพอ นั่นก็เป็นเพราะผู้คนยังคงมีความกังวลใจเรื่องสถานีชาร์จรายทางและการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้งานอยู่ ซึ่งเสียงสะท้อนจากผู้ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าเองก็ยังบอกว่ามันคือเรื่องจริง

มีสถานีชาร์จแต่หัวชาร์จน้อยมาก

3.มีสถานีชาร์จแต่หัวชาร์จน้อยมาก

แม้ว่าสถานีชาร์จจะมีอยู่ทั่วประเทศครบทุกจังหวัดแต่ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะเพียงพอกับทุกคัน สถานีที่อยู่ตามถนนสายหลักที่ใช้เป็นทางผ่านไปยังจังหวัดอื่นๆ มักมีรถเข้ามาชาร์จค่อนข้างน้อย โดยในแต่ละวันอาจมีรถเข้ามาแค่หลักหน่วย หลายๆ สถานีชาร์จจึงติดตั้งเครื่องชาร์จไฟไว้เพียง 1-2 เครื่องเท่านั้น ซึ่งรองรับการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าพร้อมกันได้แค่ 2-4 คัน

แน่นอนว่าเมื่อเป็นแบบนี้จะเป็นปัญหาใหญ่มากสำหรับผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าช่วงเทศกาลเพราะต้องไปต่อคิวชาร์จรถที่สถานีชาร์จกัน และระยะเวลาในการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแต่ละคันก็ค่อนข้างใช้เวลานานพอสมควร มันก็ทำให้เราเสียเวลาในการเดินทางไปค่อนข้างเยอะ ต่างจากรถยนต์เครื่องสันดาปที่เติมน้ำมันแล้วก็วิ่งต่อไปได้เลย

ความเร็วที่ไม่เร็วสำหรับการชาร์จ

4.ความเร็วที่ไม่เร็วสำหรับการชาร์จ

ความเร็วในการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ส่งผลโดยตรงต่อระยะเวลาในการชาร์จ ประเทศไทยมักจะใช้ตู้ชาร์จที่จ่ายกระแสไฟฟ้าได้สูงเกิน 80 kW อยู่แล้ว ซึ่งรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นยอดนิยมมักจะใช้เวลาชาร์จ 30-80% ภายใน 30 นาที แต่ว่าสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแทบจะทุกแห่งล้วนแล้วแต่ใช้ไฟฟ้าในระบบ Low Priority

Low Priority คือ การใช้ไฟฟ้าสำหรับสถานีอัดประจุไฟฟ้าซึ่งมีความสำคัญเป็นลำดับรอง เมื่อเปรียบเทียบกับการใช้ไฟฟ้าเพื่อวัตถุประสงค์อื่นแล้วมันสามารถถูกควบคุม ปรับลด หรือตัดการใช้ไฟฟ้าของสถานีอัดประจุไฟฟ้าได้ เมื่อมีข้อจำกัดด้านความจุไฟฟ้าของระบบจำหน่ายไฟฟ้า เพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อผู้ใช้ไฟฟ้ารายอื่นและรักษาความมั่นคงของระบบไฟฟ้า

ซึ่งสถานีชาร์จส่วนใหญ่มักจะมีหัว DC ชาร์จด่วนแค่ 2 หัวเท่านั้น หากมีรถมาชาร์จมากกว่า 2 คัน ก็จำเป็นต้องรอคิว ซึ่งแน่นอนว่าเราต้องเสียเวลามากขึ้นไปอีกแทนที่จะได้ชาร์จเร็วๆ แต่ก็ไม่เร็วซะงั้น หรือถ้าไปชาร์จอีกแบบก็อาจจะต้องเซ็งเพราะว่ามันถูกลดกำลังลงก็ยิ่งทำให้ช้าขึ้นไปอีก

Low Priority ระบบที่ควรแก้ไขสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า

5.Low Priority ระบบที่ควรแก้ไขสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า

ค่าไฟฟ้าอัตรา Low Priority จะอยู่ที่หน่วยละ 2.6369 บาท + ค่าบริการรายเดือน 312.24 บาท และค่า FT ซึ่งเปรียบเสมือนว่าสถานีชาร์จ EV จะได้ใช้ไฟฟ้าในอัตรา TOU Off Peak ตลอดเวลา แต่ต้องแลกมากับการโดนปรับลดกำลังไฟของสถานีชาร์จบ่อยครั้ง ซึ่งมักจะพบปัญหานี้ได้กับเขตเมือง

ซึ่งจะส่งผลให้รถยนต์ไฟฟ้าที่กำลังเข้ามาชาร์จในช่วงเวลานี้จะถูกปรับลดกำลังไฟลง จากปกติรับอยู่ 80 kW จะถูกลดเหลือ 30 kW หรือต่ำกว่านั้น ทำให้ใช้เวลาการชาร์จนานเป็นชั่วโมงเลยทีเดียว นี่คือเรื่องที่เกิดขึ้นจริงอยู่ในปัจจุบันสำหรับผู้ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า

ซึ่งเหตุผลที่เป็นแบบนี้การไฟฟ้าให้เหตุผลไวว่า "เพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อผู้ใช้ไฟฟ้ารายอื่นและรักษาความมั่นคงของระบบไฟฟ้า" หรือก็คือสถานีชาร์จใช้ไฟเยอะจนกระทบความสามารถในการจ่ายไฟฟ้านั่นแหละ ซึ่งแปลว่าระบบไฟฟ้าประเทศไทยยังไม่ได้รองรับกับการมีอยู่ของสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้ามากขนาดนั้น แน่นอนว่าวิธีแก้ไขนั้นมีแน่นอนแต่ก็ต้องรอติดตามกันต่อไปว่าในอนาคตจะเป็นอย่างไร

รถไฟฟ้าชาร์จเร็วได้ แต่สถานีไม่ได้ชาร์จเร็วให้

6.รถไฟฟ้าชาร์จเร็วได้ แต่สถานีไม่ได้ชาร์จเร็วให้

ด้วยความที่สถานีชาร์จในประเทศไทยใช้ไฟฟ้าแบบ Low Priority และมักจะจ่ายไฟฟ้า 30-40 kW โดยเฉพาะช่วงเวลากลางวัน ซึ่งต่อให้เราใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่รองรับการชาร์จได้แรงแค่ไหน เทคโนโลยีแบตเตอรี่ดีเลิศเพียงใด รับไฟได้สูงสุด 270 kW แต่ถ้าสถานีชาร์จปล่อยมาแค่นั้นคุณก็จะรับไฟได้แค่นั้นอยู่ดี

สุดท้ายการที่รถยนต์ไฟฟ้าจะบูมในไทยมากกว่านี้ และครอบคลุมต่อการใช้งานมากกว่านี้ก็ขึ้นอยู่กับโครงข่ายระบบไฟฟ้าของประเทศล้วนๆ ว่าจะสามารถรองรับการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าในปริมาณที่มากกว่านี้ได้เพียงใดในอนาคต

แรงจริงแต่ไม่ได้ขับสนุกทุกช่วงเวลา

7.แรงจริงแต่ไม่ได้ขับสนุกทุกช่วงเวลา

เรามักจะได้ยินคนใช้รถยนต์ไฟฟ้าชอบพูดว่ารถมันแรง ก็ต้องยอมรับเลยว่ารถยนต์ไฟฟ้าเป็นรถยนต์ที่เร็วและแรงจริง เหยียบแล้วหลังติดเบาะแบบทันใจด้วยตัวมอเตอร์ไฟฟ้าที่ให้กำลังได้รวดเร็ว การกดคันเร่งรถไฟฟ้าจะทำให้รถพุ่งออกไปได้ทันทีทั้งการออกตัวและเร่งเเซง ต่างจากรถยนต์เครื่องสันดาปที่ต้องรอรอบเครื่องยนต์

แต่ทว่าความเร็วและความเเรงของรถยนต์ไฟฟ้านั้นเป็นเหมือนกับอารมณ์ชั่ววูบเท่านั้น สนุกแค่ชั่วคราวต่างจากรถเครื่องสันดาปที่ต้องใช้อารมณ์ร่วมในการเหยียบแป้นด้วยเท้าคู่นี้และขยี้ครัทช์กวาดรอบเอาเสียงเครื่องยนต์และเสียงท่อที่เร้าใจ เป็นความสนุกอย่างต่อเนื่องและมีสเน่ห์ที่รถยนต์ไฟฟ้าให้ไม่ได้ นั่นก็ทำให้ขาซิ่งอาจจะไม่ถูกใจรถยนต์ไฟฟ้ามากนัก

ค่าซ่อมบำรุงแพงและอะไหล่ยังไม่ค่อยพร้อม

8.ค่าซ่อมบำรุงแพงและอะไหล่ยังไม่ค่อยพร้อม

แน่นอนว่าการขับรถในประเทศไทยทุกวันนี้มันก็ไม่ใช่ว่าทุกคนจะขับรถได้ดีเสมอไป อุบัติเหตุบนท้องถนนเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ ถึงแม้ว่าเราจะระวังมากแค่ไหนแต่ถ้าคนอื่นขับมาชนเราเหมือนเดิมก็เป็นเรื่อง ที่ผ่านมาเราก็จะเห็นข่าวอยู่เรื่อยๆ เกี่ยวกับการรออะไหล่ หรือค่าเเบตเตอรีที่แพงแสนแพง นี่คือเรื่องที่ผู้ซื้อรถยนต์ไฟฟ้าอาจจะต้องคิดหนักรวมถึงค่าเบี้ยประกันรถยนต์ไฟฟ้าที่แพงมากด้วย ใช้รถยนต์ไฟฟ้าต้องระวังให้ดี

ถนนประเทศไทยไม่ค่อยเอื้อต่อแบตเตอรี

9.ถนนประเทศไทยไม่ค่อยเอื้อต่อแบตเตอรี

ทราบกันดีว่าแบตเตอรีของรถยนต์ไฟฟ้าจะอยู่บริเวณใต้ท้องรถ ซึ่งเมื่อตัดภาพมาดูที่สภาพถนนเมืองไทยเราในบางเส้นทางเราก็จะรู้ได้ทันทีว่าโอกาสที่เเบตเตอรีจะขูดหรือกระแทกกับพื้นนั้นมีสูงมาก ยกตัวอย่างเช่น พื้นที่ที่มีการทำถนนและเปิดช่องจราจรชั่วคราว สภาพเส้นทางก็จะมีหลุมลึก บางทีก็อาจจะเจอกับแผ่นเหล็ก ซึ่งแน่นอนว่าแบตอาจจะขูดหรือมีความเสียหายได้แน่นอน ใครใช้รถยนต์ไฟฟ้าต้องระวังเป็นพิเศษ

ใช้รถยนต์ไฟฟ้าแล้วต้องเปลี่ยนพฤติกรรมเยอะ

10.ใช้รถยนต์ไฟฟ้าแล้วต้องเปลี่ยนพฤติกรรมเยอะ

ถึงแม้ว่ารถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์เครื่องสันดาปจะหน้าตาคล้ายกัน แต่ถ้าคุณเปลี่ยนจากรถยนต์สันดาปมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าคุณจำเป็นต้องเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ในหลายๆ ด้าน เช่น การคิดถึงระยะทางและระยะเวลาในการเดินทางที่มากขึ้น ต้องมีการวางแผนจองสถานีชาร์จระหว่างทาง

ปรับตัวให้คุ้นชินกับการลงน้ำหนักเท้าในการขับ การขับรถต้องระวังมากขึ้นเพราะอะไหล่ยังไม่ค่อยพร้อม ค่าใช้จ่ายลดลงแต่จะมีค่าเบี้ยประกันเพิ่มขึ้น ต้องระมัดระวังเรื่องแบตเตอรีมากขึ้น ต้องรู้จักรถของคุณและเรียนรู้เกี่ยวกับรถบบต่างๆ ให้ชำนาญ เป็นต้น

ซื้อรถยนต์ไฟฟ้าดีไหม

ใครที่กำลังเล็งว่าจะซื้อรถยนต์ไฟฟ้ามาใช้งาน เมื่ออ่านครบทั้ง 10 ข้อแล้ว เราอยากบอกว่าการใช้รถยนต์ไฟฟ้านั้นไม่ใช่เรื่องน่ากังวลอย่างที่คิด แต่การใช้รถยนต์ไฟฟ้าสักคันในช่วงเวลาที่กำลังเปลี่ยนผ่านจากรถยนต์เครื่องสันดาปสู่รถยนต์ไฟฟ้า ผู้ใช้จำเป็นต้องหาข้อมูลให้ครบถ้วนและมีการคิดวางแผนที่เพิ่มมากขึ้น สุดท้ายแล้วการใช้รถยนต์ไฟฟ้าจะทำให้คุณประหยัดค่าใช้จ่ายได้อย่างน่าเหลือเชื่อเลยทีเดียวครับ

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง one2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com



Pakkawat Unchalee

Pakkawat Unchalee

Content Writer

เริ่มต้นจากการเป็นนักเขียนแห่งวงการจักรยานระดับไฮเอนด์ สู่การเป็นนักเขียนของเว็บไซต์รถยนต์มือสองอันดับหนึ่งอย่าง one2car ถึงแม้จะมีความถนัดเรื่องจักรยานระดับไฮเอนด์เป็นพิเศษ แต่เรื่องรถยนต์ก็ไม่น้อยหน้าเช่นกัน หวังว่าทุกท่านจะเพลิดเพลินไปกับบทความที่ถูกเขียนโดยการจิ้มแป้นพิมพ์ของผมครับ


ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้